Hà Nội
23°C / 22-25°C

Những ẩn ức của “cậu ấm, cô chiêu” đời mới

Thứ bảy, 17:07 02/12/2006

Quần áo toàn hàng hiệu, điện thoại cầm tay đời mới, đi học bằng xe ô tô riêng, những đứa trẻ có “mác” con nhà giàu này phải chịu nhiều áp lực vì là nhân vật nổi tiếng trong trường. Nhiều em trở thành tâm điểm của sự chú ý và những lời bàn tán không ngớt của bạn bè trong lớp. Có trường hợp các em bị xa lánh, kỳ thị và trở nên cô đơn, lạc lõng trước mọi người. Và cái “mác” con nhà giàu là nguyên nhân dẫn đến căn bệnh trầm cảm của các em.

Tự cứa chân để được bạn bè quan tâm

 

Là con gái độc nhất của một nhà thầu, có mẹ làm ăn buôn bán ở nước ngoài, lên cấp III, cô bé Thương được bố mẹ tậu cho chiếc xe Mecxedec đời mới làm phương tiện đi học mỗi ngày. Ngày đầu tiên bước vào lớp học, Thương đã bị coi là người đến từ “hành tinh lạ”, một bạn nam trong lớp còn nhảy dựng lên “Cô ơi! đừng hành hạ em” và  khăng khăng từ chối ngồi cạnh Thương.

 

Thương vốn ít nói, nhưng thấy các bạn tỏ ra lạnh lùng với mình thì em cũng cố gắng tìm cách bắt chuyện, nhưng chẳng có ai đáp lời. Những ánh mắt lườm nguýt đầy giễu cợt, mai mỉa của các bạn trong lớp hướng về phía Thương và chiếc điện thoại khiến em sợ hãi. Em bị mọi người tẩy chay khỏi các hoạt động vui chơi, ngoại khoá của lớp. Em xin số điện thoại của các bạn trong lớp từ cô chủ nhiệm và gọi đi cho mọi người. Nhưng kết quả chẳng ai mặn mà với  việc nói chuyện với em. Mỗi lần về nhà, nghĩ đến cảnh các bạn đùa vui, thân thiện với nhau, Thương chỉ biết khóc ròng và chỉ thèm có một lần được các bạn trò chuyện, quan tâm.

 

Một lần, Thương bị vấp ngã trước cửa lớp, bị chảy máu ở chân, ở đầu. Các bạn trong lớp liền xúm lại hỏi han, xoa dầu và băng bó giúp Thương, lúc về còn có bạn dìu em ra xe ôtô và bảo em “nếu mai còn đau thì cứ nghỉ ở nhà, tớ viết đơn xin nghỉ học cho” khiến em bật khóc vì cảm động. Và những ngày tiếp theo, ngày nào đến lớp em cũng bí mật dùng dao cứa vào chân mình làm chảy máu. Em quên hẳn cơn đau rách chân vì được bạn bè quây quần, động viên. Đôi chân gầy guộc, trắng xanh của em đã chằng chịt nhiều vết sẹo, vì em luôn lo sợ rằng: chỉ cần hôm nay, chân mình không bị chảy máu thì các bạn sẽ lại bỏ rơi mình...

 

Cậu bé có biệt danh “đô la”

 

Tự lái xe ô tô đi học, đến lớp mang theo cả chiếc máy vi tính xách tay sành điệu, hiện đại, Cường bị bạn bè trong lớp gọi bằng biệt hiệu “đô la”. Mỗi lần Cường lên bảng làm bài là các bạn trong lớp lại xúm lại “đấu tố” bài tập của Cường và dù em làm bài kết quả có đúng thì kiểu gì cũng bị một ai đó trong lớp đứng lên chê bai, vặn vẹo. Điểm kiểm tra từng môn học của Cường đều bị các bạn xăm soi và đòi kiện. “Có đô la là mua được điểm thôi”; “Bọn nhà giàu thì học hành gì”; “Có đô la mua thầy nào chẳng được”... Ngày nào tai Cường cũng phải nạp những câu nói đó của bạn bè trong lớp.

 

Thời gian đầu tiên em còn quyết tâm học hành để chứng minh “con nhà giàu cũng học hành đàng hoàng và không có chuyện mua bán thầy cô”. Nhưng em càng học giỏi, điểm càng cao, càng được thầy cô giáo khen thì càng bị các bạn chế giễu, miệt thị và phẫn nộ nhiều hơn. Một nhóm người trong lớp của Cường còn viết đơn tố cáo gia đình Cường lên Ban giám hiệu. Ngay cả khi Ban giám hiệu xuống tận lớp minh oan cho Cường thì các bạn trong lớp vẫn không nguôi  “căm thù” “lũ nhà giàu dùng tiền mua cả công lý”, “Ban giám hiệu cũng bị loá mắt vì những đồng đô la rồi”. Những câu nói miệt thị, xúc phạm ấy của bạn bè khiến cho Cường chán nản, không muốn học hành gì nữa. Đến lớp em luôn có thái độ bất cần với bạn bè, thầy cô...

 

“Bố con tớ không có tội”

Ngày nào đến lớp, cô bé Thảo - con của một vị chức sắc có tầm cỡ cũng phải nghe các bạn rao tin: Hôm nay, lão vụ trưởng này, thứ trưởng kia bị bắt. Các bạn trong lớp em có phong trào đua nhau lên mạng tìm thông tin các quan chức bị bắt để mang về răn đe, dằn mặt Thảo và “đòi lại công lý cho người lao động”. Giờ ra chơi xung quanh em là những lời mai mỉa, bóng gió “Con nhà quan thì cũng thế cả thôi. Ngu dốt và đạo đức giả”; “Chúng nó cần gì học hành, ô dù to thế thì cứ việc ngồi mát mà ăn bát vàng”; “Đời bọn đấy rồi cũng bị trả giá cả thôi, kiểu gì chẳng có quả báo”; “Sung sướng cho lắm thì có ngày chết rũ tù”... khiến cho em cảm thấy tủi nhục. Có lần, giờ sinh hoạt lớp, Thảo đứng lên trước mọi người, khóc nức nở “Bố con tớ không có tội, các bạn đừng quy chụp”. Tức thì cả lớp đồng thanh “Có tật thì mới giật mình”. Luôn có cảm giác sợ hãi khi bước vào lớp, Thảo nghỉ học liên miên, em luôn bị ám ảnh những câu xúc xiểm của bạn. Thảo bị suy nhược thần kinh, phải nghỉ học một năm để ở nhà điều trị. Nhưng em cầu mong sẽ ốm đau đến hết đời để không phải đi học nữa, em sợ giao tiếp với tất cả mọi người...

 

Theo chị Nguyễn Bích Thuỷ - phụ trách đường dây tư vấn - Uỷ ban DSGĐTE: Trong số các ca gọi điện đường dây cầu cứu có rất nhiều trẻ em thuộc đối tượng con nhà giàu. Phần đông các em bị cô đơn, lạc lõng trước bạn bè và ít có sự chia sẻ của người thân. Nhiều em gọi điện đến đường dây trong trạng thái khủng hoảng: muốn tự tử, bỏ nhà đi bụi, muốn đánh nhau thậm chí là giết chết một ai đấy...

 

Cũng theo chị Thủy, các em thuộc con nhà giàu có nguy cơ cao rơi vào nhóm trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Vì khi các em phải chịu những áp lực tâm lý nặng nề, thiếu sự đồng cảm, chia sẻ, giúp đỡ của những người xung quanh sẽ dẫn đến các hành vi vi phạm pháp luật...

 

Hải Miên

 

(Theo Tạp chí Gia đình & Trẻ em)

vanhoa
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
3 lời khuyên nuôi dạy con cái được rút tỉa từ Maye Musk mà người mẹ nào cũng nên biết

3 lời khuyên nuôi dạy con cái được rút tỉa từ Maye Musk mà người mẹ nào cũng nên biết

Nuôi dạy con - 14 phút trước

Cách nuôi dạy con cái của Maye Musk rất đáng để các bậc cha mẹ học hỏi theo.

Cách làm gân bò ngâm chua ngọt giòn ngon đưa cơm

Cách làm gân bò ngâm chua ngọt giòn ngon đưa cơm

Ăn - 17 phút trước

Gân bò ngâm chua ngọt là món ăn vặt ngon miệng, hấp dẫn và dễ làm. Nếu bạn chưa biết thì hãy lưu ngay công thức dưới đây nhé!

Tôi muốn ly hôn ngay khi nhìn vào một bức ảnh

Tôi muốn ly hôn ngay khi nhìn vào một bức ảnh

Tâm sự - 28 phút trước

GĐXH - Chồng tôi là người yêu thương vợ con, nhưng không ngờ một ngày lộ tẩy sự thật đáng sợ.

Bất ngờ 7 lợi ích của nước dừa với người bệnh tiểu đường

Bất ngờ 7 lợi ích của nước dừa với người bệnh tiểu đường

Bệnh thường gặp - 29 phút trước

GĐXH - Nước dừa là một lựa chọn tuyệt vời cho bệnh nhân tiểu đường vì chỉ số đường huyết đặc biệt thấp. Hơn nữa, hàm lượng magiê trong nước dừa còn giúp cải thiện độ nhạy insulin ở các bệnh nhân tiểu đường.

Vợ chồng cãi nhau vì 'dùng nước luộc thịt để luộc rau muống', chuyên gia nói gì?

Vợ chồng cãi nhau vì 'dùng nước luộc thịt để luộc rau muống', chuyên gia nói gì?

Mẹo nấu nướng - 32 phút trước

GĐXH - Người phụ nữ lên một diễn đàn có gần 250 nghìn thành viên kể câu chuyện bất đồng giữa hai vợ chồng quanh việc dùng nước luộc thịt để luộc rau đã "châm ngòi" một cuộc tranh luận "nảy lửa".

Điều chỉnh nút nhỏ này trên tủ lạnh có thể khiến bạn tiết kiệm được cơ số tiền điện: EVN cũng khuyên làm!

Điều chỉnh nút nhỏ này trên tủ lạnh có thể khiến bạn tiết kiệm được cơ số tiền điện: EVN cũng khuyên làm!

- 34 phút trước

Chỉ với một thao tác nhỏ với tủ lạnh, hóa đơn tiền điện nhà bạn có thể được "giảm tải" phần nào trong mùa nắng nóng cao điểm.

Trung Quốc miễn visa (thị thực) cho 12 quốc gia tới 2025, Việt Nam có nằm trong danh sách đó?

Trung Quốc miễn visa (thị thực) cho 12 quốc gia tới 2025, Việt Nam có nằm trong danh sách đó?

Đời sống - 36 phút trước

GĐXH – Trung Quốc miễn visa (thị thực) cho nhiều nước tới năm 2025, trong đó có 1 quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á.

Thêm loạt ngân hàng tăng lãi suất: Gửi 500 triệu ở MBBank, TPBank nhận lãi bao nhiêu là nhiều nhất?

Thêm loạt ngân hàng tăng lãi suất: Gửi 500 triệu ở MBBank, TPBank nhận lãi bao nhiêu là nhiều nhất?

Giá cả thị trường - 51 phút trước

GĐXH - Lãi suất TPBank điều chỉnh tăng từ hôm nay, dao động 3-5,3%, còn MBBank đang dao động ở 2,2 - 4,7%. Theo đó, có 500 triệu gửi tiết kiệm ở những ngân hàng này sẽ nhận được số lãi tương ứng tùy kỳ hạn.

'Sao chổi quỷ' bị cơn bão mặt trời xé toạc đuôi

'Sao chổi quỷ' bị cơn bão mặt trời xé toạc đuôi

Tiêu điểm - 1 giờ trước

Một vụ phóng khối lượng lớn bất ngờ của vành nhật hoa gần đây đã va vào Sao chổi 12P/Pons-Brooks, khiến "sao chổi quỷ" bị mất đuôi trong thời gian ngắn.

6 phụ gia thực phẩm có thể gây hội chứng rò rỉ ruột

6 phụ gia thực phẩm có thể gây hội chứng rò rỉ ruột

Bệnh thường gặp - 2 giờ trước

Nghiên cứu cho thấy có một số phụ gia thực phẩm chúng ta ăn hằng ngày có thể là nguyên nhân gây nên hội chứng rò rỉ ruột. Bài viết cung cấp một số thông tin để bạn đọc tham khảo.

Top