Hà Nội
23°C / 22-25°C

Thanh Lam: Không sống bằng những hào quang cũ

Thứ năm, 14:26 24/05/2007 | Giải trí

Hẹn đến lần thứ 3, tôi mới gặp được Thanh Lam. Cuộc trò chuyện của chúng tôi liên tục bị cắt ngang bởi những cuộc điện thoại. Vừa trả lời điện thoại xong chị khoe: “Dạo này mình bận quá, vừa hoàn thành nốt đĩa nhạc Jazz vừa chuẩn bị cho liveshow kỷ niệm 20 năm ca hát”.

Dù bận rộn nhưng trên khuôn mặt của người phụ nữ tuổi 38 lúc nào cũng rạng rỡ - vẻ đẹp đằm thắm của “người đàn bà hát”...

20 năm ca hát, chị liên tục tự khẳng định mình bằng những đổi mới và phá cách. Năm nay, Thanh Lam sẽ mang lại cho công chúng điều gì mới mẻ?

 

Tôi đang hoàn thành nốt một album nhạc Jazz để có thể ra mắt công chúng vào tháng 6 năm nay. Đĩa nhạc này không giống như những CD đã xuất hiện trên thị trường âm nhạc Việt Nam trước đây. Phần phối khí cho CD này được chơi acoutstic và thật hết. Trên thế giới, hình thức này rất quen thuộc nhưng ở Việt Nam thì còn ít người làm.

 

Trong CD này, chị có  tiếp tục hát nhạc Lê Minh Sơn?

 

Tôi sẽ hát nhạc của Nguyễn Cường, Phó Đức Phương, Trần Tiến và 4 bài của Lê Minh Sơn.

 

Chị sẽ thể hiện những ca khúc chưa từng công bố của các nhạc sĩ trên?

 

Những bài hát của các nhạc sĩ Nguyễn Cường, Phó Đức Phương, Trần Tiến là những bài cũ nhưng được phối lại theo phong cách mới. Đó là các bài Hơren lên rẫy của anh Nguyễn Cường, Hồ trên núi của anh Phương và Ngẫu hứng sông Hồng của anh Trần Tiến. Bài Ngẫu hứng sông Hồng đã có rất nhiều người hát nhưng tôi nghĩ rằng phần phối khí rất hoành tráng đã được làm mới và rất Việt sẽ mang lại cho công chúng những cảm giác mới. Còn nhạc của Sơn, tôi hát 2 bài cũ và 2 bài mới.

 

Các sáng tác mới của Lê Minh Sơn mang lại cho chị nhiều cảm xúc hơn với những bài cũ không?

 

Cá nhân tôi cảm thấy hài lòng với đĩa nhạc này. Những bài hát mới của Sơn được phối mộc và được đưa vào một không gian cũ. Hai bài hát một có tên là Con trai và một có tên là Buông.

Con trai
là một bài hát rất dễ thương và giản dị. Tôi rất thích câu: “Cả nhà tập nói theo con”. Khi hát, tôi hình dung về đứa trẻ thật đáng yêu. Cuộc sống hiện đại quá tất bật nhiều lúc khiến cho người lớn mệt mỏi. Và mỗi khi nghĩ về những đứa con, người lớn lại mượn tinh thần của những đứa trẻ để tiếp tục sống, tiếp tục phấn đấu vì những đứa con của mình.

 

Bài Buông là một bài hát về tình yêu nhưng tương đối nhiều ẩn ý. Cả ê-kíp đã phải làm việc cật lực trong suốt thời gian vừa qua để cho ra đời một CD có tính nghệ thuật cao, một nét lạ trong làng nhạc Việt Nam để phục vụ công chúng. Tôi hy vọng công chúng sẽ đón nhận nó.

 

 

Chị có tin album này sẽ tạo được sự đột biến trên thị trường nhạc Việt Nam?

 

Tôi thấy rằng thị trường nhạc Việt Nam mất năm gần đây khá ảm đạm và không thực sự có nhiều những sản phẩm đáng chú ý. Tôi luôn mong muốn đóng góp một cái gì đó cho nền âm nhạc Việt Nam. Người nghệ sĩ cũng cần phải sống bằng nghề chính vì vậy tôi phải cân bằng giữa cái mình thích và cái khán giả thích.

 

Tôi là một ca sĩ kén người nghe nên tôi rất đắn đo khi cho ra mắt sản phẩm âm nhạc này để làm sao vừa đảm bảo tính nghệ thuật vừa thoả mãn yêu cầu của công chúng. Đó chính là điều trăn trở của một người nghệ sĩ thực thụ. Với sự tự tin của người làm nghề, tôi đã hát CD này bằng tất cả tâm huyết và tôi đặt vào đứa con tinh thần của mình một sự kì vọng nó sẽ đáp ứng được nhu cầu nghe của công chúng yêu âm nhạc.

 

Chị có nói đến “tính Việt” trong sản phẩm mới này của chị. “Tính Việt” được thể hiện như thế nào?

 

Tính Việt trong ngôn ngữ hát thể hiện ở tư duy Việt và tinh thần Việt trong mỗi ca khúc. Và quan trọng nhất là nó phải có ngôn ngữ của mình, phải mang yếu tố Việt. Mình là người Việt Nam nên dù có đi chung với xu hướng chung của thế giới là nhạc Jazz, nhạc Pop hay các thể loại khác đi chăng nữa nó vẫn phải có tính Việt trong đó.

 

Được biết, cuối năm nay chị sẽ kỷ niệm 20 năm ca hát của mình bằng một liveshow xuyên Việt?

 

Tôi đang dự định sẽ làm ở Hà Nội, TPHCM và một thành phố miền Trung có thể là Nha Trang hoặc Đà Nẵng. Đây sẽ là một liveshow rất hoành tráng về phần nghe. Tôi đã có dự định mời dàn nhạc giao hưởng Việt Nam cùng tham gia.

Liveshow này của tôi sẽ là sự kết hợp giữa nhạc cổ điển, nhạc dân tộc và nhạc nhẹ. Nó sẽ giúp công chúng hình dung lại chặng đường 20 năm ca hát của Thanh Lam. Tất cả còn đang ở khâu chuẩn bị nhưng tôi hy vọng mọi thứ sẽ diễn ra đúng tiến độ.

 

Ê-kíp nào sẽ được chị “đặt niềm tin” trong việc tổ chức liveshow tới đây của mình?

Vẫn sẽ là những người quen đã từng làm với tôi như Lê Minh Sơn, Trí Minh (em trai Thanh Lam)…

 

Liveshow này sẽ là của riêng Thanh Lam hay còn có sự góp mặt của các ca sĩ khác nữa?

 

Tôi sẽ mời một số người bạn đã đồng hành với tôi trong suốt thời gian tôi hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc.

 

Chị hình dung liveshow kỷ  niệm 20 năm ca hát của mình sẽ như thế nào?

 

Tôi không muốn đầu tư vào một sân khấu quá màu mè mà tôi muốn tập trung vào phần âm nhạc. Tôi thích một sân khấu giản dị nhưng âm nhạc phải thật hay. Tính nghệ thuật sẽ được đầu tư rất công phu và cái cơ bản phải là phần nghe.

 

 

Nhìn lại chặng đường 20 năm ca hát của mình, chị thấy mình đã làm được những gì?

 

Có thể nói không quá rằng tôi đã tạo ra cho mình một thương hiệu mang tên Thanh Lam. Để làm được điều đó, tôi đã phải lao động nghệ thuật hết mình trong suốt thời gian qua. Thời điểm tôi mới bước chân vào nghề chỉ có đài phát thanh và vô tuyến truyền hình cho đến khi thị trường nhạc nhẹ biểu diễn hình thành và phát triển như hiện nay. Tôi cũng đã góp một phần sức sáng tạo của mình, dám nói, dám kàm và dám đổi mới trong âm nhạc.

Tôi nghĩ rằng mình là một người có công với nền âm nhạc Việt Nam hiện đại nói chung và có công trong việc tạo ra được một xu hướng âm nhạc gọi là “nhạc Sang”

 

Và điều gì chị cảm thấy đáng tiếc trong suốt 20 năm ấy?

 

Trong 20 năm qua tôi đã phấn đấu hết mình. Bên cạnh những cái được cũng có những cái mất, tôi chấp nhận cả mặt phải và mặt trái của cuộc sống nên không có điều gì tôi cảm thấy quá đáng tiếc cả.

 

Trong liveshow tới của chị, chị có định tiếp tục hát nhạc Trịnh Công Sơn khi mà CD nhạc Trịnh gần đây nhất của chị gây ra quá nhiều dư luận khen chê?

 

Tất nhiên là có bởi vì nhạc Trịnh Công Sơn là một phần không thể thiếu trong chặng đường âm nhạc của Thanh Lam.

 

Trước đây, tại sao chị lại có ý tưởng phá cách nhạc Trịnh Công Sơn theo một lối mới như thế?

 

Tôi là một người nghệ sĩ và tôi không muốn hát nhạc Trịnh Công Sơn giống như chị Khánh Ly, Hồng Nhung hay bất kì ai khác. Tôi quan niệm, làm nghệ thuật là phải thật sáng tạo.

 

Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện này!

Theo Dân Trí

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Chồng Midu sở hữu khối tài sản khổng lồ như thế nào?

Chồng Midu sở hữu khối tài sản khổng lồ như thế nào?

Giải trí - 11 phút trước

GĐXH - Chồng Midu mới đây đã được chính cô dâu hé mở trong loạt ảnh ở Paris (Pháp). Anh là thiếu gia trong gia đình sở hữu tập đoàn có sản phẩm được phân phối trên 60 quốc gia.

Ca sĩ Giang Hồng Ngọc: Tuổi thơ cơ cực, phải lao vào đời tìm cách thoát nghèo

Ca sĩ Giang Hồng Ngọc: Tuổi thơ cơ cực, phải lao vào đời tìm cách thoát nghèo

Giải trí - 1 giờ trước

Nhìn lại những ngày cơ cực khi xưa, Giang Hồng Ngọc nói cô là minh chứng điển hình cho việc vượt mọi khó khăn để tìm đến hạnh phúc cho riêng mình.

Nhan sắc con gái lớn của Tú Dưa với mối tình đầu

Nhan sắc con gái lớn của Tú Dưa với mối tình đầu

Giải trí - 3 giờ trước

Ở tuổi 25, Linh Nhi - con gái lớn của Tú Dưa sở hữu nhan sắc khá ưa nhìn. Cô có phong cách ăn mặc nhẹ nhàng, đơn giản, trẻ trung.

Dàn nghệ sĩ xuất hiện trong buổi công chiếu phim “Lật Mặt 7: Một Điều Ước” tại Hà Nội

Dàn nghệ sĩ xuất hiện trong buổi công chiếu phim “Lật Mặt 7: Một Điều Ước” tại Hà Nội

Giải trí - 12 giờ trước

GĐXH - Sự kiện ra mắt bộ phim “Lật Mặt 7: Một Điều Ước” tại Thủ đô Hà Nội quy tụ dàn sao gồm nhiều tên tuổi nổi tiếng.

Lệ Quyên bất ngờ với quan điểm 'ai nuôi ai' trong tình yêu khiến fan xôn xao bàn tán

Lệ Quyên bất ngờ với quan điểm 'ai nuôi ai' trong tình yêu khiến fan xôn xao bàn tán

Giải trí - 13 giờ trước

GĐXH - "Trong chuyện yêu đương đôi lứa hay vợ chồng, nực cười nhất là cứ rạch ròi với quan điểm ai nuôi ai, thật sự thiển cận vô cùng", Lệ Quyên bất ngờ chia sẻ.

Đổi đời nhờ bất động sản, có bạn gái mới bí ẩn, cuộc sống của "bé An" Hùng Thuận hiện ra sao ở tuổi 41?

Đổi đời nhờ bất động sản, có bạn gái mới bí ẩn, cuộc sống của "bé An" Hùng Thuận hiện ra sao ở tuổi 41?

Giải trí - 16 giờ trước

Sau 2 lần tình duyên "đứt gánh", Hùng Thuận hiện đã tìm được hạnh phúc mới bên bạn gái xinh đẹp. Ở tuổi 41, anh cũng có cuộc sống sung túc nhờ nghề môi giới bất động sản.

'Tình địch' của Hồng Diễm bị 'ném đá' dữ dội, phản ứng thế nào về vai phản diện đầu tiên trong sự nghiệp?

'Tình địch' của Hồng Diễm bị 'ném đá' dữ dội, phản ứng thế nào về vai phản diện đầu tiên trong sự nghiệp?

Giải trí - 19 giờ trước

GĐXH - Bức xúc với những hành động của An Nhiên (Lương Thu Trang) trong "Trạm cứu hộ trái tim", nhiều khán giả vào thẳng trang cá nhân của nữ diễn viên để... "ném đá".

Con gái xinh đẹp của Phương Thanh: Tôi và mẹ cãi nhau um sùm nên bỏ nhà đi bụi

Con gái xinh đẹp của Phương Thanh: Tôi và mẹ cãi nhau um sùm nên bỏ nhà đi bụi

Giải trí - 19 giờ trước

Bùi Hà Nghi Phương - con gái ca sĩ Phương Thanh chia sẻ với VietNamNet nhiều góc độ hiếm thấy ở người phụ nữ được là gai góc nhất showbiz.

'Điều không tưởng' Lê Tuấn Anh giúp con trai của Hồng Vân

'Điều không tưởng' Lê Tuấn Anh giúp con trai của Hồng Vân

Giải trí - 23 giờ trước

NSND Hồng Vân tiết lộ khi quay phim ở Mỹ, Khôi Nguyên được ba Lê Tuấn Anh đứng sau hỗ trợ, thậm chí có những điều gần như 'không tưởng' với mẹ con chị.

Nữ ca sĩ gốc Đà Nẵng nổi tiếng 'Làn sóng xanh' những năm 2000: 43 tuổi giàu có, trẻ đẹp nhưng vẫn độc thân

Nữ ca sĩ gốc Đà Nẵng nổi tiếng 'Làn sóng xanh' những năm 2000: 43 tuổi giàu có, trẻ đẹp nhưng vẫn độc thân

Giải trí - 23 giờ trước

GĐXH - Mỹ Tâm nổi tiếng với khán giả qua nhiều ca khúc nổi đình nổi đám trong giải thưởng "Làn sóng xanh". Dù đã bước sang tuổi 43 nhưng sự nổi tiếng của cô vẫn không giảm.

Top