Hà Nội
23°C / 22-25°C

Lê Hoàng: Kịch kém quá nên tôi mới ra tay

Thứ bảy, 10:19 03/02/2007 | Giải trí

Vẫn là Lê Hoàng, người hết muốn ‘thay đổi yếu kém của điện ảnh’, giờ lại đòi ‘thay đổi yếu kém của sân khấu’, với kiểu phát ngôn …tức anh ách.

 

Chán phim nên anh "đánh võng" sang?

 

- Tôi chưa bao giờ chán phim, và cũng chưa bao giờ "đánh võng" sang kịch. Tôi viết kịch từ trước khi làm phim, có thể nói thẳng là tôi là một nhà viết kịch, đạo diễn kịch "hạng sang". Tôi viết kịch bản sân khấu từ khi còn là sinh viên trong trường điện ảnh.

 

Năm 24 tuổi tôi đã có những kịch bản sân khấu được dựng. Vì vậy không thể nói tôi "đánh võng", chỉ có thể nói tôi "trở lại với sân khấu sau một thời gian vắng mặt". Hơn nữa tôi cũng thích kịch từ lâu, nhưng thời gian vừa rồi bận làm phim nên đã bỏ bẵng sân khấu một thời gian khá dài.

 

Anh đã phát biểu "tôi làm vì muốn thay đổi nền sân khấu Việt Nam", có vẻ lộng ngôn nhỉ?

 

- Đúng, tôi muốn thay đổi nền sân khấu, chứ không chỉ muốn đưa ra một vở hay. Một vở diễn hay thì chẳng là gì cả, chưa đủ để làm chuyển biến nền sân khấu. Nó cần chuyển biến bằng cả hệ thống, đầu tiên là hệ thống kịch bản, phương pháp suy nghĩ mới về kịch bản.

 

Tôi dự định sẽ viết ... 20 vở kịch trong năm nay. Và sẽ phải là những vở có giá trị, xuất sắc, vừa có tính nghệ thuật, vừa có người xem. Mà người xem đó phải gồm cả người trí thức lẫn bình dân. Nếu làm chỉ để có khách kiểu như chùm kịch Đời Cười của Nhà hát Tuổi Trẻ thì không đủ. Tóm lại, tôi muốn thay đổi nền sân khấu, và cần những biện pháp mạnh.

 

Sân khấu hiện nay có tội tình gì mà anh đòi thay đổi?

 

- Sân khấu Việt Nam hiện nay rất kém. Theo tôi, một nền sân khấu mạnh mẽ phải là nền sân khấu có những vở diễn hay, phải đỏ đèn thường xuyên, và phải là những vở diễn dài. Không thể tưởng tượng nền sân khấu Việt Nam hiện nay có thể sa sút như vậy.

 

Các nhà hát đua nhau diễn những mẩu cười. Không có một nhà hát lớn, có uy tín nào trên thế giới lại diễn những mẩu cười cả. Tôi không nói các mẩu chuyện cười là dở, có những cái rất tốt, nhưng đó không phải là cái mà những nhà hát nên đứng ra làm. Và rất nguy hiểm ở chỗ mô hình những mẩu cười ngắn đó càng ngày càng được nhân rộng trong các nhà hát, ngay cả Nhà hát kịch Trung ương giờ cũng muốn đi theo con đường đó, về mặt học thuật thì con đường đó là sai.

 

Nhưng những mẩu cười ngắn đó mang lại cho họ doanh thu, có thực mới vực được đạo chứ?

 

- Đã đành là thế, nhưng vấn đề là phải làm thế nào để có những vở kịch dài, có ý nghĩa mà vẫn đảm bảo doanh thu chứ. Cái đó làm được mới khó, mới thể hiện được đẳng cấp. Thử tưởng tượng một người đến Việt Nam muốn đi xem mà lại phải dẫn họ đi xem mấy chùm kịch cười ngắn, chẳng ra làm sao. Đó không phải là nghệ thuật sân khấu. Còn những vở diễn được nước ngoài tài trợ, dựng lên, diễn vài buổi rồi cất kho cũng không phải là nghệ thuật sân khấu.

 

Tóm lại là cái gì anh cũng chê?

