Hà Nội
23°C / 22-25°C

Cánh diều vàng 2007: Không thể bí mật kết quả đến phút chót

Thứ hai, 07:55 03/03/2008 | Giải trí

Giadinh.net - "Chúng tôi sẽ cố gắng để kết quả đó không diễn ra quá sớm và cũng sẽ có quy chế đối với BGK về việc cung cấp kết quả ra bên ngoài trước lễ trao giải”, bà Dương Cẩm Thuý - Trưởng BTC cho biết.

>> Cánh diều vàng: Không tránh khỏi giám khảo thiếu vô tư!

Vào tối 9/3/2008, Lễ trao giải Cánh diều Vàng 2007 của Hội Điện ảnh Việt Nam sẽ được diễn ra tại Nhà hát Hoà Bình (TP HCM).

Những người làm nghệ thuật chờ đợi một luồng sinh khí mới, còn công chúng yêu điện ảnh thì háo hức để được xem những bộ phim và một đêm trao giải ấn tượng, bởi năm nay được coi là năm “đột phá” của Cánh diều vàng.

Diều bay vào TP HCM

Giải Cánh diều Vàng năm nay được coi là có nhiều điểm mới nhất từ trước đến nay. Điểm mới đầu tiên đó là Cánh diều Vàng sẽ “bay” vào TP HCM để “hưởng gió”. Theo những người trong nghề thì không khí trong Nam có khá nhiều thuận lợi để cho “diều” bay cao, bay xa bởi ở đây hội tụ khá nhiều các hãng phim tư nhân và giới nghệ sĩ.

11 phim nhựa tham dự giải

Đó là các phim: Hoài vũ trắng(Đạo diễn Đào Duy Phúc – HP Truyện 1); Chớp mắt cùng số phận (ĐD Lê Ngọc Linh – HP Truyện 1); Rừng đen(ĐD Vương Đức – HP Truyện VN); Vũ điệu tử thần (ĐD Bùi Tuấn Dũng – HP Truyện VN);Trái tim bé bỏng (ĐD Nguyễn Thanh Vân – HP Truyện VN); Em muốn làm người nổi tiếng(ĐD Nguyễn Đức Việt – HP Hội Điện ảnh VN); Giá mua một thượng đế (ĐD Lê Cung Bắc – HP Giải Phóng); Nụ hôn thần chết (ĐD Nguyễn Quang Dũng – HP Thiên Ngân – HK Film – Phương Nam Film); Chuyện tình Sài Gòn(ĐD Lê Quang Vinh – HP Giải Phóng – Cellyloi Dragon Pictures hợp tác sản xuất); Duyên trần thoát tục(ĐD Lê Cung Bắc – Senafilm); Mười (ĐD Kim Tae Kyung – HP Phước Sang)

Ông Đặng Xuân Hải, Phó Chủ tịch Hội Điện ảnh cho biết, đây là mong muốn và là nguyện vọng của đông đảo các anh em nghệ sĩ phía Nam. Hơn nữa, thị trường phim và điện ảnh ở trong Nam cũng khá sôi động. Việc tổ chức luân phiên cũng là cách để không tạo ra sự “phân biệt” và cũng là để tôn vinh anh em nghệ sĩ phía Nam.

Ông Trần Luân Kim - Tổng Thư ký Hội Điện ảnh Việt Nam vì lý do sức khoẻ nên sẽ không nắm giữ cương vị Trưởng ban Tổ chức như mọi năm. Bà Dương Cẩm Thuý - Trưởng ban Tổ chức cho biết: TP HCM có một thiệt thòi lớn đó là đã 25 năm nay chưa được tổ chức Liên hoan phim, và kể từ khi có Cánh diều Vàng (năm 2004) thì đây cũng là lần đầu tiên được tổ chức. Chính vì vậy mà chúng tôi đang cố gắng hết sức mình để có được một đêm trao giải ấn tượng và thành công.

Tuy nhiên, ông Đặng Xuân Hải cũng tỏ ra lo lắng cho công tác tổ chức vì cơ quan chính thì ở Hà Nội, còn trong đó chỉ là văn phòng với 2 nhân sự chủ lực. Chính vì vậy mà có tới 5 trong tổng số 7 thành phần BGK phải làm việc ở Hà Nội. Chỉ còn lại BGK phim truyện nhựa và Giải do các nhà báo bình chọn là sẽ xem phim và chấm giải ở TP HCM. Thành phần khách mời tham gia ở miền Bắc cũng sẽ bị hạn chế hơn.

Đỗ Hải Yến làm thành viên BGK.

Bù lại, một thuận lợi không nhỏ là Cánh diều Vàng năm nay trùng với đợt kỷ niệm 55 năm ngành Điện ảnh Việt Nam. Vì vậy, các công ty và các rạp chiếu của TP HCM đã dành rạp và một số giờ chiếu nhất định để tổ chức “Tuần lễ phim Việt Nam” bằng cách chiếu những bộ phim truyện nhựa và phim tài liệu nhựa. Bắt đầu từ ngày 3/3, các rạp này sẽ bắt đầu công chiếu những bộ phim tham dự giải. Đây là điều mà những Cánh diều Vàng mọi năm không làm được cũng vì “không có kinh phí”, ông Hải cho biết.

Năm nay, Hội Điện ảnh cũng không đứng ra tổ chức như mọi năm mà sẽ giao cho một công ty truyền thông chuyên tổ chức sự kiện đứng ra lo tài trợ và kinh phí để phát sóng trực tiếp trên đài truyền hình. Nghĩa là Hội chỉ việc lo để “tập trung vào chuyên môn”, không còn phải cân đối tài chính trong con số 400 triệu và khổ sở vì thương lượng để tìm ngày phát sóng trực tiếp trên truyền hình. “Điều này cũng phù hợp với tiêu chí xã hội hoá điện ảnh hiện nay. Và nó sẽ được tiếp tục phát huy trong những lần trao giải tới”, ông Hải nói.

Không thể bí mật kết quả đến phút chót

Để hạn chế những ì xèo của năm trước, năm nay, những người “cầm cân nảy mực” cũng được “làm mới” đáng kể. Yếu tố trẻ cũng đạt tỉ lệ 1/3. Đáng chú ý là lần đầu tiên diễn viên Đỗ Hải Yến từng đoạt giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất và Đạo diễn phim truyện nhựa xuất sắc nhất Cánh diều Vàng 2005 Bùi Thạc Chuyên đều được ngồi vào ghế chấm giải năm nay.

Thành phần BGK phim truyện nhựa - Phía Nam “áp đảo”:

NSDN Huy Thành (Trưởng BGK), Nhà văn Lê Văn Thảo, Hoạ sĩ Lê Trường Tiếu, Quay phim K’Linh, Nhạc sĩ Bảo Chấn, Kỹ sư âm thanh Nguyễn Thọ Hà (5 vị này đều là người phía Nam), NSND Khải Hưng, Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, Diễn viên Hải Yến.

Đây được coi là điều khá thú vị và táo bạo cho cách thức “làm mới” của Ban tổ chức năm nay. Ông Đặng Xuân Hải cũng chia sẻ: “Việc lựa chọn thành phần BGK đủ uy tín là một áp lực không nhỏ với chúng tôi. Sở dĩ có những ý kiến khác nhau về các thành viên BGK là bởi những người có uy tín về tuổi nghề được nhắm đến khi đối chiếu lại có tác phẩm dự thi, hoặc đang bận việc nên không thể cứ muốn là được”.

Về công tác tổ chức, bà Dương Cẩm Thuý cho biết: “Năm nay chúng tôi cũng sẽ tiến hành bán vé. Đây là quyết định của đơn vị đứng ra tài trợ đồng tổ chức với Hội Điện ảnh TP HCM”.

Trả lời câu hỏi của PV Báo GĐ&XH về việc bán vé liệu có làm ảnh hưởng đến số lượng khán giả đến xem lễ trao giải hay không, trong khi đã có truyền hình trực tiếp trên sóng của Đài Truyền hình Việt Nam rồi, bà Dương Cẩm Thuý cho hay: “Môi trường nghệ thuật ở trong Nam sôi động hơn rất nhiều so với ngoài Bắc, vì thế mà khán giả đến xem không chỉ để biết kết quả mà còn là dịp để giao lưu, gặp gỡ các thần tượng của mình. Trước giờ trao giải, chúng tôi có tổ chức một bữa tiệc cooktail, tạo điều kiện cho các nghệ sĩ được giao lưu với khán giả yêu điện ảnh”.

Bà Thúy cũng cho hay, việc bảo mật kết quả chấm giải đến phút cuối là điều không thể thực hiện được bởi còn liên quan đến công tác tổ chức và trao giải vì đây là chương trình làm trực tiếp nên cần phải có sự chuẩn bị. “Nhưng chúng tôi sẽ cố gắng để kết quả đó không diễn ra quá sớm và cũng sẽ có quy chế đối với BGK về việc cung cấp kết quả ra bên ngoài trước lễ trao giải”, bà Thuý nhấn mạnh.

Hy vọng, với những cố gắng làm mới, Cánh diều Vàng năm nay sẽ không lặp lại những ì xèo như những năm trước, để nó thực sự là một giải thưởng nghề nghiệp có uy tín đối với người làm nghệ thuật.

