Ngày 1 Tháng 3, 2019 | 03:32 PM

Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều, cơ hội tốt để thầy cô giáo giúp trẻ tìm hiểu về thế giới

Hà Nội, Việt Nam được lựa chọn là nơi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2, mở ra một cơ hội lớn để quảng bá, giới thiệu hình ảnh về đất nước, con người Việt Nam và nhiều người còn kỳ vọng hơn thế.


Hình ảnh tư liệu Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội 2019

Hình ảnh tư liệu Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội 2019

Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều , Hà Nội, Việt Nam 2019 cũng được các quốc gia đánh giá cao về nỗ lực của chúng ta trong quá trình chuẩn bị, tổ chức. Tuy nhiên, theo quan điểm của nhà báo Trương Anh Ngọc (TTXVN), Việt Nam còn có thể tận dụng được nhiều cơ hội hơn nữa, nhất là đối với những người đang làm nghề giáo, để bằng những sự kiện như thế này giúp cho trẻ em hiểu về lịch sử, chính trị, xã hội… có cơ hội tìm hiểu về thế giới.

Trên trang facebook của nhà báo Trương Anh Ngọc, hôm 28/02/2019, đã đăng bài viết về những suy nghĩ của anh về cách mà thầy cô giáo và các em học sinh Việt Nam có thể học thông qua một sự kiện lớn như thế này.

Nhà báo Trương Anh Ngọc cho rằng "Đừng nghĩ rằng đây là một việc chỉ của người lớn, trẻ con biết gì. Hãy trang bị cho chúng các kiến thức về thế giới từ khi chúng còn nhỏ, và đi kèm theo đó là khả năng tư duy, khả năng nói lên quan điểm của mình về các vấn đề chúng quan tâm!"

Bài viết của nhà báo Trương Anh Ngọc thu hút sự quan tâm của khá nhiều người, trong đó có những người từng có con đi học tại các quốc gia có nền giáo dục tiên tiến. Anh viết:

"Thượng đỉnh Trump-Kim là một cơ hội chính chúng ta đã bỏ lỡ? Một người bạn làm trong ngành giáo dục đã hỏi mình thế, và mình nghĩ, theo góc nhìn của mình, thì rõ ràng là thế. Đây chính ra nên được coi là một cơ hội để những người làm nghề giáo (mình không nói đến chính sách chung của cả ngành giáo dục) giúp trẻ, tùy độ tuổi có khả năng hiểu biết về các câu chuyện thế giới, tìm hiểu về tình hình thế giới thông qua một cuộc họp thượng đỉnh ở ngay Hà Nội, trên chính đất nước mình.

Sẽ có người cho là mình hơi viễn tưởng hoặc quá xa xăm, không phù hợp với nền giáo dục Việt Nam. Nhưng mình cũng muốn đặt lại một câu hỏi, chúng ta cho trẻ đến trường để làm gì? Nếu chỉ để học làm toán, học viết văn, học nói những câu ngoại ngữ và giáo dục công dân thì quá bình thường. Trẻ cần phải được học nhiều hơn nữa, về thế giới bên ngoài, thông qua những câu chuyện thời sự đang xảy ra mà không hề có trong sách vở. Chẳng có lẽ nào hai nhà lãnh đạo được chú ý bậc nhất thế giới theo cách của riêng họ gặp nhau ở chính nước mình, mà người ta lại chỉ hướng cho trẻ làm những thứ, chẳng hạn vẽ xem ông Trump và Kim nên ăn gì ở Hà Nội, hoặc những bạn nào có xinh xắn, có hạnh kiểm tốt, học giỏi hiếm hoi thì được chọn đi vẫy cờ và tặng hoa họ?

Bằng những cách khác nhau, những người thầy có tâm nên cho trẻ biết điều gì đã, đang và có thể sẽ xảy ra khi những nhân vật ấy gặp nhau, và ảnh hưởng của cuộc gặp ấy đối với thế giới thế nào. Chẳng cần phải để các sinh viên học về quan hệ quốc tế tranh luận với nhau về điều này. Ngay cả các em nhỏ cũng có thể mở mang tầm mắt nếu như người thầy biết nói về chủ đề chiến tranh Triều Tiên, quan hệ các nước Đông Bắc Á, câu chuyện vũ khí hạt nhân và tên lửa ảnh hưởng thế nào đến hòa bình thế giới theo cách đơn giản, dễ hiểu nhất. Học sinh của một quốc gia mới hòa bình mấy thập kỉ không có lí do gì không được nói chuyện, bàn luận, trao đổi trên lớp về câu chuyện căng thẳng đâu đó trên thế giới, để thấy đâu là cái giá của hòa bình mà chúng đang có.

Hồi bầu cử ở Mỹ, ông Trump và bà Clinton đang đấu nhau. Cô giáo tiếng Anh lớp con mình cho cả lớp tranh luận về việc chúng sẽ ủng hộ ai và tại sao. Đứa nào cũng có thể nói lên quan điểm của mình. Một tuần sau, ông Trump thắng, lớp lại tranh luận tiếp (đương nhiên bằng tiếng Anh). Nói chuyện về chính trị nói riêng và tình hình thế giới nói chung, cũng như bàn luận về các vấn đề nóng sát sườn, khủng bố chẳng hạn, khủng hoảng nhập cư, hay Brexit, là chủ đề của bọn trẻ. Chúng còn phải viết luận về những vấn đề đó. Và lúc ấy, con mình mới lớp 7.

Đừng nghĩ rằng đây là một việc vô bổ, chỉ của người lớn, trẻ con biết gì. Hãy trang bị cho chúng các kiến thức về thế giới từ khi chúng còn nhỏ, và đi kèm theo đó là khả năng tư duy, khả năng nói lên quan điểm của mình về các vấn đề chúng quan tâm!"


Các em học sinh cầm cờ chào đón các nguyên thủ quốc gia (ảnh tư liệu)

Các em học sinh cầm cờ chào đón các nguyên thủ quốc gia (ảnh tư liệu)

Bài viết của nhà báo Trương Anh Ngọc trên trang cá nhân sau đó nhận được sự quan tâm của nhiều độc giả, cũng có những ý kiến trái ngược nhau được đưa ra bởi mọi người đang sống và học tập trong các môi trường khác nhau, tại những đất nước khác nhau.

Ý kiến của những người sinh sống ở phương Tây và những nước phát triển hoàn toàn đồng ý với quan điểm trong bài viết, ngược lại, nhiều người khác tỏ ra hoài nghi khi cho rằng cách này không khả thi tại Việt Nam.

Tuy nhiên, trước những sự kiện cả thế giới biết đến như thế này, chúng ta cần tận dụng mọi cơ hội để không chỉ người lớn mà cả trẻ em mở rộng tầm hiểu biết và kiến thức về thế giới, cũng là một cách để những trang sử trở nên thực tế hơn, sinh động hơn, mà với trẻ em, chính những người lớn và các thầy cô giáo sẽ là những người dẫn dắt, giúp các em trở nên năng động, hiểu biết hơn để nắm bắt những cơ hội như vậy.

Theo Tổ Quốc

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC