Ngày 11 Tháng 12, 2013 | 02:46 PM

Hoang mang với trào lưu “sao” Việt đi viết sách

Hoang mang với trào lưu “sao” Việt đi viết sách

GiadinhNet - Trước kia, văn học và showbiz vốn chẳng có quan hệ gì với nhau nhưng thời gian gần đây nhờ vô số “ồn ào” của chính những “sao” showbiz mà mối quan hệ này có vẻ khăng khít quá mức. Siêu mẫu Hà Anh; diễn viên, MC Đinh Ngọc Diệp; ca sĩ Tina Tình… với những cuốn “tự truyện” đã đưa ra ánh sáng vô số những “mảng tối” của showbiz.

Hoang mang với trào lưu “sao” Việt đi viết sách 1

Đinh Ngọc Diệp (trái) trong buổi ra mắt Cocktail Giày và Khói”.

 
“Phơi thân” trên mặt sách!

Vài năm gần đây, khi trào lưu người mẫu, ca sĩ, MC… lấn sân sang điện ảnh, hay đánh bóng hình ảnh bằng scandal “khoe thân” dần trở thành chuyện hàng ngày thì giới này lại tự tìm “mốt mới”. Không phủ nhận chuyện đời tư của các “sao” là điều hấp dẫn giới truyền thông, song, thay vì để bị “khui’ ra thì nay “chuyện showbiz” được “khơi khơi” ngay trên mặt sách và tác giả không phải ai xa lạ - là những “người trong cuộc”!

Nhắc đến sách viết về nghệ sĩ không thể quên cuốn “Lê Vân – Yêu và sống” đình đám một thời. Đây là tự truyện của nghệ sỹ múa, diễn viên điện ảnh Lê Vân, ra mắt người đọc tháng 10 năm 2006. Có thể coi đây là tác phẩm mở đầu dòng sách viết về thế giới showbiz hiện nay dù rằng hệ quả của tác phẩm này dường như đã “kìm chân” người viết một thời gian dài. Sự thu hút của cuốn sách đã khiến hàng loạt nghệ sĩ nổi tiếng khi đó đã vội vã lên ý tưởng viết… hồi ký. Nhưng ngay sau khi các chi tiết trong sách bị phản ứng dữ dội về sự phản cảm, sai sự thật, tác giả bị phê phán thì “ý tưởng” mới của nghệ sĩ mới tạm thời “án binh bất động”.

Đến năm 2011, nữ diễn viên, ca sĩ Lê Kiều Như bỗng nổi hơn nhờ cầm bút sáng tác… tiểu thuyết. Chỉ bằng “Sợi xích” – tác phẩm bị phản pháo dữ dội - chị đã bước vào làng văn đang “khát” tên tuổi mới. Lê Kiều Như bỗng trở thành một nhà văn trẻ rất hợp thời và còn làm cho văn chương gần với showbiz Việt hơn.

Tiếp đó, ngày 18/12/2012 thị trường sách đã đón nhận cuốn tiểu thuyết “Mặt nạ - treo gương trong phòng ngủ” của ca sĩ Tinna Tình. Tuy gọi là “tiểu thuyết” nhưng trên thực tế, cuốn sách này được xem là một dạng hồi ký. Vừa ra đời cuốn sách đã gây xôn xao bởi những chi tiết rất sống động về một khía cạnh không mấy đẹp đẽ đằng sau sân khấu của làng giải trí Việt. Từ chuyện đổi tình lấy đồ hiệu, đi “xế xịn”, được nổi tiếng, sự đố kỵ và hãm hại nhau bằng mánh khóe tinh ma, chơi bùa ngải… Cả trăm thứ “không ngờ” đằng sau ánh đèn hào nhoáng đã được phơi bày trước bàn dân thiên hạ.
 
Chán đèn màu, mê bút mực?

Ai cũng hiểu, sự hấp dẫn của giới showbiz được xây dựng dựa trên hai thứ: Người nổi tiếng và tin đồn. Chính vì thế khi viết về giới này, nhiều tác giả chọn lối viết chân dung. Có lẽ vì thế mà 27/8/2013, ca sĩ, người mẫu Đinh Ngọc Diệp đã ra mắt cuốn sách “Cooktail, Giày & Khói”. Tập hợp chân dung và những câu chuyện tự kể của 33 nghệ sĩ trong lĩnh vực nghệ thuật, giải trí (đạo diễn, diễn viên, ca sĩ, người mẫu...). Người đọc có dịp khám phá nhiều điều phía sau giới nghệ sĩ: Quá khứ, thăng trầm, những góc khuất, bí mật, thất bại lẫn thành công. “Cocktail, Giày & Khói” nỗ lực góp phần chuyển tải một “tinh thần phụng sự nghệ thuật” từ các nghệ sĩ. Đây có thể là lần đầu tiên Maya kể về tuổi thơ vất vả, Kathy Uyên trải lòng về việc bị gạ gẫm đổi thân xác trước ngưỡng cửa vào nghề diễn xuất; câu chuyện của  Tăng Thanh Hà, Thanh Bạch, NSƯT Kim Xuân, Trương Ngọc Ánh, Lê Cát Trọng Lý… mỗi cá nhân đi kèm một vài câu chuyện ly kỳ hấp dẫn người đọc với những chi tiết xung quanh những tin đồn về họ. Có nghệ sĩ thừa nhận “showbiz phức tạp nhưng chúng ta có quyền chọn lựa cho mình sự giản đơn” (Trương Ngọc Ánh).

Cuốn sách của cô người mẫu Hà Anh là tác phẩm mới nhất trong trào lưu viết sách về giới showbiz trong nước đang nhộn nhịp thời gian qua. Giới showbiz và những người quan tâm đều hào hứng đón nhận cuốn sách của siêu mẫu Hà Anh. Gây sốc ngay từ cái nhan đề đầy tính “khẳng định” - Là Tôi, Hà Anh (It’s me, Ha Anh). Trong đó cô dành phần nhiều nói về những “lùm xùm” quanh gameshow ăn khách Vietnam’s Next Top Model và “trưng bày” những shop hình hot của bản thân.

Nếu các nữ nghệ sĩ thích viết về những vấn đề ly kỳ, được đồn đãi nhiều thì nghệ sĩ nam lại thích viết về hoài niệm hơn. “Trần Lập - Bên kia Bức Tường” là một tác phẩm như thế. Dù được biết đến như là giám khảo đầu tiên cho chương trình Giọng hát Việt nhưng tên tuổi của Trần Lập được gây dựng với vai trò nhạc sĩ và là thủ lĩnh ban nhạc rock Bức Tường, một trong những ban nhạc rock chuyên nghiệp đầu tiên và được đánh giá đã góp phần xây dựng nên dòng nhạc rock Việt. Chính vì thế, dù có rất nhiều thông tin về giới nghệ sĩ hiện nay nhưng bản thân tác phẩm chỉ xoay quanh các câu chuyện về sự hình thành, phát triển và tan rã của Bức Tường cũng đủ khiến Fan Rock mê đắm!
 
Kích thích cho thiên hạ… thèm

Với xu hướng phát triển của xã hội hiện nay, câu chuyện của nghệ sĩ đằng sau ánh đèn sân khấu, sau màn ảnh, luôn là một đề tài hấp dẫn được quan tâm chú ý. Cũng vì thế, viết về giới showbiz được coi là đơn giản hơn nhiều so với các thể loại sáng tác khác. Đơn giản là chỉ cần viết về người nổi tiếng, thông tin càng độc đáo, bí hiểm càng tốt. Chất lượng văn chương, cách thể hiện chỉ được xem là… thứ yếu.

Đến đường Nguyễn Xí, Đinh Lễ - con đường sách tại Hà Nội - có thể thấy các cuốn sách này được bày bán rất nhiều, nhưng cũng có một bất ngờ nhỏ: Không ít người bán hàng chán nản: “Loại sách này người hỏi thì nhiều nhưng mua thì không mấy. Người ta chỉ lật lật vài trang, đọc sơ sơ và quay đi. Chắc đã nắm đủ thông tin?”.

Viết về showbiz được xem là đầy phức tạp vì các nhân vật được đề cập vốn đều là những người nổi tiếng, các thông tin về họ ảnh hưởng đến một bộ phận không nhỏ công chúng, nhất là người hâm mộ. Đó là chưa kể các chi tiết trong các tác phẩm phần lớn mang tính “nghe, nói”, hầu như không có cách nào khẳng định độ chính xác nên rất dễ gây các ảnh hưởng tiêu cực đến xã hội.

Sự ra đời của những cuốn “tự truyện” như thế cho thấy đã đến lúc showbiz không còn là “của riêng” truyền thông. Tuy nhiên, không với đích đến nghệ thuật, không với tiêu chí tác phẩm, các “sao” tự “phơi bày” sự hai mặt của nghệ sĩ, để giải tỏa tâm lý, để “chơi nhau” hay với mục đích khác?
 
An Khánh

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC