Ngày 4 Tháng 5, 2016 | 03:45 PM

Kinh nghiệm "bỏ túi" để bảo vệ tài sản khi đi biển

  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Mấy ngày qua, thông tin hàng loạt du khách đi tắm biển bị mất tài sản ở khách sạn Hải Tiến, Thanh Hóa đang gây tranh cãi. Trong khi cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra, câu hỏi đặt ra với nhiều du khách: đâu là những kinh nghiệm “bỏ túi” để có được kỳ nghỉ an toàn, vui trọn vẹn.

Được biết, khi đến nghỉ lễ tại khách sạn Bình Minh (thuộc quần thể khách sạn Hải Tiến, Hoằng Hóa, Thanh Hóa), trong ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, một du khách có tên Đặng Thanh Tùng cùng nhiều vị khách khác báo mất đồ.

Theo phản ánh của du khách, sau khi bị mất tài sản, họ đã báo cáo nhưng không nhận được sự hợp tác của quản lý khách sạn.

Theo thông tin từ VTC.vn, Công an huyện Hoằng Hóa cho biết, nhóm khách này “rất bất thường”, họ không chịu hợp tác với lý do thời gian nghỉ lễ ngắn, không có thời gian để chờ điều tra. Họ chỉ làm việc với khách sạn để nhận bồi thường bằng tiền mặt.

Trao đổi với PV, ông Phạm Văn Trung - Quản lý khách sạn Bình Minh cho hay, sau khi có khách đến báo mất đồ, phía khách sạn đã có giải thích và trấn an cho du khách để phối hợp tìm ra thủ phạm. “Tuy nhiên, một số du khách đã thiếu kiềm chế và làm quá sự việc, đồng thời dọa nạt bắt khách sạn phải bồi thường bằng tiền mặt ngay, một số khách đã không hợp tác với cơ quan công an và khách sạn này”.

Theo Vietnamnet, ông Trung cho biết: “Nội quy của khách sạn là khi du khách ra khỏi phòng phải gửi chìa khóa hoặc những tài sản có giá trị cho lễ tân. Những du khách bị mất đồ khi đi tắm biển đều không gửi đồ có giá trị và chìa khóa phòng lại quầy lễ tân. Việc này nằm ngoài khả năng kiểm soát của khách sạn. Tuy nhiên, không vì thế mà chúng tôi không có trách nhiệm đối với du khách…”

Sự việc đang được công an điều tra làm rõ. Tuy nhiên, qua vụ việc trên, để tránh phiền hà cho du khách cũng như các cơ sở kinh doanh khách sạn, nhà khách... Khi đi du lịch biển cần lưu ý những điều sau đây:


Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Về phía du khách khi đến khách sạn thuê phòng

- Chọn khách sạn được đánh giá an toàn, an ninh tốt, có lắp đặt hệ thống camera giám sát và biện pháp để bảo vệ an toàn thông tin cho khách.

- Cần nêu cao ý thức cảnh giác tự phòng ngừa xảy ra trộm cắp. Khi ra khỏi phòng nên gửi tài sản có giá trị như tiền, vàng, bạc, đá quí, đồ trang sức tại quầy lễ tân của khách sạn để đảm bảo an toàn. Tốt nhất, không nên mang theo quá nhiều tiền mặt để không mất nhiều thời gian quản lý.

- Khi nhận phòng cần kiểm tra cẩn thận các then chốt cửa. Nếu thấy hỏng phải báo ngay cho cơ sở kinh doanh thay thế.

- Không nên chọn phòng ở tầng trệt, do đây là mục tiêu dễ bị tấn công hay đột nhập nhất. Ngoài ra trên mỗi cửa ra vào có “mắt thần”, bạn cần che lại để đề phòng bị quan sát từ bên ngoài.

- Lấy danh thiếp quầy lễ tân, điều này sẽ rất hữu ích trong trường hợp bạn bị lạc, nhất là khi bạn không biết tiếng địa phương vì ít nhất trên danh thiếp cũng có địa chỉ và số điện thoại của khách sạn.

- Sử dụng thiết bị chặn cửa nếu có, nhiều khách sạn có chốt xích, bạn nên sử dụng chốt này, xem đối tượng là ai trước khi mở cửa.

- Không nên đi du lịch một mình. Nên ít nhất phải đi cùng với 1-2 người hoặc đông hơn càng tốt để có thể hỗ trợ nhau khi có sự cố.

