Hà Nội
23°C / 22-25°C

Nghịch lý iPhone ở Việt Nam

Thứ bảy, 08:13 19/10/2019 | Sản phẩm - Dịch vụ

Không quảng cáo, tiếp thị và giá bán luôn đắt đỏ, thế nhưng iPhone luôn là sản phẩm được người dùng Việt Nam lựa chọn khi nghĩ đến điện thoại cao cấp.

Theo số liệu thị trường smartphone của GfK trong tháng 8 tại Việt Nam, Apple có phần trăm thị phần giảm. Cụ thể, so với cùng kỳ năm 2018, Apple giảm 1,7% thị phần. Đồng thời, thị phần của Apple từ tháng 6 đến nay cũng liên tục giảm từ 7,2% về 6,3%.

Nhưng liệu có phải Apple đang chết dần chết mòn tại Việt Nam? Hãng cần phải đưa ra các chính sách đặc biệt cho thị trường này như Apple Store, quảng cáo để bán được hàng?

Câu trả lời là không. Tại Việt Nam, Apple vẫn là vị vua không ngai. Táo khuyết vẫn đang cắn những phần béo bở nhất trong miếng bánh thị phần smartphone tại Việt Nam mà không phải tốn quá nhiều công sức.

Nghịch lý iPhone ở Việt Nam - Ảnh 1.

Apple luôn là vị vua không ngai ở thị trường Việt Nam. Ảnh: The Verge.


iPhone 4 năm tuổi chiếm gần 8% thị phần tầm trung

Các sản phẩm của Apple không xuất hiện ở bảng xếp hạng doanh số dưới 7 triệu, nơi mà nhiều hãng điện thoại cạnh tranh nhau từng chút một. Từ lâu Apple luôn định hình sản phẩm của mình thuộc phân khúc cao cấp.

Với nhiều thương hiệu khác, việc bán smartphone giá trên 7 triệu đồng tốn nhiều công sức, nhưng với Apple "game là dễ". Bằng chứng là việc có đến 1/3 smartphone giá từ 7 triệu đồng trở lên bán tại Việt Nam là iPhone.

Smartphone của Apple chỉ bắt đầu xuất hiện ở phân khúc 7-10 triệu đồng. Ở phân khúc này, iPhone có hai ứng cử viên trong top 10 smartphone bán chạy. Hai model này là iPhone 6S Plus và 6S, đứng vị trí lần lượt 3 và 7.



Đáng nói, đây là model đã sản xuất 4 năm trước. Điều đó chứng tỏ vòng đời sản phẩm Apple rất dài. Trong khi đó, model Samsung Galaxy A9 mới chỉ xuất hiện trong bảng xếp hạng từ tháng 1 nhưng đang dần biến mất ở tháng 8.

Như vậy, chỉ với hai model 4 năm tuổi, Apple đã dễ dàng có trong tay 7,8% thị phần smartphone từ 7-10 triệu đồng mà không tốn chút sức lực nào.

iPhone 7 Plus bá chủ phân khúc 10-15 triệu đồng

Ở phân khúc 10-15 triệu đồng, miếng bánh mà bao hãng điện thoại Android ao ước, Apple tiếp tục thể hiện sự bành trướng khủng khiếp của mình. Chỉ với iPhone 7 Plus 32 GB, hãng đã có trong tay 54,3% thị phần. Đây là con số chỉ có iPhone mới làm được.

Nghịch lý iPhone ở Việt Nam - Ảnh 2.

iPhone 6S vẫn bán chạy tại Việt Nam. Ảnh: BRG.

iPhone 7 Plus 32 GB chiếm thị phần áp đảo từ đầu năm 2019 đến nay trong phân khúc smartphone 10-15 triệu đồng.

Cùng với iPhone 6S Plus 32 GB, iPhone 7, 8 và XR, Apple chiếm gần 70% thị phần di động từ 10-15 triệu đồng. Đây được xem là phân khúc mà nhiều hãng tập trung bởi không quá mắc để mua nhưng vẫn đủ để trang bị những công nghệ tốt cho máy.

Trong phân khúc này 5/10 cái tên bán chạy nhất là iPhone. Có thể nói cứ 10 người mua smartphone 10-15 triệu đồng tại Việt Nam thì có 7 người mua iPhone.

iPhone càng đắt càng bán chạy tại Việt Nam

Ở phân khúc cao cấp (trên 15 triệu đồng), Apple chiếm 45% thị phần tháng 8. Vào tháng 7, con số này là 66% thị phần. Điều này đồng nghĩa của hai điện thoại cao cấp trên 15 triệu đồng bán ra tại thị trường Việt Nam thì có một chiếc iPhone.

Đây mới là phân khúc Apple nhắm đến bởi có 50% iPhone bán ra tại Việt Nam có giá trên 15 triệu đồng.

Nghịch lý iPhone ở Việt Nam - Ảnh 3.

Cứ 10 điện thoại trên 7 triệu được bán tại Việt Nam thì có 3 chiếc iPhone.


 

Bên cạnh đó, top 10 smartphone trên 15 triệu bán chạy tại Việt Nam trong tháng 8 có đến 6 model iPhone. Những sản phẩm này trải dài từ iPhone 8, X, XR đến XS, XS Max.

Như vậy, có thể thấy iPhone là mẫu điện thoại ít mất giá. Bởi cùng thời điểm ra mắt iPhone X, Galaxy S9 có mức giá tương đương nhưng đã rơi xuống phân khúc giá 10-15 triệu đồng với thị phần không đáng kể.

Thời điểm thăng hoa nhất của Apple tại Việt Nam là tháng 12

Theo chu kỳ các năm, ba tháng 10,11, 12 là thời điểm doanh số Apple chiếm thị phần cao nhất. Trong đó, tháng 12/2018 là thời gian cực thịnh của Apple tại Việt Nam với 9,2% thị phần dù iPhone XS và XS Max bị người dùng chê vì thiết kế nhàm chán.

Với nhiều đổi mới về cụm camera, chất liệu và màu sắc như năm nay, iPhone 11 hứa hẹn sẽ giúp Apple vượt qua mốc 10% thị phần tại Việt Nam trong những tháng cuối năm.

Việc doanh số Apple tuột liên tiếp từ tháng 6 đến nay không phải là tin buồn đối với Táo khuyết bởi nếu ngừng mua những mẫu XS, XS Max thì người dùng sẽ rủng rỉnh tiền hơn để đón loạt iPhone 11. Trong các năm trước, việc "tuột số" từ tháng 6-8 cũng báo hiệu sự tăng trưởng ở ba tháng cuối năm.

Nghịch lý iPhone ở Việt Nam - Ảnh 4.

iPhone 11 Series hứa hẹn sẽ giúp thị phần những tháng cuối năm của Apple tại Việt Nam tăng mạnh.



Dù chưa có thống kê doanh số của tháng 9 và 10 nhưng nhiều nhà bán lẻ, cửa hàng đều cho rằng iPhone 11 năm nay sẽ giúp lấy lại phong độ cho táo khuyết.

Điểm đặc biệt trong nghịch lý iPhone tại Việt Nam là Apple không hề tốn quá nhiều công sức để quảng cáo, khuyến mãi, thuê người nổi tiếng làm đại diện như các thương hiệu khác. Thậm chí, so với những quốc gia khác, Việt Nam còn không có Apple Store hay các dịch vụ như Apple Pay...

Trong khi đó, giá bán iPhone tại thị trường Việt Nam luôn cao hơn các quốc gia khác. Thế nhưng, iPhone vẫn luôn là sản phẩm được người dùng ưa chuộng, có vòng đời sản phẩm dài và ít mất giá.

Theo Xuân Tiến

Zing

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tags:
Gỏi gà măng cụt lại sốt, bà nội trợ chen nhau lên chợ mạng gom măng cụt xanh

Gỏi gà măng cụt lại sốt, bà nội trợ chen nhau lên chợ mạng gom măng cụt xanh

Giá cả thị trường - 10 giờ trước

Măng cụt xanh giá 100.000 đồng/kg khoảng 9-10 trái, loại gọt vỏ sẵn đến 600.000 đồng/kg nhưng vẫn được chốt đơn ào ào bởi món gỏi gà măng cụt đã sốt trở lại.

Cơm nắm 'mồ hôi' nặn bằng nách cô gái trẻ, giá cao gấp 10 lần thông thường

Cơm nắm 'mồ hôi' nặn bằng nách cô gái trẻ, giá cao gấp 10 lần thông thường

Sản phẩm - Dịch vụ - 14 giờ trước

Cơm nắm thấm mồ hôi nách của các cô gái trẻ Nhật Bản, giá cao gấp 10 lần thông thường, hiện là món ăn gây tranh cãi trên mạng xã hội.

Nhà riêng giá dưới 4 tỷ đồng ở Hà Nội, TPHCM có giao dịch tốt

Nhà riêng giá dưới 4 tỷ đồng ở Hà Nội, TPHCM có giao dịch tốt

Xu hướng - 17 giờ trước

So với chung cư và đất nền, nhà riêng là loại hình có mức độ quan tâm tìm kiếm khá ổn định, kể cả giai đoạn trầm lắng nhất của thị trường.

Giá xăng dầu làm tăng chỉ số tiêu dùng tháng 4 và 'cú' bùng nổ giá vé máy bay

Giá xăng dầu làm tăng chỉ số tiêu dùng tháng 4 và 'cú' bùng nổ giá vé máy bay

Giá cả thị trường - 17 giờ trước

GĐXH - Theo Tổng cục Thống kế, giá xăng dầu tăng theo giá nhiên liệu thế giới là nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4/2024 tăng 0,07% so với tháng trước; trong 8 nhóm hàng hóa dịch vụ, nhóm giao thông có chỉ số giá tăng cao nhất.

Vụ bán 500.000 đồng/3 quả dứa ở phố cổ Hà Nội: Sau trình diện, cơ quan công an sẽ làm gì?

Vụ bán 500.000 đồng/3 quả dứa ở phố cổ Hà Nội: Sau trình diện, cơ quan công an sẽ làm gì?

Bảo vệ người tiêu dùng - 17 giờ trước

GĐXH - Theo Công an phường Hàng Đào (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), cơ quan chức năng yêu cầu người phụ nữ bán 3 quả dứa với giá 500.000 đồng cho du khách nước ngoài viết cam kết không tái phạm.

Giá vàng nhẫn hôm nay tăng vọt

Giá vàng nhẫn hôm nay tăng vọt

Sản phẩm - Dịch vụ - 19 giờ trước

GĐXH - Sáng nay (30/4), giá vàng nhẫn bật tăng trở lại. Theo đó, giá vàng nhẫn tiến sát mốc 77 triệu đồng/lượng.

Nhiều doanh nghiệp phải đáo hạn gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản

Nhiều doanh nghiệp phải đáo hạn gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản

Sản phẩm - Dịch vụ - 20 giờ trước

GĐXH - Năm 2024, áp lực đáo hạn trái phiếu bất động sản của nhiều doanh nghiệp vẫn tương đối lớn, trong đó, nhiều doanh nghiệp sẽ phải thanh toán hàng nghìn tỷ đồng đến hạn cho nhà đầu tư.

Chỉ nặng bằng quả trứng gà, vì sao một thanh socola lại có giá hơn 12 triệu đồng?

Chỉ nặng bằng quả trứng gà, vì sao một thanh socola lại có giá hơn 12 triệu đồng?

Xu hướng - 21 giờ trước

Dù có trọng lượng chỉ bằng một quả trứng gà lớn, nhưng đây lại được coi là loại socola đắt nhất trên thế giới.

Nghỉ lễ dài ngày, nhà nghỉ tăng giá gấp đôi, dòng người xếp hàng 5 tiếng vẫn chưa vào được điểm du lịch

Nghỉ lễ dài ngày, nhà nghỉ tăng giá gấp đôi, dòng người xếp hàng 5 tiếng vẫn chưa vào được điểm du lịch

Giá cả thị trường - 1 ngày trước

GĐXH - Nếu nhiều điểm lưu trú bình dân tại Hà Giang tăng giá nghỉ một gấp đôi thì ở Sa Pa (Lào Cai), dòng người xếp hàng 5 giờ đồng hồ vẫn chưa đến lượt được vào cabin cáp treo, để lên đỉnh Fansipan.

Khách đổ xô đi ‘đổi gió’, resort gần Hà Nội hết nhẵn phòng

Khách đổ xô đi ‘đổi gió’, resort gần Hà Nội hết nhẵn phòng

Giá cả thị trường - 1 ngày trước

Sát kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, thay vì đi máy bay do giá vé đắt đỏ, khách du lịch chọn đi gần nên các resort, biệt thự quanh Hà Nội kín phòng. Hành trình bằng đường bộ cũng trở nên sôi động.

Top