Hà Nội
23°C / 22-25°C

Tùng Dương trong mắt cha

Thứ ba, 15:41 12/02/2008 | Giải trí

Tùng Dương ở trong một căn nhà tập thể ấm áp (phố Nguyễn Bỉnh Khiêm - Hà Nội). Phòng khách chưng một cành đào rừng chúm chím nụ. Mẹ Tùng Dương rót một cốc trà và mở gói kẹo lạc.

>>Tùng Dương: Tôi không phải là "gay"
>> Tùng Dương: Dại và say!

Nghe nói, đây là thùng kẹo lạc cô đặt tận Thái Bình để đón Tết. Ngồi hàn huyên, bố Dương kể chuyện cậu con trai mình. 

Con trai là niềm tự hào của tôi

 

Hồi bé, Dương đã rất có năng khiếu hát hò. Tôi cứ để ý, mỗi khi nghe đài, hoặc ti vi phát sóng chương trình âm nhạc là cu cậu hát theo mà rất đúng phách, đúng cao độ, hát rất chuẩn. Tôi thấy nhạc cảm của Dương rất tốt. Khi lớn lên một chút, bắt đầu học cấp một trở đi, Dương tham gia rất nhiều chương trình, cuộc thi văn nghệ của trường, thành phố và toàn quốc. Hết năm nay đến năm khác, cuộc thi này sang cuộc thi khác. Mỗi năm, Dương đều mang về cho trường rất nhiều giải, lớn, nhỏ. Tôi thấy con rất say mê và có nguyện vọng đi theo âm nhạc thì rất ủng hộ vì tôi quan niệm người ta sẽ thành công nếu đi đúng con đường và biết đam mê. 

 

Giờ, trong không khí Tết, tôi rất hay nhớ lại những năm tháng xa gia đình, xa con. Tôi sang Nga năm 1992 theo diện Nghiên cứu sinh ở Viện Hàn Lâm Khoa học Nga, làm phó tiến sĩ. Hồi đó, hầu như phải đón Tết trên đất khách. Nước Nga với tuyết phủ trắng xóa, ngoài đường, cảnh vật chẳng có gì thay đổi, những cái tết xa nhà lạ lẫm, nhóm người Việt ở Nga rất ít nên chỉ có một chút hơi thở của Tết. 


 

 

Tôi nhớ nhà, nhớ con trai kinh khủng, nhớ Tết ở nhà rất ấm cúng, cả nhà cùng đi chơi. Đặc biệt là ngày 30 tết, tôi hay ngồi buồn nghĩ về gia đình, về con trai bé bỏng. Rất may cộng đồng người Việt ở bên đó cũng có nhiều hoạt động đón Tết, có cả những cành đào, tuy chỉ là giả nhưng cũng làm vơi đi  cảm giác không được ở cạnh người thân.

 

Suốt 11 năm sống ở nước ngoài xa con, có một điều tôi rất băn khoăn là độ tuổi đang lớn của con trai có nhiều biến đổi, khi đến trường, tiếp xúc với xã hội sẽ có nhiều cái bỡ ngỡ và mình không lường được sẽ có điều gì xảy ra. Nhưng rất may những điều tôi lo lắng về Dương đã không xảy ra dù một lần. Dương vẫn là đứa con ngoan, học giỏi. Còn những vấn đề về ăn ở, sinh hoạt của con, tôi rất yên tâm vì tôi gửi con cho chị gái mình. Tôi rất hiểu chị. Cả hai vợ chồng chị đều là giáo viên, hai đứa con gái đều là học sinh giỏi. Trong môi trường giáo dục ấy tôi hoàn toàn yên tâm về con. Chị lại không có con trai nên rất quý Dương, coi cu cậu như con. Đến tận bây giờ vẫn thế.

 

Nếu mặc khác đi, Dương sẽ là... Đàm Vĩnh Hưng

 

Ở xa bố mẹ, Dương luôn mong chờ ba mẹ. Lúc chia tay ở sân bay Dương khóc, tôi mua cho con gói kẹo cao su Thái Lan rất lớn nhưng Dương không thiết gì, chỉ khóc đòi bố. Lên đến máy bay rồi, tôi nhìn xuống, thấy con vẫn ôm gói kẹo khóc, thương lắm, cả day dứt nữa. Sau này, ở Nga, tôi luôn tìm cách bù đắp tình cảm cho con.

 

Khi Dương lớn hơn, quần áo, quà cáp Dương không thích nữa mà dồn vào đam mê ca hát nên tôi chỉ mua đĩa hát cho con. Đó là loại quà duy nhất. 

 

Nhìn thấy con trai từng ngày thành công, tôi rất tự hào về con. Tôi nghĩ, bất cứ người nào khi đam mê thực sự cái gì đó sẽ đi đến thành công mà với đam mê từ nhỏ, Dương đã cố gắng biến những đam mê đó thành thành quả.  

 

Tối 29/1/2008, Tùng Dương nhận giải Ca sĩ được yêu thích nhất trong Giải thưởng Bài hát Việt, cùng ca khúc "Con cò" (Lưu Hà An) mà anh đã thể hiện rất "đỉnh" đoạt giải Bài hát của năm 2007.


Tôi biết nghề ca hát, làm người của công chúng của Dương sẽ có nhiều áp lực, nhiều ý kiến trái chiều. Tôi thường xuyên đọc báo, lắng nghe những phản hồi từ mọi phía về con, im lặng và suy nghĩ về từng câu chuyện. Tôi thấy, có những nhận xét rất xa thực tế và không đúng, thiếu thiện chí. Khi đó, tôi nói với Dương rằng, cần giữ vững bản lĩnh, mình đã theo đuổi cái gì thì cần đam mê đến cùng. Trên đường đi có nhiều chông gai, cản trở cũng không được sợ. Việc đi thanh minh sẽ là rất khó nên phải khẳng định bằng công việc và sản phẩm cụ thể của mình.

 

Nhiều bạn bè của tôi theo dõi con đường của Dương đều nói Dương đang đi đúng hướng, kể cả chuyện ăn mặc.

 

Tôi nhớ một lần ngồi đám cưới, có rất nhiều bạn bè học đại học nói với tôi “xem thế nào, Dương hát thì được nhưng ăn mặc thì nên điều chỉnh”. Nhưng trong số đó có rất nhiều người lại cho rằng, Dương cần như thế, nếu Dương thay đổi sẽ là Đàm Vĩnh Hưng, Lưu Chí Vỹ hay bất kỳ nghệ sỹ nào khác. Điều đó, chứng tỏ là Dương cũng có rất nhiều người ủng hộ. Giờ con đã trưởng thành, hay đi lưu diễn vắng nhà nhưng cũng không có gì trở ngại đối với gia đình. Tôi vẫn luôn điện thoại để trao đổi với Dương, xem con thế nào. Con đi vắng một vài ngày cũng thấy buồn nhưng không có vấn đề gì lớn.

 

Tôi và Dương có nhiều điểm chung, nhưng…

 

Tôi và Dương có cùng chung một điểm là tinh thần trách nhiệm, khi đã hứa với ai điều gì là làm hết mình và đến nơi đến chốn. Thứ hai là nhìn con người bao dung nhân ái, thiện chí. Bạn bè có "việc gì" trong cuộc sống thì vẫn không chê cười.

 

Bản lĩnh đàn ông của Dương nằm trong bản lĩnh nghề nghiệp, Dương sẵn sàng gạt bỏ những cái khác để đi theo con đường của mình. Dù nếu tính toán kỹ, Dương đi theo con đường đang đi có thể sẽ không thu nhiều lợi nhuận về kinh tế.

 

Lưu Hà An - Tác giả bài hát "Con cò" - thừa nhận, trong thành công của ca khúc, có tới 70% đóng góp của ca sĩ Tùng Dương. "Nếu người thể hiện không phải là Tùng Dương thì thực sự tôi không thể nghĩ tới ai khác" - anh tâm sự.


Tuy vậy, tôi vẫn có hai điều chưa hài lòng về Dương, thứ nhất là rất cả nể bạn bè, mà đôi khi cả nể quá sẽ không tốt cho bạn. Thứ hai là sinh hoạt thì hơi… bừa bộn, rất nghệ sỹ, trong khi tôi lại là người rất ngăn nắp.

 

Chuyện vợ con của Dương, tôi không cảm thấy lo lắng vì tôi rất hiện đại. Dương yêu ai, lấy ai là quyền của Dương, tôi không can thiệp nhưng việc Dương làm không được vượt quá quy định của phạm trù đạo đức. Hai vợ chồng tôi vẫn cưng chiều Dương vì cả nhà có một đứa con nên muốn Dương rảnh tay để theo đuổi âm nhạc. Cưng chiều thật đấy nhưng nếu cậu ấy mà đi đến 12 giờ đêm vẫn chưa về nhà thì tôi cũng vẫn nhắc nhở. Tất cả là vì tôi mong những điều tốt đẹp đến với con.

 

Theo Đào Gia Long
VTC News

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
'Lật mặt 7' vẫn có 'lỗ hổng' kịch bản, Lý Hải kỳ vọng gì về doanh thu?

'Lật mặt 7' vẫn có 'lỗ hổng' kịch bản, Lý Hải kỳ vọng gì về doanh thu?

Giải trí - 33 phút trước

GĐXH - Lý Hải khi được hỏi về kỳ vọng doanh thu đã thẳng thắn cho biết, làm phim vất vả nên nếu chỉ nghĩ đến doanh thu thì anh sẽ căng thẳng và sẽ "mất ăn mất ngủ".

Tranh cãi khi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam tăng tuổi dự thi lên 33

Tranh cãi khi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam tăng tuổi dự thi lên 33

Giải trí - 1 giờ trước

GĐXH - BTC Miss Universe Vietnam (Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam) bất ngờ khi công bố độ tuổi dự thi năm nay sẽ tăng thêm " 4", nghĩa là thí sinh dự thi sẽ từ 18 đến 33 tuổi.

Ca sĩ đình đám những năm 2000: Lấy vợ trẻ kém 17 tuổi, tài sản khủng nhưng vẫn giữ lối sống giản dị

Ca sĩ đình đám những năm 2000: Lấy vợ trẻ kém 17 tuổi, tài sản khủng nhưng vẫn giữ lối sống giản dị

Giải trí - 3 giờ trước

GĐXH - Lý Hải nổi tiếng trong những năm 2000 bởi giọng hát 'bắt tai' khán giả tuy nhiên thời gian gần đây, nam ca sĩ chuyển sang làm đạo diễn và gặt hái được nhiều thành công.

Thúy Diễm lo ngại về Hồng Diễm

Thúy Diễm lo ngại về Hồng Diễm

Giải trí - 3 giờ trước

Khác với nhiều phân cảnh căng thẳng, đấu đá trên phim "Trạm cứu hộ trái tim", diễn viên Thúy Diễm (vai Mỹ Đình) cho biết hậu trường quay phim luôn tràn ngập tiếng cười. Nữ diễn viên cũng tiết lộ người người hay bày trò nhất lại là người có vai diễn trầm nhất.

Chồng Midu sở hữu khối tài sản khổng lồ như thế nào?

Chồng Midu sở hữu khối tài sản khổng lồ như thế nào?

Giải trí - 4 giờ trước

GĐXH - Chồng Midu mới đây đã được chính cô dâu hé mở trong loạt ảnh ở Paris (Pháp). Anh là thiếu gia trong gia đình sở hữu tập đoàn có sản phẩm được phân phối trên 60 quốc gia.

Ca sĩ Giang Hồng Ngọc: Tuổi thơ cơ cực, phải lao vào đời tìm cách thoát nghèo

Ca sĩ Giang Hồng Ngọc: Tuổi thơ cơ cực, phải lao vào đời tìm cách thoát nghèo

Giải trí - 5 giờ trước

Nhìn lại những ngày cơ cực khi xưa, Giang Hồng Ngọc nói cô là minh chứng điển hình cho việc vượt mọi khó khăn để tìm đến hạnh phúc cho riêng mình.

Nhan sắc con gái lớn của Tú Dưa với mối tình đầu

Nhan sắc con gái lớn của Tú Dưa với mối tình đầu

Giải trí - 7 giờ trước

Ở tuổi 25, Linh Nhi - con gái lớn của Tú Dưa sở hữu nhan sắc khá ưa nhìn. Cô có phong cách ăn mặc nhẹ nhàng, đơn giản, trẻ trung.

Dàn nghệ sĩ xuất hiện trong buổi công chiếu phim “Lật Mặt 7: Một Điều Ước” tại Hà Nội

Dàn nghệ sĩ xuất hiện trong buổi công chiếu phim “Lật Mặt 7: Một Điều Ước” tại Hà Nội

Giải trí - 16 giờ trước

GĐXH - Sự kiện ra mắt bộ phim “Lật Mặt 7: Một Điều Ước” tại Thủ đô Hà Nội quy tụ dàn sao gồm nhiều tên tuổi nổi tiếng.

Lệ Quyên bất ngờ với quan điểm 'ai nuôi ai' trong tình yêu khiến fan xôn xao bàn tán

Lệ Quyên bất ngờ với quan điểm 'ai nuôi ai' trong tình yêu khiến fan xôn xao bàn tán

Giải trí - 18 giờ trước

GĐXH - "Trong chuyện yêu đương đôi lứa hay vợ chồng, nực cười nhất là cứ rạch ròi với quan điểm ai nuôi ai, thật sự thiển cận vô cùng", Lệ Quyên bất ngờ chia sẻ.

Đổi đời nhờ bất động sản, có bạn gái mới bí ẩn, cuộc sống của "bé An" Hùng Thuận hiện ra sao ở tuổi 41?

Đổi đời nhờ bất động sản, có bạn gái mới bí ẩn, cuộc sống của "bé An" Hùng Thuận hiện ra sao ở tuổi 41?

Giải trí - 20 giờ trước

Sau 2 lần tình duyên "đứt gánh", Hùng Thuận hiện đã tìm được hạnh phúc mới bên bạn gái xinh đẹp. Ở tuổi 41, anh cũng có cuộc sống sung túc nhờ nghề môi giới bất động sản.

Top