Hà Nội
23°C / 22-25°C

Khi người bệnh là trung tâm

Thứ ba, 07:00 11/06/2019 | Xã hội

GiadinhNet - Lắng nghe phản hồi của người sử dụng dịch vụ trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe để cải thiện chất lượng dịch vụ y tế là một cách tiếp cận phù hợp với xu thế và Bộ Y tế đã là đơn vị tiên phong đối đầu với thử thách khó.

Một thực tế dù không nói ra nhưng khi có ai nhắc đến, rất nhiều người phải thừa nhận, đi khám chữa bệnh tại các bệnh viện công bây giờ đã khác xưa.

Một khảo sát mới đây của Bộ Y tế tại 60 bệnh viện công cho thấy, mức độ hài lòng về chất lượng khám, chữa bệnh của bệnh nhân và người nhà đi theo chăm sóc đạt tỷ lệ 80,8%.

Mặc dù con số trên chưa phải là đại diện cho toàn bộ cơ sở y tế trong cả nước, nhưng đó là cuộc khảo sát được tiến hành ở những bệnh viện lớn, đông bệnh nhân, phần nào phản ánh chất lượng khám, chữa bệnh đang được cải thiện, người dân đã an tâm, hài lòng hơn khi đến cơ sở y tế thăm khám sức khỏe.

Trong đó, việc ghi nhận thái độ ứng xử, năng lực chuyên môn của nhân viên y tế được đánh giá cao nhất nhất thể hiện rõ chỉ số qua cuộc khảo sát. Đây là một tín hiệu đáng mừng, cho thấy sự nỗ lực của đội ngũ y bác sĩ trong công tác chuyên môn, cũng như trong quá trình phục vụ khám chữa bệnh cho bệnh nhân. Và sự nỗ lực đó đã được bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đánh giá đúng mực.

Do xác định đúng phương châm, lấy người bệnh làm trung tâm, từ đó phấn đấu mang đến sự hài lòng, an toàn và chất lượng dịch vụ y tế tốt nhất nên ngành y tế đã có những đột phá quan trọng. Người bệnh thật sự được quan tâm đến chỉ số hài lòng nên các quy trình như chờ khám bệnh được rút ngắn, loại bỏ tối đa tình trạng gây phiền hà, mếch lòng cho bệnh nhân. Bên cạnh đó, vấn đề an toàn cho người bệnh cũng được các bệnh viện đặc biệt ưu tiên.

Bên cạnh đó, khâu vệ sinh, không gian bệnh viện cũng hướng tới môi trường xanh - sạch - đẹp để người bệnh cảm thấy thư thái hơn khi phải đến bệnh viện. Nhiều ý kiến bày tỏ rằng, các dịch vụ liên quan đến người bệnh đã chạm đến con tim, sự hài lòng giờ chỉ mong chi phí khám chữa bệnh; cơ sở vật chất như giường bệnh đáp ứng đủ yêu cầu để không còn xảy ra tình trạng quá tải, nằm ghép... thì bệnh viện sẽ là nơi bệnh nhân không còn phải e ngại mỗi khi có bệnh.

Cách tiếp cận đo sự hài lòng của người bệnh là phù hợp với xu thế của thời đại và chủ trương xây dựng Chính phủ kiến tạo, hành động, phục vụ, liêm chính ở Việt Nam. Bộ Y tế đã là một trong những Bộ tiên phong xây dựng và thể chế hóa hệ thống đánh giá chất lượng bệnh viện nói chung, thu nhận phản hồi từ người dân sử dụng dịch vụ khám, chữa bệnh nói riêng.

Từ kết quả nói trên, tin tưởng rằng các bệnh viện tiếp tục phát huy và thực hiện đồng bộ Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam (gồm 83 tiêu chí) để người bệnh có thể luôn thư thái ngay cả khi phải lưu trú tại bệnh viện.

Với phương châm lấy người bệnh làm trung tâm, ngành y tế cũng xác định đây là một hành trình vô cùng gian nan nhưng cũng rất đỗi tự hào và với sự nỗ lực của mình, ngành y tế sẽ làm được.

Mai Hạnh

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Nam Định: Dự án nhà máy nước sạch Hải Minh hiện ra sao sau 8 năm thi công?

Nam Định: Dự án nhà máy nước sạch Hải Minh hiện ra sao sau 8 năm thi công?

Đời sống - 3 giờ trước

GĐXH - Sau nhiều năm, dự án xây dựng nhà máy xử lý nước sạch xã Hải Minh, huyện Hải Hậu, Nam Định vẫn "dậm chân tại chỗ". Hiện trong bãi đất trống, cỏ mọc um tùm, người dân xung quanh và trên địa bàn huyện vẫn sử dụng nước giếng khoan, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về sức khoẻ.

Cháy cửa hàng FPT Shop ở TPHCM, nhân viên ôm đồ tháo chạy

Cháy cửa hàng FPT Shop ở TPHCM, nhân viên ôm đồ tháo chạy

Thời sự - 3 giờ trước

Khói lửa bùng lên tại cửa hàng FPT Shop trên đường Lê Văn Thọ, phường 11, quận Gò Vấp khiến nhiều nhân viên hốt hoảng ôm đồ tháo chạy.

Tước bằng lái xe 3 tháng, phạt 15 triệu tài xế limousine đánh võng trên cao tốc

Tước bằng lái xe 3 tháng, phạt 15 triệu tài xế limousine đánh võng trên cao tốc

Pháp luật - 3 giờ trước

Lực lượng chức năng phạt tiền 15 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 3 tháng với tài xế xe limousine điều khiển ô tô chuyển làn không có tín hiệu báo trước trên đường cao tốc, điều khiển xe lạng lách khi chạy trên đường.

Tin mới nhất về đợt gió mùa Đông Bắc sắp đổ bộ miền Bắc sau đợt nắng nóng như ‘đổ lửa’

Tin mới nhất về đợt gió mùa Đông Bắc sắp đổ bộ miền Bắc sau đợt nắng nóng như ‘đổ lửa’

Đời sống - 5 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết, khoảng sau ngày 30/4, trong 1-2 ngày đầu tháng 5 khả năng có không khí lạnh yếu gây ra hiện tượng mưa dông, chấm dứt nắng nóng ở phía Đông Bắc Bộ.

Lạng Sơn bắt giữ kẻ giả danh trợ lý lãnh đạo cao cấp để lừa đảo

Lạng Sơn bắt giữ kẻ giả danh trợ lý lãnh đạo cao cấp để lừa đảo

Pháp luật - 5 giờ trước

Trần Hữu Minh thường xuyên có mặt trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, bịa đặt mình là cán bộ cấp cao để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Nghệ An: Bắt 12 đối tượng điều hành, quản lý website khiêu dâm với hàng triệu thành viên

Nghệ An: Bắt 12 đối tượng điều hành, quản lý website khiêu dâm với hàng triệu thành viên

Pháp luật - 7 giờ trước

GĐXH - Trang website lôi kéo hơn 1,1 triệu thành viên tham gia với hàng trăm triệu lượt truy cập, phát tán hơn 19 triệu nội dung đồi trụy.

Thông tin mới nhất vụ cô gái chết 'khô' trên sofa khu căn hộ cao cấp ở Hà Nội

Thông tin mới nhất vụ cô gái chết 'khô' trên sofa khu căn hộ cao cấp ở Hà Nội

Pháp luật - 7 giờ trước

GĐXH - Cơ quan chức năng vừa thông tin thêm một số tình tiết quan trọng về vụ việc cô gái chết "khô" trên sofa khu căn hộ cao cấp ở Hà Nội.

Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay Chủ nhật ngày 28/4/2024

Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay Chủ nhật ngày 28/4/2024

Xã hội - 7 giờ trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS Chủ nhật ngày 28/4/2024: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Nắng nóng vượt kỷ lục, người dân nơi 'chảo lửa' Nghệ An quay quắt chống chọi

Nắng nóng vượt kỷ lục, người dân nơi 'chảo lửa' Nghệ An quay quắt chống chọi

Thời sự - 9 giờ trước

Những ngày này, Nghệ An nắng nóng gay gắt với mức nhiệt độ lên đến hơn 40 độ C. Người dân vật vã chống chọi với nắng nóng kỷ lục.

'Nhồi nhét' thêm 47 hành khách, tài xế ô tô bị CSGT Hải Phòng phát hiện

'Nhồi nhét' thêm 47 hành khách, tài xế ô tô bị CSGT Hải Phòng phát hiện

Xã hội - 9 giờ trước

GĐXH -Trạm CSGT An Hưng lập biên bản vi phạm hành chính đối với tài xế Trần Hữu H về hành vi điều khiển ô tô chở quá 47 người (90/43 người), đón khách không đúng nơi quy định trên những tuyến đường đã xác định nơi đón trả khách.

Top