Hà Nội
23°C / 22-25°C

Ô tô nhập khan hiếm chưa từng có, đặt tiền tỷ xếp hàng chờ 2019

Thứ ba, 21:05 19/06/2018 | Sản phẩm - Dịch vụ

5/2018, số lượng xe nhập khẩu về Việt Nam mỗi tháng giảm gần 50%. Ô tô nhập khẩu chưa khi nào lại khan hiếm như hiện nay. Hàng loạt mẫu xe không còn hàng để bán, trong khi nguồn nhập khẩu vẫn chưa thể về.

Nhiều mẫu xe ngoại hết sạch

Số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, kim ngạch nhập khẩu ô tô đã giảm mạnh. Tính từ tháng 3-5/2018, số lượng xe nhập khẩu mỗi tháng giảm gần 50% so với cùng kỳ năm trước. Cộng dồn từ đầu năm đến hết tháng 5/2018, doanh số bán xe nhập khẩu giảm 46% so với cùng kỳ.

Nhiều mẫu xe nhập khẩu hiện đã hết sạch xe, có doanh số bán bằng 0. Toyota Việt Nam có tới 6 mẫu trong số này là Fortuner, Hilux, Yaris, Land Cruiser, Alphard, Hiace,... Mẫu Fortuner vốn được nhiều người quan tâm, trước đây có doanh số bán lên tới 1.400 chiếc/tháng, song từ đầu năm đến nay không có xe để bán. Trong dòng xe cao cấp có mẫu Land Cruiser, Alphard nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản, khó hẹn ngày trở lại.

Gần như không có mẫu xe Land Cruiser nhập khẩu mới về Việt Nam
 

Honda Việt Nam cũng “dính” mẫu Odyssey - mẫu xe gia đình cỡ lớn cao cấp nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản - cũng không hẹn ngày về. Còn Suziki có hai mẫu xe Ciaz và Celerio trong tháng 5 vừa qua có doanh số bán 0 chiếc.

Sắp tới, thêm một số mẫu xe thuộc các thương hiệu Mitsubishi, Ford,... có thể sẽ gia nhập danh sách này.

Các đại lý ô tô cho biết, những mẫu xe trên vẫn chưa chắc chắn thời điểm bàn giao cho khách. Chẳng hạn, với mẫu Toyota Fortuner, có đại lý dự kiến đầu tháng 8 tới giao xe, nhưng có đại lý khẳng định phải sang tháng 9. Còn khách hàng ký hợp đồng vào thời điểm này thì chắc chắn sẽ nhận xe vào đầu năm 2019.

Mẫu Everest của Ford Việt Nam nhập khẩu từ Thái Lan, đến nay có đại lý nhận đặt cọc với báo giá ban đầu khoảng 900 triệu đồng, nhưng cũng có đại lý không nhận đơn đặt hàng, vì chưa thấy thông báo từ chính hãng khi nào có xe,... Với xe Mitsubishi cũng tương tự, nhiều đại lý tại Hà Nội hiện còn duy nhất Outlander lắp ráp trong nước bày bán. Những mẫu xe nhập chỉ nhận cọc và không hứa hẹn ngày bàn giao.

Một số đại lý cho hay nếu thời gian tới xe nhập chưa về, có thể phải trả lại tiền đặt cọc cho khách hàng và hủy hợp đồng.

Một số mẫu xe khác của Suzuki, hay Honda Việt Nam cũng trong tình trạng tương tự. Ngay như mẫu CR-V của Honda Việt Nam đã nhập khẩu về nước hơn 5.000 chiếc, nay khách hàng vẫn phải chờ đợi tới tháng 7 và 8 mới có xe. Các mẫu xe nhập từ Nhật Bản như Toyota Land Cruiser, Alphard hay Honda Odyssey thì các đại lý không nhận đơn đặt hàng.

Chậm chân, chờ năm sau nhận xe?

Ô tô nhập khẩu từ Thái Lan đã được cơ quan chức năng nước này cấp Giấy chứng nhận chất lượng, theo yêu cầu của Nghị định 116 , nhưng đến nay mới có vài mẫu về nước là Honda CR-V, GM Colorado, Trailbazer,...

Theo đại diện của Toyota Việt Nam, sau khi có giấy chứng nhận, các DN mới bắt đầu đặt hàng nhà sản xuất và phải sau 3 tháng mới có xe. Không những thế, xe nhập về nước còn phải kiểm tra chất lượng và khí thải từng lô. Thời gian kiểm tra kéo dài, nếu không đạt tiêu chuẩn lại phải tái xuất. Vì vậy, mà nhiều mẫu xe đến nay vẫn chưa thể về.




Xe lắp ráp trong nước có cơ hội đẩy mạnh doanh số bán


 

Với xe nhập từ Indonesia, được cấp Giấy chứng nhận chất lượng muộn hơn so với Thái Lan. Sau đó, các DN cũng phải đặt hàng nhà sản xuất và phải chờ đợi khoảng 3 tháng. Cuối tháng 6, đầu tháng 7 xe mới về cảng. Tuy nhiên, cũng phải thực hiện kiểm tra chất lượng và khí thải theo lô. Vì vậy, chưa thể định được thời gian chính xác giao xe cho khách hàng.

Các đại lý của Toyota Việt Nam hiện chỉ bán xe lắp ráp trong nước bởi không còn xe nhập khẩu. Nhiều đại lý có số lượng đơn đặt hàng xe nhập khẩu lên đến hàng trăm chiếc, giao xe từ nay đến cuối năm, vẫn đang ngóng chờ xe về.

Một số mẫu xe nhập khẩu ăn khách của Toyota hay Ford từng được các đại lý hứa hẹn sẽ có mặt ở Việt Nam vào tháng 6, nay phải lùi đến tháng 8 và 9. Các mẫu xe mới như Toyota Wigo, Rush vẫn chưa thể về Việt Nam sớm như dự định.

Không chỉ đại lý kinh doanh xe mà cả người tiêu dùng cũng suốt ruột khi phải chờ đợi nhiều tháng nay mà chưa thấy xe đâu. Với tình hình này, nhiều dự báo cho thấy những mẫu xe nhập khẩu ăn khách về nước sẽ không đáp ứng đủ nhu cầu.

Trước đây, xe nhập khẩu có doanh số bán khoảng 10.000 chiếc mỗi tháng. Trong khi số lượng từ đầu năm đến nay nhập về rất hạn chế. Vì vậy, cung không đáp ứng đủ cầu.

Ví dụ như mẫu Fortuner, nếu khách chưa đặt hàng trước, lại muốn có xe đi ngay, chắc chắn sẽ phải trả chênh lệch. Cũng giống như hiện nay muốn mua Honda CR-V thì phải chi thêm 60 triệu cho bộ phụ kiện. Trong khi đó, nhiều đơn đặt hàng được các đại lý kéo dài thời gian giao xe, do chưa biết thời điểm nào có.

Các DN phản ánh, quy định kiểm tra theo lô, đang tác động tới xe nhập khẩu. Việc kiểm tra, thử nghiệm từng lô xe nhập khẩu vừa kéo dài thời gian, vừa gây tốn kém chi phí (nhất là thử nghiệm khí thải). Từ nay đến cuối năm, xe nhập về nhiều, sẽ khó tránh khỏi quá tải trong khâu kiểm tra chất lượng. Như vậy, thời gian chờ đợi còn kéo dài và chi phí sẽ tốn kém hơn. Chi phí tăng, sẽ làm cho giá xe tăng theo. Không những thế, nhu cầu về ô tô vào dịp cuối năm thường tăng cao. Nhu cầu tăng mà nguồn cung thiếu thì giá xe càng có cơ hội tăng.

DN nhập khẩu ô tô mới đây đã kiến nghị cơ quan chức năng xem xét tháo gỡ khó khăn, cải cách thủ tục hành chính, đầu tư thêm dây chuyền thử nghiệm tại Hà Nội và TP.HCM để rút ngắn thời gian kiểm tra xe nhập khẩu.

Theo Trần Thủy

Vietnamnet
Gần như không có mẫu xe Land Cruiser nhập khẩu mới về Việt Nam

Honda Việt Nam cũng “dính” mẫu Odyssey - mẫu xe gia đình cỡ lớn cao cấp nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản - cũng không hẹn ngày về. Còn Suziki có hai mẫu xe Ciaz và Celerio trong tháng 5 vừa qua có doanh số bán 0 chiếc.

Sắp tới, thêm một số mẫu xe thuộc các thương hiệu Mitsubishi, Ford,... có thể sẽ gia nhập danh sách này.

Các đại lý ô tô cho biết, những mẫu xe trên vẫn chưa chắc chắn thời điểm bàn giao cho khách. Chẳng hạn, với mẫu Toyota Fortuner, có đại lý dự kiến đầu tháng 8 tới giao xe, nhưng có đại lý khẳng định phải sang tháng 9. Còn khách hàng ký hợp đồng vào thời điểm này thì chắc chắn sẽ nhận xe vào đầu năm 2019.

Mẫu Everest của Ford Việt Nam nhập khẩu từ Thái Lan, đến nay có đại lý nhận đặt cọc với báo giá ban đầu khoảng 900 triệu đồng, nhưng cũng có đại lý không nhận đơn đặt hàng, vì chưa thấy thông báo từ chính hãng khi nào có xe,... Với xe Mitsubishi cũng tương tự, nhiều đại lý tại Hà Nội hiện còn duy nhất Outlander lắp ráp trong nước bày bán. Những mẫu xe nhập chỉ nhận cọc và không hứa hẹn ngày bàn giao.

Một số đại lý cho hay nếu thời gian tới xe nhập chưa về, có thể phải trả lại tiền đặt cọc cho khách hàng và hủy hợp đồng.

Một số mẫu xe khác của Suzuki, hay Honda Việt Nam cũng trong tình trạng tương tự. Ngay như mẫu CR-V của Honda Việt Nam đã nhập khẩu về nước hơn 5.000 chiếc, nay khách hàng vẫn phải chờ đợi tới tháng 7 và 8 mới có xe. Các mẫu xe nhập từ Nhật Bản như Toyota Land Cruiser, Alphard hay Honda Odyssey thì các đại lý không nhận đơn đặt hàng.

Chậm chân, chờ năm sau nhận xe?

Ô tô nhập khẩu từ Thái Lan đã được cơ quan chức năng nước này cấp Giấy chứng nhận chất lượng, theo yêu cầu của Nghị định 116 , nhưng đến nay mới có vài mẫu về nước là Honda CR-V, GM Colorado, Trailbazer,...

Theo đại diện của Toyota Việt Nam, sau khi có giấy chứng nhận, các DN mới bắt đầu đặt hàng nhà sản xuất và phải sau 3 tháng mới có xe. Không những thế, xe nhập về nước còn phải kiểm tra chất lượng và khí thải từng lô. Thời gian kiểm tra kéo dài, nếu không đạt tiêu chuẩn lại phải tái xuất. Vì vậy, mà nhiều mẫu xe đến nay vẫn chưa thể về.

Xe lắp ráp trong nước có cơ hội đẩy mạnh doanh số bán
Xe lắp ráp trong nước có cơ hội đẩy mạnh doanh số bán

Với xe nhập từ Indonesia, được cấp Giấy chứng nhận chất lượng muộn hơn so với Thái Lan. Sau đó, các DN cũng phải đặt hàng nhà sản xuất và phải chờ đợi khoảng 3 tháng. Cuối tháng 6, đầu tháng 7 xe mới về cảng. Tuy nhiên, cũng phải thực hiện kiểm tra chất lượng và khí thải theo lô. Vì vậy, chưa thể định được thời gian chính xác giao xe cho khách hàng.

Các đại lý của Toyota Việt Nam hiện chỉ bán xe lắp ráp trong nước bởi không còn xe nhập khẩu. Nhiều đại lý có số lượng đơn đặt hàng xe nhập khẩu lên đến hàng trăm chiếc, giao xe từ nay đến cuối năm, vẫn đang ngóng chờ xe về.

Một số mẫu xe nhập khẩu ăn khách của Toyota hay Ford từng được các đại lý hứa hẹn sẽ có mặt ở Việt Nam vào tháng 6, nay phải lùi đến tháng 8 và 9. Các mẫu xe mới như Toyota Wigo, Rush vẫn chưa thể về Việt Nam sớm như dự định.

Không chỉ đại lý kinh doanh xe mà cả người tiêu dùng cũng suốt ruột khi phải chờ đợi nhiều tháng nay mà chưa thấy xe đâu. Với tình hình này, nhiều dự báo cho thấy những mẫu xe nhập khẩu ăn khách về nước sẽ không đáp ứng đủ nhu cầu.

Trước đây, xe nhập khẩu có doanh số bán khoảng 10.000 chiếc mỗi tháng. Trong khi số lượng từ đầu năm đến nay nhập về rất hạn chế. Vì vậy, cung không đáp ứng đủ cầu.

Ví dụ như mẫu Fortuner, nếu khách chưa đặt hàng trước, lại muốn có xe đi ngay, chắc chắn sẽ phải trả chênh lệch. Cũng giống như hiện nay muốn mua Honda CR-V thì phải chi thêm 60 triệu cho bộ phụ kiện. Trong khi đó, nhiều đơn đặt hàng được các đại lý kéo dài thời gian giao xe, do chưa biết thời điểm nào có.

Các DN phản ánh, quy định kiểm tra theo lô, đang tác động tới xe nhập khẩu. Việc kiểm tra, thử nghiệm từng lô xe nhập khẩu vừa kéo dài thời gian, vừa gây tốn kém chi phí (nhất là thử nghiệm khí thải). Từ nay đến cuối năm, xe nhập về nhiều, sẽ khó tránh khỏi quá tải trong khâu kiểm tra chất lượng. Như vậy, thời gian chờ đợi còn kéo dài và chi phí sẽ tốn kém hơn. Chi phí tăng, sẽ làm cho giá xe tăng theo. Không những thế, nhu cầu về ô tô vào dịp cuối năm thường tăng cao. Nhu cầu tăng mà nguồn cung thiếu thì giá xe càng có cơ hội tăng.

DN nhập khẩu ô tô mới đây đã kiến nghị cơ quan chức năng xem xét tháo gỡ khó khăn, cải cách thủ tục hành chính, đầu tư thêm dây chuyền thử nghiệm tại Hà Nội và TP.HCM để rút ngắn thời gian kiểm tra xe nhập khẩu.

Theo Trần Thủy

Vietnamnet

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tags:
Lãi suất tăng trở lại: Nhân viên ngân hàng tiết lộ cách gửi tiết kiệm lãi cao, an toàn chỉ với 100 triệu đồng

Lãi suất tăng trở lại: Nhân viên ngân hàng tiết lộ cách gửi tiết kiệm lãi cao, an toàn chỉ với 100 triệu đồng

Giá cả thị trường - 2 phút trước

GĐXH - Lãi suất bắt đầu tăng trở lại, nếu có ít tiền tích lũy có thể lựa chọn cách này để hưởng lãi cao dù ít tiền.

Lãi suất tăng trở lại: Gửi kỳ hạn 12-13 tháng cao nhất 7,5 -9,5% ở ngân hàng nào?

Lãi suất tăng trở lại: Gửi kỳ hạn 12-13 tháng cao nhất 7,5 -9,5% ở ngân hàng nào?

Giá cả thị trường - 1 giờ trước

GĐXH - Kỳ hạn 12-13 tháng lãi suất cao nhất 7,5%-9,5% nhưng phải đáp ứng những điều kiện đưa ra từ phía ngân hàng.

Giá vàng hôm nay 8/5: Vàng SJC tăng dựng đứng, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, PNJ, Doji vượt 75,5 triệu đồng

Giá vàng hôm nay 8/5: Vàng SJC tăng dựng đứng, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, PNJ, Doji vượt 75,5 triệu đồng

Giá cả thị trường - 3 giờ trước

GĐXH - Giá vàng hôm nay ở miếng SJC tăng dựng đứng lên trên 87 triệu đồng/lượng còn vàng nhẫn hơn 75 triệu đồng/lượng.

ABBANK hỗ trợ gói tín dụng với lãi suất đặc biệt ưu đãi chỉ từ 5%/năm cho các doanh nghiệp SME

ABBANK hỗ trợ gói tín dụng với lãi suất đặc biệt ưu đãi chỉ từ 5%/năm cho các doanh nghiệp SME

Sản phẩm - Dịch vụ - 4 giờ trước

Với mục tiêu đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp SME phát triển kinh doanh bền vững, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) triển khai chương trình gói tín dụng "Kết nối nhu cầu – Mở rộng giải pháp" với lãi suất ưu đãi chỉ từ 5%/năm và tổng hạn mức của các gói vay lên tới 5.000 tỷ đồng. Chương trình gói vay ưu đãi này được triển khai từ nay đến hết 30/9/2024.

Gần 1.000kg trứng non không xuất xứ, đựng trong thùng xốp sơ sài, sẵn sàng phục vụ thực khách

Gần 1.000kg trứng non không xuất xứ, đựng trong thùng xốp sơ sài, sẵn sàng phục vụ thực khách

Bảo vệ người tiêu dùng - 5 giờ trước

GĐXH - Ngày 8/5, Tổng cục QLTT thông tin, khoảng 800kg trứng non không rõ nguồn gốc xuất xứ vừa được lực lượng chức năng phát hiện tại Quảng Ninh.

Giá lăn bánh Suziki XL7 mới nhất đang rẻ giật mình, Mitsubishi Xpander Cross trở nên lép vế về doanh số

Giá lăn bánh Suziki XL7 mới nhất đang rẻ giật mình, Mitsubishi Xpander Cross trở nên lép vế về doanh số

Giá cả thị trường - 6 giờ trước

GĐXH - Giá lăn bánh Suzuki XL7 đang cực kỳ hấp dẫn, trở thành thế mạnh trong cuộc đua doanh số với Mitsubishi Xpander Cross.

Đất nền sẽ 'sốt' từ sau năm 2025?

Đất nền sẽ 'sốt' từ sau năm 2025?

Bảo vệ người tiêu dùng - 7 giờ trước

Chuyên gia dự báo, giá bất động sản sẽ tăng sau năm 2025. Đất nền sẽ là loại hình bị tác động mạnh nhất vì còn chịu thêm ảnh hưởng từ quy định cấm phân lô bán nền tại 105 thành phố và thị xã.

5 kiểu váy giúp dáng người thon gọn các nàng muốn đôn dáng nên lựa chọn

5 kiểu váy giúp dáng người thon gọn các nàng muốn đôn dáng nên lựa chọn

Sản phẩm - Dịch vụ - 7 giờ trước

GĐXH - Chọn váy không chỉ quan tâm đến phong cách và xu hướng mà còn cần có gu thời trang giúp tôn dáng khi mặc. Dưới đây là 5 mẫu váy thu gọn vóc dáng một cách hiệu quả chị em nên thử ngay.

Dự án chung cư nào ở Hà Nội đang tăng giá mạnh nhất trong thời gian qua?

Dự án chung cư nào ở Hà Nội đang tăng giá mạnh nhất trong thời gian qua?

Sản phẩm - Dịch vụ - 8 giờ trước

GĐXH - Từ đầu năm đến nay, ghi nhận giá chung cư tại Hà Nội tăng mạnh. Cùng khảo sát xem dự án chung cư nào đang có giá tăng mạnh nhất?

Hốt bạc từ 'cây ong mật' kỳ lạ ở Điện Biên cho hàng tấn mật ong thượng hạng

Hốt bạc từ 'cây ong mật' kỳ lạ ở Điện Biên cho hàng tấn mật ong thượng hạng

Giá cả thị trường - 21 giờ trước

Hàng trăm tổ ong mật cùng làm tổ trên một cây đa cổ thụ ở Điện Biên, cho thu hoạch hàng tấn mật ong rừng mỗi vụ.

Top