Hà Nội
23°C / 22-25°C

Khi các "sao" đau vì... báo

Thứ hai, 14:53 23/04/2007 | Đẹp

Sự kiện siêu mẫu Xuân Lan quyết định khởi kiện một tờ báo vì đã tự tiện vào blog của chị để lấy thông tin trên đó lắp ghép lại và đăng thành một bài báo kiểu nhật ký mà không hỏi ý kiến đã gây xôn xao dư luận. Và không chỉ riêng Xuân Lan, nhiều nghệ sĩ - người của công chúng cũng đã từng bị đau và sốc vì gặp "tai nạn" như thế này.

>> Xuân Lan khởi kiện vì xâm phạm đời tư

Trong một cuộc thăm dò bỏ túi, 99% ý kiến cho rằng, đã trở thành người của công chúng thì ít nhất cũng bị một đôi lần gặp phải sự cố đáng tiếc trên báo chí, mà chủ  yếu là những thông tin sai lệch về đời tư. Điều đáng nói là sau những sự cố đó, hầu hết đều chọn cách im lặng cho qua hoặc đính chính trên một tờ báo khác chứ chưa có ai ra tòa đâm đơn kiện như Xuân Lan.

Siêu mẫu Xuân Lan: "Dù không biết thắng hay thua nhưng nhất định tôi phải kiện. Nếu bỏ qua lần này, sẽ không ai tôn trọng tôi nữa."

- Có thể nói đây không phải là lần đầu chị gặp "tai nạn" trên báo chí. Nhưng tại sao lần này chị mới quyết định kiện?

- Đúng là những lần trước tôi "bấm bụng" cho qua, nhưng lần này thì tôi không thể chịu đựng nổi. Mọi người thử nghĩ xem, blog là nơi tôi thổ lộ chuyện riêng tư. Mỗi ngày tôi đều viết với cảm xúc khác nhau. Thế mà người ta vào đó, lấy tất cả thông tin và cắt ghép lại thành một bi kịch hết sức thô thiển, biến hình ảnh của tôi trở thành một cô người mẫu "rẻ tiền" khi suốt ngày lên mặt báo than thở chuyện tình cảm.

 

 Siêu mẫu Xuân Lan

Tôi muốn từ giờ trở đi, khi báo chí viết về đời tư của chúng tôi - những người thuộc giới văn nghệ sĩ, nên có cái nhìn nghiêm túc hơn và phải được sự đồng ý của chúng tôi, chứ không phải người ta viết về chúng tôi ra sao mà tôi không hề hay biết. 

- Còn những lần trước, chị gặp "tai nạn" như thế nào?

- Cũng là tờ báo mà tôi sắp sửa kiện, cách đây không lâu cho người liên hệ với tôi, nói là chỉ phỏng vấn về công việc, tôi đồng ý nhưng vì lúc đó Hoàng Thanh bị bệnh phải nhập viện nên tôi hẹn gặp tại bệnh viện cho tiện. Tôi đã thỏa thuận trước là chỉ nói về công việc chứ không nhắc đến Hoàng Thanh. Không ngờ khi báo ra, chẳng có một chi tiết nào về công việc mà chỉ miêu tả chuyện tôi chăm sóc Hoàng Thanh trong bệnh viện như thế nào.

Lần khác, trong một bài phỏng vấn, tác giả đã không đăng tải đúng nội dung cuộc trò chuyện khiến tôi bị "sốc" vì nó làm ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống riêng tư của tôi. Sau lần đó, tôi đã tuyên bố sẽ không bao giờ nói chuyện tình cảm trên báo nữa. Giờ nhắc lại, tôi vẫn còn cảm thấy đau.

- Chị có tin lần này mình sẽ thắng kiện?

- Dù không biết thắng hay thua nhưng nhất định tôi phải kiện. Nếu bỏ qua lần này, sẽ không ai tôn trọng tôi nữa. Tôi muốn nhận được lời xin lỗi chính thức từ phía tờ báo đó.

- Và chị không sợ sẽ làm mất lòng báo chí?

- Đã có người hỏi thẳng tôi: "Quyết định làm lớn chuyện thật sao?", nhưng tôi nghĩ rằng, tôi không làm gì sai mà phải sợ. Trong những ngày qua, bạn bè, đồng nghiệp trong giới đều gọi điện tới chia sẻ và ủng hộ tôi. Xin nhắc lại, đây không phải lần đầu tôi bị xâm phạm đời tư, mà tôi đã phải chịu đựng rất nhiều lần.

Tất nhiên giới nghệ sĩ không thể thiếu phóng viên, báo chí. Nhưng mối quan hệ này chỉ trở nên tốt đẹp khi giữa hai bên có sự tôn trọng. Thiết nghĩ, họ không nên can thiệp quá sâu vào đời tư của nghệ sĩ nếu không được sự chấp nhận. Và cũng cần nói thêm, không nên vơ đũa cả nắm, bởi vẫn có nhiều nhà báo làm việc nghiêm túc, có lương tâm đang song hành cùng chúng tôi.

- Nếu ở phía tờ báo kia liên lạc với chị để giải quyết theo kiểu "êm thấm" thì sao?

- Trước khi đăng bài báo đó, không ai ở tòa soạn liên lạc hỏi ý kiến tôi thì bây giờ, khi mọi chuyện đã rồi, có liên lạc tôi cũng kiện. Chỉ có phóng viên viết lại bài đó gọi điện bảo tôi: "Chuyện có gì đâu mà chị làm ầm ĩ lên. Chị thông cảm vì em kẹt bài quá". Thử hỏi, nếu đặt vào trường hợp của tôi, bạn có chấp nhận được không?

Ca sĩ Cao Thái Sơn: "Có một lần, tôi chỉ đùa vui với một bạn phóng viên về mối quan hệ của tôi với ca sĩ Mỹ Dung, vậy mà ngày hôm sau, thông tin đó bị thổi phồng lên và đến tai bạn đọc làm tôi phải một phen lao đao, đính chính hết lời."

 

 Ca sĩ Cao Thái Sơn

Một vụ việc khác khiến tôi sốc không kém khi mối quan hệ của tôi và ông bầu Hoàng Tuấn sau khi chấm dứt hợp đồng được báo chí tăm tia rất kỹ. Bất cứ bài báo nào phỏng vấn tôi cũng đề cập đến vấn đề đó. Sau cùng, một phóng viên đã tập hợp những thông tin đó và viết lại cho là tôi kể khổ để lấy lòng mọi người. Tại sao họ không nghĩ nếu là tôi, họ sẽ xử sự như thế nào? Không trả lời thì nhận xét tôi chảnh và "đập" tới tấp, nếu trả lời thì bị đưa lên báo như một hành động cố ý PR cho bản thân.

Nhưng dù thế nào đi nữa, tôi cảm thấy những tai nạn xảy ra với mình đều ở mức độ chấp nhận được. Tôi có thể vượt qua, xem đó như một bài học về cách ứng xử và trả lời báo chí.

Về chuyện Xuân Lan khởi kiện, theo tôi, khi đã tạo blog có nghĩa là bản thân người đó muốn những thông tin của mình được nhiều người biết đến. Nếu như phóng viên này không đưa thông tin lên báo thì bằng những con đường khác, thông tin ấy cũng sẽ đến với mọi người.

Tuy nhiên việc sử dụng thông tin cá nhân của ai đó mà không thông qua ý kiến của họ là điều bất hợp lý. Nhưng với tôi, việc lựa chọn pháp luật để giải quyết là phương án cuối cùng nếu không còn sự chọn lựa nào khác.

Nhà báo hay tôi cũng chỉ là con người, biết vui buồn, cảm xúc và có lúc không khỏi mắc sai lầm. Tôi có nhiều bạn, thậm chí rất thân thiết, đang là phóng viên của các báo. Khi có dịp, chúng tôi đều đi ăn uống và tâm sự với nhau những khó khăn trong nghề nghiệp, cuộc sống. Qua đó, tôi biết những tai nạn nghề nghiệp cũng như những nguy hiểm luôn rình rập đời sống họ.

Tôi nghĩ nếu bản thân mình sống tốt, chân thật và không có scandal nào thì không có gì phải ngại với báo chí. Ngược lại, nếu báo chí làm việc có lương tâm, trách nhiệm thì báo chí sẽ là nơi đáng tin cậy nhất cho bất cứ ai, không chỉ riêng người nổi tiếng.

Nghệ sĩ Hồng Vân: "Có lúc tôi im lặng, có lúc tôi gặp riêng người viết bài đó để nói chuyện với tư cách là chị em: "Bài của em suýt nữa làm cuộc sống của chị bị đổ vỡ. Lần sau em nên cẩn thận hơn. Xây thì khó, chứ đập thì dễ lắm em ơi".

 

 Nghệ sĩ Hồng Vân

Những nghề khác không có báo chí vẫn có thể tồn tại được, nhưng đặc trưng trong nghề nghiệp của chúng tôi là phải có báo chí đồng hành. Giữa báo chí và nghệ sĩ là mối quan hệ hỗ tương có qua có lại. Nếu cả đôi bên cùng khéo léo sẽ tạo hiệu quả cho nghề nghiệp của mình, nếu ngược lại sẽ dẫn đến chuyện kiện cáo.

Đối với bản thân tôi, tôi cũng gặp nhiều sự cố đáng tiếc với báo chí mà đại đa số rơi vào cuộc sống riêng tư. Có lúc tôi im lặng, có lúc tôi gặp riêng người viết: "Bài đó của em suýt nữa làm cuộc sống của chị bị đổ vỡ. Lần sau em nên cẩn thận hơn. Xây thì khó chứ đập thì dễ lắm em ơi".

Theo tôi, có thể khi viết bài về tôi, họ không cố ý nói như vậy, nhưng họ đã hiểu sai ý của tôi trong quá trình trao đổi thông tin. Sau những lần nói chuyện như thế, tôi hi vọng họ sẽ rút kinh nghiệm không chỉ với riêng tôi mà còn nhiều người khác.

Tôi biết không chỉ mình tôi mà hầu như bất cứ ai trong giới nghệ sĩ cũng gặp phải tai nạn nghề nghiệp kiểu như thế. Tôi không làm ầm ĩ nhưng tôi sẽ né bằng cách không nói chuyện riêng tư trên báo chí.

Tuy nhiên, nếu sự việc quá giới hạn chịu đựng, chẳng hạn như tôi đã nói chuyện mà người viết bài cố tình lặp lại sai phạm thì tôi cũng sẽ làm như Xuân Lan.

Người mẫu Trương Tri Trúc Diễm: "Tôi không có thói quen mang những chuyện riêng tư của mình lên mặt báo, càng không thích chuyện báo chí đưa tin về đời tư của tôi."

 

 Người mẫu Nguyễn Tri Trúc Diễm

Có thể do mới vào nghề một năm rưỡi nên tới giờ tôi cũng chưa gặp trường hợp nào đáng tiếc trên báo chí. Duy chỉ có một lần, một tờ báo đưa tin về tôi nhưng lại để nhầm hình của người khác...

Giả sử nếu sau này tôi có gặp sự cố với một tờ báo nào đó, tôi sẽ xem xét, những thông tin đó có ảnh hưởng đến danh dự cá nhân của tôi hay không. Nếu chỉ là thông tin nhỏ, báo không hỏi, ai cũng biết thì không có vấn đề gì.

Nếu ngược lại, họ viết về chuyện riêng tư, xúc phạm danh dự cá nhân của tôi mà tôi không được biết, tôi sẽ gặp người viết bài báo đó để nói chuyện. Nếu sau đó, sự việc không giải quyết thỏa đáng, thì tôi sẽ kiện.

Khi báo chí cần chuyển tải đến bạn đọc những thông tin mới về nghề nghiệp hoặc kinh nghiệm sống thì tôi sẵn lòng, còn chuyện riêng tư, tôi muốn giữ lại một chút gì đó cho riêng mình.

Theo Mỹ Thuật

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Cách chăm sóc da mặt trắng mịn tại nhà

Cách chăm sóc da mặt trắng mịn tại nhà

Chăm sóc da - 2 giờ trước

Có nhiều yếu tố khiến làn da bạn trở nên khô sần, xỉn màu, lão hóa, vì vậy để có được làn da trắng mịn, bạn cần chú ý đến các bước chăm sóc ngay tại nhà.

Nhan sắc của Hồng Quế giờ ra sao sau nhiều năm ở ẩn?

Nhan sắc của Hồng Quế giờ ra sao sau nhiều năm ở ẩn?

Đẹp - 3 giờ trước

GĐXH - Hồng Quế từng là người mẫu nổi tiếng làng thời trang miền Bắc hơn chục năm về trước. Tuy nhiên sau đó, cô sinh con gái rồi ở ẩn và hiện tại nhan sắc của người đẹp thay đổi ra sao?

6 kiểu tóc "tránh nóng" thích hợp để diện trong mùa hè

6 kiểu tóc "tránh nóng" thích hợp để diện trong mùa hè

Đẹp - 10 giờ trước

Những kiểu tóc này vừa đơn giản, tránh nóng và còn giúp bạn trông trẻ trung, xinh tươi hơn đáng kể.

"Nữ chính VTV" Quỳnh Kool gợi ý những mẫu váy liền thanh lịch, sang chảnh từ công sở đến tiệc tùng trong hè này

"Nữ chính VTV" Quỳnh Kool gợi ý những mẫu váy liền thanh lịch, sang chảnh từ công sở đến tiệc tùng trong hè này

Thời trang - 23 giờ trước

Khởi động một mùa hè rực rỡ, Quỳnh Kool giới thiệu đến nàng công sở những thiết kế chỉn chu, tinh tế và cũng không kém phần sang chảnh.

'Con gái' Việt Anh khoe vẻ thiếu nữ ở tuổi 13

'Con gái' Việt Anh khoe vẻ thiếu nữ ở tuổi 13

Đẹp - 23 giờ trước

GĐXH - Sau 3 năm vào vai "con gái" Việt Anh, Chu Diệp Anh ở tuổi 13 trổ mã sắc vóc, ra dáng một thiếu nữ và được dự đoán mỹ nhân màn ảnh Việt tương lai.

Cách khiến kem chống nắng lâu trôi

Cách khiến kem chống nắng lâu trôi

Chăm sóc da - 1 ngày trước

Đừng quên áp dụng những mẹo dưới đây dể khiến kem chống nắng lâu trôi giúp làn da được bảo vệ tốt hơn.

Sắc vóc đời thực xinh đẹp của nữ ca sĩ vừa công khai có con gái 13 tháng tuổi

Sắc vóc đời thực xinh đẹp của nữ ca sĩ vừa công khai có con gái 13 tháng tuổi

Đẹp - 1 ngày trước

GĐXH - Bảo Anh mới đây khiến khán giả bất ngờ khi công khai có con gái 13 tháng tuổi. Ngoài thông tin này, khán giả còn chú ý đến sắc vóc đời thực gợi cảm của nữ ca sĩ.

2 món đồ nên diện đi du lịch hè này, vừa trẻ trung lại cực kỳ thời trang, chụp ảnh "sống ảo" thì hết ý

2 món đồ nên diện đi du lịch hè này, vừa trẻ trung lại cực kỳ thời trang, chụp ảnh "sống ảo" thì hết ý

Thời trang - 1 ngày trước

Một chiếc ruy băng thắt nơ hay một chiếc "váy quần" cũng giúp những tấm hình của chị em "nên thơ" hơn.

HLV hướng dẫn 8 động tác tại nhà, giúp chị em siết mỡ bụng, tạo đường cong mềm mại

HLV hướng dẫn 8 động tác tại nhà, giúp chị em siết mỡ bụng, tạo đường cong mềm mại

Đẹp - 1 ngày trước

8 động tác mất không đến 10 phút/ngày nhưng nếu duy trì đều đặn vòng eo sẽ trở nên thon gọn hơn nhiều.

'Con gái' Hồng Diễm dậy thì thành công, ăn diện bất ngờ ở tuổi 15

'Con gái' Hồng Diễm dậy thì thành công, ăn diện bất ngờ ở tuổi 15

Đẹp - 2 ngày trước

GĐXH - Sau 4 năm kể từ thời điểm sắm vai "con gái" Hồng Diễm, diễn viên nhí Hồng Nhung đã "dậy thì thành công" với đường nét khuôn mặt thanh thoát, thần thái thu hút.

Top