Ngày 9 Tháng 10, 2018 | 07:00 AM

Thi 4 môn vào 10: Học sinh Hà Nội hết thời học tủ, học lệch?

  MỚI NHẤT

GiadinhNet - “Với việc thi 4 môn vào lớp 10 THPT, học sinh Hà Nội cần phải tập trung học và ôn Toán, Văn, Ngoại ngữ trước. Đồng thời vẫn phải duy trì các môn học còn lại ở mức độ đủ tốt để sau khi Sở GD&ĐT công bố môn thi thứ 4 thì có thể bắt nhịp được ngay” - Thầy Vũ Khắc Ngọc chia sẻ.

Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, UBND TP.Hà Nội đã chấp thuận phương án tuyển sinh vào lớp 10 THPT tổ chức năm 2019 do Sở trình lên, gồm 4 môn thi: Toán, Văn, Ngoại ngữ và 1 môn trong số các môn (Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Xung quanh vấn đề này, PV GĐ&XH đã có trao đổi với thầy Vũ Khắc Ngọc - Giáo viên Khối THPT (Hệ thống Giáo dục HOCMAI).

PV: Thầy đánh giá thế nào về phương án thi vào lớp 10 tổ chức năm 2019 tại Hà Nội?

Thầy Vũ Khắc Ngọc: Mục đích của việc tổ chức thi nhiều môn là tránh tình trạng học tủ, học lệch. Trước đây chỉ thi 2 môn, học sinh dồn toàn bộ thời gian, công sức cho việc học Toán và Ngữ văn nên kiến thức khác bị thiếu hụt khá trầm trọng.

Việc học lệch như vậy dẫn tới việc nhiều học sinh đến cấp 3 rất khó học các môn có tính tư duy cao, đặc biệt là các môn tự nhiên như: Lý, Hóa, Sinh. Điều này sẽ dẫn tới việc giới hạn việc lựa chọn khối thi và trường đại học khi tham gia kỳ thi tuyển sinh đại học.

PV: Việc học sinh không còn điểm xét tuyển từ học bạ, có làm các em “thiệt thòi” so với các năm trước?

Thầy Vũ Khắc Ngọc: Các kỳ tuyển sinh trước đây có yếu tố cộng điểm học sinh giỏi, học sinh tiên tiến qua các năm khiến xảy ra tình trạng “lạm phát” học sinh giỏi, nâng điểm, sửa điểm để được cộng điểm vào kỳ thi lớp 10 rất nghiêm trọng, điểm số không thực chất. Nên việc tổ chức kỳ thi vào lớp 10 theo phương án năm nay là lựa chọn tốt, tiến bộ.

Ngoài ra, học sinh ở Thủ đô có điều kiện tiếp cận với ngoại ngữ tốt hơn so với các địa phương khác. Hơn nữa, thời đại này ngoại ngữ là công cụ bắt buộc với học sinh nên việc đưa ngoại ngữ vào thi là điều cần thiết.


Tuyển sinh lớp 10 năm học 2019 - 2020 tại Hà Nội sẽ thi 4 môn. Ảnh minh họa: Q.A

Tuyển sinh lớp 10 năm học 2019 - 2020 tại Hà Nội sẽ thi 4 môn. Ảnh minh họa: Q.A

PV: Sở công bố môn thi thứ 4 vào cuối tháng 3/2019 có chậm trễ, học sinh đủ thời gian để ôn tập?

Thầy Vũ Khắc Ngọc: Theo tôi, thời điểm công bố vào cuối tháng 3 cũng khá phù hợp, bởi nếu công bố sớm quá sẽ dẫn tới việc học tủ, học lệch. Thời điểm tháng 3 mới công bố thì học sinh sẽ phải duy trì việc học, đảm bảo việc học các môn tương đối đều đặn, ổn định chứ không thể lơ là.

Thời điểm tháng 3 cũng khá thuận lợi bởi khi Sở GD&ĐT Hà Nội công bố môn thứ 4 thì sẽ công bố cả môn thi và đề thi minh họa; chắc chắn học sinh và giáo viên sẽ dễ hình dung được nội dung và hình thức của bài thi. Tuy nhiên, thời điểm tháng 3 công bố thì mức độ phân hóa về đề thi sẽ không cao, đề sẽ kiểm tra những kiến thức cơ bản.

PV: Để chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới, học sinh khối 9 hiện tại cần chuẩn bị như thế nào, thưa thầy?

Thầy Vũ Khắc Ngọc: Với phương án thi năm nay, học sinh cần phải tập trung ôn chắc Toán, Văn, Ngoại ngữ trước nhưng đồng thời vẫn phải duy trì các môn học còn lại ở mức độ đủ tốt để sau khi Sở công bố môn thi thứ 4 thì có thể bắt nhịp được ngay mà không gặp khó khăn quá.

Tuy nhiên, không nên lao vào ôn thi nhiều quá bởi thực tế chưa biết môn thi thứ 4 là gì, nếu ôn luyện ngay từ bây giờ hơi sớm bởi nếu môn thi đó không được lựa chọn thì hơi lãng phí. Hoặc ôn thi cùng lúc nhiều môn quá thì áp lực càng tăng lên.

Lời khuyên tại thời điểm này là tập trung tối đa 3 môn: Toán, Văn, Ngoại ngữ và duy trì các môn còn lại đủ tốt.


Thầy Vũ Khắc Ngọc - Giáo viên Khối THPT (Hệ thống Giáo dục HOCMAI).

Thầy Vũ Khắc Ngọc - Giáo viên Khối THPT (Hệ thống Giáo dục HOCMAI).

PV: Ngoài ôn thi hiệu quả, thầy có tư vấn gì thêm cho phụ huynh, học sinh trong khâu chọn trường?

Thầy Vũ Khắc Ngọc: Về bản chất, việc cạnh tranh gắt gao không phải là nguyên nhân của áp lực, nguyên nhân lớn nhất của áp lực là kỳ vọng. Tức là phụ huynh và học sinh thường kỳ vọng, đặt ra những mục tiêu quá khả năng.

Ví dụ, tham chiếu với mọi năm, năng lực của học sinh chỉ thi được 51 điểm nhưng lại đăng ký trường 53 điểm… để cố gắng, học sinh rơi vào trạng thái gồng mình, gắng sức mới đạt được mục tiêu thì mới gây ra áp lực. Trường tốt bao giờ điểm cũng rất cao.

Muốn cởi bỏ áp lực này thì bố mẹ, các con nên ngồi lại với nhau, cùng với cả thầy cô, đánh giá đúng mức năng lực của mình nằm ở đâu, rồi lên kế hoạch để đạt được mục tiêu sao cho vừa sức chứ không phải gồng mình cầu may với lựa chọn quá sức.

Xin cảm ơn thầy về những chia sẻ bổ ích!

Quang Anh (Thực hiện)

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC