Hà Nội
23°C / 22-25°C

Lý Nhã Kỳ và tuổi thơ bị đánh cắp

Thứ tư, 11:17 20/06/2007 | Giải trí

Lý Nhã Kỳ là một người có vẻ bề ngoài dễ đánh lừa cảm giác của người đối diện. Một cô gái 25 tuổi xinh đẹp, giầu có, người Đức gốc Việt, diễn viên, ca sỹ, làm kinh doanh và có một cuộc sống đáng mơ ước...Nhưng tâm sự về tuổi thơ của Nhã Kỳ lại là một câu chuyện hoàn toàn khác.

Sinh ra và lớn lên ở Vũng Tàu, cha làm cảnh sát hình sự, mẹ kinh doanh, là con một trong gia đình, cô bé Nhã Kỳ có thể được coi là “tiểu thư khuê các” sống an nhàn, vui vẻ. Nhưng vật chất càng đầy đủ bao nhiêu thì sự đánh đổi về tinh thần càng lớn bấy nhiêu. Sinh ra đã không biết sữa mẹ là gì. Ba má bận rộn, ít có thời gian chăm sóc.

Với cô bé Nhã Kỳ, người vú nuôi là người thân thiết nhất, người luôn ở bên cô chia sẻ buồn vui. Thể trạng không tốt, hầu như cô bị “cấm cung” ở nhà, không được chơi những trò chơi của trẻ nhỏ, không có một người bạn tuổi thơ thân thiết. Một đứa trẻ yếu đuối và nhút nhát. Chỉ vì làm vỡ cái ly mà bị đánh mắng, thì cả năm không dám sờ vào bất cứ một cái ly nào.  Ký ức của Kỳ giờ cũng chỉ quanh quẩn trong căn nhà rộng lớn ở Vũng Tàu với bà vú nuôi, với sự bận rộn của bố mẹ, với sự nuối tiếc những trò chơi con trẻ và những người bạn không thể nào quen thân. Đến tận sau này, khi trở về Việt Nam, nó vẫn ám ảnh Kỳ mãi. Cái gì cũng không biết, cái gì cũng hỏi, từ những việc tưởng chừng như nhỏ nhặt nhất.

Nhớ đến một câu hát của nhạc sỹ Trần Tiến có đoạn: “Có một nàng tiểu thư con quan/ Sống giầu sang, đời sung sướng vô vàn/ Cô suốt ngày soi gương, soi gương/ Tìm nỗi buồn trong thi ca văn chương/ Cô không buồn thì chết mất...” tự dưng bật cười. Cứ ám ảnh suy nghĩ là Kỳ sẽ buồn lắm, rất yếu đuối bởi tiếng cười của Kỳ rất nhẹ, mỏng mảnh...Nhưng Kỳ không như vậy, cô luôn ấp ủ một điều rất mạnh mẽ để vin vào đó: 23 tuổi mình sẽ là một chủ doanh nghiệp!

Và đấy chính  là lý do khi 14 tuổi, chỉ với một câu nói của bố, cô một mình bay sang Đức định cư, học phổ thông và thi đỗ vào trường Đại học kinh tế REAL với mong muốn thực hiện ước mơ thời thơ ấu của mình. Ngoài ra, điều cô muốn thực hiện nữa là khẳng định: Tôi tự lập!

Một Lý Nhã Kỳ - diễn viên

Kỳ không bao giờ nghĩ mình trở thành diễn viên. Cho tới bây giờ, dù đã tham gia rất nhiều phim nhưng cụm từ “Diễn viên Lý Nhã Kỳ” mà mọi người thường gọi vẫn không mang một cảm giác thân thuộc. Suốt thời gian ở Đức, Kỳ chưa bao giờ xem một bộ phim Việt Nam, không đọc một tin tức gì liên quan đến phim ảnh, tiếng Việt còn nói và hiểu một cách rất khó khăn huống chi đến việc mường tượng một ngày nào đó, mình sẽ là một nhân tố trong bộ môn nghệ thuật thứ bảy này, phải nói và biểu lộ tình cảm (!). Chỉ có duy nhất một lần, năm cô 17 tuổi, về Việt Nam thăm gia đình có gặp ông Oh (người Hàn Quốc- Giám đốc Diamond Plaza) mời tham gia một bộ phim. Nhưng gia đình phản đối và bản thân cũng không thích, nên đó chỉ như một chuyện bâng quơ, thoáng qua....

Năm 23 tuổi, Kỳ về Việt Nam với mong muốn thực hiện đúng ước mơ của mình. Cô xin thực tập ở một công ty tại Việt Nam nhưng thất bại, vậy là tự đứng ra mở một khu vui chơi rộng 7000 mét vuông tại Vũng Tàu để vừa kinh doanh vừa lấy thực tế làm luận án tốt nghiệp. Không bạn bè, giao tiếp khó khăn, cơ chế kinh doanh khác so với nước ngoài...Khi đã dần dần bắt nhịp thì bất ngờ cha cô bị bệnh và mất. Từ nhỏ ba luôn là động lực trong việc kinh doanh. Khi ông qua đời, Kỳ đã từ bỏ tất cả, rơi vào cảm giác lạc lõng, cô đơn và mất phương hướng...

Chính lúc này, người đàn ông tên là Oh lại quay trở lại với lời mời tham gia bộ phim Cú đấm mà ông hợp tác với Hãng phim Giải phóng. Kỳ đồng ý nhưng sự hợp tác hai bên thất bại. Trong lúc chán nản, TFS mời Kỳ tham gia diễn xuất trong bộ phim Tình yêu còn mãi. Cô nhận lời.

Đóng phim thật khó, nhất là với một người không hiểu rõ ý của tiếng Việt và chưa một lần đứng trước ống kính như cô. Nhưng đó là một thử thách, một cách rèn luyện. Kỳ có một quan niệm: Làm việc gì phải phân tích trước, được và không được. Nếu đã được là làm. Đã chấp nhận làm thì không bao giờ bỏ cuộc. Bắt tay vào việc, Kỳ đã không ngại phô bày cho đạo diễn những điểm yếu của mình.

Do không hiểu nghĩa văn học của kịch bản, thoại của cô thường không có ngắt câu, không cảm xúc. Chính vì vậy, thời gian đầu, đạo diễn thường phải nhắc dấu chấm, dấu phẩy và giúp đỡ Kỳ rất nhiều trong việc biểu lộ cảm xúc của thanh âm. Cũng làm phiền đoàn làm phim khá nhiều, làm chậm tiến độ...khiến cô rất xấu hổ. Để khắc phục điểm yếu này, ngoài việc đọc kỹ kịch bản, cố tìm hiểu ý nghĩa lời nói, Kỳ còn tự mình lược bớt thoại cho ngắn gọn, dễ nói mà vẫn không thay đổi ý nghĩa.

Về diễn xuất, dù chưa qua trường lớp nào nhưng khi học đại học, Kỳ đã tham gia hai khoá xã hội và tâm lý học – môn học mà Kỳ yêu thích, nó dạy cho con người cách nhìn nhận, xét đoán và phân tích con người. Đem áp dụng với hoàn cảnh và nhân vật trong phim, nó giúp Kỳ tự tin thể hiện vai diễn một cách tốt nhất. Sự nỗ lực đã có đền đáp, sau đó, Kỳ được mời vào một loạt phim truyền hình dài tập như Ghen, Chuyện tình yêu, Thám tử tư...rồi vai chính trong bộ phim điện ảnh Giá mua một thượng đế và gần đây nhất là Mười (Hàn Quốc và hãng Phước Sang kết hợp sản xuất).

Vai Thạch Thảo trong bộ phim truyện nhựa Giá mua một thượng đế (ĐD Hồ Ngọc Xum – HF Giải Phóng) là một vai diễn để lại cho cô nhiều ấn tượng nhất. Không phải bởi đó là vai diễn điện ảnh - niềm tự hào của bất cứ diễn viên nào, mà bởi nó có quá nhiều kỷ niệm. Một bộ phim rời xa chốn yên ấm của những bộ phim truyền hình cô đã đóng để gắn bó với nước, kênh rạch, sình lầy. Ngâm mình trong nước cả ngày, nhợt nhạt. Kỳ đã hỏi: Toilet ở đâu? Người dân chỉ xuống sông. Nước ăn uống ở đâu? Người dân chỉ xuống sông. Thậm chí, họ còn kể cho cô nghe về những vụ tử tử ngay tại con sông này. Sợ nhưng vẫn dám làm.

Kỳ biết bơi, nhưng cô mắc bệnh sợ độ sâu của nước, sợ đến ngất đi, sợ đến phát sốt. Nhưng cô đã vượt qua, đó là sự rèn luyện để vượt qua chính mình.

Kỳ ít bạn, nhưng ở phim này, Kỳ có một kỷ niệm khó quên. Đó là người bạn Minh Tiệp (đóng cặp cùng cô). Không phải đơn thuần là người đưa đi chơi, nói chuyện nhiều với cô mà vì một hành động khiến Kỳ xúc động. Đó là cảnh Kỳ bơi ra chiếc thuyền nằm ở giữa sông, vô tình, cô bị một thanh sắt nhọn đâm sâu vào bắp chân. Chân đầy bùn và máu. Người bạn diễn Minh Tiệp sợ cô nhiễm trùng, không ngại ngần áp miệng vào hút sạch máu ra. Đó là một hành động mà cô luôn trân trọng.

