Hà Nội
23°C / 22-25°C

Thanh Lam nói về các con

Thứ tư, 09:59 17/10/2007 | Giải trí

Nói về những đứa con yêu, Thanh Lam bỗng trở nên đằm thắm đến lạ, ánh mắt dịu dàng, giọng nói thủ thỉ và có gì đó hết sức ân cần.

Gặp chị trong lúc đang sửa sang lại mái tóc ngắn, nhuộm ánh tím trẻ trung và bận túi bụi với lịch tập cho liveshow sắp tới nhưng nhắc đến các con, chị dường như quên hết bộn bề công việc.

- Có một sự thật là những ai yêu quý chị thì sẽ rất nồng nàn, mãnh liệt nhưng ngược lại nếu họ không thích thì cũng rất cực đoan, chị nghĩ sao về điều này?

- Tôi nghĩ là người nào có tính cách, lối sống và xu hướng gần với mình thì họ sẽ thích mình thôi. Chuyện yêu-ghét là thường tình mà, tôi không quá căng thẳng vì điều đó. Bản năng là tố chất, là lối sống của tôi rồi. Và tôi nghĩ mình phải mạnh thì mới dám sống như thế. Tôi không bao giờ và cũng không thể sống dè chừng với ai và với bất kỳ điều gì. Có thể người ta nói rằng, sống như tôi sẽ mất nhiều thứ nhưng tôi nghĩ trong cái mất đôi khi mình lại nhận được nhiều thứ đáng quý hơn rất nhiều.

Ca sĩ Thanh Lam.

- Đã đứng trên đỉnh vinh quang của sự nghiệp, ở tuổi 38 rồi nhưng chưa bao giờ thấy chị ngừng nghỉ. Vậy chị còn thời gian nào dành cho các con?

- Những người làm nghệ thuật như chúng tôi không phải lúc nào cũng làm tròn bổn phận của một người đàn bà bình thường. Tôi cũng vậy, thời gian ở bên các con bị chia sẻ nhiều. Nhưng tôi luôn cố gắng thực hiện được thiên chức của người mẹ, ở bên khi các con cần tôi. Cuối tuần tôi vẫn đưa các con đi chơi (hai con nhỏ của Thanh Lam ở cùng với Quốc Trung sau khi anh chị chia tay), nấu một bữa cơm ấm cúng, vui vẻ.

- Trong ba đứa con của mình, chị cưng nhất cậu út. Vì sao vậy?

- Con nào tôi cũng yêu cũng thương cả nhưng có lẽ con út thì vẫn luôn bé bỏng trong mắt các bà mẹ. Bé Đăng Quang có nhiều điểm giống tôi. Cu cậu là người chăm chỉ, còn nhỏ nhưng rất tự trọng và đa cảm lắm. Chỉ cần nhìn ánh mắt thôi là tôi đoán ra được tất cả. Mỗi khi có bài hát mới, hay ra album mới, tôi đều hát cho các con nghe trước xem phản ứng của chúng thế nào. Quang cũng là đứa có nhạc cảm rất tốt và chắc là vì yêu mẹ nữa nên hầu như bài nào mẹ hát cũng khen hay (cười).

- Con gái lớn của chị năm nay cũng đã 18 tuổi, chị định hướng cho con vào nghề gì?

- Tôi thấy rất mừng vì con gái cũng có tố chất nghệ thuật. Nhưng tôi vẫn nói với con rằng, làm nghệ thuật chuyên nghiệp thì phải thực sự nổi bật mới nên theo. Thế nên tôi hướng con vào một nghề bình thường. Có thể năm tới, con gái tôi sẽ thi vào ĐH Ngoại thương. Con gái giống như một người bạn nhỏ của tôi, tin tưởng tôi và cũng rất hay tâm sự với mẹ. Tôi dù không phải lúc nào cũng có thể bên con nhưng luôn muốn gần gũi để được nghe con chia sẻ về cuộc sống, tình cảm của nó. 18 tuổi là quãng thời gian con gái rất cần có mẹ.

- Vậy những khi hai mẹ con tâm tình với nhau, chị hay nói với chúng điều gì?

- Cuộc đời tôi va vấp nhiều, khổ đau, hạnh phúc, vinh quang cũng từng qua. Tôi chỉ hay nói với con là cứ nhìn vào mẹ, nhìn vào những vấp váp của mẹ để mà thấu hiểu và sống cho tốt hơn. Mình là mẹ thật nhưng tôi không bao giờ áp đặt con điều gì bởi vì thật ra muốn áp đặt chúng nó cũng chẳng được, giáo điều lại càng không nên. Tôi hay kể cho con nghe những chuyện tôi đã gặp, những điều tôi đã phải trả giá để con hiểu rằng mẹ cũng có những lỗi lầm và hãy rút kinh nghiệm từ những bài học của mẹ.

Hình ảnh mới của Thanh Lam trong đĩa "Blue ta".

 - Con gái chị cũng đang ở tuổi cập kê, nhiều chàng nhòm ngó... Chị truyền cho con những kinh nghiệm gì từ chuyện tình yêu của mình?

- Nói thật, tình yêu là điều duy nhất không thể dạy được. Con gái tôi đã yêu, thậm chí yêu nhiều rồi ấy chứ. Có những người tôi thích và có người không nhưng tôi luôn nói với con bằng thái độ rất nhẹ nhàng. Tôi không phản đối kịch liệt, không cấm đoán mà chỉ dặn con là nên chọn cho mình người đàn ông tốt. Hai mẹ con thường ngồi tâm sự, tôi nói quan điểm của mình bằng những trải nghiệm để con tự cảm nhận. Tôi nghĩ là cho đến giờ những gì mình nói với con đều đúng. Tất nhiên có những lúc nó cũng phản ứng lại vì tuổi trẻ mà. Khi mà người ta chưa trải qua thì người ta chưa thể biết được chuyện đó đúng-sai và hậu quả đến đâu.

Nhưng con gái tôi nó khôn ngoan hơn chứ không ngờ nghệch, mộc mạc như tôi. Tôi cho đó là điều tốt vì có như thế nó mới phản xạ với đời sống một cách mạnh mẽ, bảo vệ được mình để người ta không thể "đánh" vào những nhược điểm của nó. Chúng nó bây giờ đanh quánh, ghê gớm hơn mẹ, chẳng ai bắt nạt được.

- Khi con gái phản ứng lại những quan điểm của chị, cảm giác của một người mẹ lúc đó ra sao?

- Rõ ràng con mà cãi lại bố mẹ là sai rồi. Con mà cãi là tôi thấy tức lắm bởi vì mình chỉ nói những điều tốt cho con thôi mà nó lại không nghe. Nhưng lúc bình tâm lại thì thấy không có gì phải suy nghĩ và bực dọc nhiều. Vì thực tế là mình đâu có áp chế được con. Càng cấm nó sẽ càng bùng nổ, như thế không phải là cách hay. Đôi khi có những điều chỉ có thể hiểu được bằng sự nhạy cảm của tâm hồn và thấm được bằng những vấp ngã của bản thân. Vì thế mà khi dạy con tôi luôn nói rằng, hãy nhìn vào những lỗi lầm, vấp váp của mẹ.

- Thế một người sống và yêu bản năng như chị thời tuổi trẻ thường phản ứng thế nào với những quan điểm của bố mẹ?

- Ngày còn trẻ tôi hiền nhưng cục tính lắm. Tuy thế, tôi vẫn luôn là một đứa cá tính, kiên nhẫn, chăm chỉ và dám làm dám chịu. Tôi phải thừa nhận một điều là không phải lúc nào mình cũng đúng với bố mẹ. Nhưng tôi là người dám nhìn thẳng vào sự thật, nhìn thẳng vào những lỗi lầm của bản thân. Tôi không bao giờ nói dối dù rằng có những sự thật đau lòng, thậm chí... thô bỉ.

Con người mà, chẳng ai không có lỗi lầm. Có ai đó bảo, đời người là một con đường dài, có lúc mình đi, có lúc chạy, vươn lên và chẳng thể tránh được những khi vấp ngã. Điều quan trọng là biết đứng lên, nghiêm khắc với bản thân để sống tốt hơn sau những sai trái của chính mình.

Theo Mỹ Dung
Ngôi Sao

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Minh Cúc: Tôi không đưa con gái có bệnh về não lên mạng xã hội để 'câu view'

Minh Cúc: Tôi không đưa con gái có bệnh về não lên mạng xã hội để 'câu view'

Thế giới showbiz - 3 giờ trước

"Mỗi buổi livestream, tôi để con nằm trên giường phía sau, tôi ngồi dưới đất, tôi làm thế để vừa trông con, vừa làm việc" - Diễn viên Minh Cúc nói.

8 năm hôn nhân của Trấn Thành - Hari Won: Chưa con cái nhưng vẫn ngọt ngào như lúc mới yêu

8 năm hôn nhân của Trấn Thành - Hari Won: Chưa con cái nhưng vẫn ngọt ngào như lúc mới yêu

Câu chuyện văn hóa - 3 giờ trước

GĐXH - Trấn Thành - Hari Won được xem là cặp đôi nghệ sĩ Việt đẹp trong lòng công chúng. Hiện tại, sau 8 năm hôn nhân, dù chưa có con nhưng cuộc sống tình cảm của họ vẫn thăng hoa.

"Bao Thanh Thiên" Lục Nghị: Sở hữu chục triệu USD, hạnh phúc bên tình đầu

"Bao Thanh Thiên" Lục Nghị: Sở hữu chục triệu USD, hạnh phúc bên tình đầu

Giải trí - 7 giờ trước

Với người hâm mộ, nam diễn viên Trung Quốc Lục Nghị là một ngôi sao kiểu mẫu khi có trong tay một sự nghiệp rực rỡ, khối tài sản đáng nể và gia đình ngập tràn hạnh phúc.

"Búp bê màn ảnh Trung Quốc" được khen xinh đẹp nhưng không nên... hát

"Búp bê màn ảnh Trung Quốc" được khen xinh đẹp nhưng không nên... hát

Giải trí - 11 giờ trước

Sở hữu lợi thế là ngoại hình xinh đẹp, trong trẻo, nhưng nữ diễn viên Trung Quốc Trương Dư Hi lại đối mặt với làn sóng phản đối khi góp mặt tại chương trình "Đạp gió 2024" vì khả năng ca hát hạn chế.

Midu ở tuổi 35: Được gọi là "phú bà" sống sang chảnh, sắp lấy chồng đại gia

Midu ở tuổi 35: Được gọi là "phú bà" sống sang chảnh, sắp lấy chồng đại gia

Giải trí - 22 giờ trước

Cuộc sống Midu được nhiều khán giả ngưỡng mộ. Cô có sự nghiệp thành công, cuộc sống sang chảnh và chồng sắp cưới được đồn đoán là doanh nhân thành đạt.

Nữ chính U80 của 'Lật mặt 7' tiết lộ catse 'chưa từng có'

Nữ chính U80 của 'Lật mặt 7' tiết lộ catse 'chưa từng có'

Giải trí - 22 giờ trước

GĐXH - "Thù lao có thể không cao so với người khác nhưng đây chính là catse cao nhất với tôi tính đến hiện tại”, diễn viên Thanh Hiền chia sẻ.

Hoa hậu Đền Hùng Giáng My khoe vóc dáng tuổi ngoài 50, ngồi 'ghế nóng' cuộc thi nhan sắc

Hoa hậu Đền Hùng Giáng My khoe vóc dáng tuổi ngoài 50, ngồi 'ghế nóng' cuộc thi nhan sắc

Xem - nghe - đọc - 22 giờ trước

GĐXH - Giáng My mới đây đã xuất hiện tại cuộc họp báo "Hoa hậu Du lịch Việt Nam" 2024. Nhan sắc tuổi 53 của chị gây chú ý.

Hôn nhân đời thực của em gái Cẩm Ly: Lấy chồng Việt kiều, 24 năm không con cái

Hôn nhân đời thực của em gái Cẩm Ly: Lấy chồng Việt kiều, 24 năm không con cái

Giải trí - 23 giờ trước

GĐXH - Minh Tuyết và chồng doanh nhân Việt kiều là cặp đôi nổi tiếng trong làng giải trí bởi cuộc hôn nhân hạnh phúc.

Huỳnh Anh Tuấn giới thiệu mỹ nhân U60 là vợ, còn đưa về quê nấu ăn ở chòi lá: Hóa ra là "hoa hậu" màn ảnh một thời

Huỳnh Anh Tuấn giới thiệu mỹ nhân U60 là vợ, còn đưa về quê nấu ăn ở chòi lá: Hóa ra là "hoa hậu" màn ảnh một thời

Giải trí - 1 ngày trước

Những clip nấu ăn ở quê của Huỳnh Anh Tuấn và Khánh Huyền nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả.

Nghệ sĩ Trà My, Thanh Thanh Hiền trao yêu thương cho bệnh nhân

Nghệ sĩ Trà My, Thanh Thanh Hiền trao yêu thương cho bệnh nhân

Giải trí - 1 ngày trước

GĐXH - Chiều 26/4/2024, Trà My cùng các nghệ sĩ đã tham gia chương trình "Trao yêu thương 3" tại bệnh viện. Ngoài việc mang lời ca tiếng hát, chương trình còn tặng những phần quà ý nghĩa cho người bệnh đang điều trị.

Top