Thanh Hà

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Hôn nhân đặc biệt của nam nghệ sĩ Việt cưới vợ đẹp kém 44 tuổi khi cuộc đời "gãy gánh, làm lại từ số 0"

Hôn nhân đặc biệt của nam nghệ sĩ Việt cưới vợ đẹp kém 44 tuổi khi cuộc đời "gãy gánh, làm lại từ số 0"

Giải trí - 4 giờ trước

Trong showbiz Việt, nhạc sĩ Đức Huy có cuộc hôn nhân khá đặc biệt. Ở tuổi 77, ông vẫn khỏe mạnh, phong độ và hạnh phúc bên vợ 9X.

Hòa Minzy, H'Hen Niê có hành động gây chú ý tại Điện Biên

Hòa Minzy, H'Hen Niê có hành động gây chú ý tại Điện Biên

Giải trí - 5 giờ trước

GĐXH - Hòa Minzy, H'Hen Niê là sao Việt hiếm hoi có mặt tại Điện Biên trong những ngày kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Sau 30 năm, NSND Thu Hà kể cảnh kết ấn tượng trong phim kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sau 30 năm, NSND Thu Hà kể cảnh kết ấn tượng trong phim kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Giải trí - 5 giờ trước

GĐXH - "Đại cảnh làm tôi xúc động nhất là đoạn cuối, hình ảnh Tấm đi ngược dòng đoàn quân để tìm Phương luôn khiến tôi không thể nào quên", NSND Thu Hà nhớ lại.

Phương Oanh tăng 20kg ở tháng cuối thai kỳ, khẳng định chưa sinh em bé

Phương Oanh tăng 20kg ở tháng cuối thai kỳ, khẳng định chưa sinh em bé

Giải trí - 6 giờ trước

GĐXH - Phương Oanh đã phải lên tiếng đính chính về thông tin đang sinh em bé. Nữ diễn viên hiện tại đang ở tháng cuối thai kỳ.

MC Bạch Lan Phương nói gì trước tin đồn chia tay diễn viên Huỳnh Anh

MC Bạch Lan Phương nói gì trước tin đồn chia tay diễn viên Huỳnh Anh

Giải trí - 7 giờ trước

MC Bạch Lan Phương lên tiếng làm rõ thông tin đã đường ai nấy đi với chồng kém 6 tuổi - diễn viên Huỳnh Anh.

Nữ BTV Thời sự VTV gây ấn tượng với hình ảnh tác nghiệp tại hiện trường đồi A1

Nữ BTV Thời sự VTV gây ấn tượng với hình ảnh tác nghiệp tại hiện trường đồi A1

Giải trí - 7 giờ trước

GĐXH - BTV Thu Hà mới đây đã chia sẻ hình ảnh tác nghiệp tại hiện trường ở Điện Biên nhân sự kiện kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Hình ảnh của cô khiến khán giả rất yêu thích.

"Vua hề đất Nam" 2 lần đổ vỡ hôn nhân, giờ cưới vợ ca sĩ kém 29 tuổi, U70 mở hàng bán cơm tấm

"Vua hề đất Nam" 2 lần đổ vỡ hôn nhân, giờ cưới vợ ca sĩ kém 29 tuổi, U70 mở hàng bán cơm tấm

Giải trí - 11 giờ trước

Ở tuổi U70, danh hài Bảo Chung có cuộc sống bình yên bên bà xã ca sĩ và con trai nhỏ.

Angelababy đã có người yêu mới sau 2 năm độc thân hậu ly hôn?

Angelababy đã có người yêu mới sau 2 năm độc thân hậu ly hôn?

Giải trí - 11 giờ trước

Hình ảnh nữ diễn viên Trung Quốc Angelababy xuất hiện trên phố cùng con trai và một người đàn ông gây xôn xao mạng xã hội Trung Quốc. Danh tính người đàn ông này cũng khiến người hâm mộ tò mò.

Nam NSND nhạc đỏ, thầy của nhiều ca sĩ nổi tiếng: Tuổi xế chiều sống hạnh phúc bên vợ diễn viên múa

Nam NSND nhạc đỏ, thầy của nhiều ca sĩ nổi tiếng: Tuổi xế chiều sống hạnh phúc bên vợ diễn viên múa

Giải trí - 12 giờ trước

GĐXH - NSND Quang Thọ là thầy giáo của nhiều ca sĩ nổi tiếng trong dòng nhạc đỏ. Sau những cống hiến hết mình cho nghệ thuật, giờ đây, ông sống hạnh phúc bên vợ diễn viên múa.

NSND Thu Hiền kể chuyện ngồi hát cho các thương binh phải mổ sống: "Anh mở mắt nhìn em này"

NSND Thu Hiền kể chuyện ngồi hát cho các thương binh phải mổ sống: "Anh mở mắt nhìn em này"

Giải trí - 15 giờ trước

"Có những anh qua được nhưng có những anh ra đi ngay lúc đó" – NSND Thu Hiền bùi ngùi chia sẻ.

Top