Hà Nội
23°C / 22-25°C

1001 thắc mắc về dinh dưỡng cho trẻ (12)

Thứ năm, 06:08 01/09/2011 | Gia đình

GiadinhNet - Những lo lắng về dinh dưỡng cho trẻ được bác sĩ Bùi Quang Huy tiếp tục giải đáp.

 
Hỏi: Con tôi được 19 tháng, cháu nặng 10,3 kg và cao 77 cm. Trước đây, tôi cho cháu uống nhiều loại sữa nhưng cháu rất chậm tăng cân. Vài tháng trở lại đây, tôi cho cháu uống sữa Pediasure Ba thì cháu tăng cân tương đối tốt. Nhưng con tôi ăn cũng khá tốt (không có vẻ biếng ăn) mà tôi thấy sữa này dành riêng cho trẻ biếng ăn nên tôi lo lắm, không biết cho uống như vậy có bị hại gì không? Và con tôi lại thường xuyên bị táo bón nữa, nếu tôi muốn đổi sữa thì nên chọn sữa nào cho tốt (vừa không bị táo bón vừa lên cân tốt)? Mong bác sĩ sớm tư vấn giúp, tôi thành thật biết ơn.

Nguyen Thi Le Hang

Trả lời: Cân nặng và chiều cao của cháu hơi thấp và nhẹ cân 1 chút. Bạn cho cháu uống sữa Pediasure 3 không ảnh hưởng gì đến sức khỏe và dinh dưỡng của cháu. Bạn nên xem lại chế độ ăn đã đầy đủ rau quả, uống đủ nước chưa và rèn cho trẻ đi ngoài đều đặn ngày 1 lần. Nếu trẻ vẫn táo bón bạn có thể tăng sữa đáp ứng các yêu cầu về dinh dưỡng tăng chiều cao, chống táo bón như Enfa grow A của Mead Johnson.

---

Hỏi: Bé nhà tôi được 23 tháng tuổi, nặng 12kg, cao 83cm. Vậy bé có suy dinh dưỡng và thấp quá không? Mỗi ngày bé ăn 1 chén hủ tiếu (hoặc phở, bột), 2 chén cháo, 2 hũ sữa chua (hoặc 1 hũ sữa chua, kèm trái cây), uống được 720ml sữa Friso Gold 3. Nhưng gần 1 tháng nay bé không chịu ăn theo chế độ như trên nữa, chỉ uống sữa Friso Gold 3 và ăn dặm thêm sữa tươi Dutch Lady (hương vani, dâu). Theo bác sĩ chế độ ăn như thế có hợp lý không? Nguyên nhân nào bé lại biếng ăn, chỉ uống sữa? Liệu uống sữa không như thế có đủ chất dinh dưỡng cho bé?

Xuan Mai

Trả lời: Bé nhà bạn ở mức tăng trưởng bình thường, chế độ ăn như vậy là đủ, trẻ biếng ăn do nhiều nguyên nhân như: nội tiết, bệnh tật, do chế biến thức ăn không tốt. Nếu cháu chỉ uống sữa thôi thì chưa đủ dinh dưỡng cần bổ sung thức ăn ngoài cho cháu.
 
---

Hỏi: Bé nhà em được 13 tháng tuổi mà chỉ nặng có 8 kg (bé gái) hàng ngày em cho bé ăn ba bát bột và 200ml sữa bột có đầy đủ rau thịt cá ... nhưng bé không tăng cân 4 tháng nay rồi, bé không bị ốm vẫn khỏe bình thường như vậy thì có làm sao không? Cân nặng như vậy chắc là bị suy dinh dưỡng rồi có phải không ạ? Em muốn hỏi làm sao cho bé tăng cân và ăn khỏe được. Em đã thay đổi sữa cho bé nhưng cũng không thấy gì tiến triển cả. Lúc bé ăn sữa ngoài đầu tiên em cho bé uống sữa XO bây giờ em chuyển sang Pediasure. Bác sỹ tư vấn cho em xem chế độ ăn uống như thế nào cho hợp lý và giúp bé tăng cân ạ? Em xin cảm ơn.

Nguyễn Thị Hoàn

Trả lời: Trường hợp con bạn là suy dinh dưỡng nhẹ. Trẻ ăn ngày 3 bữa bột là đủ nhưng 200ml là quá ít. Cháu cần khoảng 400-500ml sữa (theo tuổi)/1 ngày, 4 tháng mà chưa tăng cân cần xem lại chế độ ăn, cách chế biến thức ăn tốt không và cháu có ăn hết xuất hay không. Cố gắng duy trì liểu lượng ăn cho bé sau đó tăng từ từ không nên ép trẻ.
 
---

Hỏi: Con gái tôi 9 tháng, cân nặng 9,5kg, dài 74cm, hơn tháng nay cháu không chịu ăn cháo hay bột gì cả, chỉ uống sữa, ăn phô mai, sữa chua, thỉnh thoảng ăn thêm trái cây, trung bình mỗi ngày cháu uống khoảng 1200ml sữa. Thưa bác sĩ, bé nhà tôi ăn uống như vậy có ổn không, tôi phải làm cách nào để cho cháu ăn cháo được ạ? Cảm ơn bác sĩ nhiều.

Phạm Thị Minh Hương

Trả lời: Cháu nhà bạn phát triển ở mức bình thường. Trẻ uống ngày 1200ml sữa là gần như đủ dinh dưỡng rồi. cháu không ăn cháo hoặc bột có thể là do cách chế biến không hợp khẩu vị, cần kiên trì cho cháu ăn bột(3 bữa/ ngày) để thay thế dần lượng sữa (tuổi này của cháu chưa cho cháu ăn cháo được cần duy trì ăn bột).

---
 
Hỏi: Con tôi 8 tháng tuổi, cân nặng 7,8kg. Bé chỉ bú mẹ vào buổi tối, ban ngày ăn ba bữa cháo xay vào lúc 8h, 11h30 và 17h, mỗi lẩn ăn 2/3 chén ăn cơm. Ngoài ra buổi tối uống thêm 90ml sữa ngoài, và thỉnh thoảng cho bé ăn quả bơ. Đêm ngủ hay trăn trở, ngủ không yên giấc. Bé rất biếng ăn, mỗi lần ăn phải làm trò. Bác sỹ cho hỏi, con tôi như vậy có bình thường không? Mỗi ngày cho ăn 1 hộp sữa chua được không? Cảm ơn bác sĩ nhiều.

Nguyễn Thị Tú Minh

Trả lời: Cân nặng, chiều cao của cháu là bình thường. Trẻ 8 tháng cần ăn 2-3 bữa bột/ngày - mỗi bữa khoảng 1 bát con. Buổi tối trẻ bú mẹ và uống thêm 90ml sữa ngoài là đủ. Trẻ ăn sữa chua không có hại gì cả. Trẻ ngủ không yên giấc cần xem lại cháu có mặc quần áo quá nhiều khi ngủ hoặc phòng có để nhiệt độ quá nóng hay quá lạnh không.
 
---

Hỏi: Cún nhà em được 3 tuổi rưỡi, nặng 12,5 cân và cao 90 cm, cháu ăn uống vẫn bình thường. Cho em hỏi cún nhà em như thế có phải bị coi là suy dinh dưỡng không?

Điệp Hạnh Nhi

Trả lời: Cháu nhà bạn như thế là bị suy dinh dưỡng bạn cần chú ý tích cực bổ sung thức ăn, sữa, hoa quả cho cháu để cháu tăng đạt chuẩn.
 
---

Hỏi: Con trai tôi hiện nay 6 tháng tuổi, cân nặng 8kg, cao 75cm ngày cháu ăn 2 bữa bột vào 6h sáng và 17h chiều (gồm thịt, cá, tôm và các loại củ quả xay mịn), 2 bữa sữa bột mỗi bữa 80ml vào 9h và 15h, 20ml nước/bữa sau khi ăn bột. 1 tuần cho cháu ăn 1 hộp sữa chua Vinamilk. Cháu bú mẹ nhiều. Hiện tại cháu đã biết nhoài, xoay người và với tay cầm được một số đồ vật ở gần hoặc người lớn đưa cho. Xin hỏi bác sĩ về sự phát triển của cháu đã ổn chưa? Khẩu phần ăn của cháu cần bổ sung thêm gì nữa không? Cảm ơn sự tư vấn của bác sỹ.

Nguyễn Trường Giang

Trả lời: Chỉ số cân nặng chiều cao của cháu là bình thường, chế độ ăn như vậy là đủ.
 
---

Hỏi: Con tôi 14 tháng tuổi, cân nặng 9,5 kg, cao 75cm. Ngày tôi cho bé ăn 3 bát cháo (gồm lươn, cá, thịt, cua, tôm, rau củ, phomai...), bé lười uống sữa khoảng 250ml/ngày. Hằng ngày tôi cho bé ăn sữa chua, váng sữa, uống nước cam.... Tối bú mẹ và thêm một cữ vào lúc 13h. Cho tôi hỏi các chỉ số của cháu như vậy có bình thường không? Chế độ ăn uống của cháu như vậy đã hợp lý chưa? Cám ơn bác sỹ!

Pham Thi Thu Trang

Trả lời: Cháu nhà bạn chỉ hơi nhẹ cân và thấp 1 chút thôi. Bé bú mẹ và uống 250ml sữa là đủ, chế độ ăn như vậy là tạm đủ, chỉ cần nâng cao chất lượng của 3 bữa là được.
 
---

Hỏi: Xin cho tôi hỏi, bé trai nhà tôi được 5 tháng 10 ngày, nặng 6,7kg. Cháu ăn sữa ngoài hoàn toàn vì tôi không có sữa. Hàng ngày tôi cho cháu ăn 2 bữa bột vào lúc 7h sáng và 6h chiều. Cách 3 tiếng tính từ lần ăn trước đó lại cho uống sữa một lần, mỗi lần chỉ uống được 100ml, nhưng cháu không chịu bú bình, đút thìa thì khóc ngằn ngặt sau đó là nôn ra hết, cháu chỉ chịu bú bình khi ngủ. Trung bình mỗi ngày, cháu chỉ uống được khoảng 400ml sữa (tính cả ban đêm). Thời gian ăn của con tôi sắp xếp như sau: 3h đêm ăn 100ml sữa. 7h sáng ăn một bát con bột, 10h sáng ăn 100ml sữa (bằng cách đút thìa và rất hay bị nôn do khóc), 12 trưa ăn 100ml sữa. 3h chiều ăn 100ml sữa (thường là hai bữa này phải đút thìa vì cháu không chịu bú bình và rất hay bị nôn vì cứ đút thìa là cháu khóc), 11h đêm ăn 100ml sữa (cháu chỉ chịu bú bình vào lúc 11h đêm và 3h đêm vì lúc này cháu ngủ). Tổng cộng một ngày cháu chỉ ăn được khoảng 400ml, vì cháu rất lười ăn. Ban đêm cháu ngủ có hôm thì lăn qua lăn lại, ọ oẹ cả đêm, có hôm thì ngủ say đến sáng (nhưng phần lớn là ngủ không sâu giấc). Mỗi bữa bột của con tôi cho ăn tôm, cua, ghẹ, trứng, cá, thịt bò, thịt lợn xay nhuyễn cùng với các loại rau. Tôi muốn hỏi con trai tôi như vậy có quá nhẹ cân không, chế độ ăn của cháu như vậy đã hợp lý chưa và làm thế nào để con tôi chịu ăn sữa? Vì tôi biết độ tuổi con tôi bây giờ sữa vẫn là thức ăn chính, tôi rất stress vì vấn đề ăn uống của con, rất mong các bác sỹ tư vấn giúp tôi, tôi xin chân thành cảm ơn.

Phùng Thu Hiền
 
Trả lời: Trường hợp cháu nhà bạn chỉ nhẹ cân 1 chút. 1 ngày cháu cần khoảng 1000ml sữa công thức theo tuổi và tập cho cháu ân thêm 1 bữa bột sữa khoảng 200ml. Cháu hay khó ngủ, ngủ không yên giấc cần đưa cháu đi khám chuyên khoa để xem cháu có vấn đề gì về sức khỏe hay không.
 
---

Hỏi: Con tôi là bé gái mới sinh được 3kg, cao 50cm, bây giờ thì được 17 tháng, nặng 9kg, cao 74cm. Ngày bé ăn 3 cữ cháo, mỗi lần là 1 chén, 4 cữ sữa mỗi lần là 160ml. Ngoài ra bé còn ăn thêm phomai, váng sữa, sữa chua, trái cây. Cho tôi hỏi với số kg, chiều cao như hiện nay bé có bị suy dinh dưỡng không? Tôi có đi khám ở Trung tâm Dinh Dưỡng TP.HCM 02 lần rồi, nhưng cũng không thấy khả quan. Có phải bé của tôi kém hấp thu không? Sao bé lại chậm lên cân thế? Làm sao để biết bé ăn mà không hấp thu được? Tôi phải làm sao đây, tôi rất lo lắng? Tôi có thể cho cháu uống thêm Bio Baby không? Chế độ ăn của bé như vậy có hợp lý không? Mong bác sĩ tư vấn giúp.

Bùi Thị Xuân Quỳnh

Trả lời: Cháu nhà bạn hơi nhẹ cân và hơi thấp 1 chút. Cháu cần đi khám sức khỏe tổng thể xem cháu có vấn đề gì về sức khỏe không.
 
BS Bùi Quang Huy
 
Tư vấn bởi Phòng khám Medelab, 41 Nguyễn Thượng Hiền, Hai Bà Trưng, Hà Nội
 

Ngay từ bây giờ bạn đọc có thể gửi câu hỏi vào phần Gửi ý kiến của bạn ở phía dưới, hoặc địa chỉ: toasoan@giadinh.net.vn. Các bác sỹ của Phòng khám Medelab sẽ tư vấn và trả lời tất cả các câu hỏi về mọi lĩnh vực liên quan đến sức khỏe của bạn trong thời gian sớm nhất.

thuhuyen
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tranh cãi chuyện người đàn ông đòi lại sính lễ sau cái chết của vợ sắp cưới

Tranh cãi chuyện người đàn ông đòi lại sính lễ sau cái chết của vợ sắp cưới

Chuyện vợ chồng - 1 giờ trước

Việc người đàn ông ở Trung Quốc đòi nhà gái trả sính lễ do vị hôn thê tự tử ngay trước lễ đính hôn khiến nhiều cư dân mạng phẫn nộ, nhưng nhiều người khác lại bênh.

