Hà Nội
23°C / 22-25°C

Những "bí mật" con bạn cần biết

Thứ năm, 17:05 21/12/2006

Cha mẹ cần tìm mọi cách để nói cho con cái biết các vấn đề giới tính. Dưới đây là những vấn đề cơ bản mà cha mẹ cần cung cấp kiến thức và kỹ năng cho trẻ nhằm tránh những sai lầm đáng tiếc.

 Sự tò mò

Trẻ con nhận thức về giới tính từ lúc còn rất nhỏ. Trong khi thay quần áo cho bé trai, người mẹ có thể để ý thấy rằng nó thích làm cho dương vật cương cứng và cầm nắm lấy. Các bà mẹ thường tỏ ra lo lắng khi thấy cậu con trai lên 5 thường bi cương dương vật và mỗi lần như thế thì cậu bé lại nằm úp xuống. Khi người mẹ hỏi lý do tại sao thì cậu bé ngây thơ trả lời: “con bị ngứa”. Cách tốt nhất là đừng để ý đến chuyện đứa bé đang làm và chuyển hành động của đôi tay  đứa bé sang một việc làm khác như cầm đồ chơi hoặc dùng khăn lau mặt.

Ảnh minh hoạ của Acclaimimages

 tuổi dậy thì (nữ 13, nam 16), các em rất chú ý đến cơ thể mình. Những em trai còn muốn biết cơ quan sinh dục của mình dùng để làm gì và tại sao mấy đứa con gái lại không như thế? Hoặc chúng sẽ thắc mắc tại sao chúng không có “ti to” như mẹ. Đây là thời gian tốt nhất để giải thích cho trẻ hiểu  những điều chúng muốn biết. Không nên bịa ra những câu chuyện khoả lấp để che giấu bối rối hoặc la mắng chúng, khiến trẻ có cảm giác vấn đề chúng hỏi là vô cùng..... bậy bạ hoặc rất bí mật để rồi từ đó có gì cũng chẳng dám hé ra với cha mẹ mà tìm đến bạn bè, xem phim ảnh để biết bằng được. Hãy khéo léo giải thích cho chúng hiểu sự thật một cách tự nhiên. Không ít bà mẹ khi đứa con hỏi: “Mẹ ơi , con được sinh ra từ chỗ nào?”. Thay vì tiết lộ bí mật thì các bà mẹ lại la mắng con,cho rằng trẻ con thì không nên hỏi những chuyện của người lớn, hoặc lại nói tránh đi “ Con chui ra từ rốn của mẹ!”. Vô hình chung, các bà mẹ đã tạo cho trẻ sự tò mò, thế là chúng tự khám phá điều chưa thể hiểu trên cơ thể của mình ( chúng có thể vạch cơ quan sinh dục ra xem, thậm chí có bé còn làm những hành động kỳ quặc không ngờ tới)

 Lần kinh nguyệt đầu

 con gái, tuổi dậy thì có thể bắt đầu sớm từ 12 tuổi và chậm cho đến 16 tuổi. Dấu hiệu đầu tiên là sự phát triển của đôi vú và sự mọc lông mu, lông nách. Kinh nguyệt thường bắt đầu  từ khoảng một năm sau những dấu hiệu ban đầu này, nếu không được chuẩn bị trước, người con gái có thể có cú sốc kinh hoàng khi thấy mình bị xuất huyết như thế. Do đó người mẹ nên nói cho con biết những chuyện ấy. Tuy nhiên dù có được chuẩn bị về mặt tâm lý hay không, con bạn cũng khó tránh khỏi cảm giác “ ngỡ ngàng” khi  phát hiện trong cơ thể có sự thay đổi. Chúng cảm thấy mình không còn là một đứa trẻ nữa và...bỗng nhiên thích quan tâm đến những câu chuyện về con trai, về tình dục..... Giai đoạn này, người mẹ nên tập cho con gái mình “làm quen” với những công việc của người lớn như việc mặc áo ngực, vệ sinh cơ thể. Và cũng nên nói cho chúng biết những dấu hiệu bất thường của mỗi lần có kinh, cũng như trạng thái tâm lý lúc ấy. Người mẹ nên đoán trước tâm lý của con, có thể mua sẵn những gì cô con gái mình cần và hướng dẫn cụ thể: sử dụng như thế nào? Vệ sinh ra sao? để giúp các bé đỡ phải lúng túng và sợ hãi.

 Những vấn đề của con trai

Con trai cũng có những vấn đề khó khăn trong tuổi dậy thì. Chúng bắt đầu trưởng thành về mặt sinh lý từ tuổi 13 và rất chú ý đến các bộ phận sinh dục của mình. Khác với con gái,  chỉ nghĩ về sinh lý một cách chung chung. Con trai thường để ý đến kích thước, cũng như trạng thái của “ cái bí mật” của mình. Có rất nhiều bé trai đã viết thư hỏi về những vấn đề liên quan, các em cứ sợ của mình không giống của người khác. Người bố nên tế nhị gợi chuyện để các cậu bé có thể  bộc bạch “ tâm sự thầm kín” của mình, tránh trường hợp  do tò mò và không hiểu rõ vấn đề giới tính mà các em có thể làm những điều nguy hiểm, chẳng hạn các em lén xem phim sex và thử... !

 Thủ dâm

Một phương pháp để giải toả sự căng thẳng về tình dục là thủ dâm. Mặc dù chưa có kết luận nào nói rằng thủ dâm sẽ có hại nhưng tốt nhất nên nói cho trẻ biết làm như vậy là không nên, nó ảnh hưởng phần nào đến tâm sinh lý của các em, nhất là khi điều đó trở thành một thói quen. Hãy hướng cho trẻ có những cách giải trí lành mạnh để trẻ có thể “ vượt qua” được  những phút giây ấy, đồng thời cha mẹ nên quan tâm đến những “ hành động” bất thường của trẻ như trốn trong phòng một mình, tắm thật lâu....

 Đồng tính luyến ái

Đây là chuyện người cha cần nói với con trai và người mẹ  thì cần phải giải thích rõ ràng với con gái. Đồng tính luyến ái xảy ra nhiều nhất ở nam sinh các trường nội trú.  Tuổi mới lớn thường  cần có người chia sẻ những căng thẳng hoặc những khó hiểu về tình dục. Những thiếu niên đã có đồng tính luyến ái đến khi trưởng thành sẽ khó mà hiểu được tâm sinh lý của mình.  Dù những chuyện đồng tính luyến ái chỉ nhất thời thôi, một khi có mối quan hệ khác giới tính thì các chuyện đó sẽ được thay thế. Tuy nhiên chúng sẽ bị giằng co giữa sự yêu thích những người cùng giới tính với mình và sức ép  của xã hội là phải cặp đôi với những người khác phái. Thậm chí có một số thanh thiếu niên chẳng có cảm giác thích thú khi ở gần người khác giới. Các bậc cha mẹ cần phân tích cho con cái mình hiểu rõ về vấn đề này, phải làm rõ cho chúng nhận thức được rằng, làm như thế sẽ đi ngược với truyền thống dân tộc, phản tự nhiên, ảnh hưởng đến đạo đức của con người và nhất là duy trì nòi giống. Nếu thấy trẻ có những hành động khác lạ thì cần chú ý và tìm lời khuyên giải chúng, đừng làm ầm ĩ. Sự hổ thẹn có thể dẫn đến những sai lầm lớn hơn

Theo Hạnh Chi - Gia đình & Trẻ em

vanhoa
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Đừng vội vứt bỏ những hộp đựng đã qua sử dụng, nếu dùng cách này, bạn sẽ không phải tốn tiền mua đồ mới

Đừng vội vứt bỏ những hộp đựng đã qua sử dụng, nếu dùng cách này, bạn sẽ không phải tốn tiền mua đồ mới

- 18 phút trước

Đối với những hộp đựng này, bạn đừng vội vứt chúng đi, bạn có thể thử thay đổi chúng như thế này.

Nam hành khách để quên túi xách chứa hơn 300 triệu ở sân bay Đà Nẵng

Nam hành khách để quên túi xách chứa hơn 300 triệu ở sân bay Đà Nẵng

Xã hội - 22 phút trước

Trung tâm An ninh hàng không sân bay Đà Nẵng vừa bàn giao chiếc túi xách bên trong chứa hơn 300 triệu đồng cho nam hành khách để quên.

Làm 2 món bánh ăn sáng có khả năng như 'kem chống nắng tự nhiên' giúp bảo vệ da lại giảm cân hiệu quả

Làm 2 món bánh ăn sáng có khả năng như 'kem chống nắng tự nhiên' giúp bảo vệ da lại giảm cân hiệu quả

Ăn - 23 phút trước

2 món bánh này bạn có thể làm từ các thực phẩm được ví là "kem chống nắng tự nhiên" để ăn sáng. Món bánh vừa giúp da chống nắng lại hỗ trợ giảm cân hiệu quả đấy.

Các bệnh thường gặp sau tuổi 40

Các bệnh thường gặp sau tuổi 40

Bệnh thường gặp - 43 phút trước

Sau khi chạm tới tuổi 40, bạn sẽ có nguy cơ cao gặp các vấn đề về sức khỏe. Các chứng bệnh đó có thể bao gồm bàng quang tăng hoạt, sỏi thận, huyết áp cao và trầm cảm, lo âu. Hãy đọc tiếp để biết thêm về các chứng bệnh này và những vấn đề sức khỏe khác có thể xảy ra trong thời kỳ trung niên.

Bên trong trận địa pháo hoa ở Sầm Sơn trước giờ khai hỏa

Bên trong trận địa pháo hoa ở Sầm Sơn trước giờ khai hỏa

Xã hội - 1 giờ trước

Khán đài tổ chức lễ khai mạc du lịch biển Sầm Sơn (Thanh Hóa) tại quảng trường biển đã được hoàn thiện. Lực lượng chức năng đang tiến hành lắp đặt trận địa pháo hoa chuẩn bị cho đêm khai hội.

Vương hậu Mary tỏa sáng trong ảnh chân dung chính thức cùng Vua Đan Mạch Frederik, mang vương miện ngọc lục bảo nổi tiếng

Vương hậu Mary tỏa sáng trong ảnh chân dung chính thức cùng Vua Đan Mạch Frederik, mang vương miện ngọc lục bảo nổi tiếng

Bốn phương - 2 giờ trước

Chiếc vương miện ngọc lục bảo Vương hậu Mary sử dụng là biểu tượng của vương quyền Đan Mạch và không được phép mang ra khỏi vương quốc Bắc Âu này.

15 ngân hàng tăng lãi suất huy động trong tháng 4, gửi tiền đâu lãi cao nhất?

15 ngân hàng tăng lãi suất huy động trong tháng 4, gửi tiền đâu lãi cao nhất?

Sản phẩm - Dịch vụ - 2 giờ trước

Lần đầu tiên trong vòng một năm qua, lãi suất huy động ngân hàng đã quay đầu tăng tại nhiều nhà băng. Số lượng ngân hàng tăng lãi suất đã nhiều hơn so với số ngân hàng giảm lãi suất.

Bé trai Hà Nội nguy kịch vì đuối nước sau khi ngã vào hồ cá koi

Bé trai Hà Nội nguy kịch vì đuối nước sau khi ngã vào hồ cá koi

Sống khỏe - 2 giờ trước

Bé trai 2 tuổi chạy sang nhà hàng xóm chơi, ngã xuống hồ cá koi sâu 1,2m. Khoảng 8 phút sau trẻ mới được phát hiện và đưa lên bờ khi đã ngừng tim, ngừng thở.

Thực hiện hành vi này trên đất nông nghiệp, người dân sẽ thiệt đơn thiệt kép

Thực hiện hành vi này trên đất nông nghiệp, người dân sẽ thiệt đơn thiệt kép

Pháp luật - 2 giờ trước

GĐXH - Theo chuyên gia, hành vi xây nhà trên đất nông nghiệp là một hành vi vi phạm pháp luật và sẽ phải chịu chế tài xử lý nghiêm khắc.

Trúng độc đắc Vietlott người đàn ông bật mí cách chọn số ‘ăn may’ liên quan đến một nhân vật cực quan trọng

Trúng độc đắc Vietlott người đàn ông bật mí cách chọn số ‘ăn may’ liên quan đến một nhân vật cực quan trọng

Xã hội - 2 giờ trước

GĐXH – Mới đây, Công ty Xổ số điện toán Việt Nam (Vietlott) trao thưởng tiền tỷ cho khách hàng may mắn trúng giải đặc biệt sản phẩm Max 3D+.

Top