Hà Nội
23°C / 22-25°C

Hà Anh Tuấn: Không được học hành chính quy nhưng tôi có tố chất nghệ sỹ

Thứ sáu, 08:28 15/06/2007 | Giải trí

Giadinh.net - Gặp ca sĩ Hà Anh Tuấn (HAT), nhân dịp anh vừa ra Hà Nội trong vai trò là hình ảnh đại diện của Trung tâm Ngôn ngữ và Kỹ năng AAC. Khác với hình ảnh của “kẻ ngoại đạo” hồi dự thi Sao Mai Điểm hẹn, HAT bây giờ thậm chí còn chững chạc hơn so với tuổi của mình.

Thông minh, sắc sảo và đầy chất hóm hỉnh, HAT đang là cái tên không chỉ “hot” với các fan trẻ, mà còn đầy sức cuốn hút với bất cứ ai đã từng gặp và nghe anh nói về âm nhạc.

Không có thời gian để đóng phim

- Quảng cáo, hoạt động xã hội và bây giờ là đại diện cho một Trung tâm ngôn ngữ, có vẻ như Tuấn đang “bỏ bê” công việc chính là âm nhạc?

- Nếu như Tuấn bỏ bê ca hát thì chắc chắn, đó sẽ là thất bại cho các hoạt động xã hội mà Tuấn được mời tham gia. Dù tham gia ở lĩnh vực nào thì tôi vẫn xác định, tiếng hát mới là công việc chính của mình.

- Từng là cựu du học sinh tại Đức, nên không có gì ngạc nhiên khi Tuấn được mời làm hình ảnh đại diện cho AAC. Nhưng nhiều người cũng thắc mắc rằng, sao Tuấn không làm nghề đã học mà rẽ ngang làm ca sĩ?

- Nhiều người cũng thắc mắc khi biết tôi đột ngột rẽ sang con đường ca hát, rằng những gì mà tôi học được ở Đức có phải là “con số 0” không? Những năm tháng du học ở Đức đã dạy cho tôi biết, phải tự tư duy một cách logic và chặt chẽ. Điều đó rất có ích, kể cả khi tôi theo nghề hát. Tôi luôn đặt ra mục đích rõ ràng và thực hiện nó một cách khoa học nhất, đảm bảo được tiến độ công việc và luôn làm chủ được mình.

- Cùng lứa Sao Mai Điểm hẹn với Tuấn, các ca sĩ Hoàng Hải, Mỹ Dung đều đang thử sức ở lĩnh vực khác như truyền hình. Một gương mặt khá điển như Tuấn, mà vẫn đứng ngoài lãnh địa này thì cũng hơi lạ?

- Thực ra, tôi nhận được rất nhiều lời mời tham gia đóng phim truyền hình cũng như điện ảnh và kể cả chương trình “Nhật ký Vàng Anh” nữa. Nhưng tôi buộc phải từ chối, vì thời gian không có nhiều để dành cho lĩnh vực phim ảnh. Tôi nghĩ rằng tham gia bất cứ lĩnh vực nào, dù tay phải hay tay trái thì cũng đều phải đầu tư.

- Thường thì các ca sĩ  trẻ thường hay tận dụng tên tuổi của mình để lấn sang nhiều lĩnh vực khác. Đó cũng là cách để xây dựng hình ảnh của mình với công chúng. Vậy, tại sao Tuấn lại từ chối?

- Vì đơn giản, đó không phải là khả năng của mình thì không nên tham. Nếu cứ nhận lời thì không chỉ làm hỏng hình ảnh của mình, mà còn ảnh hưởng đến sự thưởng thức của công chúng. Vậy thì hãy cứ nói từ chối nhưng bản thân mình thấy thoải mái còn hơn. Đóng phim có khi phải quay đi quay lại nhiều lần mới được một cảnh. Điều này cũng giống như, nếu một người nào đó cứ hỏi đi hỏi lại một câu hỏi, thì mình sẽ không còn hứng thú để trả lời nữa.

- Nhưng nếu cứ từ chối mãi như thế, người ta sẽ gán cho Tuấn từ “chảnh”?

- Nếu ai nghĩ như vậy, thì tôi cho đánh giá đó là mang tính chủ quan và có phần “bực bội”. Vì tôi là ca sĩ, chứ không phải diễn viên. Nếu một nhạc sĩ nào đó mời mà tôi từ chối, thì mới gọi là “chảnh”.

Hà Anh Tuấn trên sân khấu

 Tôi rất lạc quan với con đường âm nhạc của mình

- Trong một lần trả lời báo chí, nhạc sĩ Lê Quang đã không ngần ngại nói rằng anh đã phải thuyết phục (thay vì thường được các ca sĩ mời gọi) HAT và Phương Linh tham gia chương trình của mình. Còn nhạc sĩ Phú Quang vốn nổi tiếng là khó tính cũng đã nói rằng: HAT đã thực sự thuyết phục tôi vì những hiểu biết về âm nhạc của tôi. Vậy nếu nói về mình, Tuấn nhận thấy điều gì đã tạo nên sức hút với các nhạc sĩ tên tuổi như vậy?

- Từ lâu, Tuấn đã coi nhạc sĩ Lê Quang là một người anh, không phải chỉ trong âm nhạc. Bởi anh không chỉ là tài năng mà còn sống rất tình cảm, chân thành. Nếu nhạc sĩ Lê Quang nói như vậy thì Tuấn lại càng thán phục hơn, bởi tài thuyết phục của anh ấy. Điều đó cũng cho thấy anh ấy có tầm nhìn, đi thuyết phục những người trẻ mới vào nghề. Với nhạc sĩ Phú Quang cũng vậy. Lúc đầu, Tuấn không phải là cái tên được lựa chọn trong liveshow của Phú Quang. Nhưng khi nghe Tuấn hát, chú ấy đã có những nhận xét rất tốt về Tuấn. Vì thế, tôi khá lạc quan với con đường âm nhạc trước mắt của mình.

- Có ý kiến cho rằng, việc HAT được nhiều nhạc sĩ tên tuổi ưu ái là có những “thế lực” lobby?

- Nếu trong âm nhạc có những “thế lực” như vậy, thì tôi cho đó là hợp lý vì nó chỉ có thể được tạo ra từ những người có uy tín, có tài năng. Tôi thân với nhạc sĩ Lê Quang, làm dự án âm nhạc của riêng mình với Võ Thiện Thanh. Mới đây, tôi còn nhận được lời mời của Nguyễn Vĩnh Tiến làm album Vol.3 của anh ấy. Thú thực, khi nghe lời đề nghị này, cảm giác đầu tiên của tôi là bất ngờ, sửng sốt và sau đó là mừng. Tôi có nói đùa rằng: “Sao anh lại mời em, vì nhạc sĩ miền Bắc không đánh giá cao em lắm”. Anh ấy bảo: “Ai nói gì thì nói, anh tin những bài em hát trong Vol.3 lần này sẽ khiến họ phải suy nghĩ lại”. Vào tháng 8 này, tôi cũng sẽ tham gia chương trình “Duyên dáng Việt Nam” của báo Thanh niên tại Singapore. Chương trình biểu diễn ở Mỹ cũng đang được lên kế hoạch... Nếu tôi lobby được như thế thì tài quá, toàn những chương trình tên tuổi cả.

- Vậy anh nhận lời mời của nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến chưa?

- Hiện tại thì Tuấn đang muốn suy nghĩ thêm.

- Nếu là tôi, có lẽ tôi đã nhanh chóng nhận lời rồi. Chần chừ sẽ làm lỡ mất cơ hội tốt này thì sao?

- Nếu nó là của mình thì, trước sau cũng sẽ đến thôi. Còn cứ cố chụp giật, có khi lại khiến người ta suy nghĩ lại. Nói vậy thôi, chứ thực ra cả tôi và Nguyễn Vĩnh Tiến đang suy nghĩ về hình thức hợp tác, còn về dự án âm nhạc thì tôi hoàn toàn ủng hộ.

- Tôi cho rằng sở dĩ họ đánh giá như vậy là bởi vì trước đây, Tuấn không được học hành bài bản về âm nhạc?

- Khi bước lên sân khấu, không ai hỏi anh có bằng cấp gì không mà quan tâm đến việc anh hát gì, hát như thế nào. Không được học hành chính quy, nhưng tôi có hiểu biết về âm nhạc và có tố chất nghệ sĩ. Nhiều ca sĩ được học hành đấy, nhưng khi hát không hiểu bài hát ấy nói gì thì coi như thất bại rồi.

Sẽ có 2 album trong năm nay

- Từ sau album “Ngày hát đôi” thì đời sống âm nhạc của Tuấn khá lặng. Cùng lứa với nhiều ca sĩ Sao Mai Điểm hẹn, nhưng Tuấn vẫn chưa có được một album cho riêng mình?

- Cũng có nhiều người thắc mắc vậy. Biết đâu, năm nay Tuấn sẽ ra 2 album thì sao. Hiện tại, Tuấn đang hợp tác với nhạc sĩ Võ Thiện Thanh để làm album này. Dự tính sẽ ra mắt vào tháng 8 hoặc tháng 9 tới đây.

Là người rất có ý thức tạo cho mình một cá tính trong âm nhạc, vậy trong đời sống riêng tư, cá tính có phải là một tiêu chuẩn lựa chọn bạn gái của Tuấn?

- Chắc là có đấy. Nhưng Tuấn cho rằng, đó là vấn đề rất tự nhiên và do duyên số. Tuấn không thể đứng trước một người con gái và nói rằng: “Em có cá tính không? Nếu em có cá tính thì anh sẽ làm bạn với em” được.

- Cảm ơn Hà Anh Tuấn về cuộc trò chuyện này.

            Thanh Hà

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Ký ức những ngày 30/4 không bao giờ quên của đạo diễn Đặng Nhật Minh

Ký ức những ngày 30/4 không bao giờ quên của đạo diễn Đặng Nhật Minh

Giải trí - 2 giờ trước

GĐXH - "Thôi, vĩnh biệt những đêm dài lo âu thao thức trong ánh đèn mù. Thôi, từ nay giấc ngủ con cái chúng ta sẽ không còn bị khuấy động bởi tiếng bom đạn gầm rú," đạo diễn Đặng Nhật Minh đọc lời bình trong phim tài liệu "Tháng Năm – Những gương mặt".

Cận gương mặt tuổi 48 trẻ đẹp ngỡ ngàng của Trương Ngọc Ánh

Cận gương mặt tuổi 48 trẻ đẹp ngỡ ngàng của Trương Ngọc Ánh

Giải trí - 5 giờ trước

GĐXH - Trương Ngọc Ánh mới đây đã ngồi "ghế nóng" trong một cuộc thi. Điều khiến khán giả chú ý chính là gương mặt tuổi 48 trẻ trung gây ngỡ ngàng của nữ diễn viên này.

Hoa hậu Tiểu Vy, Bùi Quỳnh Hoa đồng loạt check-in địa điểm đặc biệt kỷ niệm 30/4

Hoa hậu Tiểu Vy, Bùi Quỳnh Hoa đồng loạt check-in địa điểm đặc biệt kỷ niệm 30/4

Giải trí - 5 giờ trước

GĐXH - Dàn Hoa - Á hậu: Tiểu Vy, Bùi Quỳnh Hoa, Bảo Ngọc,... đồng loạt khoe ảnh tại Dinh Độc Lập chào mừng lễ kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam (30/4/1975 - 30/4/2024).

Nữ NSND là tượng đài sắc đẹp, U60 nuột nà, đời thực viên mãn bên chồng, khác vẻ cay nghiệt ở phim

Nữ NSND là tượng đài sắc đẹp, U60 nuột nà, đời thực viên mãn bên chồng, khác vẻ cay nghiệt ở phim

Giải trí - 5 giờ trước

Ở ngoài đời, NSND Thu Hà có cuộc sống bình yên, viên mãn bên chồng con. Cô cũng được ngưỡng mộ vì sở hữu nhan sắc trẻ đẹp không tuổi.

Đời thực nhà cao cửa rộng cùng vợ đẹp con tài năng của nam danh ca nhạc đỏ - Trọng Tấn

Đời thực nhà cao cửa rộng cùng vợ đẹp con tài năng của nam danh ca nhạc đỏ - Trọng Tấn

Giải trí - 5 giờ trước

GĐXH - Trọng Tấn là giọng ca nổi bật trong làng nhạc đỏ Việt Nam. Ngoài sự nghiệp đỉnh cao, anh còn có một gia đình viên mãn và khối tài sản đáng ngưỡng mộ.

Con gái MC Quyền Linh đỗ vào trường đào tạo nghệ thuật top 2 thế giới

Con gái MC Quyền Linh đỗ vào trường đào tạo nghệ thuật top 2 thế giới

Giải trí - 7 giờ trước

Không chỉ xinh đẹp, Lọ Lem - con gái lớn của MC Quyền Linh còn sở hữu học lực đáng ngưỡng mộ.

Nàng dâu xinh đẹp của 'Lật mặt 7': Gốc Hà Nội lại phải học nói giọng Hà Nội

Nàng dâu xinh đẹp của 'Lật mặt 7': Gốc Hà Nội lại phải học nói giọng Hà Nội

Giải trí - 10 giờ trước

Góp mặt trong phim điện ảnh "Lật mặt 7: Một điều ước" của đạo diễn Lý Hải, diễn viên Minh Khuê được công chúng khen ngợi vì lối diễn xuất chân thật cùng nhan sắc thăng hạng theo thời gian.

Sao Việt rộn ràng nghỉ lễ: Hoa hậu Đỗ Hà lộ diện giữa thông tin cưới thiếu gia, dàn người đẹp diện bikini "cực nóng"

Sao Việt rộn ràng nghỉ lễ: Hoa hậu Đỗ Hà lộ diện giữa thông tin cưới thiếu gia, dàn người đẹp diện bikini "cực nóng"

Giải trí - 13 giờ trước

Dàn sao Việt đã bắt đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bằng những chuyến đi chơi xa.

Thanh Hằng: "Tôi và ông xã không đi theo những định kiến cũ"

Thanh Hằng: "Tôi và ông xã không đi theo những định kiến cũ"

Giải trí - 14 giờ trước

Mới đây, Thanh Hằng đã có những chia sẻ về hạnh phúc của cô trong công việc, trong cuộc sống, trong mối quan hệ với ông xã Trần Nhật Minh, thu hút sự chú ý.

Tuổi xế chiều của nữ NSND ly hôn chồng sau 32 năm gắn bó: Vẫn có người theo đuổi, sống vui vẻ, yêu đời

Tuổi xế chiều của nữ NSND ly hôn chồng sau 32 năm gắn bó: Vẫn có người theo đuổi, sống vui vẻ, yêu đời

Giải trí - 1 ngày trước

Sau những sóng gió đã qua, NSND Ngọc Huyền đang có cuộc sống bình yên, vui vẻ bên mẹ già và con cháu. U65 vẫn có người để ý...

Top