Hà Nội
23°C / 22-25°C

Những lưu ý về sức khỏe khi đi máy bay

Thứ tư, 15:23 05/12/2007 | Sống khỏe

Ở độ cao hàng nghìn mét với tốc độ di chuyển hàng trăm km/h, hành khách đi máy bay dù đi xa hay gần sẽ có những vấn đề liên quan tới sức khỏe, bệnh tật mà mọi người cần lưu ý.

Trên khía cạnh y khoa, chưa có bằng chứng rõ rệt về ảnh hưởng của ngồi lâu trên máy bay với máu cục tĩnh mạch. Tuy nhiên, một số người sau đây dễ gặp phải rủi ro này:

- Đã có tiền sử bị máu cục tĩnh mạch hoặc phổi.

- Gia đình có vấn đề về sự đông máu.

- Người hay bị chứng đông máu (thrombophilia).

- Bệnh nhân ung thư hoặc đã điều trị ung thư.

- 3 tháng trước khi bay, có giải phẫu lớn hoặc thay khớp xương hông, xương đầu gối.

- Đã từng bị tai biến não.

Ngoài ra, máu cục tĩnh mạch cũng thường thấy ở phụ nữ mới sinh, đang uống thuốc ngừa thai; người hút thuốc lá; người tuổi cao, mập phì.

Để phòng tránh máu cục:

- Đừng xếp hành lý ở dưới hàng ghế trước mặt, để có khoảng trống cho đôi bàn chân cử động.

- Uống thêm nước lạnh, nước trái cây để tránh thiếu nước.

- Tránh uống nhiều cà phê, rượu mạnh vì các thứ này làm cho tiểu tiện nhiều, mất nước cơ thể.

- Mang tất hơi bó sát bắp chân, uống thuốc viên aspirin (hỏi bác sĩ).

- Năng cử động chân như là đứng lên đi tới đi lui, khi có thể.

- Khi ngồi, nên cử động thân mình, như là nhổm mông, bắp đùi lên khỏi mặt ghế, co duỗi đầu ngón chân, cử động, lắc bắp thịt ở bắp vế; co duỗi chân khi ngồi, vươn vai.

Cảm giác lùng bùng, đau trong tai

Rối loạn này thường xảy ra hơn nếu đang bị cảm lạnh, dị ứng hoặc viêm nhiễm xoang, khi mà các ống thông tai với mũi miệng bị nghẹt, cản trở sự ra vào của không khí. Do đó, khi bị dị ứng hoặc bệnh hô hấp trầm trọng, nên hoãn chuyến bay. Và nếu khó khăn thường xuyên xảy ra mỗi lần đi máy bay, nên đi khám bác sĩ để chữa trị nguyên nhân.

Để tạm thời giảm thiểu khó khăn này, nên há miệng, cử động xương hàm qua lại hoặc nuốt nước miếng. Làm như vậy để giải thoát nghẹt ở ống Eustache.

Say sóng

Thường thường hành khách hay gặp cảm giác say sóng (motion sickness) khi ngồi trên máy bay cánh quạt chứ ít khi với máy bay phản lực.

Để tránh khó chịu này, nên hỏi bác sĩ có nên uống thuốc chống say hay không. Đồng thời có thể áp dụng các biện pháp như sau:

- Lấy chỗ ngồi phía trên cánh máy bay, ít bị chao đảo.

- Lựa máy bay loại lớn.

- Lựa chỗ ngồi cạnh cửa sổ có thể nhìn ra ngoài.

- Hướng gió mát máy lạnh về phía mặt.

- Giảm thiểu thức ăn, nước uống có nhiều hơi.

- Tránh uống rượu 24 giờ trước khi bay.

Lây lan bệnh nhiễm

Trên máy bay, không khí đều được điều chỉnh, thanh lọc để giảm thiểu mùi hôi cũng như loại trừ vi sinh vật gây bệnh.

 Không khí trong khoang máy bay là một hỗn hợp 50% không khí từ bên ngoài và 50% không khí trong máy bay đã được đưa vào hệ thống lọc rất cao hiệu năng, tương tự như hệ thống lọc không khí tại phòng giải phẫu ở bệnh viện.

Theo các chuyên gia y tế, sự lây lan bệnh thường xảy ra khi ngồi kế sát người bệnh, hít phải vi khuẩn do người này nhả ra khi ho, nói hoặc hắt hơi sổ mũi. Ít khi có lây nhiễm do vi sinh vật bay trong không khí, vì chúng đều bị giữ lại ở hệ thống thanh lọc không khí chung cho cả máy bay và hệ thống thanh lọc đặt gần hàng ghế.

Tuy nhiên với bệnh lây lan mạnh như bệnh lao, cúm, SARS sự lây bệnh có thể xảy ra. Người bệnh nên cho nhân viên phi hành biết để áp dụng các biện pháp thích hợp, bảo vệ khách hàng.

Cấp cứu trên máy bay

Trên mỗi máy bay đều có một hộp cấp cứu y tế. Trong hộp có máy đo huyết áp, ống nghe khám bệnh, vài ống tiêm và kim tiêm thuốc, một cặp bao tay cao su.

Trong thời gian bay, hộp cấp cứu chỉ được mở khi phi hành đoàn tìm được nhân viên y tế có khả năng chuyên môn trên máy bay hoặc sau khi tiếp xúc với nhân viên y tế tại bản doanh công ty hàng không.

Một số trường hợp riêng

- Bị nhồi máu cơ tim, không có biến chứng thì 3 tuần sau khi lành bệnh, có thể bay được. Huyết áp cao, không kiềm chế được thì nên hạn chế bay.

- Bị tiểu đường, nhất là týp 1, phụ thuộc vào thuốc insulin, và di chuyển qua nhiều múi giờ, thì nên cẩn thận. Mang insulin nhiều hơn nhu cầu một chút, giữ trong tủ lạnh, với kim tiêm, máy thử đường, ít viên kẹo. Tới nơi, điều chỉnh lại giờ ăn cơm, giờ dùng thuốc, phân lượng insulin tùy theo lượng đường trong máu.

Kinh nghiệm nhắc ta cho dễ nhớ là khi di chuyển về hướng Đông, ngày ngắn đi thì số lượng insulin cần cũng ít đi. Còn đi về phương Tây thì ngày dài, insulin cần tăng chút đỉnh. Nhưng nhớ đo đường huyết theo lịch trình định sẵn.

- Bị bệnh tâm trí, nên uống viên thuốc an thần, kiêng rượu.

- Khi bị bệnh thiếu máu nặng, nên trì hoãn bay để điều trị vì đôi khi cần thêm dưỡng khí để thở.

- Mới giải phẫu ghép nối động mạch tim mà không có biến chứng, cũng nên đợi 2 tuần lễ cho an toàn. Các giải phẫu khác ở bụng, ngực... nên đợi lành hẳn vết mổ, không biến chứng, đại tiểu tiện thông suốt, trước khi bay.

- Lưu ý về mắt: Thay đổi áp suất trong máy bay và không khí khô có thể ảnh hưởng tới mắt vừa được điều trị cườm mắt, thay ghép thủy tinh thể. Do đó, nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi bay. Bệnh nhân mới mổ vì tăng nhãn áp có thể bay nếu đang dùng thuốc do bác sĩ chỉ định.

Người hay bị khô mắt nên mang theo nước mắt nhân tạo, đặc biệt là những ai mang kính áp tròng hoặc bị viêm ngứa mắt.

- Có thai: Nếu đang có thai thì nên cẩn thận.

Một vài hãng máy bay yêu cầu có giấy chứng nhận của bác sĩ là ngày khai hoa nở nhụy không xảy ra trong vòng 4 tuần, khi bay ngoại địa. Còn nội địa thì 7 ngày trước khi sinh vẫn được bay. Lý do chính là họ ngại sinh đẻ trên máy bay, rắc rối, chứ việc bay không có ảnh hưởng xấu gì cho thai phụ, thai nhi.

Theo Sức khỏe & Đời sống

hoaianh
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Dấu hiệu cơ thể đang thiếu vitamin B12 trầm trọng, người Việt nên bổ sung thường xuyên 6 thực phẩm này để kéo dài tuổi thọ

Dấu hiệu cơ thể đang thiếu vitamin B12 trầm trọng, người Việt nên bổ sung thường xuyên 6 thực phẩm này để kéo dài tuổi thọ

Bệnh thường gặp - 13 giờ trước

GĐXH - Cơ thể thiếu vitamin B12 sẽ gây thiếu máu, mệt mỏi hay trầm cảm. Nếu tình trạng này kéo dài, não bộ và hệ thần kinh trung ương của bạn có thể bị tổn thương vĩnh viễn.

Bật mí bí quyết hỗ trợ phòng tránh bệnh đường hô hấp cho trẻ

Bật mí bí quyết hỗ trợ phòng tránh bệnh đường hô hấp cho trẻ

Sống khỏe - 15 giờ trước

Viêm đường hô hấp là bệnh thường gặp và hay tái phát ở trẻ nhỏ, gây ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất và tinh thần của trẻ. Sử dụng các sản phẩm hỗ trợ tăng cường miễn dịch từ beta glucan kết hợp với chế độ sinh hoạt lành mạnh là giải pháp từ giúp hỗ trợ trẻ phòng bệnh và hạn chế tình trạng tái nhiễm.

10 loại rau củ quả giải nhiệt mùa hè tốt nhất

10 loại rau củ quả giải nhiệt mùa hè tốt nhất

Sống khỏe - 17 giờ trước

Mặc dù không thể kiểm soát nhiệt độ nóng nực bên ngoài của mùa hè nhưng chúng ta có thể giữ mát bên trong bằng cách ăn các loại rau giải nhiệt, tốt cho sức khỏe.

8 câu hỏi thường gặp của người bệnh sỏi tiết niệu

8 câu hỏi thường gặp của người bệnh sỏi tiết niệu

Bệnh thường gặp - 22 giờ trước

Trên cơ thể người, hệ tiết niệu gồm hai thận, hai niệu quản hai bên, rồi đến bàng quang và cuối cùng là niệu đạo. Sỏi xuất hiện tại bất kỳ vị trí nào trong hệ tiết niệu điều đó chứng tỏ đã mắc sỏi tiết niệu. Sỏi tiết niệu bao gồm sỏi thận, sỏi niệu quản, sỏi bàng quang và sỏi niệu đạo.

Thanh niên 26 tuổi phát hiện ung thư dạ dày thừa nhận thường xuyên có thói quen mà nhiều người Việt mắc phải

Thanh niên 26 tuổi phát hiện ung thư dạ dày thừa nhận thường xuyên có thói quen mà nhiều người Việt mắc phải

Sống khỏe - 22 giờ trước

GĐXH - Thanh niên bị ung thư dạ dày thừa nhận thường xuyên đi ăn thịt nướng, uống nước ngọt, thức khuya và ăn đêm...

2 bệnh viện phối hợp cứu người phụ nữ ngừng tuần hoàn do chửa ngoài tử cung vỡ

2 bệnh viện phối hợp cứu người phụ nữ ngừng tuần hoàn do chửa ngoài tử cung vỡ

Y tế - 1 ngày trước

GĐXH - Do lượng máu mất quá nhiều nên trong quá trình phẫu thuật, bệnh nhân xuất hiện 2 lần ngừng tuần hoàn.

TH true MILK: Những dấu ấn tiên phong và sáng tạo của một “chuyên gia dinh dưỡng”

TH true MILK: Những dấu ấn tiên phong và sáng tạo của một “chuyên gia dinh dưỡng”

Sống khỏe - 1 ngày trước

Trên nền tảng sữa tươi sạch, đơn vị sở hữu thương hiệu TH true MILK liên tục mang tới cho người tiêu dùng những sản phẩm mới thể hiện rõ nét sự sáng tạo, đột phá và tính tiên phong trong công thức dinh dưỡng.

Loại nước ca sĩ Mỹ Tâm dùng làm đẹp lại chính từ quả này, phụ nữ sau tuổi 40 rất nên học hỏi

Loại nước ca sĩ Mỹ Tâm dùng làm đẹp lại chính từ quả này, phụ nữ sau tuổi 40 rất nên học hỏi

Sống khỏe - 1 ngày trước

GĐXH - Mỹ Tâm từng chia sẻ, cô có thói quen uống nước dừa và ăn thạch dừa thường xuyên để duy trì làn da căng bóng, trẻ trung hơn tuổi thật.

8 cách hỗ trợ 'đảo ngược' tiền đái tháo đường

8 cách hỗ trợ 'đảo ngược' tiền đái tháo đường

Sống khỏe - 1 ngày trước

Tiền đái tháo đường nghĩa là đang phát triển bệnh đái tháo đường type 2, một căn bệnh làm tăng đáng kể nguy cơ đau tim và đột quỵ. Việc thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh có thể trì hoãn hoặc thậm chí ngăn ngừa sự khởi phát của bệnh đái tháo đường type 2.

Bé 3 tuổi ngộ độc chì nặng, tiên lượng xấu do dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc

Bé 3 tuổi ngộ độc chì nặng, tiên lượng xấu do dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc

Y tế - 1 ngày trước

GĐXH – Theo các bác sĩ, chì là 1 loại kim loại nặng, rất độc gây ảnh hưởng đến tất cả cơ quan của con người, đặc biệt là đối với trẻ em.

Top