Bị "ép" làm người mẫu – ca sỹ

Kỳ bật cười khi tôi hỏi về hai nghề gắn liền với cô mỗi khi báo chí nhắc tới: Người mẫu – Ca sỹ. Kỳ bảo Kỳ bị “ép” làm. Bởi chưa bao giờ Kỳ bước lên sàn diễn, chưa bao giờ hát trên sân khấu tại sao lại trở thành ca sỹ - người mẫu được? Người mẫu, mọi người cứ gọi thêm vào khi nhắc tới Kỳ. Hình như ở Việt Nam, người nào cứ được biết đến và có vóc dáng coi được một chút là được phong nhiều danh hiệu thì phải...(!) Còn ca sỹ, đó là một câu chuyện hài mà bây giờ Kỳ phải gánh nợ lên vai.

Khi đóng phim, bắt đầu có nhiều người biết đến và cũng không ít những lời tán dương bên tai. Người ta nói: Có dáng dấp như vậy sao không làm ca sỹ? Nói nhiều riết thành quen thuộc và không hiểu một tờ báo nào đó đưa một tin ngắn ngủi: Lý Nhã Kỳ sắp ra đĩa...Rồi khán giả hiểu lầm, lập Fans Clup, họ viết thư hỏi thăm, thông báo trên diễn đàn....rồi đi giao lưu, đi đâu cũng phong cho Kỳ ba cái mác “Diễn viên – Ca sỹ - Người mẫu”....Cực chẳng đã, cuối năm nay, Kỳ sẽ phát hành Album Vol 1 như một hành động “trả nợ” bởi khán giả nói là: Kỳ đã hứa thì phải làm!

Lý Nhã Kỳ - một người làm được việc

Kỳ không nghĩ mình là diễn viên. Con người của Kỳ thiên về chất kinh doanh. Trong thang bậc nghề nghiệp, Kỳ chỉ chấm ba nghề: Kinh doanh, chính trị và ngoại giao. Diễn viên chỉ là một cứu cánh trong lúc chống chếnh mà Kỳ nắm được và cũng là một bước đi trong việc thực hiện ước mơ của Kỳ: Tạo dựng danh tiếng để kinh doanh.

Dạo này Kỳ có nhiều lời mời đóng phim, nhưng cô từ chối. Bởi một năm với 5-6 bộ phim trong tay là quá đủ và việc chính của Kỳ bây giờ là thực hiện ước mơ thuở bé: 23 tuổi làm chủ doanh nghiệp. Hiện tại, Kỳ đang kinh doanh bất động sản nhưng tháng 11 tới, cô sẽ đứng ra mở một công ty quảng cáo - giải trí thiên về nghệ thuật. Dốc công sức cho tương lai đang gần, cô gần như kín lịch. Nhiều người nghĩ Kỳ là người tham công tiếc việc, là khó gặp nhưng thực ra mọi thứ đã được Kỳ lên lịch, nếu trễ một nút thắt nào nó sẽ kéo theo hiệu ứng một loạt như đô-mi-nô.

Tôi sẽ nghĩ Kỳ là người quá tham vọng nếu Kỳ không kể cho tôi nghe về ước vọng một ngày nào đó sẽ mở những trại trẻ mồ côi, những trung tâm giúp đỡ người tàn tật, những gia đình nghèo khó... Lần đầu tiên có người bỏ ra phân nửa thời gian phỏng vấn để kể cho tôi nghe những cảnh ngộ cô gặp ở Việt Nam. Tôi tin, sẽ có một ngày nào đó, sẽ có một Lý Nhã Kỳ ở một lĩnh vực khác...

Hỏi Kỳ: Vậy sau này, mọi người sẽ gọi Kỳ là gì? Diễn viên, người mẫu, ca sỹ, doanh nghiệp, nhà hảo tâm....hay...? Kỳ trả lời: “ Chỉ mong mỗi khi nhắc đến Kỳ mọi người sẽ bảo: Đó là một người làm được việc!”.

Theo Gia Hoàng

Thế Giới Điện Ảnh

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
B Trần lên tiếng về ồn ào cãi nhau với bảo vệ khi chở Quỳnh Kool

B Trần lên tiếng về ồn ào cãi nhau với bảo vệ khi chở Quỳnh Kool

Thế giới showbiz - 4 giờ trước

Mới đây, đoạn clip về nam diễn viên B Trần cự cãi qua lại với một nam nhân viên bảo vệ đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.

Mẹ ruột tiết lộ lý do Bảo Anh công khai nhóc tỳ khi bé 13 tháng tuổi

Mẹ ruột tiết lộ lý do Bảo Anh công khai nhóc tỳ khi bé 13 tháng tuổi

Giải trí - 6 giờ trước

Mẹ Bảo Anh tỏ ra rất hào hứng, thích thú khi khoe cháu cưng với mọi người.

Dương Triệu Vũ tiết lộ lý do Bảo Anh quyết sinh con dù ảnh hưởng tới sự nghiệp

Dương Triệu Vũ tiết lộ lý do Bảo Anh quyết sinh con dù ảnh hưởng tới sự nghiệp

Giải trí - 9 giờ trước

Dương Triệu Vũ khẳng định việc Bảo Anh sinh con ở giai đoạn này là quyết định đúng đắn, anh cũng ngầm tiết lộ cha của con gái Bảo Anh không phải đại gia.

'Lật mặt 7' vẫn có 'lỗ hổng' kịch bản, Lý Hải kỳ vọng gì về doanh thu?

'Lật mặt 7' vẫn có 'lỗ hổng' kịch bản, Lý Hải kỳ vọng gì về doanh thu?

Giải trí - 10 giờ trước

GĐXH - Lý Hải khi được hỏi về kỳ vọng doanh thu đã thẳng thắn cho biết, làm phim vất vả nên nếu chỉ nghĩ đến doanh thu thì anh sẽ căng thẳng và sẽ "mất ăn mất ngủ".

Tranh cãi khi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam tăng tuổi dự thi lên 33

Tranh cãi khi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam tăng tuổi dự thi lên 33

Giải trí - 11 giờ trước

GĐXH - BTC Miss Universe Vietnam (Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam) bất ngờ khi công bố độ tuổi dự thi năm nay sẽ tăng thêm " 4", nghĩa là thí sinh dự thi sẽ từ 18 đến 33 tuổi.

Ca sĩ đình đám những năm 2000: Lấy vợ trẻ kém 17 tuổi, tài sản khủng nhưng vẫn giữ lối sống giản dị

Ca sĩ đình đám những năm 2000: Lấy vợ trẻ kém 17 tuổi, tài sản khủng nhưng vẫn giữ lối sống giản dị

Giải trí - 13 giờ trước

GĐXH - Lý Hải nổi tiếng trong những năm 2000 bởi giọng hát 'bắt tai' khán giả tuy nhiên thời gian gần đây, nam ca sĩ chuyển sang làm đạo diễn và gặt hái được nhiều thành công.

Thúy Diễm lo ngại về Hồng Diễm

Thúy Diễm lo ngại về Hồng Diễm

Giải trí - 13 giờ trước

Khác với nhiều phân cảnh căng thẳng, đấu đá trên phim "Trạm cứu hộ trái tim", diễn viên Thúy Diễm (vai Mỹ Đình) cho biết hậu trường quay phim luôn tràn ngập tiếng cười. Nữ diễn viên cũng tiết lộ người người hay bày trò nhất lại là người có vai diễn trầm nhất.

Chồng Midu sở hữu khối tài sản khổng lồ như thế nào?

Chồng Midu sở hữu khối tài sản khổng lồ như thế nào?

Giải trí - 14 giờ trước

GĐXH - Chồng Midu mới đây đã được chính cô dâu hé mở trong loạt ảnh ở Paris (Pháp). Anh là thiếu gia trong gia đình sở hữu tập đoàn có sản phẩm được phân phối trên 60 quốc gia.

Ca sĩ Giang Hồng Ngọc: Tuổi thơ cơ cực, phải lao vào đời tìm cách thoát nghèo

Ca sĩ Giang Hồng Ngọc: Tuổi thơ cơ cực, phải lao vào đời tìm cách thoát nghèo

Giải trí - 15 giờ trước

Nhìn lại những ngày cơ cực khi xưa, Giang Hồng Ngọc nói cô là minh chứng điển hình cho việc vượt mọi khó khăn để tìm đến hạnh phúc cho riêng mình.

Nhan sắc con gái lớn của Tú Dưa với mối tình đầu

Nhan sắc con gái lớn của Tú Dưa với mối tình đầu

Giải trí - 17 giờ trước

Ở tuổi 25, Linh Nhi - con gái lớn của Tú Dưa sở hữu nhan sắc khá ưa nhìn. Cô có phong cách ăn mặc nhẹ nhàng, đơn giản, trẻ trung.

Top