Thứ Hai, 09/02/2009 06:07 (GMT+7)

6 động tác yoga đơn giản tập hàng ngày

Giadinh.net - Yoga là môn thể thao đang được rất nhiều người yêu thích và tập luyện, tuy nhiên để yoga phát huy hết tác dụng và thực sự đem lại lợi ích cho sức khỏe bạn cần phải tập luyện hết sức kiên trì và tuân thủ nghiêm ngặt những quy định trong tập luyện.

6 động tác đơn giản dưới đây sẽ giúp bạn "nhập môn" yoga một cách dễ dàng nhất, đây là 6 động tác cơ bản nhất mà bất cứ người tập yoga nào cũng phải nắm được. Bạn có thể tập luyện đều đặn hàng ngày để duy trì và giữ gìn sức khỏe, đồng thời cũng là để thích nghi và nhập tâm nhanh hơn với các động tác yoga phức tạp khác.
 
Động tác 1:
 
 
Đây là động tác dành cho lưng và vai: Đứng thẳng, hai chân khép chặt, đầu gối hơi chùng xuống. Bắt đầu động tác với tay trái đặt lên hông, vòng tay phải qua đầu theo một đường thẳng song song với tai. Nghiêng người sang bên trái, đồng thời tay phải cũng chầm chậm đẩy hông sang phía bên trái. Hóp bụng để giữ cơ thể ở trạng thái cân bằng. Sau đó, lặp lại động tác với tay phải.
 
Động tác 2: Gập người về phía trước
 
 
Đây là động tác dành cho lưng, vai, ngực và chân: Đứng thẳng, hai chân khép chặt, đầu gối hơi chùng xuống. Gập người về phía trước đồng thời đẩy tay ra phía sau lưng, các ngón tay đan chặt vào nhau. Chú ý dồn trọng lượng của bạn đều trên cả hai chân. Thả lỏng trọng lượng của đầu, cổ và vai. Sau đó, đưa tay qua đầu ngang với với. Hít thật sâu.
 
Động tác 3: "Cat pose"
 
 
Đây là động tác dành cho lưng, vai và cổ: Cúi gập người và dồn trọng lượng cơ thể lên bốn điểm là hai bàn tay và hai đầu gối (như hình vẽ). Hai bàn tay cách nhau 1 khoảng cách bằng vai, hai đầu gối cách nhau 1 khoảng cách bằng hông. Chầm chậm hóp cơ bụng, tạo cảm giác kéo rốn về phía xương cột sống, đẩy lưng cao lên để tạo sức căng cho cột sống. Hạ thấp và thả lỏng cổ, đầu khi bạn thở ra.
 
Động tác 4: "Cow pose"
 
 
Đây là tư thế dành cho lưng, vai và cổ: Giữ nguyên tư thế khi bắt đầu tác “Cat pose”, nhưng, hạ thấp bụng hướng xuống sàn nhà. Cong lưng và ngẩng cổ hướng lên trần nhà khi bạn hít vào. Tập xen kẽ động tác này cùng động tác “Cat pose” một cách nhịp nhàng.
 
Động tác 5: Nằm ngửa và vặn người
 
 
Đây là động tác dành cho lưng: Nằm ngửa, co hai đầu gối, hai tay giang rộng, bàn tay ngửa lên. Nghiêng hai đầu gối về phía bên phải nhưng vẫn giữ hai vai áp sát sàn nhà. Quay đầu sang bên trái, đánh mắt về phía bàn tay trái. Hít sâu. Đưa chân và đầu trở về trạng thái ban đầu. Lặp lại động tác theo hướng ngược lại, thở đều khi hạ thấp đầu gối.
 
Động tác 6
 

Đây là động tác dành cho hông: Nằm thẳng người trên sàn, hai chân duỗi thẳng khép vào nhau, đầu gối hơi chùng. Nhẹ nhàng hạ thấp đầu gối hướng sang hai bên. Hít sâu và đưa lên qua đầu, sau đó đặt bắp tay áp xuống sàn nhà. Đan các ngón tay vào nhau và bẻ rộng khuỷu tay sang hai bên. Thả lỏng cơ thể.
Nhi Anh (Theo BH)

2008 © Bản quyền thuộc về GiaDinh.net.vn - Báo điện tử của Báo Gia đình và Xã hội - Bộ Y tế – Tổng cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình
Giấy phép Báo điện tử số: 99/GP-BC ngày 15/3/2007 của Cục Báo chí, Bộ VHTT
Điện thoại: 04.22120681 | Fax: 04.8463556
Điện thoại báo in Gia đình và Xã hội: 043.8463567 – Fax: 043.8463556
Đường dây nóng: Hà Nội: 043.8235807 máy lẻ 24 - 0904852222
Đường dây nóng: TP HCM: 082.2405776
Toà soạn: 138A Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội
Email: toasoan@giadinh.net.vn
® Ghi rõ nguồn "Giadinh.net.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này Vccorp.vn - Công ty cổ phần truyền thông Việt Nam

Liên hệ quảng cáo: AdMicro
Hà Nội: +84 4 3974 8899 Ext: 3739
TP.HCM: +84 8 7307 7979 Ext: 82149
Email: giadinh@admicro.vn
Mobile: 0909 707 866 (Ms. Hằng)
Hỗ trợ & CSKH: 01268 269 779 (Ms. Nguyễn Thị Thơm)
Add: Tầng 5 & tầng 11, số 25-27 Lê Đại Hành, Hai Bà Trưng, Hà Nội
én bạc | gia đình | giải trí | tài chính