Hà Nội
23°C / 22-25°C

Kính hàng hiệu có chất lượng thế nào so với kính bình dân?

Thứ hai, 13:59 07/09/2015 | Sản phẩm - Dịch vụ

Những cặp kính giá vài chục tới vài trăm triệu đồng thực chất được sản xuất cùng một "lò" với hàng bình dân, khả năng chống tia UV không vượt trội hơn là bao.

Kính mắt trong nhiều thập kỷ qua vẫn được xem là món phụ kiện không thể thiếu với cả đàn ông lẫn phụ nữ khi xuống phố. Mỗi mùa mốt trôi qua, các quý ông, quý cô lại "lùng sục" để sở hữu những kiểu kính râm hợp mốt, từ Prada, Tom Ford, Ray Ban, Oakley, Dolce & Gabbana cho đến Salvatore Ferragamo, Chanel, Celine, Chopard... Giá của món phụ kiện nhỏ bé này dao động từ vài trăm đô đến vài trăm nghìn đô tùy vào độ cầu kỳ, tinh xảo và nguyên liệu của sản phẩm. Vậy điểm khác biệt giữa kính hàng hiệu cao cấp với những sản phẩm bình dân do các thương hiệu nhỏ sản xuất là gì?

5-9369-1441597147.jpg
Những cặp kính thời trang giá hàng trăm đô thậm chí lên tới vài trăm nghìn đô la khiến không ít người đặt câu hỏi chúng có gì đặc biệt hơn so với đồ bình dân. Ảnh: Dolcegabbana.

Trên thực tế, các thương hiệu kính cao cấp nhất và các sản phẩm của hãng bình dân đều chung nguồn gốc.

Luxottica - công ty sản xuất kính có trụ sở chính tại Milan, Italy - được coi là "ông trùm" trong ngành sản xuất kính thế giới. Mỗi năm, hãng này lại cho ra lò ra hàng triệu cặp kính thời trang để đưa về các hãng, từ Burberry, Chanel, Paul Smith, Tiffany & Co., Versace, Vogue, Person, Miu Miu, Tory Burch, Paul Smith Donna Karan... cho đến những thương hiệu nhỏ hơn. Bên cạnh đó, Luxottica cũng sở hữu một loạt các nhãn hiệu kính nổi tiếng như Ray Ban, Oakley, Oliver Peoples và REVO.

Luca Biondolillo - đại diện hãng cho biết: "70% kính mắt của các hãng đều được chúng tôi sản xuất tại nhà máy ở Italy, phần còn lại là Mỹ và Trung Quốc. Luxottica không chỉ phụ trách sản xuất mà còn cả tạo mẫu và marketing". Người này cho biết mỗi nhà mốt sẽ làm việc với đội thiết kế của hãng để đưa ra mẫu số chung rồi thỏa thuận cấp phép và sản xuất đại trà hay giới hạn. Mỗi thỏa thuận cấp phép giúp cho thiết kế kính của từng hãng được bảo hộ độc quyền trong vòng 3-10 năm.

Ngoài Luxottica, thị trường kính mắt thế giới còn bị "thao túng" bởi một "ông lớn" khác là Safilo. Công ty Italy này sản xuất kính cho những hãng như Alexander McQueen, A/X Armani Exchange, Balenciaga, Banana Republic, Bottega Veneta, Dior, Emporio Armani, Fossil, Giorgio Armani, Gucci,Yves Saint Laurent, Marc Jacobs... Safilo cũng sở hữu thương hiệu của riêng mình như Carrera, Polaroid, Smith Optics, Oxydo hay Blue Bay.

Theo tính toán của các chuyên gia, cứ mỗi một đô la (hơn 20.000 đồng) có trong các cặp kính bán ra, những công ty như Luxottica hay Sofila sẽ thu về khoảng 64 cent (khoảng hơn 12.000 đồng). Cả khi đã trừ các khấu hao liên quan đến bán hàng và marketing, số tiền họ kiếm được trên mỗi sản phẩm vẫn chiếm hơn một nửa giá bán ra.

1-3243-1441597147.jpg
Những mẫu kính hàng hiệu và bình dân trên thế giới hiện nay hầu hết được sản xuất bởi một số nhà cung cấp từ Italy. Ảnh: Blogspot.

Đeo kính hàng hiệu cũng không tốt hơn cho mắt so với kính bình dân bởi khả năng chống tia UV - công dụng chính của kính - là như nhau. "Một cặp kính 300 USD (hơn 6 triệu đồng) thực chất chẳng khác nhiều so với hàng 100 USD (hơn 2 triệu đồng) về khả năng bảo vệ mắt, ngoại trừ việc trông chúng đẹp hơn và có tên thương hiệu nổi tiếng đi kèm", Jay Duker - chủ tịch của trung tâm nhãn khoa Tufts Medical Center (Mỹ) cho biết. Theo chuyên gia, chỉ cần bỏ ra 40-70 USD, các "thượng đế" đã sở hữu được một cặp kính có khả năng chống tia cực tím (UV) tối đa cùng nhiều lợi ích khác.

