Hà Nội
23°C / 22-25°C

“Mỵ” rời núi vào Nhà hát Lớn

Thứ năm, 08:32 13/09/2018 | Giải trí

GiadinhNet - Sau khi diễn cho khán giả ở Cao Bằng và dành một số giải thưởng, vở diễn “Mỵ” của biên đạo múa Tuyết Minh sẽ “xuống núi” để chính thức bước vào Nhà hát Lớn với một sứ mệnh lớn hơn: Thu hút khách du lịch đến với Thủ đô.


Một cảnh trong vở diễn “Mỵ” (ảnh nghệ sĩ cung cấp).

Một cảnh trong vở diễn “Mỵ” (ảnh nghệ sĩ cung cấp).

“Mỵ” và những cách để “hút khách”

Sau một thời gian dài chuẩn bị, ngày 12/9, vở diễn Mỵ đã chính thức được giới thiệu đến báo chí, trước khi công diễn tại Nhà hát Lớn. Vở diễn nằm trong dự án dài hơi Nam An show, với sự “bắt tay” của nhiều đơn vị, gồm nhà hát, nhà tổ chức show, nhà đầu tư và nhà tổ chức tour. Nghệ sĩ Tuyết Minh được mời làm cố vấn nghệ thuật cho dự án.

Nam An show khác với các dự án nghệ thuật cũng như các chương trình nghệ thuật gắn với du lịch khác ở chỗ, dấu ấn bản sắc vùng miền sẽ được khai thác sâu và trở thành điểm nhấn chủ đạo. Tham vọng dài hơi là khai thác đặc trưng của 54 dân tộc và 6 vùng văn hóa. Tuy nhiên, còn phải xem sự tiếp nhận của khán giả đến đâu - sau vở “Mỵ” này, các đơn vị mới lại tính tiếp.

Mô hình này xuất phát từ chủ trương lớn hồi năm 2017 của Bộ VH-TT&DL, gắn việc thực hiện các show diễn nghệ thuật đỉnh cao với quảng bá, thu hút khách tham quan, du lịch. Rất nhiều vở diễn được dàn dựng công phu, thuộc nhiều loại hình sân khấu như kịch nói, tuồng, chèo, cải lương, ca múa nhạc đã luân phiên sáng đèn tại “thánh đường” của nghệ thuật.

Khoảng 6 tháng đầu “thí điểm”, sân khấu Nhà hát Lớn luôn chật kín các ghế ngồi. Nhưng càng về sau, lượng vé bán ra khá ít, không quá 100 vé. Số còn lại chủ yếu là vé mời. Đây có lẽ là nguyên nhân khiến cho từ đầu năm 2018 đến nay, các nghệ sĩ và công chúng đã không còn thấy những buổi diễn “chất lượng cao” như chủ trương của Bộ VH-TT&DL.

Để khởi động trở lại, nghệ sĩ Tuyết Minh đã được đặt hàng xây dựng một vở diễn vừa mang giá trị nghệ thuật cao, vừa có khả năng thu hút được khách du lịch đến với Nhà hát Lớn. Chọn tác phẩm “Vợ chồng A Phủ” để chuyển thể thành vở diễn “Mỵ” là nằm trong tính toán của nghệ sĩ Tuyết Minh, thỏa mãn được nhiều điều kiện: Một tác phẩm có giá trị sức sống lâu bền, quen thuộc với nhiều thế hệ khán giả và nhất là giàu bản sắc văn hóa.

Xem cách thức thực hiện “Mỵ”, có thể thấy, nghệ sĩ Tuyết Minh và Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc đã tính toán khá bài bản trong khoảng thời gian gần 2 năm qua. Toàn bộ phần “nhìn” như thiết kế mỹ thuật sân khấu, phục trang diễn viên đều được mời từ TPHCM để mang lại dư vị mới mẻ cho khán giả Thủ đô. Khi công diễn ở Liên hoan ca múa nhạc tại Cao Bằng, hai yếu tố này đã tạo nên ấn tượng khá mạnh cho khán giả. Phục trang không bê nguyên từ văn hóa Mông mà có sự cách điệu, sáng tạo mới để mang đến hiệu ứng thị giác. Theo nghệ sĩ Tuyết Minh, nếu bê nguyên sẽ làm khó cho diễn viên vì trang phục nguyên bản Mông rất nặng. Trong khi đó, các diễn viên phải chuyển động rất nhiều, các động tác bưng bê diễn ra liên lục trong suốt 75 phút sẽ khiến diễn viên kiệt sức.

