Hà Nội
23°C / 22-25°C

Giúp con gái hiểu đúng về ngoại hình

Thứ sáu, 17:07 08/12/2006

Hãy giúp con gái tuổi vị thành niên của bạn hiểu đúng về thế giới xung quanh. Điều đó sẽ tạo điều kiện cho con bạn phát triển thành một cô gái mạnh mẽ, có sức khỏe tốt và đầy tự tin.

1. Không nói về hình thể của chính mình một cách tiêu cực: Nếu trẻ thường xuyên nghe mẹ mình than phiền về hình thể, trẻ sẽ cảm thấy thân thể của chính mình cũng đầy khiếm khuyết. Nếu bạn cần phải giảm (tăng cân), hãy chú trọng đến khía cạnh sức khỏe theo như lời bác sĩ của bạn, hơn là cứ nhìn người xung quanh rồi cho rằng mình “béo ú” hay “ốm như que tăm”.

2. Cố gắng đừng tăng/giảm cân “cấp tốc” và tránh theo chế độ ăn kiêng quá hà khắc: Cách duy nhất giúp trẻ vị thành niên có được một thể trạng tốt là trẻ phải có một chế độ ăn uống cân đối, điều độ và ăn các thức ăn tốt cho sức khỏe. Nếu chứng kiến mẹ mình đang thực hiện một chế độ tăng/giảm cân “cấp tốc” hoặc đang ăn kiêng theo một chế độ hà khắc, trẻ sẽ bắt chước theo. Điều tai hại là trẻ ở tuổi vị thành niên sẽ không nhận được bất kỳ lợi ích gì về dinh dưỡng hay tình cảm từ phương pháp quản lý về trọng lượng một cách tiêu cực này cả, thậm chí trong nhiều trường hợp, sức khỏe của trẻ còn bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

3. Làm gương cho con gái trong việc luyện tập các môn thể dục tốt cho sức khỏe: Đối với một vài người, tập thể dục thường xuyên quả là một việc đòi hỏi nhiều nỗ lực của bản thân nhất, và nhiều người trong số đó đã buông xuôi. Tuy nhiên, nếu bạn theo đuổi đều đặn một môn thể dục tốt cho sức khỏe, điều đó sẽ là một yếu tố đảm bảo quan trọng nhất giúp bạn sống khỏe mạnh suốt cuộc đời. Và khi trẻ thấy cha mẹ mình có thói quen tập thể dục đều đặn, trẻ sẽ noi gương theo. Đây là một món quà bạn đã tặng cho con, món quà sức khỏe và thói quen năng động trong cuộc sống. 

Ngoài ra, bạn không thể bảo con mình tắt tivi đi để vận động cho máu huyết lưu thông nếu chính bạn không thực hiện điều đó.  Hãy nghĩ xem việc này mang lại lợi ích gì cho con bạn, điều đó sẽ là một động lực tốt cho bạn đấy.

4. Đừng quá che giấu thân thể của bạn trước con gái:  Một số bà mẹ cảm giác chẳng có gì là không thoải mái khi phải phô bày thân thể trước mặt con gái, tuy nhiên, một số khác thì ngược lại. Mặc dù đây là vấn đề thích hay không thích của cá nhân, nhưng lại có một lợi ích mà bạn không ngờ đến. Khi tỏ ra tự tin như thế, người mẹ ngầm gởi đến con gái của mình một thông điệp rằng bản thân không cảm giác xấu hổ gì hết về thân thể của chính mình, và cô con gái sẽ có cảm giác tương tự như thế. 

Mặt khác, bạn không nên thúc ép con gái của mình kể về những thay đổi cơ thể của chúng.  Cơ thể của tuổi vị thành niên sẽ trải qua nhiều thay đổi, do đó con gái bạn thường sẽ rất kín đáo về điều này và bạn nên tránh khiến chúng cảm giác bị tổn thương.

5. Không quá phê bình cách ăn mặc của con gái, cho dù bạn thấy không sao “ưa” được kiểu cách đó: Đối với tuổi vị thành niên, trang phục là một cách phản ánh bản sắc riêng.  Nếu bạn cứ phê bình cách ăn mặc của con gái, chẳng khác nào bạn chạm đến “cái tôi” đó. Hãy đắn đo tự hỏi xem có thật sự cần thiết khi đưa ra ý kiến phê bình về cách ăn mặc của con hay không. Hãy cho trẻ một khoảng không gian tự do, và hướng dẫn chúng ăn mặc đúng mực khi có dịp.

6. Không giám sát quá gắt gao việc ăn uống của con gái: Tránh đo đếm lượng calorie trong khẩu phần ăn hay bình phẩm về thói quen ăn uống của trẻ. Thay vào đó, hãy cung cấp cho con những loại thức ăn tốt cho sức khỏe, hạn chế mua các thức ăn vặt để sẵn trong nhà, và quan trọng là nên làm gương cho con về các thói quen ăn uống tốt của chính bản thân bạn.

7. Khuyến khích trẻ tập luyện thể dục thể thao:  Một số trẻ ở độ tuổi vị thành niên rất yêu thích và năng động trong các hoạt động thể dục thể thao. Tuy nhiên, một số khác lại thích tham gia vào các hoạt động không liên quan gì đến thể thao và do đó thiếu luyện tập thể dục.  Cha mẹ nên giúp con mình nhận ra tầm quan trọng của thể dục thể thao và tạo điều kiện cho con tập luyện chung với nhóm bạn của chúng, vì đối với trẻ vị thành niên, tập thể dục thể thao cùng với bạn bè sẽ dễ dàng và hứng thú hơn tập một mình. Một số hoạt động thể dục thể thao thích hợp với độ tuổi này có thể kể đến bơi lội, leo núi...

8. Kiểm tra lại thói quen ăn uống của gia đình: Hãy rà soát lại các tủ chứa thức ăn cũng như tủ lạnh trong nhà bạn. Quả là không công bằng khi bảo trẻ phải ăn uống sao cho tốt cho sức khỏe trong khi những loại thực phẩm bạn mua về nhà cũng như thói quen ăn uống của gia đình lại đi ngược lại điều đó.  Hãy để ý hơn đến danh sách đi chợ của bạn. Bạn đã cho gia đình cũng như con gái của mình những thức ăn, thức uống tốt nhất có thể hay chưa?

9. Không nên so sánh: Không nên so sánh trẻ với bạn bè, anh em hay nói những lời chẳng hạn như “Ở tuổi con, mẹ đi bộ thể dục bất cứ lúc nào có thể đấy” hay “Em con không ăn nhiều món ngọt như con, thảo nào nó không béo ú như con”. Những lời như thế, cho dù với mục đích tốt, cũng có thể mang lại tác dụng nghịch. Con gái bạn sẽ cảm giác bị xúc phạm về ngoại hình của mình. 

Thay vì thế, bạn hãy nói trực tiếp với con về chính bản thân chúng, về ngoại hình, cũng như các thói quen ảnh hưởng đến ngoại hình của trẻ mà không so sánh chúng với bất kỳ ai.  Hãy nhẹ nhàng biểu lộ sự quan tâm và đề nghị giúp đỡ nếu con có yêu cầu.

10. Lưu tâm đến các dấu hiệu rối loạn ăn uống cũng như cách thức giảm cân đáng ngại nơi con gái: Bạn cần lưu tâm đến các dấu hiệu sau nơi con gái:

· Giảm cân nhanh chóng trong một thời gian ngắn.

· Giả vờ ăn.

· Tập thể dục quá sức.

· Vào phòng vệ sinh lâu, đặc biệt là sau khi ăn xong.

· Uống các thức uống có chứa cồn, dùng thuốc giảm cân hoặc các loại thuốc không rõ ràng khác.

Nếu cần thiết, hãy tham vấn ý kiến của chuyên gia sức khỏe tâm thần.  Hãy nhớ rằng, bạn giúp đỡ trẻ càng sớm, trẻ càng có nhiều khả năng hồi phục hơn.  Rối loạn về ăn uống là một vấn đề rất nguy hiểm đối với tuổi vị thành niên.

Theo Tuổi Trẻ Online

vanhoa
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tôi muốn ly hôn ngay khi nhìn vào một bức ảnh

Tôi muốn ly hôn ngay khi nhìn vào một bức ảnh

Tâm sự - 9 phút trước

GĐXH - Chồng tôi là người yêu thương vợ con, nhưng không ngờ một ngày lộ tẩy sự thật đáng sợ.

Bất ngờ 7 lợi ích của nước dừa với người bệnh tiểu đường

Bất ngờ 7 lợi ích của nước dừa với người bệnh tiểu đường

Bệnh thường gặp - 10 phút trước

GĐXH - Nước dừa là một lựa chọn tuyệt vời cho bệnh nhân tiểu đường vì chỉ số đường huyết đặc biệt thấp. Hơn nữa, hàm lượng magiê trong nước dừa còn giúp cải thiện độ nhạy insulin ở các bệnh nhân tiểu đường.

Vợ chồng cãi nhau vì 'dùng nước luộc thịt để luộc rau muống', chuyên gia nói gì?

Vợ chồng cãi nhau vì 'dùng nước luộc thịt để luộc rau muống', chuyên gia nói gì?

Mẹo nấu nướng - 13 phút trước

GĐXH - Người phụ nữ lên một diễn đàn có gần 250 nghìn thành viên kể câu chuyện bất đồng giữa hai vợ chồng quanh việc dùng nước luộc thịt để luộc rau đã "châm ngòi" một cuộc tranh luận "nảy lửa".

Điều chỉnh nút nhỏ này trên tủ lạnh có thể khiến bạn tiết kiệm được cơ số tiền điện: EVN cũng khuyên làm!

Điều chỉnh nút nhỏ này trên tủ lạnh có thể khiến bạn tiết kiệm được cơ số tiền điện: EVN cũng khuyên làm!

- 15 phút trước

Chỉ với một thao tác nhỏ với tủ lạnh, hóa đơn tiền điện nhà bạn có thể được "giảm tải" phần nào trong mùa nắng nóng cao điểm.

Trung Quốc miễn visa (thị thực) cho 12 quốc gia tới 2025, Việt Nam có nằm trong danh sách đó?

Trung Quốc miễn visa (thị thực) cho 12 quốc gia tới 2025, Việt Nam có nằm trong danh sách đó?

Đời sống - 17 phút trước

GĐXH – Trung Quốc miễn visa (thị thực) cho nhiều nước tới năm 2025, trong đó có 1 quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á.

Thêm loạt ngân hàng tăng lãi suất: Gửi 500 triệu ở MBBank, TPBank nhận lãi bao nhiêu là nhiều nhất?

Thêm loạt ngân hàng tăng lãi suất: Gửi 500 triệu ở MBBank, TPBank nhận lãi bao nhiêu là nhiều nhất?

Giá cả thị trường - 32 phút trước

GĐXH - Lãi suất TPBank điều chỉnh tăng từ hôm nay, dao động 3-5,3%, còn MBBank đang dao động ở 2,2 - 4,7%. Theo đó, có 500 triệu gửi tiết kiệm ở những ngân hàng này sẽ nhận được số lãi tương ứng tùy kỳ hạn.

'Sao chổi quỷ' bị cơn bão mặt trời xé toạc đuôi

'Sao chổi quỷ' bị cơn bão mặt trời xé toạc đuôi

Tiêu điểm - 1 giờ trước

Một vụ phóng khối lượng lớn bất ngờ của vành nhật hoa gần đây đã va vào Sao chổi 12P/Pons-Brooks, khiến "sao chổi quỷ" bị mất đuôi trong thời gian ngắn.

6 phụ gia thực phẩm có thể gây hội chứng rò rỉ ruột

6 phụ gia thực phẩm có thể gây hội chứng rò rỉ ruột

Bệnh thường gặp - 1 giờ trước

Nghiên cứu cho thấy có một số phụ gia thực phẩm chúng ta ăn hằng ngày có thể là nguyên nhân gây nên hội chứng rò rỉ ruột. Bài viết cung cấp một số thông tin để bạn đọc tham khảo.

45 tuổi, làm giúp 10 năm, tôi phát hiện điểm khác biệt lớn nhất giữa nhà giàu với nhà trung lưu: Cay đắng nhưng thực tế

45 tuổi, làm giúp 10 năm, tôi phát hiện điểm khác biệt lớn nhất giữa nhà giàu với nhà trung lưu: Cay đắng nhưng thực tế

Tâm sự - 1 giờ trước

Hóa ra, không khí trong gia đình giàu có và gia đình bình thường có sự khác biệt lớn đến vậy.

Hà Nội: Thêm xe ô tô bị 'sập bẫy' khi di chuyển qua Dự án D20 Cầu Giấy

Hà Nội: Thêm xe ô tô bị 'sập bẫy' khi di chuyển qua Dự án D20 Cầu Giấy

Thời sự - 1 giờ trước

GĐXH - Những ngày qua, khi di chuyển qua Dự án D20 Cầu Giấy, một xe taxi thương hiệu Xanh SM đã bất ngờ bị rơi một bánh xe xuống hố ga lộ thiên.

Top