Ngày 28 Tháng 10, 2014 | 07:43 AM

Danh thủ Hồng Sơn "bênh" Văn Mai Hương bị chê hát vô hồn

  MỚI NHẤT

GiadinhNet –Riêng cựu tiền vệ lừng danh của đội bóng Thể Công thập niên 90 Nguyễn Hồng Sơn lại khen Văn Mai Hương.

Với chủ đề “Người Hà Nội”, “Giai điệu tự hào” tháng 10 khắc họa nên một Hà Nội hào hoa, lãng mạn, trữ tình và thường trực trong nỗi nhớ của những người con xa năm cửa ô yêu dấu. Một Hà Nội đặc biệt tới mức những ai đã từng được sinh ra, được sống và làm việc nơi mảnh đất này mỗi khi phải xa lại “quặn” lên một tình yêu và nỗi nhớ cồn cào. Nhớ những con phố bình yên, nhớ hương cốm vòng, mùi hoa sữa, nhớ mùa đông se sắt... và nhớ cả một thời đạn bom thiếu thốn.

Văn Mai Hương bị chê hát vô hồn

Vì mang chủ đề hướng về Hà Nội nên chương trình “Giai điệu tự hào” số tháng 10 đã mời rất nhiều gương mặt khách mời đặc biệt là những người con gắn bó với Hà Nội như: Nhạc sỹ Phú Quang, Nhà Hà Nội học Nguyễn Ngọc Tiến, PGS Nguyễn Thị Minh Thái, danh thủ Nguyễn Hồng Sơn... Và các ca sỹ biểu diễn trong chương trình như: NSUT Quang Lý, NSƯT Thanh Tú, diva Thanh Lam, Hà Trần, Tùng Dương, Văn Mai Hương... cũng đều là những người được sinh ra hoặc gắn bó với mảnh đất Thủ đô.

Văn Mai Hương bị chê hát vô hồn ca khúc "Nhớ về Hà Nội"

Trong số này, Văn Mai Hương không chỉ thể hiện ca khúc “Nhớ về Hà Nội” của cố nhạc sĩ Hoàng Hiệp mà còn được hóa thân thành thiếu nữ Hà Nội xưa, xếp hàng, mua nước nóng để tái hiện hình ảnh quen thuộc của Thủ đô thời bao cấp.

Nữ ca sỹ họ Văn chia sẻ: “Nhận được lời mời của nhạc sĩ Thanh Phương tôi đã đắn đo rất nhiều. Ý nghĩa chương trình thì đã quá thuyết phục, bản thân ca khúc “Nhớ về Hà Nội” cũng chẳng hề xa lạ, thậm chí tôi đã thuộc lòng… Nhưng trước cái bóng quá lớn của diva Hồng Nhung thì việc một ca sĩ trẻ như tôi biểu diễn lại ca khúc này thật sự  mạo hiểm”.

Tiết mục này của Á quân Vietnam Idol 2010 bị tiến sĩ Nguyễn Thị Minh Thái so sánh với Hồng Nhung. Còn NSƯT Thanh Tú thẳng thắn nhận xét Văn Mai Hương hát ca khúc này quá vô hồn vì không sống trong quá khứ đó. Đạo diễn Lê Hoàng cũng cho rằng giọng hát của Văn Mai Hương tuy vẫn còn sự run rẩy của một người trẻ nhưng lại đong đầy cảm xúc trong từng câu hát.

Riêng danh thủ Nguyễn Hồng Sơn lại bày tỏ: “Tất cả những kí ức tuổi thơ của tôi như ùa về khi nghe Hương hát”.

Văn Mai Hương nêu lên quan điểm cá nhân, cô cho biết, khi chọn bài hát này sẽ gây tranh cãi nhưng bản thân cô là một ca sĩ trẻ, thấm nhuần giá trị lịch sử là giá trị chung của cả dân tộc. Cô cũng tự nhận vì không được sống trong thời kỳ cách đây 60 năm nên sẽ không hiểu được hết những cảm xúc đó. Là một nghệ sĩ trẻ, cô luôn muốn được biết thêm nhiều về lịch sử để một ngày nào đó có thể tự tin hát những giai điệu tự hào này.

Ca sỹ này cho rằng, nếu lắng nghe thật kỹ bản hòa âm tinh tế của nhạc sỹ Thanh Phương trong ca khúc này, mọi người sẽ bắt gặp tiếng leng keng của tàu điện, tiếng chuông nhà thờ và cả tiếng nhạc hiệu báo thức được phát trên đài mỗi sáng… Tất cả những gì thân thuộc nhất của Thủ đô đã được người nhạc sĩ phối khi mang vào tác phẩm.

Hội đồng bình luận tranh cãi nảy lửa

Trong “Giai điệu tự hào” số tháng 10, ngoài một Hà Nội hào hoa, người xem sẽ còn được gặp lại một Hà Nội đạn bom, khốc liệt. Vì lẽ đó, nhạc sỹ Thanh Phương đã “khai quật” và làm mới nhiều ca khúc xưa cũ.

Ca khúc “Sẽ về Thủ đô” được nhạc sĩ Huy Du sáng tác năm 1947, khi ông mới 21 tuổi. Ca khúc là những hoài niệm tươi rói, niềm nhớ nhung những điều bình dị, thân thuộc của một người dù không phải là người Hà Nội gốc. Ca khúc “Ai về Thủ đô tôi gửi vài lời – Tây Hồ mờ xa là nhà tôi đó”, chất ballade và marcia qua giọng ca trữ tình hàng đầu của NSƯT Quang Lý đủ sức mạnh mang bất cứ ai nghe ca khúc chìm đắm trong những cảm xúc tưởng cũ mà kỳ thực rất tinh khôi từ 60 năm về trước.

Được lựa chọn là ca khúc mở màn cho số phát sóng tháng 10 với chủ đề “Người Hà Nội”, ca khúc là lời gợi mở nhẹ nhàng đến miền ký ức thiêng liêng của mỗi người. Phần tranh luận của hai hội đồng Khách mời bình luận cũng sẽ giúp công chúng hiểu hơn về “cái buồn tiểu tư sản”, hình ảnh những người tiểu tư sản yêu nước, – dù đầu đội mũ phớt, mặc quần tây, áo sơ mi, tay cầm súng chiến đấu ở chiến khu…

Công chúng vẫn quen nghe “Người Hà Nội” của Nguyễn Đình Thi qua các giọng đơn hay cùng dàn hợp xướng, và cũng hẳn đã quá quen thuộc với cách dàn dựng hào hùng, dồn dập của những đoàn quân giải phóng. Vậy nhưng ở “Giai điệu tự hào” số tháng 10 lại được thể hiện bằng tứ ca “ngẫu nhiên”: Quang Lý, Thanh Lam, Trần Thu Hà , Tùng Dương.

Cách dàn dựng cho ca khúc cũng hoàn toàn lạ lẫm: 4 nghệ sĩ ngồi trong phòng khách sang trọng, có ghế bành, lò sưởi, hát về Hà Nội hào hùng ngoài cửa kính. Có một Hà Nội quật cường qua tiếng hát hào sảng của Tùng Dương, Hà Nội thâm trầm qua bè đệm của Quang Lý và cũng có Hà Nội trong vắt như làn nước Hồ Gươm qua tiếng hát của diva Hà Trần. Ca khúc dù bị chia nhỏ nhưng không hề vụn vặt, tất cả tạo nên một tổng thể khúc tráng ca mới đến ngỡ ngàng. Làm những điều chưa ai làm, sáng tạo những gì chưa ai thấy, tôn chỉ của ekip sản xuất “Giai điệu tự hào” thể hiện rất rõ qua tiết mục chủ đạo này.

Là người con của đất Thủ đô, có vẻ như với Thanh Lam, chẳng có gì khó khăn khi thể hiện ca khúc “Hướng về Hà Nội” của nhạc sĩ Hoàng Dương. Nỗi nhớ Hà Nội buồn đến sang trọng qua tiếng hát của diva Thanh Lam được truyền tải thật tròn trịa. Chị hát về Hà Nội, về quê hương mà như hát cho một người tình. “Hà Nội ơi”, tiếng gọi người thương cứ điệp đi điệp lại đến khắc khoải. Làm nền cho diva, đạo diễn Tấn Lộc kỳ công mang cả Hà Nội thời chống Pháp lên sân khấu, những chiếc xe “người ngựa – ngựa người”, “cột đèn giăng mắc muôn nơi”, “những cô em hàng xén răng đen – cười như mùa thu vàng tỏa nắng”.

Hà Nội mùa đông, cây cũng được mang bàng lá đỏ cũng được mang vào phần trình diễn “Gửi người em gái miền Nam” qua tiếng hát của Tùng Dương. “Dương hát như một gã si tình nhưng lại rất thuyết phục” – “Cái chất liêu trai cũng phần thể hiện thông minh một cách tinh tế” là những lời khen có cánh của hai hội đồng bình luận dành tặng cho “người đàn ông hát” này.

Không khí bình luận trong– “Người Hà Nội” cũng đầy căng thẳng và quyết liệt. Không còn sự nhún nhường, quan điểm nghệ thuật của khách mời bình luận lớn tuổi mạnh mẽ hơn rất nhiều. Lê Hoàng tranh luận gay gắt với PGS Nguyễn Thị Minh Thái, Tùng Dương – dù là ca sĩ biểu diễn vẫn phản pháo lại lời chê của khách mời bình luận Nguyễn Hữu Chiến Thắng hay thiếu tá Nguyễn Minh Cường nghi ngờ về thẩm mỹ âm nhạc của Nhà Hà Nội học Nguyễn Ngọc Tiến.

Hà Tùng Long

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC