Ngày 21 Tháng 1, 2015 | 11:11 AM

Những sai sót "chấn động" khiến VTV bị phạt tiền

  MỚI NHẤT

GiadinhNet- Là Đài truyền hình quốc gia nhưng trong nhóm truyền hình, VTV lại là đơn vị đứng đầu bảng với các án phạt. Gần đây nhất là vụ việc trong câu chuyện "Điều ước thứ 7" đã khiến Đài này bị phạt tới 40 triệu đồng.

Chương trình Chuyển động 24h của VTV vừa tiếp tục gây "sốc" khi bình phẩm, so sánh hình ảnh cổ động viên đất cảng chen chúc mua vé xem trận Hải Phòng - Hoàng Anh Gia Lai (giải V-League) với một con thú đói đang được nhử mồi. Đã có phản ứng dữ dội trên mạng xã hội về cách làm này, có thể các cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực báo chí sẽ phải "sờ gáy" Chuyển động 24h.

Chưa rõ VTV có nhận án phạt tiếp hay không, tuy nhiên, sự cố này cũng đã nối dài "thành tích" không mấy tốt đẹp trong những chương trình truyền hình của mình. Trong năm 2014, Bộ TT&TT đã xử phạt sai phạm trong lĩnh vực báo chí, xuất bản số tiền là 2,522 tỷ đồng. Trong nhóm truyền hình, VTV đứng đầu bảng với 5 lần nhận quyết định phạt, trong đó có 1 lần bị cảnh cáo, 4 lần bị phạt tổng số tiền là 155 triệu đồng.

“Điều ước thứ 7” bị phạt 40 triệu đồng

Vụ việc mới nhất và cũng là vụ gây thất vọng nhất dành cho VTV vì đã làm tổn hại đến niềm tin của khán giả truyền hình khi đưa thông tin thiếu kiểm chứng về nhân vật phát sóng.

Trưa ngày 10/1, Điều ước thứ bảy của VTV3 phát sóng câu chuyện về số phận của cặp vợ chồng hát rong Nguyễn Nhật Thanh (người Thanh Hóa) và Nguyễn Như Đào (người Nghệ An). Tình yêu như cổ tích của chàng trai bình thường với cô gái khiếm thị hát rong đã khiến hàng triệu người rơi nước mắt vì xúc động. Tuy nhiên, sau khi phát sóng, chương trình bị khán giả phát hiện có nhiều thông tin bịa đặt. Theo đó, nhân vật người chồng Nguyễn Nhật Thanh, tên thật là Nguyễn Bá Thanh, đã có một vợ và hai con gái ở quê nhà Thanh Hóa. Anh cũng không tốt nghiệp Học viện Âm nhạc Quốc gia như đã được đưa tin.

 

 

Ngay sau đó, ê kíp chương trình đã thừa nhận trách nhiệm dẫn đến sự việc đau lòng này chứ không còn né tránh giống như những vụ việc trước đây của VTV. Tuy nhiên, do sai sót là khá nghiêm trọng nên lãnh đạo VTV thông báo quyết định tạm dừng phát sóng Điều ước thứ bảy, đồng thời tạm đình chỉ công tác đối với đạo diễn Lạo Bắc Hải Đăng và biên tập viên Diệp Chi.

Không những thế, ngày 19/1, thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông đã ký quyết định xử phạt VTV vì đưa tin sai sự thật, gây tác động nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu tới dư luận, vi phạm Nghị định 159/CP về xử phạt hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bảm. Mức xử phạt dành cho “Điều ước thứ 7” là 40 triệu đồng.

Phạt 15 triệu đồng vì đưa tin sai tuổi của cầu thủ Công Phượng

Tháng 11/2014, VTV phát sóng điều tra về nghi án cầu thủ bóng đá Công Phượng gian luận tuổi trên chương trình Chuyển động 24h là 1993 thay vì 1995 như trong giấy khai sinh, khiến dư luận xôn xao.

Cụ thể, VTV đưa các thông tin sai sự thật gồm: "Năm sinh 1995 của Công Phượng bắt đầu xuất hiện từ năm 2006" (chương trình phát ngày 8/11/2014) và "Đến thời điểm này, tất cả các giấy tờ khác như chúng tôi đã chứng minh, là vô hiệu" (chương trình phát ngày 16/11/2014) là nguyên nhân dẫn tới quyết định xử phạt nói trên.

 

 

Tuy nhiên sau đó, các cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra làm rõ. Cho đến ngày 5/12/2014, Sở Tư pháp Nghệ An đã chính thức khẳng định: “Công Phượng sinh ngày 21/1/1995”, chấm dứt câu chuyện tranh cãi kéo dài trên Chuyển động 24h cũng như các phương tiện thông tin đại chúng khác.

Ngày 30/12, Thanh tra Bộ thông tin và Truyền thông đã ban hành Quyết định số 1987/QĐ –XPVPHC xử phạt hành chính 15 triệu đồng đối với VTV do đã đưa thông tin sai về độ tuổi cầu thủ Nguyễn Công Phượng trong chương trình Chuyển động 24h phát sóng trên VTV1. Trong khi đó, đại diện của VTV cho rằng,  chưa thể nói chương trình có nội dung sai sự thật. Chúng tôi chưa đưa ra bất cứ kết luận vào về năm sinh của Công Phượng mà chỉ nêu những mâu thuẫn trong các hồ sơ có ghi độ tuổi của cựu đội trưởng U19 Việt Nam. Dựa trên những cơ sở đó, chúng tôi muốn đưa ra để cá nhân cầu thủ và cơ quan chức năng vào cuộc giải thích rõ ràng. Chúng tôi nhận thiếu sót trong cách đưa chương trình, thời lượng phát sóng chưa phù hợp và cần rút kinh nghiệm".

30 triệu đồng cho vụ "Nhặt xương cho thầy"

Chuyện “Nhặt xương” là câu chuyện dân gian nằm trong Cuốn “Truyện cười dân gian – Tập 1”, do tác giả Đặng Hoành sưu tầm. Nhưng khi xây dựng thành phim hoạt hình phát trong chương trình “Quà tặng cuộc sống” tối 19/11, đơn vị sản xuất đã thêm hai chữ “cho thầy” để phù hợp với nội dung về ngày Nhà giáo Việt Nam.  

 

 

Do phát sóng vào thời điểm được coi là “nhạy cảm”, giữa lúc cả nước đang tri ân thầy cô nhân ngày lễ Hiến chương Nhà giáo Việt Nam 20/11 nên bộ phim bị coi là xúc phạm đến tình cảm thiêng liêng của cả xã hội. Ngày 21/11/2014, Bộ Thông tin&Truyền thông ban hành quyết định xử phạt Đài truyền hình Việt Nam 30 triệu đồng vì đã phát sóng câu chuyện "Nhặt xương cho thầy" gây phản cảm, xúc phạm các thày cô giáo, đồng thời, VTV phải xin lỗi theo quy định.

15 triệu đồng cho vụ lấy khăn Piêu làm khố

Trong đêm bán kết của chương trình X Factor phát sóng ngày 12/10, nhóm F Band đã biểu diễn một liên khúc các ca khúc về Tây Nguyên và mặc trang phục dân tộc này để biểu diễn. Chùm ca khúc chiếm được cảm tình của khán giả nhưng sau đó đã bị phát hiện rằng, chiếc khố trong trang phục của ban nhạc chính là chiếc khăn Piêu của người Thái. Sự việc nhanh chóng được kiểm chứng và gây phẫn nộ trong công chúng, nhất là với người dân tộc Thái.

 

 

Sự việc những tưởng chỉ dừng lại ở mức xin lỗi của nhóm nhạc, BTC là khép lại, nhưng sau đó VTV vẫn bị Bộ Thông tin & Truyền thông phạt hành chính 15 triệu đồng với lý do “Hành vi sử dụng chiếc khăn Piêu để làm khố là “không thích hợp, gây ảnh hưởng xấu trong dư luận,” được quy định tại Điểm C, Khoản 3, Điều 8 Nghị định 159/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản.


Minh Nhật

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC