Ngày 14 Tháng 3, 2019 | 07:00 AM

Hàng loạt vụ sàm sỡ, nhắn tin “gạ tình” học sinh: “Nhà trường là nơi giáo dục chứ không phải công viên”

  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Nhiều chuyên gia ngành giáo dục cho rằng, cơ quan chức năng cần phải làm rõ và xử lý nghiêm nếu xảy ra việc thầy giáo “gạ tình” học sinh. Nhà trường là nơi bảo vệ, giáo dục các em chứ không phải công viên nên không thể chấp nhận chuyện đó.


Trường tiểu học T.S (tỉnh Bắc Giang) đã đình chỉ thầy giáo bị tố dâm ô 13 nữ sinh lớp 5. Ảnh: TL

Trường tiểu học T.S (tỉnh Bắc Giang) đã đình chỉ thầy giáo bị tố dâm ô 13 nữ sinh lớp 5. Ảnh: TL

Đừng để đến khi “cháy nhà thì mới la làng”

Bản án 6 năm tù giam cho hành vi nhiều lần dâm ô với 7 học sinh nữ dành cho bị cáo Nguyễn Đình Lê - giáo viên trường Tiểu học An Thượng A (huyện Hoài Đức, TP Hà Nội) giữa năm 2018 có lẽ chưa đủ mạnh để răn đe những kẻ biến thái trong trường học. Liên tiếp sau đó, hàng loạt vụ việc được đưa ra ánh sáng như: Hiệu trưởng một trường Phổ thông dân tộc nội trú ở Phú Thọ xâm hại tình dục học sinh nam nhiều năm liền, một thầy giáo bị tố hiếp dâm học sinh lớp 8 tại Gia Lai…

Gần đây nhất, dư luận xôn xao trước vụ một thầy giáo ở Bắc Giang bị tố dâm ô với nhiều học sinh gái. Sự việc chưa kịp lắng thì ngay sau đó mọi người lại bàng hoàng với việc một thầy giáo ở Thái Bình nhiều lần nhắn tin gạ tình một nữ sinh. Mặc dù các vụ việc trên đang được các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ nhưng cũng gióng lên hồi chuông báo động về vấn đề đạo đức nhà giáo, quan hệ thầy- trò.

Đứng ở góc độ tâm lý học, TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội nêu quan điểm: Thực tế thời gian gần đây xảy ra liên tục những vụ việc dâm ô, gạ tình học sinh là do các địa phương, trường học chưa có sự chọn lọc đúng người thực sự giỏi chuyên môn, đủ tư cách, đạo đức để dạy học.

Theo ông Lâm, ngành giáo dục cần phải giao quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm nhiều hơn cho các trường học. Đặc biệt là quy trách nhiệm trực tiếp cho hiệu trưởng trong việc tăng cường bồi dưỡng tư cách, đạo đức cũng như thường xuyên kiểm tra, giám sát sàng lọc giáo viên.

Đừng để đến khi “cháy nhà thì mới la làng” mà phải có giải pháp căn cơ từ trong khâu tuyển dụng, đãi ngộ người giỏi, có phẩm chất đạo đức, tư cách tốt để giảng dạy. Là giáo viên trực tiếp giảng dạy học sinh, một cô giáo tại trường THPT ở Hà Nội lại lý giải để xảy ra các vụ việc vi phạm đạo đức nhà giáo như trên là do việc đào tạo về chuẩn mực đạo đức cho những giáo viên tương lai ở trong các trường đại học, cao đẳng sư phạm chưa được tăng cường thường xuyên.

“Hiện nay, ở các trường học chủ yếu vẫn là giảng dạy lý thuyết, chuyên môn cho học sinh, sinh viên chứ chưa tăng cường các kỹ năng, tình huống sư phạm; sinh viên chưa được rèn luyện kỹ về đạo đức và những điều không bao giờ được vi phạm. Vì vậy, nhiều người khi được tuyển dụng vào giảng dạy ở các trường học chưa biết giới hạn trong cư xử giữa thầy cô giáo với học trò, chưa biết xử lý các tình huống trong môi trường sư phạm”, TS Nguyễn Tùng Lâm nhấn mạnh.

