Hà Nội
23°C / 22-25°C

Chuyện cô giáo từng 40 lần bắt trộm, cướp

Thứ bảy, 10:13 20/09/2008 | Pháp luật

Bên lề hội nghị của ngành công an, 6 câu chuyện bắt cướp, bắt trộm cô giáo Nguyễn Thị Loan mang tới hội nghị đã làm rộ lên những tràng pháo tay, nhưng đó chưa phải là tất cả…

Đụng độ với bọn cướp, chưa lần nào thua

“… Đột nhiên có 3 thanh niên đi trên một chiếc xe máy mang biển số 35M5-8661 chặn xe ô tô lại để đánh người cướp của. Lúc đó bọn chúng đánh người lái phụ xe, trên xe có 26 người, cụ thể là 22 nam và 4 nữ, không một ai dám lên tiếng… Lúc này tôi liền nhảy xuống xe và kiên quyết cứng rắn hỏi bọn chúng: “Các chú muốn gì, tiền ư? Tôi sẽ giải quyết”. Bọn chúng không nói gì vẫn dùng hung khí để đánh lái phụ xe. Tôi liền chặn bọn chúng lại, không quản ngại những hung khí nguy hiểm, trong đó có cả dao nhọn. Tôi bất ngờ hất khuỷu tay và bắt được dao, đá vào chỗ nguy hiểm nhất làm cho đối tượng phải ngã gục… Tôi cương quyết đánh trả, cuối cùng đã khống chế được 3 tên. Có tên còn hô lên: “Chúng mày ơi, công an mật đấy””.

Đó chỉ là một phần trong 6 câu chuyện bắt cướp mà cô giáo Nguyễn Thị Loan, trường THCS xã Yên Thắng - Yên Mô - Ninh Bình mang tới Hội nghị tổng kết những mô hình, những điển hình trong phòng chống tội phạm của ngành công an. Giọng kể sôi nổi, nhưng truyền cảm của cô giáo Loan khiến hội trường chăm chú theo dõi để rồi thỉnh thoảng lại rộ lên tiếng cười, tiếng vỗ tay.

Rất nhiều tham dự hội nghị, trong đó có nhiều chiến sĩ công an, trong giờ giải lao đã đến trò chuyện, giao lưu với cô giáo “mê” bắt cướp này. Rất nhiều câu hỏi, rất nhiều “chất vấn”, rất nhiều tình huống đặt ra đã được cô giáo giỏi võ “hoá giải” bằng những ngôn ngữ và cả những động tác sinh động.

Khi được yêu cầu, cô giáo Loan không ngại “thực hành” ngay một vài thế võ cô từng sử dụng khống chế đối phương. Một thanh niên trong vai trò “quân xanh” đã hơn vài lần “oái” khi cô giáo… ra tay. “Tôi đã vào thế, quyền đã nhập vào mình thì… khốn với tôi”, cô giáo Loan vui vẻ tâm sự.

Khi được hỏi có lần nào thua khi đụng độ với bọn cướp, cô giáo Loan đáp ngay “không”. Quan điểm của cô giáo này là “nếu xác định làm được thì ra tay ngay, nếu khó khăn thì gọi cho công an”. Dẫu vậy, cô Loan xác nhận, đã có những lần cô bị chấn thương nhẹ, xây xát hoặc ngã, nhưng đó là… thường tình.

“Nếu sợ chết tôi đã không làm những gì đã làm”, cô giáo này bộc bạch. Cũng không hề có sự lo ngại nhiều về việc bị trả thù, bởi cô tâm niệm, bất kì ở đâu khi pháp luật là cán cân cao nhất, không có gì phải lo sợ.

Không chỉ chiến thắng trong những lần đối đầu với bọn cướp, cô giáo Loan còn nhiều lần điều tra thành công các vụ mất trộm. Có lần trong một đám cưới tại xã Yên Thắng, chiếc điện thoại của một thanh niên từ xã khác đến bị người ngồi cùng mâm “cuỗm” và đem về cất giấu ở nhà.

Khi cô Loan nhận “phá án”, nhóm thanh niên đã thách đố, nếu tìm được sẽ trả cho cô 12 triệu và ngược lại, nếu không tìm được, cô phải mất cho chúng 12 triệu… Với các phương án “giả sử”, cô Loan đã tìm đúng chỗ chiếc điện thoại bị cất giấu. Cô lập biên bản và bàn giao lại chiếc điện thoại cho người đã mất, còn nhóm thanh niên sau đó đã “cười xoà” với lời cá cược.

Bắt cướp từ tuổi…13

Cô giáo Loan kể chuyện "bắt cướp" với các chiến sĩ công an

Cô Loan tâm sự, 6 câu chuyện bắt cướp cô kể tại hội nghị của ngành công an chưa phải là tất cả, bởi nếu tính “chi li” ra, số vụ bắt cướp, bắt trộm của cô lên tới… 40. Khi mới 13 tuổi, cô đã thức từ 12h đến 4h sáng để tóm gọn được tên trộm gà.

Từ 13 tuổi, cô gái bắt đầu đến với môn võ Bình Định và theo đuổi bền bỉ trong nhiều năm trời. Học đến cấp 3, cô nung nấu ước mơ trở thành một chiến sĩ công an, nhưng rồi bị loại từ trước vòng… sơ tuyển. Thân hình mảnh mai với cân nặng 38kg, thiếu tiêu chuẩn tới 6kg là yếu tố khiến ước mơ trở nên xa vời. “Thất bại” này đã làm cô gái khóc ròng hai tháng trời.

Dẫu vậy, con đường “văn” của Loan vẫn rộng mở. Cô gái cùng lúc thi đỗ vào 3 trường đại học: Đại học Sư phạm Hà Nội, ĐH Nhân văn, ĐH Ngoại ngữ để rồi cô theo học ngành Sư phạm Văn.

Suốt một năm theo học văn, cô gái trẻ vẫn có cảm giác “ngứa ngáy chân tay”. Một quyết định thay đổi lại được đưa ra: nộp đơn thi vào hai trường thể dục thể thao. Cô đỗ cả trường ĐH Thể dục thể thao Từ Sơn và trường Cao đẳng thể dục thể thao Hà Tây. Thời gian theo học tại trường Cao đẳng thể dục thể thao cô từng cùng một cô gái đánh bại 12 thanh niên khi chúng ăn cắp xe đạp.

Cô giáo Loan giờ đây đã khác hơn rất nhiều so với hồi còn nung nấu ước mơ thi vào Đại học An ninh cũng như thời sinh viên. Cô không còn mảnh dẻ mà đã cao lớn hơn rất nhiều, nhưng sự hoạt bát nhanh nhẹn vẫn còn nguyên vẹn. Cô Loan kể, cách đây hai năm khi đang mang thai 5 tháng cô vẫn cùng mọi người tóm gọn tên trộm xe máy. Còn nữa, có lần một mình cô leo núi đuổi theo bọn cướp.

Khi được hỏi về sự “cứng rắn” trong những lần bắt cướp có làm “khác” đi chút nào hình ảnh của cô giáo đứng trên bục giảng, cô Loan cười: “Mình là giáo viên, ngoài việc truyền đạt các em về kiến thức, còn phải giáo dục các em về tinh thần giữ gìn an ninh, trật tự. Mình chống tội phạm cũng là để cho các em học tập.”

Trên bục giảng cô giáo Loan là người rất nghiêm khắc, nhưng ngoài giờ học cô rất gần gũi và có sức hút học sinh. Nhiều phụ huynh muốn gửi gắm con theo học lớp cô Loan, nhiều học sinh muốn được cô Loan giỏi võ giảng dạy.

(Dân Trí)

thuha
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Kẻ hiếp dâm cụ bà 75 tuổi bị khởi tố

Kẻ hiếp dâm cụ bà 75 tuổi bị khởi tố

Pháp luật - 6 phút trước

GĐXH - Qua nhà bà L. chơi, thấy nạn nhân ở nhà một mình, Bảo dùng vũ lực để thực hiện hành vi hiếp dâm. Toàn bộ sự việc được camera an ninh ghi lại.

Sau cú điện thoại, người phụ nữ cao tuổi mất 15 tỷ đồng

Sau cú điện thoại, người phụ nữ cao tuổi mất 15 tỷ đồng

Pháp luật - 10 giờ trước

GĐXH - Nhận cuộc gọi từ người tự xưng là công an, bà P bị đưa vào “bẫy” và mất 15 tỷ đồng.

Chuyên gia nói gì về việc sổ đỏ có thể in mã QR trong thời gian tới?

Chuyên gia nói gì về việc sổ đỏ có thể in mã QR trong thời gian tới?

Pháp luật - 11 giờ trước

GĐXH - Theo chuyên gia, đề xuất in mã QR vào sổ đỏ là một xu thế tất yếu của chuyển đổi số và phù hợp với công nghệ 4.0. Từ đó, giúp giải quyết được nhiều vấn đề trong công tác quản lý đất đai của cơ quan Nhà nước.

Đánh ghen rồi quay clip tung lên mạng: Dễ dính vào lao lý

Đánh ghen rồi quay clip tung lên mạng: Dễ dính vào lao lý

Pháp luật - 14 giờ trước

GĐXH - Thời gian vừa qua, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều clip đánh ghen khiến cộng đồng xôn xao. Theo chuyên gia pháp lý, đây là hành vi vi phạm pháp luật, những người tham gia đánh ghen rất dễ dính vào vào lao lý.

Dùng mã độc đánh cắp tài khoản Facebook giá trị cao, thu lợi 90 tỉ đồng

Dùng mã độc đánh cắp tài khoản Facebook giá trị cao, thu lợi 90 tỉ đồng

Pháp luật - 15 giờ trước

Dùng mã độc đánh cắp tài khoản người dùng Facebook, sau đó bán các tài khoản có giá trị cao, nhóm do Đặng Đình Sơn cầm đầu đã thu lợi bất chính hàng chục tỉ đồng

Một người mẹ bị khởi tố vì giao xe cho con điều khiển, gây tai nạn chết người

Một người mẹ bị khởi tố vì giao xe cho con điều khiển, gây tai nạn chết người

Pháp luật - 17 giờ trước

GĐXH - Dù con trai chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông, bà Lan vẫn giao xe dẫn đến vụ tai nạn làm một người chết.

Tội ác của kẻ cướp, giết nữ nhân viên quán cà phê ở TP.HCM

Tội ác của kẻ cướp, giết nữ nhân viên quán cà phê ở TP.HCM

Pháp luật - 21 giờ trước

Đóng giả là khách vào quán cà phê “nhạy cảm”, đối tượng ra tay tàn độc với nữ nhân viên để cướp tài sản. Trong quá trình trốn chạy, hắn đã bị hơn 1.000 cảnh sát vây bắt trong khu rừng 50ha.

Vợ chết, chồng bỏng nặng trong căn nhà ở Bình Dương

Vợ chết, chồng bỏng nặng trong căn nhà ở Bình Dương

Pháp luật - 1 ngày trước

Nghe tiếng la hét thất thanh trong căn nhà ở Bình Dương, hàng xóm chạy qua kiểm tra và phát hiện người phụ nữ tử vong, người đàn ông bị bỏng nặng bên cạnh 2 xe máy bị cháy xém.

Bắt khẩn cấp tài xế "có cồn" gây tai nạn làm 1 người chết 7 người bị thương

Bắt khẩn cấp tài xế "có cồn" gây tai nạn làm 1 người chết 7 người bị thương

Pháp luật - 1 ngày trước

Theo Cục CSGT, tài xế Nguyễn Mạnh Hà điều khiển ô tô tải đầu kéo không đi đúng phần đường rồi đâm vào quán nước khiến 1 người chết, 7 người bị thương. Tài xế Hà vi phạm nồng độ cồn.

Hải Phòng: Tranh giành khách và địa bàn, tài xế xe ôm bị đâm tử vong

Hải Phòng: Tranh giành khách và địa bàn, tài xế xe ôm bị đâm tử vong

Pháp luật - 1 ngày trước

GĐXH - Do tranh giành địa bàn và khách tại ga tàu hỏa Hải Phòng, tài xế xe ôm ở ga và tài xế xe ôm công nghệ đã nảy sinh mâu thuẫn, xô xát. Trong lúc không giữ được bình tĩnh, tài xế xe ôm công nghệ đã dùng kéo đâm tài xế xe ôm tử vong.

Top