 

- Không phải tôi thích chê bai, đơn giản là hiện trạng sân khấu Việt Nam đúng là như vậy. Nhưng bên cạnh đó tôi công nhận diễn viên sân khấu Việt Nam rất khá. Bằng chứng là phần lớn diễn viên điện ảnh đều là diễn viên sân khấu. Có thể nói nhìn trên bình diện chung thì diễn viên sân khấu là khá nhất.

 

Theo tôi vấn đề lớn nhất hiện nay là sân khấu đang thiếu kịch bản hay. Tác giả kịch bản sân khấu gần như không còn người giỏi, người đang viết thì cực kỳ sáo rỗng, hời hợt, hay nói một cách đơn giản là không quan tâm đến độc, khán giả.

 

Nhưng tham vọng "thay đổi yếu kém của sân khấu" có vẻ "bốc phét" quá?

 

- Tôi không biết, tôi chỉ quan tâm đến chuyện phải viết thật hay, làm sao người ta phải dựng ào ào. Phải làm sao để công chúng phải để ý đến sân khấu, và đó chính là điều tôi muốn thay đổi.

 

Anh cũng từng phát biểu như vậy với điện ảnh, nhưng thực tế anh đã làm điện ảnh thay đổi gì đâu?

 

- Sao lại không? Nói một cách thẳng thắn, phim Gái Nhảy đã mở đầu cho một xu hướng điện ảnh. Dù xấu hay tốt, "xu hướng Gái Nhảy" cũng đã là thay đổi diện mạo của điện ảnh Việt Nam, đã kéo khán giả đến rạp. Nói một cách khác, nhờ có xu hướng đó, ngành điện ảnh Việt mới hồi sinh.

 

Nhưng hết "Gái Nhảy","Trai Nhảy", rồi lại đến "Kịch ma", đề tài của Lê Hoàng có vẻ “Nghệ thuật vị miếng ăn” quá?

 

- Này...này...,  phim của tôi chưa công chiếu, chưa xem thì đừng phán xét lung tung! Nghệ thuật nào cũng có tính khái quát cao. Ở kịch cũng vậy, đừng vội vì mỗi chữ “ma” trong kịch hay “chân dài” trong phim mà vội phán xét. Phải để phim công chiếu, xem đi rồi hãy nói. Cách tư duy như vậy cực chán, cực ngớ ngẩn.

 

Kiểu phát ngôn của anh chắc làm nhiều người khó chịu lắm?

 

- Tôi ch quan tâm đến thái độ của người khác, làm gì, nói gì là việc của tôi. Phản ứng thế nào là việc của họ. Quan trọng là tôi làm được gì, hiệu quả công việc của tôi ra sao. Thái độ chả là cái gì cả, câu nệ thái độ là một tư tưởng chán ngắt.

 

Vậy thử nói xem vở kịch của Lê Hoàng có gì hay mà đòi ‘thay đổi yếu kém của sân khấu", anh thử nói vài câu về nó xem nào?

 

- Tôi chẳng việc gì phải nói, phải tự đến xem rồi nhận xét. Tôi cực ghét kiểu phải tóm tắt nội dung, hay giải trình về tác phẩm của mình với báo chí. Tôi đã đọc những bài báo mà trong đó tác giả dành đến một nửa, thậm chí gần như cả bài để kể tả nội dung một vở kịch hay một bộ phim. Tôi cho đó là loại bài viết... vét đĩa!

 

 

Theo VNN.VN

giaitri
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Đời thực điểm 10 của nam danh ca nhạc đỏ - Đăng Dương: Vợ đẹp như hoa hậu, 2 con ngoan ngoãn

Đời thực điểm 10 của nam danh ca nhạc đỏ - Đăng Dương: Vợ đẹp như hoa hậu, 2 con ngoan ngoãn

Giải trí - 1 giờ trước

GĐXH - Đăng Dương là một giọng ca vàng trong làng nhạc đỏ với những bài hát chiếm được nhiều tình cảm của khán giả. Đời thực, anh cũng thăng hoa với gia đình vợ đẹp, con ngoan.

Midu khoe bố mẹ lên đồ tông xoẹt tông, visual cực phẩm của cô dâu tháng 6 hưởng trọn từ 2 nhân vật “quyền lực”

Midu khoe bố mẹ lên đồ tông xoẹt tông, visual cực phẩm của cô dâu tháng 6 hưởng trọn từ 2 nhân vật “quyền lực”

Giải trí - 1 giờ trước

Bố mẹ trẻ đẹp cỡ này thì hiểu vì sao Midu sở hữu nhan sắc “thần tiên tỷ tỷ” rồi!

Vợ cũ Bằng Kiều tuổi 57 chưa ai 'lọt mắt xanh', bất ngờ hé lộ 6 bí quyết trẻ hóa

Vợ cũ Bằng Kiều tuổi 57 chưa ai 'lọt mắt xanh', bất ngờ hé lộ 6 bí quyết trẻ hóa

Giải trí - 3 giờ trước

GĐXH - "Nói không với thuốc lá. Nói không với rượu. Nói không với drama. Nói không với stress; Nói không với những người có năng lượng tiêu cực. Và cuối cùng là nói không với đàn ông", Trizzie Phương Trinh - vợ cũ Bằng Kiều chia sẻ bí quyết giữ gìn sắc đẹp.

Vợ cũ Bằng Kiều lên tiếng khi bị nhận xét 'đẹp là tạo nghiệp'

Vợ cũ Bằng Kiều lên tiếng khi bị nhận xét 'đẹp là tạo nghiệp'

Giải trí - 3 giờ trước

Những chia sẻ mới đây của vợ cũ Bằng Kiều khiến netizen bàn tán xôn xao.

Công bố di chúc của Châu Tinh Trì

Công bố di chúc của Châu Tinh Trì

Giải trí - 3 giờ trước

Nội dung di chúc của Châu Tinh Trì được truyền thông Trung Quốc đăng tải. Nữ diễn viên Từ Kiều và Trương Bá Chi bất ngờ có tên dù không có quan hệ máu mủ hay hôn ước.

Tăng Thanh Hà nghỉ lễ đơn giản đến bất ngờ: Không du lịch, chỉ quanh quẩn ở nhà với con

Tăng Thanh Hà nghỉ lễ đơn giản đến bất ngờ: Không du lịch, chỉ quanh quẩn ở nhà với con

Thế giới showbiz - 3 giờ trước

Thay vì đi du lịch sang chảnh, Tăng Thanh Hà lại đón lễ bình yên tại tổ ấm của mình.

Mỹ nhân màn ảnh Việt: Tuổi 34 chỉ muốn yêu không cưới

Mỹ nhân màn ảnh Việt: Tuổi 34 chỉ muốn yêu không cưới

Giải trí - 6 giờ trước

Tuy thành công về sự nghiệp nhưng người đẹp Cần Thơ có một cuộc sống nhiều biến cố, thăng trầm. Ở tuổi 34, Cao Thái Hà vẫn độc thân sau nhiều cuộc tình sâu đậm.

Vợ chồng Phương Trinh Jolie kỷ niệm 2 năm ngày cưới: Quẩy tưng bừng tại Thái Lan, bao trọn du thuyền sang chảnh

Vợ chồng Phương Trinh Jolie kỷ niệm 2 năm ngày cưới: Quẩy tưng bừng tại Thái Lan, bao trọn du thuyền sang chảnh

Giải trí - 7 giờ trước

Sau 3 năm yêu đương, lễ cưới của Lý Bình và Phương Trinh Jolie diễn ra vào tháng 4/2022.

Lý Hải: Rất sợ bị gọi là 'ông hoàng phòng vé'

Lý Hải: Rất sợ bị gọi là 'ông hoàng phòng vé'

Giải trí - 7 giờ trước

Lý Hải cho biết, công việc của anh là lui về phía sau để hỗ trợ diễn viên tỏa sáng, vì vậy rất sợ bị gọi là "ông hoàng phòng vé" hay "ông vua phim Việt".

'Người đẹp Tây Đô' Hồng Ánh và chồng - nhà phê bình văn học: Hôn nhân đời thực 15 năm chưa con cái

'Người đẹp Tây Đô' Hồng Ánh và chồng - nhà phê bình văn học: Hôn nhân đời thực 15 năm chưa con cái

Giải trí - 7 giờ trước

GĐXH - Hồng Ánh và nhà phê văn học Thanh Sơn có cuộc hôn nhân bình yên và được nhiều khán giả mến mộ. Dù đã kết hôn 15 năm nhưng cặp đôi vẫn chưa có con, tình cảm luôn mặn nồng ấm cúng.

Top