Hà Nội
23°C / 22-25°C

Nguy hiểm thường trực

Thứ hai, 22:28 27/05/2013 | Xã hội

GiadinhNet - Sau một thời gian thực hiện thu phí bảo trì đường bộ, trạm thu phí cầu Bãi Cháy (Quảng Ninh)-một trong những trạm tiếp tục thu phí theo chỉ đạo của Bộ GTVT - vẫn chưa có một ngày hoạt động được “bình yên”. Nguyên nhân là các lái xe khi qua trạm lý giải họ đã đóng phí bảo trì đường bộ thì không phải mua vé nữa...

Nguy hiểm thường trực 1

Các cần barie bị các lái xe bẻ vứt ra đường Ảnh: Minh Hải

 
Nản từ lãnh đạo đến nhân viên

Việc nhân viên trạm thu phí cầu Bãi Cháy hàng ngày phải nhận những cử chỉ, lời nói không mấy thiện cảm của các lái xe khi qua trạm là chuyện bình thường, nhẹ thì lừ mắt, nói đểu, nặng thì chửi bới, quát tháo, doạ nạt, nhảy xuống bẻ cần barie...
Căng thẳng lên đến đỉnh điểm là ngày 28/4, chị Nguyễn Thị Thoa, nhân viên của trạm thu phí cầu Bãi Cháy đã bị 4 thanh niên hành hung gây bức xúc trong dư luận, gây tâm lí hoang mang trong cán bộ, nhân viên của Trạm.

Quá chán nản và bất lực, ông Trịnh Quang Thông – Giám đốc chi nhánh Công ty CP An Sinh tại Quảng Ninh (đơn vị quản lý trạm thu phí cầu Bãi Cháy) đã gửi đơn lên cơ quan chủ quản xin từ chức nhưng không được chấp thuận.

Theo ông Thông, các nhân viên trạm thu phí chính là nạn nhân của cơ chế, khi phí bảo trì đường bộ được thực hiện, chủ phương tiện đã mua phí bảo trì mà vẫn phải mua vé qua cầu thì việc lái xe bức xúc cũng dễ hiểu.

“Hiện nay nhân viên trạm thu phí không dám làm mạnh, có người nói “chỉ vì thu 10.000đ cho công ty mà chúng tôi bị đánh, lúc đó ai sẽ là người bảo vệ quyền lợi cho chúng tôi? Chưa kể, hiện nay doanh thu của trạm so với thời điểm trước sụt giảm đến 40-50%. Ngày trước bình quân thu một tháng khoảng 5 tỷ đồng, nay chỉ còn hơn 2 tỷ đồng, những thiệt hại này doanh nghiệp đều phải chịu. Doanh thu giảm dẫn đến lương của nhân viên giảm, có những người trước hơn 4 triệu đồng, nay chỉ còn 2,5 - 3 triệu đồng một tháng”, ông Thông cho biết.

Cũng theo ông Thông, toàn bộ số tiền 332 tỷ đồng mà Công ty CP An Sinh trúng thầu thu phí cầu Bãi Cháy đều là vốn vay, đến thời điểm này tiền lãi vay đã là gần 100 tỷ đồng. “Tình hình nếu cứ tiếp tục thế này thì chúng tôi sống thế nào đây?”, ông Thông chán nản nói.
 
Nguy hiểm thường trực 2
 

Liên quan đến sự tồn tại của trạm thu phí này, tới giờ cũng chỉ có duy nhất công văn số 886, ngày 6/3/2013 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc thông báo tiếp tục thu phí cầu Bãi Cháy cho đến khi có hướng dẫn tiếp theo. Công ty CP An Sinh đã phô-tô hàng nghìn tờ công văn này phát cho các lái xe để họ hiểu và chấp hành mua vé, nhưng hầu như không có tác dụng vì không ai có thời gian mà ngồi đọc gần 1 trang A4 nội dung trên.
 
Thường trực nguy cơ  xô xát

Có mặt trực tiếp tại trạm thu phí này ngày 25/5, trong khoảng hơn 1 giờ đồng hồ, chứng kiến môi trường làm việc trong điều kiện thời tiết nóng hầm hập, cộng với bụi, khí thải của xe, âm thanh động cơ... chúng tôi mới thực sự thấu hiểu nỗi vất vả của những nhân viên tại đây.

Chị Phạm Thị Thuỷ, nhân viên của trạm cho biết: “Chúng tôi phải chịu rất nhiều áp lực, một ngày ít nhất cãi nhau và tranh luận với lái xe qua trạm liên quan đến vấn đề thu phí không dưới 5 lần. Vụ việc chị Thoa vừa rồi cũng đã ảnh hưởng không nhỏ đến tinh thần, tâm lí gia đình của chúng tôi. Trước khi khoác bộ áo đồng phục đi làm, chúng tôi lại tự hỏi liệu hôm nay có xảy ra va chạm không? Chúng tôi cũng là người làm công ăn lương, đã cống hiến hơn 25 năm rồi, cũng chỉ muốn Nhà nước có chính sách hợp lý, sớm giải quyết để chúng tôi yên tâm công tác”.

Quan sát tại hiện trường, chúng tôi thấy có rất nhiều đoạn cần barie bị các lái xe bẻ vứt lăn lóc dưới đất. Do bị bẻ liên tục, thay vì được hàn cẩn thận, các thanh cần barie hiện nay chỉ được buộc tạm bằng dây thép. “Nhiều trường hợp biết rõ biển số xe nhưng không dám cung cấp thông tin vì sợ bị hành hung, chưa kể có cả xe của doanh nghiệp vận tải hành khách có thương hiệu của Quảng Ninh cũng không chịu mua vé”, chị Phạm Thị Thuỷ cho biết thêm.

