Hà Nội
23°C / 22-25°C

Nơm nớp nỗi lo an toàn trên con đường tỉ đô

Thứ hai, 10:00 18/04/2016 | Xã hội

GiadinhNet - Hơn một năm nay, tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai trị giá gần 1,5 tỉ USD đi vào hoạt động đã rút ngắn được một nửa thời gian đi lại của người dân. Thế nhưng hoạt động giao thông trên cao tốc này lại khiến hành khách và lái xe luôn nơm nớp nỗi lo tai nạn, cảm giác tính mạng mong manh trên từng cây số.

Nhà xe vô tư đón trả khách trên đường cao tốc. Ảnh: Cao Tuân
Nhà xe vô tư đón trả khách trên đường cao tốc. Ảnh: Cao Tuân

Lộn xộn, bất chấp nguy hiểm trên đường cao tốc

Tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai được đầu tư xây dựng với tổng vốn đầu tư gần 1,5 tỉ USD, dài 245km đi qua năm tỉnh thành là Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai. Sau 5 năm triển khai, ngày 21/9/2014, tuyến đường đã chính thức được đưa vào khai thác sử dụng.

Theo ghi nhận của PV Báo GĐ&XH, tại đoạn qua địa phận Văn Quán (Lập Thạch, Vĩnh Phúc), hơn 20 ô rào chắn B40 có chiều dài hơn 60m bị tháo dỡ chỉ còn trơ cột sắt. Lưới thép bị tháo hoàn toàn làm lối đi lại và chăn thả gia súc. Thậm chí, nhiều cột đỡ cũng bị tháo dỡ, di chuyển khỏi vị trí lắp đặt. Khoảng đất trống từ hàng rào này được người dân địa phương tận dụng trồng cỏ, rau màu hoặc thả gia súc... Không ít người dân còn tỏ ra ngạc nhiên trước thông tin PV cho biết đây là khu vực cấm. Suốt dọc đường đi, tình trạng này cũng xuất hiện nhan nhản ở các địa phương khác.

Tại “điểm đen” Km 55 400 đoạn qua địa phận tỉnh Phú Thọ, cảnh bắt xe của người dân diễn ra vô cùng tấp nập. Không chỉ thanh niên trai tráng “làm xiếc” với sự an toàn của chính bản thân bằng cách chạy qua chạy lại trước những mũi xe vun vút, nhiều phụ nữ và trẻ em cũng thản nhiên vượt qua rào B40 đoạn cầu chui tỉnh lộ 302B để đón xe. Buổi chiều mỗi ngày, điểm đen này lại càng đông đúc hơn khi xuất hiện thêm phi đội xe ôm trực chờ xe giường nằm tới. Nhiều xe dừng giữa làn khẩn cấp, làn tốc độ cao để đón, trả khách một cách vô tội vạ. Thậm chí, mỗi khi có khách nhỡ xe, nhiều người làm nghề xe ôm sẵn sàng nhấc xe qua hàng hộ lan vào cao tốc để chở khách với giá 20.000 đồng/lượt. Ghi nhận dọc cao tốc, nhiều nơi người dân còn mở hàng nước, điểm bán vé xe khách tự phát…

Không chỉ bát nháo bởi ý thức của những người dân sống 2 bên bờ rào, chúng tôi cũng ghi nhận nhiều hiểm họa giao thông xuất phát từ chính những vật nuôi. Anh Nguyễn Văn Công, lái xe tuyến Hà Nội - Lào Cai chia sẻ, cách đây ít hôm rất nhiều ôtô đi hướng Hà Nội - Lào Cai qua địa phận huyện Cẩm Khê (Phú Thọ) đã phải giảm tốc độ đột ngột nếu không muốn gặp nạn bởi một chú chó chạy trên đường.

Cũng liên quan đến vấn đề này, bất chấp các nỗ lực cấm đoán, khoảng đất trống từ hàng rào đến hộ lan đường vẫn là nơi chăn thả gia súc của nhiều bà con... Đáng nói là chỉ sau ít ngày khánh thành, tuyến đường này đã xuất hiện các vết gãy, nứt, lún sụt. Trong suốt hơn một năm qua, tuyến đường này liên tiếp xảy ra tình trạng hằn lún mặt đường, sạt lở ta luy…

Chất lượng không tương xứng tiền phí

Một nghịch cảnh đang xảy ra với cao tốc này là chỉ sau 17 tháng khánh thành, con đường này đang được ví von như “tấm áo vá của chị Dậu” với chi chít vết gãy, nứt, lún sụt, sạt lở ta luy…

Anh Nguyễn Hoàng Long, một tài xế xe khách cho biết: “Phí đường bộ trên tuyến này thấp nhất là 300.000 đồng/lượt/xe, cao nhất là 1.220.000 đồng/lượt/xe. Chúng tôi phải trả tiền phí đường bộ cho đường cao tốc nhưng chất lượng đường lại xuống cấp, không tương xứng với tiền phí phải nộp. Nhiều lúc chạy xe trên những đoạn đường hằn lún rất dễ bị lạc tay lái, nguy hiểm”.