Chuyện tối kỵ trong giáo dục đang… phổ biến


Đoạn tin nhắn tố thầy giáo gạ tình nữ sinh ở Thái Bình. Ảnh: TL

Đoạn tin nhắn tố thầy giáo gạ tình nữ sinh ở Thái Bình. Ảnh: TL

Chia sẻ ý kiến quanh vấn đề trên, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ - nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT nhận định rằng, chuyện thầy gạ tình trò, có tình cảm với học trò là chuyện tối kỵ trong giáo dục. Đằng này thầy giáo kia còn “gạ tình” đối với học trò lớp 10 đang tuổi phát triển tâm lý cần tập trung học hành, cần được giáo dục tâm lý chuẩn mực nhất... mà người thầy lại như thế thì không thể chấp nhận được.

Bên cạnh đó, theo PGS.TS Trần Xuân Nhĩ, nhà trường và cơ quan chức năng cũng cần làm rõ có hay không chuyện thầy giáo tại trường THPT chuyên Thái Bình từng nhiều lần gạ tình các nữ sinh khác. Và nếu có thì phải xử lý thật nghiêm khắc vì giáo dục không chấp nhận một người thầy có đạo đức xấu như thế.

“Có cảm giác người thầy này đi vào trường học chỉ để gạ tình các học trò chứ chẳng phải truyền đạt kiến thức. Và nhà trường là nơi bảo vệ, giáo dục các em chứ không phải công viên, không thể chấp nhận chuyện đó”, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ chia sẻ thêm.

Nhận định về những vụ việc trên, Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển xã hội Khuất Thu Hồng cho hay, để xảy ra những chuyện nhà giáo xâm hại học sinh như thời gian qua là do đạo đức xã hội đang bị sa sút và ngành giáo dục cũng chịu tác động. Thực tế, đầu vào của ngành giáo dục lâu nay bị buông lỏng, tuyển chọn không tốt, đào tạo không đến nơi đến chốn. Đặc biệt là những quy định về đạo đức, về người thầy chuyên nghiệp đã không được chú ý. Câu chuyện thành tích của các trường cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhà giáo xâm hại học trò. Vì bệnh thành tích mà nhà trường đã lơ là bỏ qua các biểu hiện không đúng chuẩn mực của người thầy để đến khi bùng phát mới xử lý.

TS Khuất Thu Hồng chỉ ra, những năm qua, các nhà trường đã nhồi nhét cho học sinh nhiều kiến thức khoa học nhưng lại bỏ qua kỹ năng sống, làm người. Luật Trẻ em 2016 đã có hiệu lực từ 1/6/2017 thế nhưng lại chưa được tuyên truyền mạnh đến học sinh dẫn đến các em đã không biết dấu hiệu bị xâm hại tình dục để bảo vệ mình.

Ám ảnh tinh thần

TS Thân Trung Dũng - Giám đốc Trung tâm Đào tạo và phát triển tri thức ITCD chia sẻ: Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra lạm dụng tình dục trẻ em sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng đến thể xác và tinh thần ở trẻ. Trong đó, những hậu quả về tinh thần có ảnh hưởng lâu dài thậm chí trong suốt cuộc đời con người. Đó chính là sự tổn thương lớn về mặt tâm lý: Trẻ bị lạm dụng tình dục dễ bị xung động bạo lực, thậm chí có ý định tự tử; xuất hiện những cảm xúc tiêu cực là tiền đề cho trầm cảm và rối loạn lo âu. Trẻ em bị lạm dụng tình dục trong thời gian dài sẽ dậy thì sớm từ 8 - 12 tháng so với những đứa trẻ bình thường. Bên cạnh đó, trẻ thường có nhiều hành vi lệch chuẩn trong tương lai thậm chí không coi trọng chính bản thân mình, dễ chấp nhận lối sống buông thả, để lại nỗi đau, sự ám ảnh trong suốt cuộc đời.

Sàm sỡ, nhắn tin “gạ tình” học sinh: Vì sao nhà trường ngày càng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm? Sàm sỡ, nhắn tin “gạ tình” học sinh: Vì sao nhà trường ngày càng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm?

GiadinhNet - PGS.TS Trần Thành Nam (Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội) đặt ra vấn đề: Vì sao nhà trường đáng lý phải là nơi bảo vệ học sinh thì hiện nay nó tiềm ẩn nhiều nguy hiểm?

Nhóm Phóng Viên

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC