Hà Nội
23°C / 22-25°C

"Chuyện ấy"... làm đẹp da?

Thứ bảy, 08:26 09/06/2007

Làn da không chỉ là tấm gương phản chiếu tình trạng sức khỏe mà cả trạng thái tâm hồn của mỗi người. Điều này càng đúng với tình dục khi đạt đến sự thỏa mãn, khi đó làn da trở nên tươi tắn, sáng láng hơn nhờ sự tràn ngập hormon diễn ra trong cơ thể.

Tình dục, tình yêu đã ảnh hưởng đến làn da bằng tác động hormon

Trạng thái khi người ta yêu hay khi quan hệ tình dục không phải là những sự kiện bình thường mà là những stress tích cực, những cảm xúc có tác động quan trọng đến cơ thể và thực sự tạo ra một cơn bão tố về hormon: dopamin, adrenalin, serotoni và hormon đứng đầu bảng về sức tác động có tên là phenylethylamin – một chất được coi là amphetamin (ma túy) tự nhiên của tình yêu và hạnh phúc.

Khi yêu, nữ tiết ra serotonin (chất dẫn truyền thần kinh, có vai trò điều hòa khí chất, trạng thái tâm trí... và cả chức năng tình dục) còn nam tiết ra dopamin (được não tiết ra một cách tự nhiên khi ăn, hoạt động tình dục, làm tăng thêm sự hăng hái để làm việc và cảm giác dễ chịu).

Cảm giác yêu và được yêu tạo ra tâm trạng tự tin và đôi khi phát triển thành một sức mạnh tinh thần; về sinh học, những cử chỉ vuốt ve, âu yếm nhau làm cho cơ thể tiết ra hormon endorphin và ocytocin. Một số nhà khoa học đặt tên cho hormon ocytocin là “hormon của sự gắn bó” vì hormon này tiết ra ở mọi loài động vật sống có đôi ngay ở lần giao phối đầu tiên. Do sự tiết ra hormon này mà cảm giác lo hãi, stress và nhiều sự căng thẳng khác biến mất. Sống có đôi là một phương tiện để duy trì sự bình yên, thanh thản.

Những hormon khác nhau tiết ra khi người ta yêu, khi quan hệ tình dục đã tạo ra sức mạnh cho cơ thể. Nhờ giảm stress và lo hãi nên nhiều bệnh tật có liên quan như tim mạch, rối loạn chuyển hóa cũng không thể phát triển... Nhiều nghiên cứu nhấn mạnh rằng những nam giới và phụ nữ đã kết hôn có sức khỏe tốt hơn những người sống độc thân.

Các hormon giới với tác dụng chống lão hóa da cũng đã được các thầy thuốc chú ý từ lâu. Mãn kinh ở nữ và tắt dục ở nam đều có sự suy giảm nhiều hormon giới và các hormon này đã được dùng để chữa trị chứng giảm dục năng, tăng cường cho xương và nay cũng được dùng để ngăn cản sự lão hóa da. Các hormon giới tự nhiên như estrogen, progesteron, DHEA (dehydroepiandrosterron), androstenedion và testosteron đều có vai trò trong tiến trình chống lão hóa da.

Tất cả những điều nói trên vẫn chưa đủ để các nhà khoa học khép lại những nghiên cứu về tình dục, tình yêu đến sức khỏe, đến làn da và nhiều bệnh lý khác...

Phụ nữ cần biết về làn da của mình cũng như điều gì xảy ra với làn da của họ theo tuổi tác để chăm sóc, nuôi dưỡng

Da là cơ quan lớn nhất của cơ thể, có chức năng như một tuyến phòng thủ đầu tiên trước những tác nhân nguy hại của môi trường bên ngoài. Da có 3 lớp: lớp ngoài cùng còn gọi là thượng bì, chỉ mỏng như một nét bút chì, làm nhiệm vụ bảo vệ và thường xuyên được thay thế bởi những tế bào ở lớp đáy. Thượng bì còn có các tế bào tạo ra sắc tố melanin.

Trung bì nằm ngay dưới, lớp này tạo nên 90% độ dày của da, gồm một lớp dày có các sợi tạo keo và sợi chun giãn, mạch bạch huyết, mạch máu, thần kinh, tế bào cơ, tuyến bã và tuyến mồ hôi, lỗ chân lông. Sợi keo và sợi chun giãn làm cho da có độ dai và đàn hồi. Tuyến bã bài tiết chất nhờn làm cho da láng và ẩm. Dưới trung bì là mô dưới da gồm chủ yếu là mỡ, cách ly và bảo vệ các cơ quan bên trong và giúp cho da mềm mại.

Da cần có một tỷ lệ hormon giới hợp lý để sự tổng hợp chất tạo keo (collagen) diễn ra thuận lợi, giúp cho da mềm mại. Những phụ nữ được cung cấp đủ hormon giới thì da sẽ không bị nhão khi có tuổi, đó là lý do khiến các thầy thuốc khuyên các cặp vợ chồng đã có tuổi vẫn cần duy trì quan hệ tình dục ở mức độ phù hợp. Sự giảm hormon giới ở nữ diễn ra từ từ, đầu tiên là giảm testosteron rồi progesteron và cuối cùng là estrogen. Một trong những hậu quả của sự giảm này là da bị lão hóa – nhận thấy rõ nhất ở mặt, bàn tay, mô âm đạo.

Tóm lại, khi khoa học đã chứng minh được tác dụng tích cực của tình dục đến sức khỏe nói chung thì còn gì phải nghi ngờ về hiệu quả đến làn da nói riêng và sức khỏe nói chung vì con người là một thể thống nhất và co mối liên quan chặt chẽ.

Theo BS Đào Xuân Dũng - Sức khỏe & Đời sống

hoaianh
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tuyệt chiêu khiến chồng không bao giờ tơ tưởng đến người thứ 3

Tuyệt chiêu khiến chồng không bao giờ tơ tưởng đến người thứ 3

Chuyện vợ chồng - 7 phút trước

Bỏ túi 5 tuyệt chiêu này, các ông chồng không bao giờ có thể nghĩ về người thứ ba.

Dừa tươi, thanh long nghịch vụ tăng giá mạnh

Dừa tươi, thanh long nghịch vụ tăng giá mạnh

Sản phẩm - Dịch vụ - 8 phút trước

Dừa tươi tại Bến Tre tăng giá gấp đôi chỉ sau 1 tháng nắng nóng. Trong khi đó, giá thanh long nghịch vụ cũng tăng mạnh giúp nông dân thu lợi nhuận tốt.

Bật mí công dụng chữa ‘bách bệnh’ từ loại lá rụng đầy vườn, sử dụng theo cách này rất tốt cho người bệnh tiểu đường

Bật mí công dụng chữa ‘bách bệnh’ từ loại lá rụng đầy vườn, sử dụng theo cách này rất tốt cho người bệnh tiểu đường

Bệnh thường gặp - 11 phút trước

GĐXH - Ổi được biết đến là một loại quả chứa nhiều vitamin C rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, tác dụng của lá ổi đối với sức khỏe không phải ai cũng nắm rõ. Bài viết dưới đây cung cấp các thông tin hữu ích liên quan đến loại lá này.

Nhắc tới số vàng hồi môn đã gửi, con dâu choáng váng với câu trả lời của mẹ chồng

Nhắc tới số vàng hồi môn đã gửi, con dâu choáng váng với câu trả lời của mẹ chồng

Tâm sự - 1 giờ trước

GĐXH - Mẹ chồng tuyên bố không trả lại tiền vàng hồi môn đã cầm của con dâu, lý do bà đưa ra cũng hết sức nực cười.

Du khách nước ngoài bất ngờ ngã xuống hố cáp ngầm ở Hà Nội trong đêm

Du khách nước ngoài bất ngờ ngã xuống hố cáp ngầm ở Hà Nội trong đêm

Đời sống - 1 giờ trước

GĐXH - Đang đi bộ trên vỉa hè, nữ du khách nước ngoài bất ngờ ngã xuống hố thi công cáp ngầm tại đường Xuân Diệu, Hà Nội và bị gãy xương đùi.

Thiếu vitamin và khoáng chất có thể gây ung thư

Thiếu vitamin và khoáng chất có thể gây ung thư

Bệnh thường gặp - 1 giờ trước

Dinh dưỡng có vai trò quan trọng trong phòng ngừa và điều trị ung thư. Sự thiếu hụt một số vitamin, khoáng chất có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư...

Giải cứu cô gái người Anh rơi xuống hố thi công cáp ngầm ở Hà Nội

Giải cứu cô gái người Anh rơi xuống hố thi công cáp ngầm ở Hà Nội

Thời sự - 1 giờ trước

Cô gái người Anh ngã xuống hố thi công đường dây cáp sâu khoảng 2m, bị thương ở chân, khi đang đi bộ trên vỉa hè đường Xuân Diệu (quận Tây Hồ, Hà Nội).

Khi mua chung cư chỉ còn nhà ở tầng 1 và 9 thì phải chọn tầng nào?

Khi mua chung cư chỉ còn nhà ở tầng 1 và 9 thì phải chọn tầng nào?

- 1 giờ trước

Ngôi nhà thực sự có ý nghĩa rất quan trọng, tác động lớn đến cuộc sống của mỗi người.

Bánh hấp hình hoa: Sáng tạo độc đáo cho bữa sáng đầy năng lượng

Bánh hấp hình hoa: Sáng tạo độc đáo cho bữa sáng đầy năng lượng

Ăn - 2 giờ trước

Món bánh ăn sáng đơn giản làm từ bột mì này ngon mà không hề béo.

Tên trộm ranh ma và tội ác kinh hoàng phía sau chiếc xe máy bí ẩn (P cuối): Buổi tối định mệnh

Tên trộm ranh ma và tội ác kinh hoàng phía sau chiếc xe máy bí ẩn (P cuối): Buổi tối định mệnh

Pháp luật - 2 giờ trước

GĐXH - Sự bất thường về nguồn gốc chiếc xe máy Hào đang sử dụng, những lời khai đầy mâu thuẫn, sợ hãi của Hào khiến công an bắt đầu nghi ngờ. Tập trung đấu tranh, cộng với việc xác minh về chiếc xe máy, Công an quận Thanh Xuân đã phát hiện ra một bí mật ghê rợn mà Hào đang cố tình che giấu

Top