Cầu Bãi Cháy, từng được xem là biểu tượng giao thông ở Quảng Ninh, giờ đây đã biến thành mối nguy thường trực về trật tự xã hội. Sự tồn tại của trạm này, cần phải được nhanh chóng xem xét, quyết định dứt điểm.
Theo một số nhân viên tại trạm thu phí Bãi Cháy, các lái xe bây giờ rất manh động, sẵn sàng thượng cẳng tay, hạ cẳng chân bất cứ lúc nào với nhân viên ở đây. Trung bình 1 ca làm việc có 4-5 trường hợp không chịu mua vé. Nếu không mở barie, họ sẽ xuống bẻ cần vứt ra ngoài để đi, tiếp sau đó là hàng chục xe đi sau nối đuôi đi qua trạm, gây thất thoát không nhỏ về mặt kinh tế. Mà nếu làm căng quá thì sẽ dẫn đến xô xát và ách tắc giao thông.
Minh Hải
daohuyenthuctap
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Phát hiện thi thể người đàn ông 65 tuổi trong vườn cao su

Phát hiện thi thể người đàn ông 65 tuổi trong vườn cao su

Thời sự - 13 phút trước

Người dân phát hiện thi thể người đàn ông chết trong vườn cao su ở xã Ia Blứ (huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai) nên báo cho cơ quan công an.

Ngắm những 'bóng hồng' tham gia diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Ngắm những 'bóng hồng' tham gia diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội - 41 phút trước

Những "bóng hồng" trong Khối diễu binh nữ gây ấn tượng với người dân và du khách bằng vẻ ngoài tươi tắn, mạnh mẽ.

Dự án Cung Thiếu nhi nghìn tỷ ở Hà Nội hiện ra sao sau 3 năm thi công?

Dự án Cung Thiếu nhi nghìn tỷ ở Hà Nội hiện ra sao sau 3 năm thi công?

Đời sống - 50 phút trước

GĐXH - Dự án xây dựng Cung Thiếu nhi Hà Nội được biết đến là dự án trọng điểm của Thủ đô được khởi công từ năm 2021 với tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng đang dần hoàn thành và dự kiến đưa vào sử dụng trong năm 2024.

Thủ tục đổi bằng lái ô tô nhanh nhất 2024, người dân nên cập nhật

Thủ tục đổi bằng lái ô tô nhanh nhất 2024, người dân nên cập nhật

Đời sống - 1 giờ trước

GĐXH - Bài viết này hướng dẫn thủ tục đổi bằng lái ô tô nhanh nhất theo quy định của pháp luật.

Những kiến thức về tái định cư người dân nên nắm chắc để tránh bị thiệt thòi khi Nhà nước thu hồi đất

Những kiến thức về tái định cư người dân nên nắm chắc để tránh bị thiệt thòi khi Nhà nước thu hồi đất

Pháp luật - 1 giờ trước

GĐXH - Theo chuyên gia, quy định về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và việc bố trí tái định cư phải được hoàn thành trước khi có quyết định thu hồi đất (Luật Đất đai 2024) là một quyết sách quan trọng, mang đậm tính nhân văn của Đảng và Nhà nước ta đối với người dân có đất bị thu hồi.

Bắt giữ đối tượng dùng dao đâm trọng thương phó trưởng công an xã

Bắt giữ đối tượng dùng dao đâm trọng thương phó trưởng công an xã

Pháp luật - 1 giờ trước

GĐXH - Không hợp tác khi được lực lượng chức năng mời về trụ sở làm việc, Khượp còn dùng dao đâm trọng thương một phó trưởng công an xã.

Nữ thợ may trở thành kẻ giết người sau các cuộc nhậu triền miên của chồng

Nữ thợ may trở thành kẻ giết người sau các cuộc nhậu triền miên của chồng

Pháp luật - 2 giờ trước

Thấy chồng gục xuống, máu tuôn xối xả, Nhung hoảng loạn tri hô, gọi các con dậy đưa cha đi cấp cứu nhưng nạn nhân đã tử vong ngay tại chỗ.

Nguyên nhân việc liên tục 'trễ hẹn' bàn giao mặt bằng Dự án cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ

Nguyên nhân việc liên tục 'trễ hẹn' bàn giao mặt bằng Dự án cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ

Thời sự - 3 giờ trước

GĐXH - Nhà thầu thi công cao tốc Cam Lộ - Vạn Ninh lo ngại, dự án có nguy cơ vỡ tiến độ do việc giải phóng mặt bằng bị chậm, không đủ thời gian hoàn thành đào đắp nền đường trước mùa mưa vào tháng 9.

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Sáu ngày 3/5/2024

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Sáu ngày 3/5/2024

Đời sống - 3 giờ trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Sáu ngày 3/5/2024: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Hà Nội: Truy tìm đối tượng đi xe máy gây tai nạn khiến người phụ nữ gãy 2 chân rồi bỏ trốn

Hà Nội: Truy tìm đối tượng đi xe máy gây tai nạn khiến người phụ nữ gãy 2 chân rồi bỏ trốn

Đời sống - 3 giờ trước

GĐXH - Công an quận Hoàn Hoàn Kiếm (TP Hà Nội) mới đây đã phát đi thông báo, truy tìm đối tượng điều khiển xe máy tông gãy chân người phụ nữ trên phố Phùng Hưng rồi bỏ trốn.

Top