Ngày 2 Tháng 10, 2013 | 04:29 PM

Tiếp thị xã hội các phương tiện tránh thai tại Phú Thọ: Vượt khó

Tiếp thị xã hội các phương tiện tránh thai tại Phú Thọ: Vượt khó
  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Phú Thọ đang là một trong những địa phương phải đối mặt với những khó khăn, thách thức rất lớn.

Đó là: Mức sinh tuy đã giảm nhưng chưa vững chắc, số phụ nữ bước vào độ tuổi sinh đẻ và số cặp vợ chồng kết hôn tăng gây áp lực lớn lên mức sinh. Trước sức ép của sự gia tăng dân số thì nhiệm vụ giảm sinh đang tạo áp lực phải tăng nhanh số người sử dụng các biện pháp tránh thai (BPTT).

Công tác DS-KHHGĐ của tỉnh Phú Thọ trong những năm vừa qua đã đạt được những thành tựu quan trọng, góp phần không nhỏ vào việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Một trong những thành tựu đó là đã khống chế được tốc độ gia tăng dân số, tổng tỷ suất sinh (số con trung bình của phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ) duy trì ở mức 2,1 con, quy mô dân số ổn định, trong 10 năm qua chỉ tăng thêm 47.000 người. Mỗi năm trên địa bàn tỉnh có thêm gần 90.000 cặp vợ chồng thực hiện các BPTT hiện đại. Đến năm 2012, tỷ lệ cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các BPTT đạt 72%, trong đó tỷ lệ sử dụng các BPTT hiện đại chiếm 68%.

Tuy nhiên, tỉnh Phú Thọ hiện nay cũng đang phải đối mặt với những khó khăn, thách thức rất lớn. Trước sức ép của sự gia tăng dân số thì nhiệm vụ giảm sinh đang tạo áp lực phải tăng nhanh số người sử dụng các BPTT, trong khi nguồn ngân sách đầu tư cho các chương trình DS-KHHGĐ ngày càng hạn hẹp.

Xuất phát từ những vấn đề trên, từ tháng 6/2012, tỉnh Phú Thọ đã triển khai dự án tiếp thị xã hội (TTXH) các PTTT với 2 loại là bao cao su (BCS) và viên uống tránh thai nhãn hiệu NightHappy.

Theo bà Nguyễn Thị Hồng Vân – Phó Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Phú Thọ, việc TTXH các sản phẩm trên cũng gặp không ít khó khăn, thách thức.

Sau một thời gian dài có nhiều biến động thì tháng 4/2013, UBND tỉnh đã có quyết định đưa Trung tâm DS-KHHGĐ cấp huyện trực thuộc UBND huyện, cán bộ chuyên trách dân số xã trực thuộc Trung tâm được biệt phái làm việc chuyên trách tại xã. Kỹ năng, kinh nghiệm của đội ngũ cán bộ làm công tác TTXH từ tỉnh đến cơ sở còn nhiều hạn chế, chưa được tập huấn trang bị kiến thức về TTXH.

Mặt khác, trên địa bàn tỉnh có chương trình phòng chống HIV cấp miễn phí bao cao su (BCS) nhãn hiệu gần giống với tên sản phẩm TTXH. Nhãn hiệu NightHappy là nhãn hiệu mới và việc truyền thông quảng bá còn hạn chế nên chưa có sức cạnh tranh lớn trên thị trường. Bà Hồng Vân cho biết, Phú Thọ là một tỉnh nghèo, điều kiện kinh tế khó khăn. Một số nơi người dân có thói quen sử dụng BCS miễn phí, một số địa bàn trọng điểm lại có các dự án thực hiện cấp BCS miễn phí đan xen làm cho khách hàng nghi ngại (nhất là đội ngũ cộng tác viên trước đây đã từng cấp PTTT miễn phí, khiến khách hàng nghĩ họ bán thu lợi cá nhân)… Tất cả những yếu tố trên đã tạo nên áp lực và gây khó khăn làm ảnh hưởng đến kết quả tiếp thị trong thời gian qua.

Mặc dù tiếp thị xã hội phương tiện tránh thai nhãn hiệu NightHappy là sản phẩm mới, gặp không ít khó khăn trong tuyên truyền, vận động và tư vấn, song kế hoạch TTXH đã được Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh triển khai đúng theo các nội dung yêu cầu đề ra. Chủ đề “Tuyên truyền tránh thai bao cao su, thuốc tránh thai nhãn hiệu NightHappy” được phát trên đài phát thanh truyền hình của tỉnh trên 20 buổi, mỗi buổi trên 1 phút vào giờ cao điểm sau chương trình thời sự của tỉnh. Trên 50 chiếc băng zôn tuyên truyền và 4.900 tờ rơi được in và cấp phát. Truyền thông trên loa đài của huyện, xã trên 300 buổi, tư vấn trực tiếp theo nhóm tại 13 huyện, thành thị cho hơn 900 đối tượng. Cấp phát cho huyện, xã 542 túi TTXH thương hiệu NightHappy và tờ rơi, áp phích, băng đĩa… do Trung ương cấp về.

Với các nỗ lực trong việc triển khai nhiệm vụ, việc TTXH các sản phẩm của NightHappy tại Phú Thọ đã có nhiều kết quả khả quan. Sau một năm triển khai, toàn tỉnh đã bán được 198.000 BCS và 47.200 viên uống tránh thai liều thấp kết hợp; đưa thương hiệu NightHappy đến gần người dân hơn, góp phần tăng nhanh số người sử dụng các BPTT, duy trì mức giảm sinh vững chắc.
 
Hà Anh

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC