Hà Nội
23°C / 22-25°C

Kiếm hơn 200 triệu USD từ đồng hồ bình dân

Thứ tư, 21:15 10/05/2017 | Sản phẩm - Dịch vụ

Filip Tysander - nhà sáng lập Daniel Wellington thích làm đồng hồ dây dù, không chi tiền cho quảng cáo và sẵn sàng phân phối cho mọi đối tác.

Không như nhiều hãng đồng hồ khác, Daniel Wellington bắt đầu từ ý tưởng về dây đeo. Năm 2006, khi đi du lịch Australia, Filip Tysander gặp một người Anh có tên Daniel Wellington. Anh ta đeo một chiếc đồng hồ Rolex với dây Nato cổ điển. Tysander ấn tượng mạnh với phong cách này. Và đó là lúc anh nghĩ đến ý tưởng về một thương hiệu tên Daniel Wellington.

Khi quay về Thụy Điển, anh mở công ty để hiện thực hóa điều này. Daniel Wellington (DW) làm loại đồng hồ rất phổ biến. Vỏ bằng thép không gỉ với 5 kích cỡ. Mặt đồng hồ màu trắng, mảnh và kim to vừa phải. Điều duy nhất khiến DW khác biệt là dây đeo.

Hãng có dây dù nhiều màu và vài loại bằng da, không quá bóng bẩy để được coi là sang trọng. Thông thường, khi mua đồng hồ, người dùng sẽ phải trả số tiền lớn cho các loại mang phong cách tối giản, như A. Lange & Söhne hay Piaget. Tuy nhiên, DW rẻ hơn nhiều, thường chỉ có giá 149 USD đến 299 USD.

Filip Tysander - ông chủ hãng đồng hồ Daniel Wellington. Ảnh: Ergo
Filip Tysander - ông chủ hãng đồng hồ Daniel Wellington. Ảnh: Ergo

“Đồng hồ của chúng tôi lấy cảm hứng từ các hãng cao cấp, nhưng với giá phải chăng”, Frans Sjo - Giám đốc Kinh doanh tại Mỹ của DW cho biết, “Có thể nói rằng chúng tôi muốn mọi người đều sở hữu DW”.

4 năm trước, Tysander đầu tư 15.000 USD để lập công ty. Năm 2014, họ đã bán được hơn 1 triệu chiếc và thu về 70 triệu USD. Năm nay, Tysander dự báo đạt doanh thu 220 triệu USD. Trong khi đó, Rolex (thường bán đồng hồ giá trên 5.000 USD) và Tag Heuer (bán sản phẩm giá khoảng 1.000 USD) bán được 1 triệu chiếc một năm là được đánh giá tốt rồi.

Điều này cho thấy, ít nhất là hiện tại, người ta sẽ kinh doanh tốt nếu bán đồng hồ cực đắt, hoặc cực rẻ. DW cạnh tranh với vô số thương hiệu khác trong tầm giá 100-500 USD. Tuy nhiên, cũng như cái cách đồng hồ nhựa màu của Swatch thống trị thập kỷ 80, và đồng hồ Fossil của những năm 90, Daniel Wellington đang là thương hiệu thống trị.

Một mẫu đồng hồ của Daniel Wellington. Ảnh: Daniel Wellington
Một mẫu đồng hồ của Daniel Wellington. Ảnh: Daniel Wellington

Một yếu tố khác làm nên thành công của Tysander là chọn đúng thời điểm. Sau khủng hoảng tài chính toàn cầu, ngành đồng hồ bắt đầu tăng trưởng mạnh. Khoảng 40 triệu đồng hồ kim đã được bán tại Mỹ năm 2014, tăng so với 33 triệu USD năm 2009, theo hãng nghiên cứu Euromonitor. Doanh thu còn tăng với tốc độ cao hơn, từ 3,7 tỷ USD lên 5 tỷ USD.

Khi mở công ty năm 2009, Tysander 30 tuổi. Thời điểm đó, anh còn có một cửa hàng bán caravat và đồng hồ nhựa online cùng anh trai. Điều tình cờ là nhà máy Trung Quốc sản xuất đồng hồ cho anh cũng làm dây dù. Vì thế, anh bắt đầu nghĩ đến việc thiết kế loại mặt đồng hồ để hợp với dây này.

“Tôi làm loại vỏ mỏng hơn và thêm màu cho hiện đại”, anh nhớ lại. Chiếc đồng hồ Daniel Wellington đầu tiên màu vàng hồng, đường kính 40mm và có dây dù.