- Không mang theo đồng hồ, đồ trang sức, dây chuyền khi xuống biển vì sóng biển có thể đánh tuột bất cứ lúc nào.

Đối với chủ cơ sở kinh doanh nhà hàng, khách sạn

- Để bảo đảm an toàn cho khách nghỉ trọ, đồng thời góp phần giữ gìn an ninh trật tự, các cơ sở kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ... cần rút kinh nghiệm trong công tác quản lý và tăng cường thực hiện các biện pháp phòng chống tội phạm gây án như: sử dụng khóa từ, lắp camera dọc hành lang lối vào các phòng cho khách thuê nghỉ, cửa phòng phải có chốt cài bên trong.

- Đội ngũ cán bộ, nhân viên, đặc biệt là lực lượng bảo vệ, bộ phận tiếp tân phải nâng cao ý thức trách nhiệm và đề cao tinh thần cảnh giác.

- Thực hiện đăng ký lưu trú cho khách đúng qui định.

- Bên cạnh đó cần tuyên truyền cho khách đến khách sạn, nhà nghỉ… thuê phòng nâng cao ý thức cảnh giác tự phòng ngừa như: Khi ra khỏi phòng nên gửi tài sản có giá trị như tiền, vàng, bạc, đá quí, đồ trang sức tại quầy lễ tân của khách sạn...

Xử lý tình huống nếu bị mất trộm đồ ở khách sạn

Hầu hết các khách sạn đều có nội quy quy định khách trọ phải gửi những tài sản có giá trị lớn ở quầy lễ tân khi ra ngoài. Thế nhưng, quy định này thường ít được khách thuê phòng chấp hành, trừ những trường hợp khách mang theo số tiền quá lớn. Còn những tài sản khác như: Laptop, điện thoại, Ipad, máy quay phim, chụp ảnh…, khách ít khi gửi vì cảm thấy bất tiện và mất thời gian. Và như vậy, quy định gửi đồ ở quầy lễ tân không được khách trọ tuân thủ một cách triệt để, trong khi đó các khách sạn cũng không quan tâm nhắc nhở khách thực hiện quy định này. Khi xảy ra mất trộm, các khách sạn đều dựa vào quy định này để từ chối bồi thường cho khách.

Tuy nhiên, theo luật sư Dương Thanh Thuận (Công ty TNHH Luật hợp danh Dương Chính), việc khách thuê phòng ở khách sạn tuy không có hợp đồng cụ thể về việc bảo quản tài sản cho khách thuê nhưng khách sạn không thể dựa vào nội quy của mình để từ chối trách nhiệm bồi thường. Bởi, đó là nội quy một phía từ khách sạn đưa ra và hoàn toàn có lợi cho khách sạn. Và do vậy, nếu không bồi thường toàn bộ tài sản bị mất thì chủ khách sạn cũng phải có trách nhiệm chia sẻ một phần thiệt hại cho du khách.

Về phía chủ khách sạn, theo ông Hoàng Ngọc Linh, Giám đốc khách sạn Green (Vũng Tàu) cho biết, khách sạn chỉ hỗ trợ khách trọ trong trường hợp bị kẻ gian đột nhập vào phòng trộm tài sản. Theo ông Linh, khi khách thuê phòng báo bị mất trộm tài sản, điều trước tiên là khách sạn phải mời công an đến để xác minh vụ việc và điều tra làm rõ nguyên nhân.

Còn ông Trần Viết Thành, Giám đốc Công ty TNHH dịch vụ du lịch Công Đoàn (Vũng Tàu) thì cho rằng, có thể hỗ trợ cho khách nhưng phải chờ kết quả điều tra của công an. Theo ông Thành, nếu khách chấp hành đúng quy định gửi tài sản ở quầy lễ tân khi ra ngoài thì khi xảy ra mất mát đương nhiên khách sạn phải bồi thường toàn bộ tài sản bị mất. Trường hợp khách để tài sản trong phòng mà bị kẻ gian lấy cắp thì sẽ hỗ trợ một phần tài sản với mức hỗ trợ tùy theo từng vụ việc cụ thể. Tuy nhiên, trường hợp này cũng phải chờ có kết quả điều tra của công an, khẳng định đúng là tài sản bị mất tại khách sạn.

MH (Th)/Báo Gia đình & Xã hội

Bài viết thuộc chuyên mục Pháp luật

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC