Hà Nội
23°C / 22-25°C

Phòng ngừa bệnh ung thư bằng ăn uống

Thứ năm, 08:56 26/04/2007 | Sống khỏe

Đối với căn bệnh ung thư thì không có sự phân biệt về tuổi tác, giới tính và chủng tộc. Tuy nhiên ngày nay, người ta khẳng định rằng tỷ lệ mắc bệnh ung thư có mối liên quan đến các yếu tố môi trường như: không khí, nước, và một số thói quen sống khác, đặc biệt thói quen ăn uống.

Không phải trong tất cả các trường hợp có thể phòng ngừa được bệnh ung thư, tuy nhiên một số hiểu biết về các biện pháp phòng bệnh trong lĩnh vực này sẽ đem lại những kết quả tích cực. Ở đây chúng tôi xin giới thiệu một số kiến thức về chế độ ăn để phòng ngừa bệnh ung thư.

Vai trò của ăn uống đối với sự phát triển ung thư rất khác nhau. Một số loại thức ăn làm tăng nguy cơ phát triển các khối u ác tính, ngược lại một số loại thức ăn lại giúp cơ thể giảm nguy cơ mắc bệnh.

Các thức ăn tăng nguy cơ phát triển ung thư

Gần đây, tại Stockholm (Thụy điển), trong một nghiên cứu có 5.000 người tình nguyện tham gia, các nhà khoa học nhận thấy, tăng sử dụng các sản phẩm thịt chế biến sẵn (đồ hộp, đồ hun khói) thêm 30g mỗi ngày sẽ tăng nguy cơ bị ung thư dạ dày 15-38%.
Theo các nhà khoa học, tăng nguy cơ bị ung thư liên quan đến các chất bảo quản và các nitrat có trong các thức ăn này. Đa số các chất này là tác nhân gây ung thư. Ngoài ra, một số chất độc hại sinh ra trong quá trình chế biến (xông khói) cũng có vai trò quan trọng.

Các thức ăn có hàm lượng chất béo cao như thịt, mỡ, bơ... cũng tăng nguy cơ ung thư. Đặc biệt nguy hiểm khi sử dụng lại dầu mỡ đã dùng để rán, thói quen ăn thịt rán sẽ tăng nguy cơ bị ung thư ruột, do trong quá trình chế biến sẽ sản sinh ra các chất gây ung thư benzpiren.

Khi có thói quen ăn nhiều chất béo sẽ dẫn đến bị béo phì. Béo phì làm tăng nguy cơ phát triển ung thư tử cung, túi mật, thận, ruột già và ung thư vú. Những người có trọng lượng cơ thể vượt quá 30-40% cân nặng lý tưởng thì nguy cơ chung mắc bệnh ung thư tăng đến 55% ở đàn bà và 33% ở đàn ông.

Mối liên quan giữa béo phì và sự xuất hiện bệnh ung thư có thể được giải thích rằng: sử dụng quá nhiều calo thúc đẩy sự tích lũy trong cơ thể một số chất hóa học nhất định, các chất này theo dòng máu và kích thích sự phân chia của các tế bào, dẫn đến ung thư hóa.

Khoai tây rán, chips, bim bim cũng là nguồn gốc của các chất gây ung thư. Khi rán, đặc biệt rán quá lửa, từ chất tinh bột sản sinh ra chất acrilamid – tăng nguy cơ bị ung thư.

Các thức ăn đóng hộp, tẩm ướp sấy khô, thịt cá hun khói, các chất kích thích như ớt cay, hồ tiêu..., ăn thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh đều là các tác nhân gây ung thư. Qua nghiên cứu người ta thấy rằng ở những vùng, những dân tộc có thói quen ăn nhiều thức ăn loại này có tỷ lệ ung thư thực quản và dạ dày cao.

Các thức ăn giảm nguy cơ bị ung thư

Bánh mỳ đen có tác dụng giảm nguy cơ mắc ung thư.

Một số thức ăn có tác dụng trung hòa các chất gây ung thư bằng cách liên kết với chúng và thải ra ngoài cơ thể hoặc giảm ảnh hưởng độc hại của chúng với cơ thể.

- Các loại rau xanh, trái cây tươi, gạo lứt (giã dối), bánh mỳ đen đều có tác dụng phòng ung thư rất tốt.

Trong các sản phẩm này có chứa nhiều vitamin, chất xơ. Giả thiết cho rằng chất xơ tạo điều kiện cho ruột đẩy nhanh các phần thức ăn chưa được tiêu hóa hết, giảm thời gian tiếp xúc của cơ thể với các chất độc hại có thể gây ung thư.

Ngoài ra các chất gây ung thư có thể gắn vào các sợi xơ, qua đường ruột và thải ra ngoài cơ thể mà không bị lưu lại trong ruột.

- Các thức ăn có chứa nhiều chất indol (cải bắp, súp lơ), chứa nhiều canxi đều có tác dụng phòng ngừa sự phát triển của ung thư.

- Một số vitamin có tác dụng giảm nguy cơ ung thư như B2, PP, A, C và E. Trong một công trình nghiên cứu, các nhà khoa học Nhật Bản thấy rằng, những người tăng cường ăn hằng ngày các rau quả như cà rốt, ớt đỏ, rau dền, bí ngô trong vòng 5 năm, tỷ lệ tử vong do ung thư dạ dày đã giảm 25%. Các chất này chứa nhiều beta-caroten là tiền vitamin A.

Vitamin C có trong các loại rau quả có tác dung ngăn cản sự hình thành các chất gây ung thư từ các chất nitrat có trong thức ăn. Nhu cầu về vitamin C cần 100-150mg/ngày đã bảo đảm hiệu quả phòng bệnh. Vitamin C chứa nhiều trong hành tươi, cải bắp, tỏi, chanh, ớt, cam..., ngoài ra vitamin C còn được dùng ở dạng dược phẩm.

Vitamin E cũng có vai trò quan trọng trong phòng ngừa bệnh ung thư. Vitamin E có nhiều trong dầu thực vật, các mầm quả như mầm thóc, giá đỗ.

Các khuyến cáo trong chế độ ăn để giảm nguy cơ bị ung thư

- Ăn uống điều độ, không ăn no, chỉ ăn khi cảm thấy đói, trong một tuần tiến hành 1-2 ngày ăn nhẹ.

- Giảm sử dụng mỡ xuống còn khoảng 20% tính theo giá trị năng lượng.

- Tăng cường ăn rau xanh, trái cây tươi, gạo giã dối, bánh mỳ đen, đồ biển.

- Hạn chế tối đa ăn đồ rán, đồ nướng trên lửa, đồ hun khói, đồ hộp, đồ chế biến mặn, tẩm ướp gia vị, đồ dầm giấm.

- Tránh các đồ ăn mà trên bao bì có ghi hạn bảo quản lâu.

- Không dùng lại dầu mỡ đã sử dụng để rán, đồ nướng, đồ rán quá lửa.

- Không dùng các đồ ăn có biểu hiện ôi thiu, nấm mốc; không ăn tương ớt không rõ nguồn gốc.

- Hạn chế uống rượu có nồng độ cồn cao, uống rượu kết hợp hút thuốc lá.

- Không chế biến thức ăn dùng trong nhiều ngày, không ăn thức ăn để lâu trong tủ lạnh, không sử dụng thức ăn và thức uống quá nóng, không uống quá 2-3 cốc cà phê mỗi ngày.

Thực hiện tất cả các chỉ dẫn trên rất khó khăn, tuy nhiên để phòng ngừa ung thư mỗi người cần phải chú ý tối đa đến chế độ ăn uống để giảm thiểu các tác nhân gây hại. Phương thuốc tốt nhất trong cuộc chiến với ung thư là chế độ ăn uống dự phòng.

Theo Sức khỏe & Đời Sống

hoaianh
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Kỳ diệu của y học hiện đại: Ghép thận lợn và tim nhân tạo cho người

Kỳ diệu của y học hiện đại: Ghép thận lợn và tim nhân tạo cho người

Sống khỏe - 2 giờ trước

Lần đầu tiên, các bác sĩ đã cấy ghép một quả thận lợn đã được chỉnh sửa gien vào một bệnh nhân sau khi cho bệnh nhân này được trợ giúp bằng một máy bơm tim mới.

Dấu hiệu cơ thể đang thiếu vitamin B12 trầm trọng, người Việt nên bổ sung thường xuyên 6 thực phẩm này để kéo dài tuổi thọ

Dấu hiệu cơ thể đang thiếu vitamin B12 trầm trọng, người Việt nên bổ sung thường xuyên 6 thực phẩm này để kéo dài tuổi thọ

Bệnh thường gặp - 18 giờ trước

GĐXH - Cơ thể thiếu vitamin B12 sẽ gây thiếu máu, mệt mỏi hay trầm cảm. Nếu tình trạng này kéo dài, não bộ và hệ thần kinh trung ương của bạn có thể bị tổn thương vĩnh viễn.

Bật mí bí quyết hỗ trợ phòng tránh bệnh đường hô hấp cho trẻ

Bật mí bí quyết hỗ trợ phòng tránh bệnh đường hô hấp cho trẻ

Sống khỏe - 20 giờ trước

Viêm đường hô hấp là bệnh thường gặp và hay tái phát ở trẻ nhỏ, gây ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất và tinh thần của trẻ. Sử dụng các sản phẩm hỗ trợ tăng cường miễn dịch từ beta glucan kết hợp với chế độ sinh hoạt lành mạnh là giải pháp từ giúp hỗ trợ trẻ phòng bệnh và hạn chế tình trạng tái nhiễm.

10 loại rau củ quả giải nhiệt mùa hè tốt nhất

10 loại rau củ quả giải nhiệt mùa hè tốt nhất

Sống khỏe - 22 giờ trước

Mặc dù không thể kiểm soát nhiệt độ nóng nực bên ngoài của mùa hè nhưng chúng ta có thể giữ mát bên trong bằng cách ăn các loại rau giải nhiệt, tốt cho sức khỏe.

8 câu hỏi thường gặp của người bệnh sỏi tiết niệu

8 câu hỏi thường gặp của người bệnh sỏi tiết niệu

Bệnh thường gặp - 1 ngày trước

Trên cơ thể người, hệ tiết niệu gồm hai thận, hai niệu quản hai bên, rồi đến bàng quang và cuối cùng là niệu đạo. Sỏi xuất hiện tại bất kỳ vị trí nào trong hệ tiết niệu điều đó chứng tỏ đã mắc sỏi tiết niệu. Sỏi tiết niệu bao gồm sỏi thận, sỏi niệu quản, sỏi bàng quang và sỏi niệu đạo.

Thanh niên 26 tuổi phát hiện ung thư dạ dày thừa nhận thường xuyên có thói quen mà nhiều người Việt mắc phải

Thanh niên 26 tuổi phát hiện ung thư dạ dày thừa nhận thường xuyên có thói quen mà nhiều người Việt mắc phải

Sống khỏe - 1 ngày trước

GĐXH - Thanh niên bị ung thư dạ dày thừa nhận thường xuyên đi ăn thịt nướng, uống nước ngọt, thức khuya và ăn đêm...

2 bệnh viện phối hợp cứu người phụ nữ ngừng tuần hoàn do chửa ngoài tử cung vỡ

2 bệnh viện phối hợp cứu người phụ nữ ngừng tuần hoàn do chửa ngoài tử cung vỡ

Y tế - 1 ngày trước

GĐXH - Do lượng máu mất quá nhiều nên trong quá trình phẫu thuật, bệnh nhân xuất hiện 2 lần ngừng tuần hoàn.

TH true MILK: Những dấu ấn tiên phong và sáng tạo của một “chuyên gia dinh dưỡng”

TH true MILK: Những dấu ấn tiên phong và sáng tạo của một “chuyên gia dinh dưỡng”

Sống khỏe - 1 ngày trước

Trên nền tảng sữa tươi sạch, đơn vị sở hữu thương hiệu TH true MILK liên tục mang tới cho người tiêu dùng những sản phẩm mới thể hiện rõ nét sự sáng tạo, đột phá và tính tiên phong trong công thức dinh dưỡng.

Loại nước ca sĩ Mỹ Tâm dùng làm đẹp lại chính từ quả này, phụ nữ sau tuổi 40 rất nên học hỏi

Loại nước ca sĩ Mỹ Tâm dùng làm đẹp lại chính từ quả này, phụ nữ sau tuổi 40 rất nên học hỏi

Sống khỏe - 1 ngày trước

GĐXH - Mỹ Tâm từng chia sẻ, cô có thói quen uống nước dừa và ăn thạch dừa thường xuyên để duy trì làn da căng bóng, trẻ trung hơn tuổi thật.

8 cách hỗ trợ 'đảo ngược' tiền đái tháo đường

8 cách hỗ trợ 'đảo ngược' tiền đái tháo đường

Sống khỏe - 1 ngày trước

Tiền đái tháo đường nghĩa là đang phát triển bệnh đái tháo đường type 2, một căn bệnh làm tăng đáng kể nguy cơ đau tim và đột quỵ. Việc thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh có thể trì hoãn hoặc thậm chí ngăn ngừa sự khởi phát của bệnh đái tháo đường type 2.

Top