Hà Nội
23°C / 22-25°C

Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa: “Xé rào” cấp phép cho hàng loạt tàu vượt trọng tải ra vào cảng

Thứ bảy, 15:26 06/05/2017 | Pháp luật

GiadinhNet - Thường xuyên cấp phép cho các tàu vượt quá tải trọng 50.000 DWT ra vào cảng để bốc dỡ hàng hóa, thế nhưng khi Công ty Cổ phần Đầu tư Khoáng sản Đại Dương có đơn cho đề nghị cho tàu trên 50.000 DWT vào cảng bốc dỡ hàng, ngay lập tức Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa, Cục Hàng hải Việt Nam đã từ chối, khiến doanh nghiệp thiệt hại 6.000USD mỗi ngày.

Cấm tàu quá tải trọng 50.000 DWT cập bến

Gửi đơn cầu cứu đến các cơ quan báo chí, ông Phạm Văn Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư Khoáng sản Đại Dương (gọi tắt là Cty Đại Dương) cho biết doanh nghiệp đang đứng trước nguy cơ phá sản do Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa từ chối không cho tàu SWANSEA cập Bến cảng tổng hợp Nghi Sơn. Việc làm này, khiến mỗi ngày tàu SWANSEA không vào được cảng, Công ty Đại Dương bị phạt 6.000 USD.

Sau khi nhận được phản ánh, ngày 04/05/2017 tại Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa, Cục Hàng hải Việt Nam đã tổ chức họp bàn đối thoại với Cty Đại Dương để bàn việc “giải cứu con tàu”.

Lý giải cho việc không cho tàu SWANSEA cập cảng, ông Đặng Văn Ba - Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa cho biết, nguyên nhân không cấp phép tàu SWANSEA cập cảng là bởi tàu không đảm bảo các điều kiện an toàn.

Cụ thể, theo quy định cầu cảng số 3 thuộc Cty Đại Dương chỉ được phép tiếp nhận tàu chở hàng tổng hợp trọng tải đến 50.000 DWT giảm tải ra, vào làm hàng. Trong khi đó, tàu SWANSEA có tải trọng toàn phần là 63.310 DWT, vượt quá tải trọng cho phép, dẫn đến nguy cơ mất an toàn hàng hải.

Cũng theo ông Ba, trước đó khi nhận được ý kiến từ Cty Đại Dương kiến nghị cho phép tiếp nhận tàu SWANSEA, Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa đã họp nghiên cứu, xem xét các thông số kỹ thuật của tàu, điều kiện thực tế của cầu cảng, và quy định pháp luật… thấy rằng nếu tàu SWANSEA cập cảng sẽ không đảm bảo các điều kiện an toàn.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Hoàng Văn Thủy Trưởng đại diện Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa tại Nghi Sơn khẳng định, quá trình kiểm tra, giám sát và căn cứ vào quy định pháp luật tàu SWANSEA vượt tải trọng theo hướng dẫn của Cục Hàng hải.

… Nhưng vẫn “xé rào” cấp phép cho tàu quá tải trọng ra vào?

Tuy viện dẫn các văn bản, thông tư hướng dẫn Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa không được phép tiếp nhận tàu trên 50.000 DWT vào cập bến, thế nhưng trên thực tế, tại cuộc họp đối thoại này đã hé lộ loạt hàng loạt những vấn đề “nổi cộm” của Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa và công tác điều hành của Cục Hàng hải Việt nam khi đơn vị này liên tục “xé rào” cấp phép cho hàng loạt tàu vượt trọng tải thường xuyên ra vào cảng bốc dỡ hàng hóa.

Ông Lê Văn Ngà, Công ty Cổ phần cảng dịch vụ dầu khí PTSC Thanh Hóa- một đơn vị khai thác cầu cảng tương tự như công ty Đại Dương cho biết, trong năm 2017 có 28 tàu có trọng tải lớn hơn 50. 000 DWT vào cảng. Trong đó, có thể kể đến việc Cảng vụ Thanh Hóa cho phép tàu có trọng tải trên 63.000 DWT vào cảng.

Thực tế cho thấy trước đây tại cầu cảng của Công ty Đại Dương đã từng đón tàu 63.000 tấn và đã được truyền thông rộng rãi. Cũng ngay trong chiều ngày 03/05/2017 tại cầu cảng số 3 thuộc cảng Nghi Sơn, Tàu ALSTER BAY với tải trọng là 55,430 tấn, chiều dài 189,9m rộng 32,26m đang bốc xếp hàng hoá.


Tàu ALSTER BAY với tải trọng là 55,430 tấn bốc xếp hàng hóa tại cầu Cảng số 3 thuộc cảng Nghi Sơn.

Tàu ALSTER BAY với tải trọng là 55,430 tấn bốc xếp hàng hóa tại cầu Cảng số 3 thuộc cảng Nghi Sơn.

Một loạt tàu vượt trọng tải vẫn được cấp phép cập cảng có thể kể đến như: ngày 3/1, tàu Jin Sheng (quốc tịch Hồng Kong), tải trọng 52.050 DWT được cấp phép cập cảng để bốc xếp 44.750 tấn Clinker và xuất bến ngày 7/1; Ngày 4/1, tàu ASI-M (quốc tịch Panama) tải trọng 52.404 DWT được cấp phép cập cảng bốc 44.740 tấn Clinke; Tiếp sau đó chỉ 1 ngày, tàu Glorius Jasmine (quốc tịch Panama) tải trọng 53.995 DWT được cấp phép cập cảng bốc xếp 39.000 tấn gỗ dăm và rời đi ngày 19/1…

Đáng nói, ngày 14/1, Cục Hàng hải Việt Nam, Cảng vụ Thanh Hóa cấp phép tàu Bao Tong (quốc tịch Hong Kong), tải trọng 63.344 DWT vào bốc xếp 43.865 tấn Clinker.

Nhiều tàu có tải trọng lớn khác như tàu Loch Ness (Panama) tải trọng 61.272 DWT, tàu Jinquan (Hong Kong) tải trọng 51.104 DWT, tàu Common Spirit (Greek) tải trọng 57.079 DWT… cũng được cấp phép cập cảng, bất chấp hồ sơ kiểm định kết cấu cũng như phương án khai thác cầu cảng số 3 nêu rõ chỉ được phép tiếp nhận tàu chở hàng tổng hợp tải trọng đến 50.000 DWT giảm tải.

Theo ông Nguyễn Văn Đệ, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Thanh Hóa, chính việc quyết định cấp phép kiểu “xé rào” cho phép hàng loạt tàu quá trọng tải cập cảng như trên của Cục Hàng Hải Việt Nam đã tạo ra tiền lệ cho rất nhiều tàu có tải trọng trên 50.000 DWT cập cảng.

Có thể thấy sự việc tàu có tải trọng trên 50.000 DWT ra vào cảng thành thông lệ và được phép nên các doanh nghiệp mới ký kết hợp đồng với các tàu nước ngoài để cho tàu vào cảng nhưng bỗng dưng Cục Hàng hải Việt Nam bất ngờ từ chối, đẩy doanh nghiệp vào cảnh “sống dở, chết dở”.

“Trên cơ sở sự chấp thuận đó, doanh nghiệp mới ký kết hợp đồng với các tàu nước ngoài để vào cảng thì đến nay, Cục bất ngờ từ chối, đẩy doanh nghiệp vào cảnh khóc dở mếu dở. Giá như trước đó 20 ngày khi doanh nghiệp kêu cứu, Cục Hàng hải Việt Nam sớm ra quyết định đâu đến nỗi Công ty Đại Dương phải chịu mức phạt do vi phạm hợp đồng với tàu nước ngoài lên đến trên 2 tỷ đồng. Nếu tôi là doanh nghiệp đó, chỉ còn cách treo cổ chết”, ông Đệ nói.

Cục Hàng Hải không làm sai?

Khẳng định tại cuộc họp, ông Đỗ Hồng Thái, phó cục trưởng Cục Hàng Hải Việt nam cho biết, Cục Hàng hải không làm sai khi từ chối không cho tàu SWANSEA cập cảng.

Theo đó, ngày 19/04/2017, Cảng vụ Thanh Hóa đã có văn bản số: 173/CVHHTH-PC gửi Cục Hàng hải Việt Nam về việc khai thác Cầu cảng số 3 và số 5 Bến cảng tổng hợp Nghi Sơn. Trong đó, đề nghị Cục Hàng hải Việt Nam xem xét chỉ đạo việc tàu SWANSEA, trọng tải toàn phần DWT 63,310 MT. Tiếp nhận thông tin, ngày 21/04/2017, Cục Hàng Hải Việt Nam đã có văn bản hướng dẫn khai thác bến cảng, cầu cảng khu vực Nghi Sơn. Tuy nhiên, văn bản của Cục Hàng hải không chỉ đạo rõ là tàu SWANSEA có được phép, hay không được phép cập cảng mà chỉ hướng dẫn thực hiện theo các quy định của pháp luật.

Cuối buổi họp, các phóng viên đã đặt câu hỏi, tại sao Cục Hàng Hải không ban hành một văn bản cụ thể hơn trả lời cho Doanh nghiệp, hoặc chỉ đạo rõ ràng cho Cảng vụ Thanh Hóa mà lại ban hành một văn bản rất chung chung, khiến Doanh nghiệp đã phải mất hơn 100.000 USD tiền phạt, và trách nhiệm thuộc về ai? Ông Đỗ Hồng Thái đã lảng tránh, không trả lời trực tiếp về vấn đề này.

Trúc Linh – Giao Tân

Đỗ Lực
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Diễn biến mới vụ nhà của Phó Bí thư thị trấn bị trộm đột nhập

Diễn biến mới vụ nhà của Phó Bí thư thị trấn bị trộm đột nhập

Pháp luật - 4 giờ trước

GĐXH - Các bị can đã sử dụng tiền mặt trong két sắt để mua xe, điện thoại và đồng hồ; còn vàng thì gửi người thân cất giữ.

Mất hơn 1 tỷ đồng khi tham gia 'khảo sát' để đăng ký khóa học hè cho con

Mất hơn 1 tỷ đồng khi tham gia 'khảo sát' để đăng ký khóa học hè cho con

Pháp luật - 5 giờ trước

Cảnh sát khuyến cáo, khi muốn đăng ký cho con học những khóa trải nghiệm, kỹ năng, phụ huynh nên liên hệ hoặc gọi điện thoại đến các trường, đơn vị để hỏi, xác minh rõ ràng.

Bắt chủ hụi 65 tuổi lừa hơn 13 tỉ đồng

Bắt chủ hụi 65 tuổi lừa hơn 13 tỉ đồng

Pháp luật - 5 giờ trước

Chủ hụi ở Bình Dương đã chiếm đoạt của các bị hại với tổng số tiền hơn 13 tỉ đồng

Điều tra hai vợ chồng bị thương tích nặng tại nhà riêng

Điều tra hai vợ chồng bị thương tích nặng tại nhà riêng

Pháp luật - 18 giờ trước

GĐXH - Đại diện phường Cẩm Thạch, TP. Cẩm Phả (Quảng Ninh) cho biết, chính quyền địa phương đang phối hợp với lực lượng chức năng tiến hành điều tra nguyên nhân về hai vợ chồng sinh sống trên địa bàn bị thương nặng tại nhà riêng.

Chiêu thức khó tin của kẻ lừa đảo khiến người đàn ông mất cả nửa tỷ đồng

Chiêu thức khó tin của kẻ lừa đảo khiến người đàn ông mất cả nửa tỷ đồng

Pháp luật - 18 giờ trước

Dù đã cảnh giác với các chiêu trò lừa đảo, thế nhưng người đàn ông ở TP Đông Hà vẫn bị lừa gần 500 triệu đồng khi mua vật liệu xây dựng.

Kẻ đứng sau màn ‘chào hàng' của các cô gái bán dâm trên mạng

Kẻ đứng sau màn ‘chào hàng' của các cô gái bán dâm trên mạng

Pháp luật - 19 giờ trước

GĐXH - Một đường dây mại dâm hoạt động trên nền tảng web có máy chủ đặt ở nước ngoài vừa bị Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) triệt phá.

Chat sex với gái quen qua mạng, người đàn ông bị tống tiền 200 triệu đồng

Chat sex với gái quen qua mạng, người đàn ông bị tống tiền 200 triệu đồng

Pháp luật - 21 giờ trước

GĐXH - Sau khi chat sex với cô gái quen qua mạng, anh X. (ở Hà Nội) đã bị đe doạ, tống tiền 200 triệu đồng.

Bị từ chối khi xin 10.000 đồng, thanh niên chém chết bố dượng

Bị từ chối khi xin 10.000 đồng, thanh niên chém chết bố dượng

Pháp luật - 23 giờ trước

Đi nhậu về, giữa A Tri và cha dượng xảy ra mâu thuẫn, cãi nhau. Sau đó, A Tri xin cha dượng 10.000 đồng để mua thuốc lá không được nên lấy dao rựa chém 5 nhát khiến nạn nhân tử vong.

Bị vợ tát, người đàn ông dùng dao đâm vợ rồi tự sát

Bị vợ tát, người đàn ông dùng dao đâm vợ rồi tự sát

Pháp luật - 1 ngày trước

Sau khi đập bể kính chắn lên cầu thang, người đàn ông bị vợ chửi bới, tát 2 cái nên bực tức dùng dao đâm vợ rồi tự sát bất thành.

Sự thật bất ngờ nam thanh niên giao hàng 'bịa chuyện' bị đánh ngất, cướp tài sản trong đêm

Sự thật bất ngờ nam thanh niên giao hàng 'bịa chuyện' bị đánh ngất, cướp tài sản trong đêm

Pháp luật - 1 ngày trước

GĐXH - Do không có tiền để trả nợ, Đỗ Văn Đ. đã bịa chuyện bản thân bị một nhóm thanh niên lạ mặt đánh ngất để cướp tiền giao hàng cũng như tiền lương của mình. Tuy nhiên, sau đó nam thanh niên này đã đến cơ quan công an thừa nhận việc mình báo tin giả.

Top