Ông Đỗ Văn Bằng, Giám đốc Cty TNHH Minh Thành Phát, chủ nhà xe Sao Việt cho hay, hiện Cty có 25 xe khách 45 chỗ chuyên chạy tuyến Hà Nội – Lào Cai. Mỗi tháng nhà xe này phải bỏ ra khoảng 600 triệu tiền phí đường bộ cho số xe nói trên cộng thêm 180 triệu tiền phí đường bộ đối với xe 9 chỗ của hãng chuyên chạy trên tuyến cao tốc này.

Mặc dù, mỗi tháng đơn vị này phải bỏ ra gần một tỉ đồng tiền phí đường bộ nhưng chất lượng của con đường lại quá kém. Ông Bằng đề nghị chủ đầu tư cần thực hiện việc cải tạo, sửa chữa một cách triệt để nhằm đảm bảo an toàn cho các phương tiện khi tham gia giao thông trên tuyến cao tốc này.

Tình trạng hằn lún này xuất hiện ở cả hai chiều Phú Thọ - Lào Cai, dù chủ đầu tư và các nhà thầu đã tiến hành khắc phục bằng cách nạo vét các rãnh gồ và bóc mặt đường để trải thảm lại. Dù nhiều điểm đã được nạo bớt những điểm gồ tạo rãnh, tuy nhiên, tại km 132, phóng viên ghi nhận được độ sâu của rãnh lún lên tới 3 - 4cm.

Ngoài ra vấn nạn xe máy đi vào cao tốc khá nghiêm trọng, nhất là ở tuyến đường đôi từ Yên Bái lên Lào Cai dài 124km, không có dải phân cách cứng, khá chật hẹp. Trên tuyến, những chiếc xe máy chở đôi, chở ba, chở hàng cồng kềnh thường xuyên vút qua những phương tiện cơ giới khác khiến tình trạng giao thông trở nên hỗn loạn. Tình trạng này được lý giải là bởi chưa có đường gom dân sinh, nên một số hộ dân nằm ngoài khu vực trạm soát vé vẫn có thể dễ dàng đi xe máy vào.

Để đảm bảo an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến này, Bộ GTVT đã ra văn bản yêu cầu chủ đầu tư khắc phục. Tuy nhiên, cho tới nay, việc khắc phục của các nhà thầu, chủ đầu tư dường như chỉ là làm cho có. Theo ghi nhận của PV, hiện nay, tình trạng hằn lún vẫn còn tồn tại trên toàn bộ chiều dài của tuyến đường.

Khó giải quyết triệt để

Ngày 15/4, trao đổi với PV Báo GĐ&XH, ông Đào Quang Tuấn - Giám đốc Ban QLDA Nội Bài - Lào Cai thừa nhận có tình trạng hằn lún vệt bánh xe trên mặt đường cao tốc. “Chỗ nào vệt hằn bánh xe lớn, nghiêm trọng thì chúng tôi bóc đi và thảm lại. Trong trường hợp vết hằn bánh xe nhỏ, để đảm bảo bằng phẳng, thì chúng tôi tiến hành gọt gờ để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến”, ông Tuấn cho hay.

Ông Trần Ngọc Hải, Giám đốc Trung tâm Điều hành đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai thì cho rằng khó có thể xử lý triệt để tình trạng người dân phá rào chắn B40, phá hộ lan để đi ra cao tốc; tình trạng mất cắp các thiết bị vật tư bảo vệ đường; tình trạng nhà xe dừng đỗ trái phép hay tình trạng chăn thả gia súc bừa bãi ở khu vực hành lang đường... “Chúng tôi cũng chỉ biết nỗ lực hết sức trong việc hàn gắn kết hợp tuyên truyền, thuyết phục bà con còn việc xử lý là do cơ quan chức năng địa phương và lực lượng CSGT”, ông Hải phân trần.

C.Tuân - H.Gấm/Báo Gia đình & Xã hội

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Hàng nghìn người dân đổ về trung tâm TPHCM xem pháo hoa

Hàng nghìn người dân đổ về trung tâm TPHCM xem pháo hoa

Xã hội - 4 giờ trước

Nhiều tuyến ở đường trung tâm TPHCM ùn tắc kéo dài vì người dân đổ về khu vực bờ sông Sài Gòn (quận 1) xem pháo hoa chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Tránh nóng, người dân đổ xô đến các Trung tâm Thương mại trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Tránh nóng, người dân đổ xô đến các Trung tâm Thương mại trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Đời sống - 5 giờ trước

GĐXH - Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, tại Hà Nội, do nắng nóng oi bức, nhiều người dân đã đổ xô đến các trung tâm thương mại, siêu thị... thay vì đến các điểm vui chơi, giải trí ngoài trời.

Nam Định: 'Ám ảnh' vỏ thuốc bảo vệ thực vật vứt tràn lan bờ ruộng, kênh mương

Nam Định: 'Ám ảnh' vỏ thuốc bảo vệ thực vật vứt tràn lan bờ ruộng, kênh mương

Đời sống - 5 giờ trước

GĐXH - Việc lạm dụng thuốc diệt cỏ, trừ sâu để bảo vệ cây trồng cũng là tác nhân gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường và sức khỏe con người. Vì vậy, cần tuyên truyền người dân thực hiện phong trào thu gom, xử lý bao bì, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng để bảo vệ môi trường, sức khỏe con người.

Những khuyến cáo đối với người dân vào trung tâm TP.HCM xem pháo hoa tối 30/4

Những khuyến cáo đối với người dân vào trung tâm TP.HCM xem pháo hoa tối 30/4

Xã hội - 9 giờ trước

Nhiều tuyến đường trung tâm TP.HCM sẽ bị hạn chế, phân luồng và cấm xe nhằm phục vụ chương trình bắn pháo hoa trong tối nay (30/4). Do đó, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an TP.HCM vừa đưa ra một số khuyến cáo đề nghị người dân.

Đi trên đường, người phụ nữ bị sét đánh tử vong

Đi trên đường, người phụ nữ bị sét đánh tử vong

Đời sống - 10 giờ trước

GĐXH - Đang đi trên đường, người phụ nữ ở Thừa Thiên Huế bị sét đánh trúng vào người rồi tử vong.

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Ba ngày 30/4/2024

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Ba ngày 30/4/2024

Xã hội - 10 giờ trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Ba ngày 30/4/2024: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Vụ truy sát trong đêm và phát súng giữa đèo (P cuối): Cuộc truy đuổi dọc đất nước

Vụ truy sát trong đêm và phát súng giữa đèo (P cuối): Cuộc truy đuổi dọc đất nước

Pháp luật - 11 giờ trước

GĐXH - Qua khai thác chủ nhân chiếc xe ô tô màu đỏ đã xuất hiện tại nơi anh H bị sát hại vào tối 6/4/2017, Công an tỉnh Nam Định thấy nổi lên đối tượng Nguyễn Hoàng Linh (SN 1987, trú tại Nam Định). Linh là kẻ có tiền án cùng nhiều mối quan hệ xã hội rất phức tạp. Sau khi anh H tử vong, Linh cũng "biến mất" khỏi Nam Định.

Nhận biết 3 mối đe dọa khiến bạn đuối nước khi tắm biển

Nhận biết 3 mối đe dọa khiến bạn đuối nước khi tắm biển

Đời sống - 11 giờ trước

Tắm biển khác xa với bể bơi, hay khi tắm sông. Đó là bởi sóng và các dòng chảy có thể khiến bạn dễ mất sức, dẫn tới đuối nước, hoặc bị cuốn ra xa bờ.

Những tình huống gây ùn ứ trên cao tốc dịp nghỉ lễ

Những tình huống gây ùn ứ trên cao tốc dịp nghỉ lễ

Xã hội - 12 giờ trước

Đôi khi ùn tắc trên cao tốc dịp nghỉ lễ không phải do tai nạn giao thông, lưu lượng phương tiện gia tăng mà lại từ nguyên nhân chủ quan của các tài xế.

TP.HCM yên bình, đẹp lạ thường dưới sắc cờ đỏ rực rỡ sáng 30/4

TP.HCM yên bình, đẹp lạ thường dưới sắc cờ đỏ rực rỡ sáng 30/4

Xã hội - 14 giờ trước

Từ đường phố lớn đến các con hẻm nhỏ ở TPHCM, cờ đỏ sao vàng rực rỡ hòa vào không khí kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Top