Phần âm nhạc trong vở diễn cũng là một cải tiến mới để mang tính đương đại hơn. NSƯT Mạnh Tiến, Lê Minh Sơn, Minh Đạo, Minh Đức đã ứng dụng tất cả các vật dụng của đồng bào dân tộc, các nhạc cụ gắn với văn hóa dân tộc Mông như cái mõ trâu, cái cối, cái chày, dao, thớt… lên sân khấu và biến nó thành nhạc cụ nghệ thuật. Nghệ sĩ Tuyết Minh hi vọng, đây chính là điểm đặc sắc để thu hút khách nước ngoài. Bởi khi đến Việt Nam, điều họ hứng thú nhất là được tìm hiểu và sống trong không gian văn hóa vùng miền. Sức ảnh hưởng trước đó của “Vợ chồng A Phủ” sẽ là một lợi thế lớn để khơi gợi sự tò mò của khán giả khi đến với phiên bản “Mỵ” của Nhà hát Lớn.

Sẽ trình diễn bản rút gọn

Về cơ bản, “Mỵ” và “Vợ chồng A Phủ” không có nhiều khác biệt về cốt truyện. Vẫn là sự ca ngợi phẩm chất cao đẹp, sức sống mãnh liệt và khát vọng tự do cháy bỏng của những người con nơi núi rừng Tây Bắc. “Từ quãng đời tủi khổ, câm lặng của Mỵ và A Phủ trong những đêm dài đen tối dưới ách thống trị tàn bạo của chúa đất phong kiến cùng với tư tưởng thần quyền giết chết mọi ước mơ, khát vọng, làm tê liệt cả ý thức lẫn cảm xúc của con người. Những kiếp người cơ cực ấy đã truyền lửa sống và cùng nhau vùng dậy can trường từ bóng tối của cuộc đời đau khổ, tủi nhục, chạm tới ánh sáng nhân phẩm, tự do để được sống, được yêu, được hạnh phúc trên chính mảnh đất, núi rừng quê hương mình”, nghệ sĩ múa Tuyết Minh cho hay.

Tuy nhiên, từ sân khấu thi cử đến sân khấu bán vé cũng là hai câu chuyện khác xa nhau, nên ê-kíp đã phải cắt vở diễn cô đọng với độ dài 30 phút. Các chi tiết bị cắt gồm các phân đoạn có sử dụng lời hát nhiều, hay cảnh táo bạo cũng sẽ phải cắt hoặc giảm liều lượng, như cảnh hút thuốc phiện của gia đình thống lý Pá Tra, cảnh Mỵ bị “bắt vợ” và bị A Sử cưỡng ép, hành hạ… Bởi bên cạnh việc hướng đến khách du lịch, trong kế hoạch của Nam An show, “Mỵ” sẽ được quảng bá sâu rộng đến các trường học như một cách tiếp cận văn học “trực quan sinh động” cho học sinh.

Về kế hoạch ra mắt tác phẩm, ông Nguyễn Thành Nam, Giám đốc Công ty Nam Hưng Media - đơn vị sáng lập Nam An show cho biết: “Từ giờ đến cuối năm 2018, vở diễn “Mỵ” sẽ được công diễn 10 buổi tại Nhà hát Lớn với thời lượng 75 phút. Còn với những buổi diễn theo tour thì ê-kíp sẽ thu gọn trong thời lượng là 30 phút để phù hợp với khách du lịch quốc tế. 10 buổi diễn này chỉ mang tính chất quảng bá tác phẩm chứ chưa hẳn đặt nặng về doanh thu nên giá vé sẽ không quá đắt và có nhiều mức giá khác nhau”. Buổi công diễn đầu tiên của vở diễn nghệ thuật “Mỵ” được ra mắt tại Nhà hát Lớn vào tối 26/9.

Nội dung vở diễn nghệ thuật “Mỵ” sẽ được chia làm 3 phần. Phần 1 với tựa đề “Lời yêu trên đỉnh núi” sẽ là những nét văn hoá đặc trưng, đời sống sinh hoạt của người Mông như chợ phiên, biểu diễn văn hóa đặc sắc… Phần 2 là điểm nhấn, cao trào trong vở diễn với tựa đề “Con ma nhà Thống Lý”. Câu chuyện của Mỵ được dẫn dắt qua sự đối lập giữa lối sống xa hoa của chúa đất Mông thống quản với thân phận nhỏ bé của những cô gái nghèo bị ép về làm dâu theo phong tục cướp vợ của người Mông. Phần 3 sẽ là “Chạy đi”. Từ bóng tối của cuộc đời đau khổ, tủi nhục, Mỵ và A Phủ cùng nhau chạy về miền đất mới vươn tới ánh sáng của nhân phẩm, tự do và vững niềm tin vào tương lai hạnh phúc.

Minh Nhật

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tản văn: Về với Pù Luông

Tản văn: Về với Pù Luông

Xem - nghe - đọc - 2 phút trước

GĐXH - Cảnh vật làm chúng tôi liên tưởng đến phân cảnh kinh điển của Điện ảnh Việt Nam trong bộ phim "Ván bài lật ngửa"...

Mẹ Hồ Ngọc Hà tuổi U70 vẫn làm được một việc khiến nhiều người nể phục

Mẹ Hồ Ngọc Hà tuổi U70 vẫn làm được một việc khiến nhiều người nể phục

Giải trí - 1 giờ trước

GĐXH - Mẹ Hồ Ngọc Hà, bà Ngọc Hương mới đây đã giành huy chương vàng cuộc thi yoga cấp quốc gia. Thành tích của mẹ Hồ Ngọc Hà khiến nhiều người bất ngờ.

Con gái Kim Tử Long tiết lộ lý do gọi mẹ kế Trinh Trinh là chị, kiên quyết không gọi mẹ

Con gái Kim Tử Long tiết lộ lý do gọi mẹ kế Trinh Trinh là chị, kiên quyết không gọi mẹ

Giải trí - 2 giờ trước

"Người vợ trước của ba còn ít tuổi hơn chị Trinh Trinh nhưng tôi vẫn gọi là mẹ" – Mai Ka chia sẻ.

Duy Hưng nói gì khi làm 'anh chồng' Thanh Hương?

Duy Hưng nói gì khi làm 'anh chồng' Thanh Hương?

Giải trí - 2 giờ trước

GĐXH - "Cả tôi và chị Thanh Hương đều bất ngờ với vai trò "anh chồng – em dâu" thường xuyên có mâu thuẫn. Vì chúng tôi đã hợp tác cùng nhau nhiều, lại là đồng nghiệp ở Nhà hát Kịch Hà Nội nên chúng tôi vẫn "tung hứng" khá mượt mà", Duy Hưng chia sẻ.

Nữ chính lớn tuổi nhất "Lật mặt 7": Đóng gần 700 vai, từng bị quỵt cát-xê

Nữ chính lớn tuổi nhất "Lật mặt 7": Đóng gần 700 vai, từng bị quỵt cát-xê

Giải trí - 5 giờ trước

Diễn viên Thanh Hiền cho biết 20 năm theo diễn xuất, bà chưa bao giờ ao ước được đóng vai chính. Song, bà càng đóng phim càng khỏe rồi bén duyên với "Lật mặt 7" của đạo diễn Lý Hải.

Phim của Mai Thu Huyền rời rạp, doanh thu 'thảm' thế nào?

Phim của Mai Thu Huyền rời rạp, doanh thu 'thảm' thế nào?

Giải trí - 5 giờ trước

GĐXH - Phim "Đóa hoa mong manh" của Mai Thu Huyền chính thức rời rạp sau 2/5, chốt doanh thu hơn 428 triệu đồng sau 3 tuần công chiếu.

'Sương' Đỗ Hải Yến 14 năm sau 'Cánh đồng bất tận': Hạnh phúc bên chồng đại gia, sống kín tiếng

'Sương' Đỗ Hải Yến 14 năm sau 'Cánh đồng bất tận': Hạnh phúc bên chồng đại gia, sống kín tiếng

Giải trí - 6 giờ trước

GĐXH - Đỗ Hải Yến sau 14 năm đóng phim "Cánh đồng bất tận", cô hiện tại có cuộc sống bình yên bên chồng đại gia. Dù không xuất hiện trước công chúng quá nhiều nhưng nữ diễn viên vẫn nhận được quan tâm của khán giả.

Cuộc sống hiện tại của "Nam thần màn ảnh Việt" sau 20 cuộc phẫu thuật, dưới da mặt toàn kim loại

Cuộc sống hiện tại của "Nam thần màn ảnh Việt" sau 20 cuộc phẫu thuật, dưới da mặt toàn kim loại

Giải trí - 9 giờ trước

Không ai có thể tin rằng, nam thần màn ảnh Việt Harry Lu lại có thể hồi phục sau vụ tai nạn kinh hoàng khiến toàn bộ mặt biến dạng.

'Nương' Ninh Dương Lan Ngọc sau 14 năm 'Cánh đồng bất tận': Nổi tiếng và giàu có nhưng 'chết vai'

'Nương' Ninh Dương Lan Ngọc sau 14 năm 'Cánh đồng bất tận': Nổi tiếng và giàu có nhưng 'chết vai'

Giải trí - 9 giờ trước

GĐXH - Ninh Dương Lan Ngọc mới đây đã thông báo tạm hoãn hoạt động showbiz để dành thời gian đi học bên Úc. Sau 14 năm nổi danh với vai Nương của "Cánh đồng bất tận", nữ diễn viên tuổi Ngọ chưa có nhiều đột phá trong nghề.

NSND Minh Châu tuổi 68: Giành giải diễn viên xuất sắc, là bà ngoại xì-tin

NSND Minh Châu tuổi 68: Giành giải diễn viên xuất sắc, là bà ngoại xì-tin

Giải trí - 11 giờ trước

NSND Minh Châu vừa giành giải Diễn viên xuất sắc trong phim "Cu li không bao giờ khóc" tại Liên hoan phim Las Palmas (Tây Ban Nha). Nữ nghệ sĩ cũng vừa lên chức bà ngoại với nhiều cảm xúc.

Top