5 cung hoàng đạo không cam chịu số phận

5 cung hoàng đạo không cam chịu số phận

Gia đình - 14 giờ trước

GĐXH - Những cung hoàng đạo này luôn tìm cách phá vỡ giới hạn của bản thân, vươn đến những mục tiêu cao nữa, cao mãi.

Sinh ra 'ngậm thìa vàng' nhưng hai con gái của Quyền Linh không hề kiêu ngạo mà đều ngoan ngoãn, học giỏi, biết chia sẻ. Vậy bí kíp của nam MC là gì?

Sinh ra 'ngậm thìa vàng' nhưng hai con gái của Quyền Linh không hề kiêu ngạo mà đều ngoan ngoãn, học giỏi, biết chia sẻ. Vậy bí kíp của nam MC là gì?

Nuôi dạy con - 14 giờ trước

GĐXH - Mặc dù bận rộn với dự án nghệ thuật nhưng Quyền Linh luôn đặt việc chăm sóc, giáo dục con cái lên hàng đầu với những phương pháp, triết lý riêng...

Yêu 4 năm, chồng Tây chuẩn men bỗng biến thành phụ nữ; vợ chấp nhận, bỏ xứ theo chồng rồi vỡ mộng cờ hoa

Yêu 4 năm, chồng Tây chuẩn men bỗng biến thành phụ nữ; vợ chấp nhận, bỏ xứ theo chồng rồi vỡ mộng cờ hoa

Chuyện vợ chồng - 19 giờ trước

Sau 1 năm chuyển sang Mỹ sống cùng chồng, chị Đào Hợp đành gạt nước mắt bỏ ra ngoài sau một sự cố.

Đi hơn nghìn km đến thăm con gái lấy chồng xa, thái độ của con rể khiến người bố bỏ về luôn

Đi hơn nghìn km đến thăm con gái lấy chồng xa, thái độ của con rể khiến người bố bỏ về luôn

Chuyện vợ chồng - 21 giờ trước

GĐXH - Lúc rời đi cũng không ai chào hỏi, đưa tiễn khiến người bố cảm thấy lạnh lẽo, đau buồn.

5 cung hoàng đạo giỏi che giấu bản thân nhất, hãy cẩn thận khi tiếp xúc

5 cung hoàng đạo giỏi che giấu bản thân nhất, hãy cẩn thận khi tiếp xúc

Gia đình - 22 giờ trước

GĐXH - Những cung hoàng đạo này có khả năng giỏi nhất trong việc ngụy trang bản thân trong mắt người khác khi họ muốn, kể cả khi họ đang có tham vọng rất lớn.

Từ chối lời tán tỉnh của gã đàn ông, cô gái bị tấn công thô bạo, clip hiện trường gây phẫn nộ

Từ chối lời tán tỉnh của gã đàn ông, cô gái bị tấn công thô bạo, clip hiện trường gây phẫn nộ

Gia đình - 1 ngày trước

Đoạn video do camera an ninh ghi lại tại một phòng tập gym ở thủ đô Bangkok của Thái Lan đã khiến người xem phẫn nộ tột cùng.

Chuyện tình như cổ tích của cô phiên dịch viên lớn lên từ quê nghèo lấy chồng Ba Lan lớn hơn 24 tuổi

Chuyện tình như cổ tích của cô phiên dịch viên lớn lên từ quê nghèo lấy chồng Ba Lan lớn hơn 24 tuổi

Chuyện vợ chồng - 1 ngày trước

Cuộc sống của Lệ Lệ và gia đình đã thay đổi hoàn toàn sau khi cô gặp được Marek.

Tình duyên nở rộ, hỷ thước gõ cửa báo tin vui, 4 con giáp này gặp may nhất tháng 5/2024

Tình duyên nở rộ, hỷ thước gõ cửa báo tin vui, 4 con giáp này gặp may nhất tháng 5/2024

Gia đình - 1 ngày trước

GĐXH - Những người tuổi Thìn độc thân sẽ gặp được đối tác thú vị vào tháng 5, còn những bạn độc thân tuổi Hợi có khả năng gặp được người đặc biệt đó tại một sự kiện xã hội.

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Gia đình - 1 ngày trước

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Top