Hà Nội
23°C / 22-25°C

Ăn thế nào để tránh dịch tiêu chảy?

Thứ sáu, 08:28 11/01/2008 | Sống khỏe

Giadinh.net - "Người dân vẫn có thói quen sử dụng rau sống ngoài các hàng quán rất mất vệ sinh. Mà đây chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến dịch bệnh tiêu chảy bùng phát và tăng số lượng bệnh nhân nhập viện".

TS Trần Đáng, Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) đã nhấn mạnh như vậy, tại lễ phát động công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) cho Tết Mậu Tý 2008.

Rau sống - nguồn lây bệnh

Cũng theo TS Đáng, qua các cuộc kiểm tra về tình hình VSATTP, thấy rau sống đang tiềm ẩn nguy cơ lớn. Người trồng rau có tập quán dùng nước thải, nước phân tươi tưới rau. Còn người bán ở các chợ đầu mối thì dùng nước bẩn, nước cống phun để giữ rau tươi. Trong khi đó, người sử dụng cũng không rửa rau sạch. Qua kiểm tra, phát hiện ngay cả nhà hàng có uy tín cũng dùng một chậu nước rửa nhiều lần và nhiều loại rau.

Trong khi đó, các loại rau sống như xà lách, húng chó, mùi... là các loại rau tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh đường ruột bởi khuẩn phẩy tả có thể sống trên rau sống 3 - 10 ngày, khuẩn E.coli sống được 1 tuần và thường kéo theo các vi khuẩn đường ruột khác, các kí sinh trùng như trứng giun...

TS Trần Đáng khuyến cáo: Người dân nên bỏ thói quen ăn rau sống. Vì dù rửa rau sống ngập trong nước, ngâm thuốc tím, sục ozon, ngâm nước muối hoặc xả rau dưới vòi nước chảy 15 phút... vẫn không thể khống chế được 100% vi khuẩn, mà chỉ hạn chế được phần nào.

Đặc biệt, không nên sử dụng những rau được tưới bằng phân tươi, phân lợn… Nếu không thể xác định được nguồn rau an toàn hay không, tốt nhất hãy là người tiêu dùng thông thái, không nên ăn sống chúng.

Ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội thì cho rằng, mắm tôm cũng là một nguồn thực phẩm cần đặc biệt quan tâm chú ý. Tại các cửa hàng thịt chó ở Nhật Tân, phần lớn các cửa hàng này sử dụng những loại mắm tôm không có nhãn mác và xuất xứ. Thường những cửa hàng này mua hàng can mắm tôm và sử dụng cho khách. Những loại mắm tôm đó không được đăng ký chất lượng và kiểm duyệt VSATTP.

Trong Chiến dịch phát động đảm bảo VSATTP trước Tết Mậu Tý, Sở Y tế Hà Nội cũng sẽ tiến hành thanh, kiểm tra những cơ sở thịt chó có sử dụng mắm tôm như vậy. Nếu phát hiện mắm tôm không nguồn gốc sẽ niêm phong và tịch thu. Mắm tôm vẫn đang được cho là nguồn thực phẩm tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Hiện nhiều người dân đang có tâm lý chủ quan với bệnh dịch. Mặt hàng mắm tôm đã được kinh doanh trở lại nhưng chỉ những loại công bố chất lượng mới được kinh doanh. Song có một thực tế, món bún đậu, mắm tôm bao giờ cũng được ăn kèm với rau sống là lá kinh giới. như vậy dù mắm tôm có đảm bảo chất lượng, pha chế an toàn, vệ sinh thì nguy cơ mầm bệnh vẫn có từ những cọng rau sống. 

Bệnh từ nhiều nguồn thực phẩm

 Tại Viện Các bệnh truyền nhiễm và Nhiệt đới quốc gia, từ ngày 30/12/2007 đến nay đã tiếp nhận 6 bệnh nhân nhập viện tiêu chảy cấp nguy hiểm có mẫu xét nghiệm dương tính với phẩy khuẩn tả. Đa số bệnh nhân này đều ở quận Hoàng Mai, Hà Nội - điểm nóng dịch tiêu chảy cấp nguy hiểm cách đây chưa lâu. Đặc biệt, trong số bệnh nhân này có 2 phụ nữ đang mang thai. Hiện 5 bệnh nhân đã được ra viện, chỉ còn bệnh nhân V.K.H, 35 tuổi, trú tại quận Hoàng Mai, đang điều trị. Bệnh nhân này nhập viện trong tình trạng trụy mạch, tiêu chảy nhiều lần, mất nước. Trước đó, bệnh nhân có ăn mắm tôm và nhiều thứ khác như bún, phở, các loại bánh… ở chợ gần nhà.

Theo thông tin từ Viện, khác với đợt dịch trước, 90% bệnh nhân mắc tiêu chảy cấp đều ăn mắm tôm, lần này, các bác sĩ chưa thể đặt ra nghi ngờ với loại thực phẩm nào. Vì qua điều tra dịch tễ cho thấy, tất cả 6 bệnh nhân trước khi phát bệnh từng ăn rất nhiều loại thực phẩm khác nhau như hải sản, nộm, thịt chó - mắm tôm... Do đó, theo các bác sĩ điều trị, việc xác định nguyên nhân gây ra đợt dịch tiêu chảy cấp nguy hiểm lần này là vô cùng khó.

Trước đó, Thứ trưởng Bộ Y tế Trịnh Quân Huấn nhận định, nguồn lây khuẩn phẩy tả là từ thực phẩm, vì đa số bệnh được được phát hiện cùng một thời điểm, cùng một nguồn thực phẩm giống nhau ở nhiều địa phương khác nhau.

Hiện tại, khi chưa thể xác định nguồn thực phẩm nào là thủ phạm gây bệnh, chưa xác định đường lây của vi khuẩn. Các nhà chuyên môn khuyên mọi người cách phòng bệnh đơn giản nhất vẫn là người dân thực hiện ăn chín uống sôi, rửa tay sạch để bảo vệ chính mình.

V.Khánh - H.Mỹ

hoaianh
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Bật mí bí quyết hỗ trợ phòng tránh bệnh đường hô hấp cho trẻ

Bật mí bí quyết hỗ trợ phòng tránh bệnh đường hô hấp cho trẻ

Sống khỏe - 39 phút trước

Viêm đường hô hấp là bệnh thường gặp và hay tái phát ở trẻ nhỏ, gây ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất và tinh thần của trẻ. Sử dụng các sản phẩm hỗ trợ tăng cường miễn dịch từ beta glucan kết hợp với chế độ sinh hoạt lành mạnh là giải pháp từ giúp hỗ trợ trẻ phòng bệnh và hạn chế tình trạng tái nhiễm.

10 loại rau củ quả giải nhiệt mùa hè tốt nhất

10 loại rau củ quả giải nhiệt mùa hè tốt nhất

Sống khỏe - 2 giờ trước

Mặc dù không thể kiểm soát nhiệt độ nóng nực bên ngoài của mùa hè nhưng chúng ta có thể giữ mát bên trong bằng cách ăn các loại rau giải nhiệt, tốt cho sức khỏe.

8 câu hỏi thường gặp của người bệnh sỏi tiết niệu

8 câu hỏi thường gặp của người bệnh sỏi tiết niệu

Bệnh thường gặp - 7 giờ trước

Trên cơ thể người, hệ tiết niệu gồm hai thận, hai niệu quản hai bên, rồi đến bàng quang và cuối cùng là niệu đạo. Sỏi xuất hiện tại bất kỳ vị trí nào trong hệ tiết niệu điều đó chứng tỏ đã mắc sỏi tiết niệu. Sỏi tiết niệu bao gồm sỏi thận, sỏi niệu quản, sỏi bàng quang và sỏi niệu đạo.

Thanh niên 26 tuổi phát hiện ung thư dạ dày thừa nhận thường xuyên có thói quen mà nhiều người Việt mắc phải

Thanh niên 26 tuổi phát hiện ung thư dạ dày thừa nhận thường xuyên có thói quen mà nhiều người Việt mắc phải

Sống khỏe - 7 giờ trước

GĐXH - Thanh niên bị ung thư dạ dày thừa nhận thường xuyên đi ăn thịt nướng, uống nước ngọt, thức khuya và ăn đêm...

2 bệnh viện phối hợp cứu người phụ nữ ngừng tuần hoàn do chửa ngoài tử cung vỡ

2 bệnh viện phối hợp cứu người phụ nữ ngừng tuần hoàn do chửa ngoài tử cung vỡ

Y tế - 16 giờ trước

GĐXH - Do lượng máu mất quá nhiều nên trong quá trình phẫu thuật, bệnh nhân xuất hiện 2 lần ngừng tuần hoàn.

TH true MILK: Những dấu ấn tiên phong và sáng tạo của một “chuyên gia dinh dưỡng”

TH true MILK: Những dấu ấn tiên phong và sáng tạo của một “chuyên gia dinh dưỡng”

Sống khỏe - 1 ngày trước

Trên nền tảng sữa tươi sạch, đơn vị sở hữu thương hiệu TH true MILK liên tục mang tới cho người tiêu dùng những sản phẩm mới thể hiện rõ nét sự sáng tạo, đột phá và tính tiên phong trong công thức dinh dưỡng.

Loại nước ca sĩ Mỹ Tâm dùng làm đẹp lại chính từ quả này, phụ nữ sau tuổi 40 rất nên học hỏi

Loại nước ca sĩ Mỹ Tâm dùng làm đẹp lại chính từ quả này, phụ nữ sau tuổi 40 rất nên học hỏi

Sống khỏe - 1 ngày trước

GĐXH - Mỹ Tâm từng chia sẻ, cô có thói quen uống nước dừa và ăn thạch dừa thường xuyên để duy trì làn da căng bóng, trẻ trung hơn tuổi thật.

8 cách hỗ trợ 'đảo ngược' tiền đái tháo đường

8 cách hỗ trợ 'đảo ngược' tiền đái tháo đường

Sống khỏe - 1 ngày trước

Tiền đái tháo đường nghĩa là đang phát triển bệnh đái tháo đường type 2, một căn bệnh làm tăng đáng kể nguy cơ đau tim và đột quỵ. Việc thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh có thể trì hoãn hoặc thậm chí ngăn ngừa sự khởi phát của bệnh đái tháo đường type 2.

Bé 3 tuổi ngộ độc chì nặng, tiên lượng xấu do dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc

Bé 3 tuổi ngộ độc chì nặng, tiên lượng xấu do dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc

Y tế - 1 ngày trước

GĐXH – Theo các bác sĩ, chì là 1 loại kim loại nặng, rất độc gây ảnh hưởng đến tất cả cơ quan của con người, đặc biệt là đối với trẻ em.

Dấu hiệu u nang buồng trứng thường gặp và giải pháp hỗ trợ hiệu quả

Dấu hiệu u nang buồng trứng thường gặp và giải pháp hỗ trợ hiệu quả

Sống khỏe - 1 ngày trước

U nang buồng trứng phổ biến ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Nếu không được điều trị sớm, bệnh có thể ảnh hưởng sức khỏe lâu dài. Do đó, việc nhận biết các dấu hiệu u nang buồng trứng có vai trò quan trọng, giúp người bệnh kịp thời điều trị bệnh.

Top