Nhiều người nhận xét ngoại hình của Tysander cũng phần nào giống loại đồng hồ anh tạo ra. Tysander có dáng người gầy, tóc sáng màu đặc trưng của người Thụy Điển. “Một trong những thách thức lớn nhất của tôi thời kỳ đầu là chỉ có một mình, không nhà sáng lập”, anh nhớ lại. Vì thế, anh phải tuyển bạn cùng lớp đại học để hỗ trợ. Đến nay, công ty của anh đã có hơn 100 người tại 5 văn phòng, từ Los Angeles, New York, Stockholm, Hong Kong đến Thâm Quyến (Trung Quốc).

Dù DW là một công ty Thụy Điển, đồng hồ của họ lại sản xuất tại Trung Quốc. Việc này giúp họ giữ giá ở mức thấp. Tuy nhiên, các bộ phận chuyển động thiết yếu được sản xuất bởi Miyota - một hãng Nhật Bản tập trung vào thương hiệu giá rẻ. Tysander đánh giá sản phẩm của hãng đáng tin cậy và có thể cung cấp số lượng lớn. Các bộ phận còn lại được sản xuất và lắp ráp tại Thâm Quyến - trung tâm sản xuất của Trung Quốc.

Việc phân phối cũng được quốc tế hóa. Ban đầu, Tysander bán online tại Thụy Điển và qua vài cửa hàng trong nước. Một năm sau, anh đến New York tìm đối tác tại Mỹ. Và giờ đồng hồ này đã có mặt tại nhiều trung tâm thương mại lớn, như Bloomingdale’s hay Nordstrom. Sau đó, DW tham gia Baselworld - triển lãm đồng hồ lớn nhất thế giới.

Không như nhiều hãng khác chỉ bán độc quyền, DW phân phối cho hầu hết hãng bán lẻ muốn sản phẩm của mình. Họ hiện có hơn 5.800 đối tác trên toàn cầu, kể cả ở những xa xôi như Kazakhstan hay Quần đảo Faroe. Tysander cho biết anh còn muốn mở rộng sang nhiều địa điểm nữa, như châu Phi - nơi thị trường đồng hồ còn chưa phát triển.

Công ty này thường tặng sản phẩm cho những người nổi tiếng trên mạng xã hội. Tysander không chi tiền cho quảng cáo, mà làm việc với hàng nghìn blogger, người nổi tiếng và người có tầm ảnh hưởng lớn trên thế giới. Blake Scott (27 tuổi) đã hợp tác với Daniel Wellington hơn 1 năm. Anh có hơn 318.000 người theo dõi trên Instagram.

“Lần đầu tôi nhìn thấy Daniel Wellington là trên Instagram. Ai cũng đeo và tôi thấy thật nó thật ngầu”, Scott nhớ lại. Ngay sau đó, nhân viên DW liên lạc với Scott và muốn tặng anh vài chiếc để đăng lên trang cá nhân. Scott sau đó đồng ý nhận vài trăm USD cho chiến dịch kéo dài vài tuần.

Nhờ mạng xã hội, tài khoản Instagram của DW giờ đã có hơn một triệu người theo dõi, gần gấp 4 đối thủ MVMT hay Fossil. Các hãng đồng hồ thường không dùng mạng xã hội. Vì thế, DW đã lấp đầy khoảng trống này.

Dù vậy, đồng hồ quá đơn giản sẽ gây nhàm chán sau một thời gian. Vì thế, tháng trước, Tysander thông báo DW sẽ cho ra dòng Dapper phức tạp hơn, cả về mặt số, kim đồng hồ và dây đeo. Với giá 299 USD, đây cũng là đồng hồ đắt giá nhất của hãng đến nay.

Theo Hà Thu

VnExpress/Bloomberg

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tags:
Xuất hiện ngân hàng trả lãi tới 6,2% kỳ hạn 18 tháng: Gửi 500 triệu đồng sẽ có bao nhiêu tiền lãi

Xuất hiện ngân hàng trả lãi tới 6,2% kỳ hạn 18 tháng: Gửi 500 triệu đồng sẽ có bao nhiêu tiền lãi

Giá cả thị trường - 38 phút trước

GĐXH - HDBank tăng lãi suất huy động trong ngày đầu tuần, với mức tăng lên đến 0,3%, kỳ hạn 18 tháng có lãi tới 6,2%.

Nhiều người chung quyền sử dụng đất thì được cấp mấy sổ đỏ, sổ hồng?

Nhiều người chung quyền sử dụng đất thì được cấp mấy sổ đỏ, sổ hồng?

Sản phẩm - Dịch vụ - 48 phút trước

GĐXH - Theo Điều 135 Luật Đất đai 2024 đã quy định rõ các nguyên tắc khi cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (sổ đỏ, sổ hồng).

Giá chung cư Hà Nội ngừng sốt, giao dịch có dấu hiệu chững lại

Giá chung cư Hà Nội ngừng sốt, giao dịch có dấu hiệu chững lại

Sản phẩm - Dịch vụ - 5 giờ trước

GĐXH - Từ đầu tháng 5 đến nay cơn sốt chung cư chững lại, nhu cầu tìm mua chung cư giảm hẳn. Tuy nhiên giá bán chung cư vẫn chưa hề hạ nhiệt.

Giá vàng hôm nay 20/5: SJC, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, PNJ, Doji đều tăng

Giá vàng hôm nay 20/5: SJC, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, PNJ, Doji đều tăng

Giá cả thị trường - 6 giờ trước

GĐXH - Giá vàng hôm nay SJC trong nước quanh ngưỡng 87,7 - 90,4 triệu đồng/lượng, giá vàng nhẫn ở mức 75,5-77,4 triệu đồng/lượng.

Giá xe SH Mode mới nhất tháng 5 giảm mạnh, giá chỉ nhỉnh Lead chút ít gần như dòng xe bình dân

Giá xe SH Mode mới nhất tháng 5 giảm mạnh, giá chỉ nhỉnh Lead chút ít gần như dòng xe bình dân

Giá cả thị trường - 7 giờ trước

GĐXH - Giá xe SH Mode mới nhất tại đại lý tiếp tục giảm mạnh, đây là cơ hội lý tưởng để khách hàng mua SH Mode.

Bánh mì chấm sữa đặc – tự hào văn hóa ẩm thực Việt

Bánh mì chấm sữa đặc – tự hào văn hóa ẩm thực Việt

Sản phẩm - Dịch vụ - 7 giờ trước

Bánh mì chấm sữa đặc Ông Thọ, món ăn gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ một lần nữa lại gây thương nhớ và trở thành món ăn "tạo cơn sốt" tại Lễ hội bánh mì 2024 được tổ chức lần 2 tại Tp.HCM vừa qua.

Chi tiết xe ga 125cc mới của Honda về đại lý với giá chỉ 36 triệu đồng, Air Blade  dễ bị quên lãng

Chi tiết xe ga 125cc mới của Honda về đại lý với giá chỉ 36 triệu đồng, Air Blade dễ bị quên lãng

Giá cả thị trường - 7 giờ trước

GĐXH - Xe ga Honda vừa ra mắt cách đây không lâu đã có mặt tại đại lý với mức giá siêu rẻ 36 triệu đồng, xe sở hữu thiết kế thể thao hơn cả Air Blade.

Mua biệt thự nghỉ dưỡng, 'bỏ phố về rừng': Nên đi xem đất vào ngày nắng nóng nhất

Mua biệt thự nghỉ dưỡng, 'bỏ phố về rừng': Nên đi xem đất vào ngày nắng nóng nhất

Bảo vệ người tiêu dùng - 9 giờ trước

Xem xét thật kĩ khu đất mình dự định sẽ mua, đừng vội tin lời quảng cáo, nên đi vào những ngày nắng nóng... là những bài học kinh nghiệm mà các nữ nhà đầu tư chia sẻ về việc mua đất nghỉ dưỡng, thực hiện ước mơ "bỏ phố về rừng".

Tôi luôn nghĩ rằng luôn để nhiệt độ điều hòa 26 độ C là tiết kiệm điện, nhưng đây là một sự hiểu lầm lớn

Tôi luôn nghĩ rằng luôn để nhiệt độ điều hòa 26 độ C là tiết kiệm điện, nhưng đây là một sự hiểu lầm lớn

Bảo vệ người tiêu dùng - 21 giờ trước

Mùa hè đến rồi, nhiệt độ hầu như ngày nào cũng trên 30 độ C. Tôi thực sự muốn bật điều hòa 24/24.

Tiểu thương Hà Nội lợi dụng 'nhà không số, phố không tên', ngang nhiên kinh doanh cánh gà nhiều 'không'

Tiểu thương Hà Nội lợi dụng 'nhà không số, phố không tên', ngang nhiên kinh doanh cánh gà nhiều 'không'

Bảo vệ người tiêu dùng - 22 giờ trước

GĐXH - Ngày 19/5, Công an quận Tây Hồ cho biết, 2 cơ sở kinh doanh đã lợi dụng những căn "nhà không số" ở khu vực ngoài đê sông Hồng, thuộc địa bàn phường Tứ Liên để kinh doanh cánh gà không rõ nguồn gốc.

Top