Tiến sĩ Reza Dana, Giám đốc phụ trách mảng phẫu thuật giác mạc và các tật khúc xạ về mắt ở bệnh viện tai-mắt Massachusetts (Mỹ) khẳng định: "Những cặp mắt kính có khả năng chống tia UV sử dụng công nghệ không mấy đắt đỏ".

Vì thế, số tiền đắt đỏ mà khách hàng phải chi cho các cặp kính hiệu phần nhiều vì các yếu tố ngoài chất lượng.

Giá trị thương hiệu là một trong những yếu tố gây ảnh hưởng nhất đến giá bán. Để có được lợi nhuận cao, các thương hiệu lớn phải chi bộn tiền cho quảng cáo. Bên cạnh đó, họ còn phải chịu các khoản phí về bán hàng, quản lý hay thuế. Việc đẩy giá các mặt hàng lên cao để đảm bảo được cả hai yếu tố quảng bá thương hiệu lẫn lợi nhuận là điều cần thiết.

Will Wister, một chuyên gia đầu tư, cho biết nếu coi số lượng hàng hóa sản xuất không thay đổi, việc mở rộng thiết kế sẽ khiến các nhà mốt mất nhiều chi phí hơn cho lĩnh vực nghiên cứu và phát triển. Các khoản chi tăng lên cũng đồng nghĩa với việc giá bán của sản phẩm phải "đội" lên thì mới đem lại được lợi nhuận về cho người sản xuất.

7-1974-1441597147.jpg
Phụ kiện hàng hiệu vẫn có được chỗ đứng trong lòng người yêu thời trang bởi danh tiếng của thương hiệu.

Tuy nhiên, việc khoác lên mình món đồ xa xỉ, có sẵn danh tiếng vẫn được xem như một cách khẳng định đẳng cấp. Hầu hết thương hiệu lớn đều đăng ký một thiết kế độc quyền, đồng nghĩa với việc ai sở hữu những cặp kính thời thượng đắt đỏ cũng sẽ là người đi đầu về phong cách. Một số nhà sản xuất còn tìm cách đưa các loại trang sức, đá quý cũng như vật liệu chống nước, chịu lực, chống sương... để những món phụ kiện thêm phần độc đáo.

Nếu so sánh về giá trị sử dụng (khả năng che chắn nắng, bụi), khoảng cách giữa các cặp kính hàng hiệu với bình dân không lớn. Nhưng xét về mặt thẩm mỹ và sáng tạo, những món phụ kiện phù phiếm vẫn vượt trội hơn nhiều so với các đối thủ giá rẻ. Bởi vậy, câu trả lời cho thắc mắc "kính hàng hiệu có đáng tiền không?" phù thuộc phần nhiều vào khả năng kinh tế cũng như quan niệm về cán cân thẩm mỹ - túi tiền của từng người.

Lưu ý khi sử dụng kính

1. Không đeo kính trong nhà hoặc vào buổi tối.

2. Chọn kích thước phù hợp với khuôn mặt và phong cách.

3. Luôn đảm bảo mắt kính không bị mờ.

4. Không nên đeo kính mắt gương khi nói chuyện với người khác bởi nó khiến người đối diện bị bối rối vì chỉ thấy bóng mình trước mặt.

5. Không nên gài kính lên đỉnh đầu. Nó chỉ phù hợp khi bạn không có túi áo để cất kính.

6. Không vứt kính nếu không bị hỏng. Thời trang luôn tuần hoàn nên phụ kiện không còn hợp mốt sẽ có thể trở lại thành xu hướng vào những năm sau.

Theo Thành Trương

VnExpress

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Từ 2025, những loại đất không giấy tờ nào sẽ được cấp sổ đỏ

Từ 2025, những loại đất không giấy tờ nào sẽ được cấp sổ đỏ

Sản phẩm - Dịch vụ - 9 giờ trước

GĐXH - Từ 01/01/2025, Luật Đất đai 2024 chính thức có hiệu lực, nhiều loại đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Hà Nội: Khách mua nhà 'choáng váng' vì mỗi m2 căn tập thể cũ xập xệ có giá ngang biệt thự ven đô

Hà Nội: Khách mua nhà 'choáng váng' vì mỗi m2 căn tập thể cũ xập xệ có giá ngang biệt thự ven đô

Giá cả thị trường - 10 giờ trước

Một căn tập thể tầng 1 ở Tân Mai (Hoàng Mai) có diện tích trên sổ 16,3m2, diện tích sử dụng 55m2 đang được rao bán với giá 2,3 tỷ đồng. Như vậy, tính theo diện tích trên sổ, căn tập thể này có giá 141 triệu đồng/m2.

Cận cảnh gần 2.000 gói cà phê Phạm Phong Phú là hàng giả, không có thành phần caffeine

Cận cảnh gần 2.000 gói cà phê Phạm Phong Phú là hàng giả, không có thành phần caffeine

Bảo vệ người tiêu dùng - 12 giờ trước

GĐXH - Ngày 13/5, Tổng cục QLTT cho biết, lực lượng chức năng tỉnh An Giang vừa chuyển hồ sơ liên quan đến 1.900 gói cà phê mang thương hiệu Phạm Phong Phú đến cơ quan điều tra.

Có 200 triệu đồng gửi tiết kiệm ở ngân hàng nào hưởng lãi cao nhất kỳ hạn 12 tháng?

Có 200 triệu đồng gửi tiết kiệm ở ngân hàng nào hưởng lãi cao nhất kỳ hạn 12 tháng?

Giá cả thị trường - 13 giờ trước

GĐXH - Lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng đang được niêm yết quanh ngưỡng 3,55-5,2%/năm. Nếu có 200 triệu đồng và muốn gửi tiết kiệm 12 tháng bạn sẽ có số lãi cao nhất khoảng 10,4 triệu đồng.

Tin vui: Vietjet vừa khai trương đường bay giữa Hà Nội và Hiroshima

Tin vui: Vietjet vừa khai trương đường bay giữa Hà Nội và Hiroshima

Sản phẩm - Dịch vụ - 13 giờ trước

Đón hè sôi động, hãng hàng không Vietjet tưng bừng khai trương đường bay thẳng Hà Nội - Hiroshima, đường bay thứ tám của Vietjet giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản và đường bay thẳng đầu tiên giữa Việt Nam và Hiroshima.

Vinamilk khẳng định vị thế trong pha chế tại đấu trường quốc tế Asia Latte Art Battle

Vinamilk khẳng định vị thế trong pha chế tại đấu trường quốc tế Asia Latte Art Battle

Sản phẩm - Dịch vụ - 14 giờ trước

Vừa qua, Vinamilk đã có cơ hội đồng hành cùng giải thi Asia Latte Art Battle diễn ra từ ngày 09 đến ngày 11/5/2024 trong khuôn khổ triển lãm quốc tế Café Show 2024 tại SECC (TP.HCM).

Giao dịch thổ cư tại Hà Nội tăng, phân khúc dưới 5 tỷ đồng có lượng giao dịch đáng chú ý nhất

Giao dịch thổ cư tại Hà Nội tăng, phân khúc dưới 5 tỷ đồng có lượng giao dịch đáng chú ý nhất

Sản phẩm - Dịch vụ - 15 giờ trước

GĐXH - Thị trường bất động sản sang tháng 5 có nhiều thay đổi, trong khi phân khúc chung cư bắt đầu có những dấu hiệu chững lại thì giao dịch thổ cư tại Hà Nội lại có dấu hiệu tăng trưởng mạnh.

Giá vàng biến động mạnh, Ngân hàng Nhà nước khuyến cáo người dân thận trọng khi tham gia giao dịch vàng

Giá vàng biến động mạnh, Ngân hàng Nhà nước khuyến cáo người dân thận trọng khi tham gia giao dịch vàng

Bảo vệ người tiêu dùng - 16 giờ trước

GĐXH - Ngân hàng Nhà nước khuyến cáo người dân cần thận trọng khi tham gia giao dịch vàng để giảm thiểu rủi ro trong bối cảnh giá vàng biến động mạnh.

Giá vàng hôm nay 13/5: Vàng SJC tiếp tục giảm rất mạnh, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, PNJ, Doji giữ giá

Giá vàng hôm nay 13/5: Vàng SJC tiếp tục giảm rất mạnh, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, PNJ, Doji giữ giá

Giá cả thị trường - 16 giờ trước

GĐXH - Giá vàng hôm nay ở vàng miếng SJC đã lùi sâu về mốc 88 triệu đồng/lượng trong khi vàng nhẫn vẫn vững giá quanh mốc 77 triệu/lượng.

Chi tiết xe số huyền thoại đẹp hơn Wave Alpha, áp đảo Future về đại lý có giá bao nhiêu mà khiến dân tình đứng ngồi không yên?

Chi tiết xe số huyền thoại đẹp hơn Wave Alpha, áp đảo Future về đại lý có giá bao nhiêu mà khiến dân tình đứng ngồi không yên?

Giá cả thị trường - 18 giờ trước

GĐXH - Xe số Super Cup 110cc của Honda vừa về Việt Nam sở hữu thiết kế cực đẹp khiến khách Việt quay xe với Wave Alpha và Future.

Top