Những chuyến phà “chui” ở Thủ đô
GiadinhNet - Năm này qua năm khác, tháng này qua tháng khác, “thượng đế” vẫn phải đặt cược mạng sống của mình trên những chuyến phà chông chênh, không được bảo đảm an toàn mà không còn cách nào khác để sang sông. Đó là tâm trạng của những người dân qua lại trên hàng chục bến phà “chui” qua sông Hồng đoạn chảy qua… Hà Nội.
Không một chiếc áo phao nào được mặc cho khách theo quy định của UBND TPHà Nội. Ảnh: H.Phương |
Một số phà cỡ lớn từ Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc chủ yếu chở hàng hoá cồng kềnh, xe tải và trên chục khách. Những chiếc phà này được trang bị khoảng chục chiếc phao bơi cùng 50 chiếc áo phao, nhưng được xếp vào một chỗ. Khi hỏi thì chủ phà lý lẽ: “Đấy, áo phao trang bị cả rồi đấy nhưng có khách nào chịu mặc đâu. Nhiều lần chúng tôi phát áo nhưng họ tỏ ra khó chịu nên thôi. Tâm lý khách ai người ta muốn khoác nó vào làm gì. Phòng là phòng thế thôi chứ phà to thế này làm gì mà có sự cố được”. |
Bến phà Liên Trung (huyện Đan Phượng) có 7 chiếc phà hàng ngày chở người và hàng hóa qua lại sông từ 5 giờ sáng đến 6 giờ chiều. Theo quan sát của chúng tôi, không một chiếc phà chở khách nào trang bị áo phao cho khách theo quy định của UBND thành phố trong lúc hoạt động.
Bà Chắt, người bán nước ở bến phà này cho biết: “Tôi năm nay 82 tuổi, từ khi lớn lên đã thấy có bến này rồi. Trước đây, người ta chở khách qua sông bằng đò với mái chèo tay. Bây giờ phà to hơn, có gắn động cơ chân vịt, nên chở được nhiều khách hơn. Còn vấn đề trang bị áo phao cho khách thì tôi không thấy”.
Cũng theo bà Chắt, trước đây, bến phà này là “sở hữu chung” của người dân xã Liên Trung, huyện Đan Phương và người xã Đại Mạch, huyện Đông Anh (bên bờ bắc sông Hồng). Mấy năm trước có xảy ra xô xát, đánh nhau giữa hai bên và dường như đã có sự “phân công lại” nên hiện nay ở bến phà này, chủ phà là người xã Liên Trung.
Những chiếc phà hoạt động trái quy định ở đây bao nhiêu năm vẫn tồn tại được bởi chi phí qua sông tương đối rẻ: 5.000 đồng/ người. Bà Chắt bảo, lực lượng chức năng thỉnh thoảng có xuống tận nơi tuần tra, kiểm soát nhưng sau đó thì mọi việc vẫn bình thường. Ở bến phà này, đông nhất là vào buổi sáng sớm và lúc chiều muộn. Đó là thời điểm người dân Liên Trung và các xã lân cận sang sông để làm thuê làm mướn cho “tập đoàn lò gạch” ở xã Đại Mạch. Hàng ngày số lượt người qua phà lên đến hàng trăm người.
Tại huyện Phúc Thọ bây giờ, có tới 2 bến phà qua sông Hồng đi Hồng Châu, Yên Lạc, Vĩnh Yên, Tề Lỗ (Vĩnh Phúc). Gặp ông Nguyễn Tiến Chính, chủ một phà hoạt động ở bến này, chúng tôi hỏi tới giấy phép thì ông bảo: “Cần gì phải xin phép ai, có tiền đóng phà thì tự mở mà chạy thôi. Trước tôi làm nghề chèo đò hơn 30 năm, xảy ra sự cố gì đâu. Chẳng lẽ tôi không đủ kinh nghiệm sông nước mà hành nghề à?”. Chiếc phà thuộc dạng trung bình mang biển VP.012 của ông mới đóng, ngày gần 20 chuyến qua lại trên đoạn sông này trong khi “vẫn chưa xin phép chính quyền địa phương”. Trên chiếc phà VP.012 có gần 10 cái phao bơi, nhưng đã xuống cấp và lại được “cất” cẩn thận trong khoang lái còn tịnh không thấy bóng dáng một cái áo phao nào.
Chúng tôi xuống bến phà Thọ An thuộc huyện Đan Phượng đi Châu Phan, Mê Linh. Chiếc phà VP.046 chở hơn 40 người, khoảng 20 xe máy và hàng hoá, tròng trành vượt sông Hồng trong khi hơn chục cái phao bơi cũ được xếp gọn gàng bốc mùi mốc trong khoang. Tại bến này, có hai phà chạy chéo nhau, mỗi ngày 16 đến 18 chuyến. Có chuyến ít khách, có chuyến nhiều nhưng không chuyến nào hành khách được trang bị áo phao. Bà Nguyễn Thị Hiên, người Mê Linh cho biết, đã vài chục năm nay, từ khi lấy chồng bên kia sông, vài ba ngày bà sang sông một lần, chưa một lần bà mặc áo phao. “Cả chủ phà và hành khách ở đây từ trước tới nay không có khái niệm mặc áo phao”, bà Hiên nói.
Bến đò Vân Nam (huyện Phúc Thọ) không biết từ lúc nào được gọi là bến đò “thổ phỉ”. Sở dĩ có cái tên đó bởi lâu nay những chuyến đò qua lại bến sông này đều hoạt động mà không có giấy phép. Cũng như rất nhiều bến đò khác dọc tuyến sông này, bến đò Vân Nam xuất phát từ nhu cầu qua lại, giao lưu hàng hóa giữa hai xã Vân Nam (Phúc Thọ) và Hồng Chông (Vĩnh Phúc). Năm 2009, tại đây xảy ra tranh chấp khách giữa hai bến Vân Nam và bến Vân Phúc (thuộc xã Vân Phúc cùng huyện) cách bến này khoảng 1km về phía thượng lưu. Cũng trong giai đoạn này, đoạn sông Hồng từ bến Hồng Châu sang bến Vân Nam cạn nước nên cơ quan chức năng không cấp phép hoạt động cho bến đò Vân Nam từ đó. Thế nhưng trên thực tế hàng ngày, những chuyến phà từ bến đò vẫn qua lại một cách bình thường như chưa từng có lệnh cấm?!
UBND TP Hà Nội đã có chỉ đạo đình chỉ những bến đò ngang, phương tiện chở khách trái phép không an toàn nhưng trên thực tế tại các bến phà, đò ngang tình trạng vi phạm quy định vẫn phổ biến như chưa từng có quy định. Vấn đề là, cơ quan chức năng nói cứ nói, chỉ thị cứ chỉ thị nhưng người có phương tiện thực hiện hay không thì… kệ. Và, nguy hiểm vẫn hàng ngày, hàng giờ rập rình người sang sông.
Những khuyến cáo đối với người dân vào trung tâm TP.HCM xem pháo hoa tối 30/4
Xã hội - 2 giờ trướcNhiều tuyến đường trung tâm TP.HCM sẽ bị hạn chế, phân luồng và cấm xe nhằm phục vụ chương trình bắn pháo hoa trong tối nay (30/4). Do đó, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an TP.HCM vừa đưa ra một số khuyến cáo đề nghị người dân.
Đi trên đường, người phụ nữ bị sét đánh tử vong
Đời sống - 3 giờ trướcGĐXH - Đang đi trên đường, người phụ nữ ở Thừa Thiên Huế bị sét đánh trúng vào người rồi tử vong.
Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Ba ngày 30/4/2024
Xã hội - 3 giờ trướcGĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Ba ngày 30/4/2024: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.
Vụ truy sát trong đêm và phát súng giữa đèo (P cuối): Cuộc truy đuổi dọc đất nước
Pháp luật - 4 giờ trướcGĐXH - Qua khai thác chủ nhân chiếc xe ô tô màu đỏ đã xuất hiện tại nơi anh H bị sát hại vào tối 6/4/2017, Công an tỉnh Nam Định thấy nổi lên đối tượng Nguyễn Hoàng Linh (SN 1987, trú tại Nam Định). Linh là kẻ có tiền án cùng nhiều mối quan hệ xã hội rất phức tạp. Sau khi anh H tử vong, Linh cũng "biến mất" khỏi Nam Định.
Nhận biết 3 mối đe dọa khiến bạn đuối nước khi tắm biển
Đời sống - 4 giờ trướcTắm biển khác xa với bể bơi, hay khi tắm sông. Đó là bởi sóng và các dòng chảy có thể khiến bạn dễ mất sức, dẫn tới đuối nước, hoặc bị cuốn ra xa bờ.
Những tình huống gây ùn ứ trên cao tốc dịp nghỉ lễ
Xã hội - 5 giờ trướcĐôi khi ùn tắc trên cao tốc dịp nghỉ lễ không phải do tai nạn giao thông, lưu lượng phương tiện gia tăng mà lại từ nguyên nhân chủ quan của các tài xế.
TP.HCM yên bình, đẹp lạ thường dưới sắc cờ đỏ rực rỡ sáng 30/4
Xã hội - 7 giờ trướcTừ đường phố lớn đến các con hẻm nhỏ ở TPHCM, cờ đỏ sao vàng rực rỡ hòa vào không khí kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Nhà vắng chủ cháy ngùn ngụt ở Hà Nội
Xã hội - 7 giờ trướcSáng nay, một ngôi nhà cấp 4 nằm trong khu dân cư ở phường Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) bốc cháy ngùn ngụt.
Video: Khoảnh khắc hai xe khách va chạm kinh hoàng trong đêm khiến nhiều người thương vong
Thời sự - 7 giờ trướcGĐXH - Hai xe khách di chuyển với tốc độ cao, dù đi qua nút giao nhưng không chú ý quan sát, không giảm tốc độ, hậu quả tai nạn thảm khốc đã xảy ra.
Hoài niệm về 'ngày non sông thống nhất'
Xã hội - 8 giờ trướcThủ đô Hà Nội trái tim của cả nước, những ngày tháng 4 của 49 năm về trước rực rỡ cờ hoa. Người dân Thủ đô vốn hân hoan náo nhiệt chào mừng thành công của kỳ bầu cử Quốc hội khóa V và Hội đồng nhân dân các cấp, lại càng thêm náo nức khi tin thắng trận liên tiếp báo về, để rồi vỡ òa trong cảm xúc vào trưa ngày 30/4/1975 “ngày non sông thống nhất”.
Gần 1 năm mở luồng, kênh đào 'Panama Nam Định' hiện ra sao?
Đời sốngGĐXH - Sau gần 1 năm mở luồng, kênh đào dài 1km nối sông Đáy và sông Ninh Cơ ở địa phận huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định mỗi ngày có hàng chục lượt tàu chở hàng, sà lan đi qua rút ngắn thời gian đi lại từ 8 tiếng xuống còn 20 - 30 phút.