Ngày 18 Tháng 10, 2013 | 11:09 AM

Bế mạc Liên hoan phim 18: Scandal thắng thế!

Bế mạc Liên hoan phim 18: Scandal thắng thế!
  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Lễ hội màn bạc lần thứ 18 đã khép lại tối 16/10 ở Quảng Ninh với 6 Bông sen Vàng được trao.

Bế mạc Liên hoan phim 18: Scandal thắng thế! 1

Đạo diễn Bùi Tuấn Dũng và Nam/Nữ diễn viên chính xuất sắc: Quốc Thái, Bảo Quyên (từ trái qua phải). Ảnh: T.Hà.

Trong rất nhiều thị phi bởi những “hạt sạn” lớn về tổ chức, bởi khuynh hướng bạo lực lên màn ảnh, cuối cùng người ta cũng tìm ra chủ nhân của một vài giải thưởng “lành” hơn một chút. Với phim truyện nhựa, đó vẫn là một đề tài rất xưa cũ là chiến tranh và một sản phẩm khác mang hơi hướng thời thượng: “Scandal”.

Ít bất ngờ vì… nhiều phim “nhảm”!

Giải Bông sen Vàng hạng mục phim truyện nhựa năm nay được chia đều cho cả phim nhà nước và phim tư nhân. Trong khi “Những người viết huyền thoại” ra đời từ Hãng phim truyện Việt Nam thì “Scandal” lại là sản phẩm của đạo diễn Việt kiều Victor Vũ.

Dù năm nay có tới 23 phim tham gia dự giải, nhưng không khó để đoán biết phim nào sẽ giành giải thưởng bởi phần lớn đều là phim “nhảm”. Chính vì vậy mà cơ hội đều dồn cho “Những người viết huyền thoại”, “Scandal”, “Thiên mệnh anh hùng”, “Lạc lối” và một phim mới được hoàn thành vào phút cuối “Và anh sẽ trở lại”. Giải Vàng được trao cho hai phim “Những người viết huyền thoại” và “Scandal” được coi là một cái kết đẹp, cứu vớt cho một kỳ LHP “thụt lùi” trong khâu tổ chức năm nay.

“Những người viết huyền thoại” thuộc thể loại phim chiến tranh, nói về những người lính dẫn xăng dầu, những chiến sỹ giao liên, những thanh niên xung phong đã sống với khí phách hiên ngang giữa đạn bom khốc liệt. “Scandal” lại là những câu chuyện bên trong đời sống của giới showbiz Việt với những thị phi, ghen ghét và dựa dẫm, vùi dập lẫn nhau để tiến thân.

Một điều đặc biệt là, sau khi công chiếu ra mắt báo chí và khán giả, “Những người viết huyền thoại” đã ngay lập tức được dự báo sẽ là bộ phim có khả năng giành giải Vàng năm nay. Phim có nội dung, cách làm công phu. Một vài lỗi nhỏ không đáng kể như phần kỹ xảo trong các cảnh bom đạn bị các nhà làm phim quá lạm dụng; thiếu độ lắng cần thiết để người xem có thể cảm nhận được tận cùng nỗi đau của chiến tranh… Hỏi đạo diễn Bùi Tuấn Dũng trước thềm lễ bế mạc LHP rằng, tham dự một kỳ LHP mà mặt bằng chung đa phần là phim thiếu chất lượng sẽ là cơ hội để “Những người viết huyền thoại” thắng thế? Anh cho biết: Giải thưởng là điều ai cũng mong muốn, nhưng với những người làm phim chuyên nghiệp, một tác phẩm ra đời không phải để hướng đến giải thưởng. Nói là vậy song Bùi Tuấn Dũng lại có tới 2 lần dành giải Bông sen vàng (lần đầu là phim “Hà Nội, Hà Nội” - Bông sen Vàng LHP Việt Nam lần thứ 15).

Nói về phim “Scandal”, đạo diễn Bùi Tuấn Dũng cho rằng, về góc độ nghề thì “Scandal” có kết cấu rất chặt chẽ và giải quyết được vấn đề đặt ra. Nó thể hiện được tròn trịa nhất tay nghề của Victor Vũ. Chỉ hơi tiếc là vấn đề đặt ra còn nhỏ, nếu nâng tầm lên một chút nữa thì tư tưởng của bộ phim sẽ ấn tượng hơn. Đây cũng chính là lý do ở giải Cánh diều vàng hồi đầu năm, với tư cách là thành viên giám khảo của hạng mục phim nhựa, anh đã bỏ phiếu cho “Thiên mệnh anh hùng” chứ không phải là “Scandal”.

Vân Trang cũng vậy. Cũng ở giải Cánh diều vàng, cô diễn viên đa sắc này đã không nhận được giải thưởng cá nhân nào thì nay, sự tiếc nuối này đã được bù đắp cho cô bằng giải thưởng Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất.

Ngày càng thụt lùi?

Victor Vũ bội thu giải

Ở hạng mục phim truyện, nếu như “Những người viết huyền thoại” giành được 3 giải thưởng: Bông sen Vàng cho phim, Biên kịch xuất sắc, Nữ diễn viên chính xuất sắc thì “Scandal” của đạo diễn Victor Vũ giành tới 4 giải lớn: Bông sen Vàng, Đạo diễn xuất sắc, Nữ diễn viên chính xuất sắc, Nam diễn viên chính xuất sắc. Ngoài ra, bộ phim này còn nhận thêm giải “Phim truyện điện ảnh được yêu thích nhất do khán giả bình chọn” và Victor Vũ còn được vinh danh ở giải Bông sen Bạc dành cho phim “Thiên mệnh anh hùng”.

Chia sẻ về LHP lần thứ 18, NSND Thế Anh cho rằng, khâu tổ chức quy mô hơn trước nhưng điều đáng tiếc là các nghệ sĩ đã có quá ít thời gian để xem phim, đánh giá và bày tỏ cảm nhận về phim tham dự giải. Trong khi ở nước ngoài, mỗi kỳ liên hoan phim thế này, họ đều công chiếu các phim đó ít nhất từ 1 đến 3 tháng trước đó chứ không cập rập như ở ta.

Theo dõi những ngày diễn ra LHP, nhiều phóng viên cho biết, dường như không phải người dân nào cũng biết sự kiện này, và không phải ai cũng biết phim Việt đang được chiếu miễn phí. Những hình ảnh xếp hàng vào rạp hay cảnh xin chữ ký diễn viên tại các rạp chiếu phim đều không có như vẫn thường thấy ở các kỳ trước. Đây cũng chính là lý do mà ngay cả những người tham dự LHP cũng không “cảm” được cái không khí sôi động của một sự kiện đã có lịch sử tới 60 năm.

Lý giải về điều này, ông Nguyễn Danh Dương, Trưởng Tiểu ban khán giả tại LHP 18 cho hay: Do Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp nên lịch LHP thay đổi một chút, thời gian chiếu phim tại rạp sớm hơn 1 ngày, vì thế công tác khán giả không được như mong muốn. Ngoài ra, việc quảng bá poster, áp phích LHP 18 cũng như trailer chưa thật bắt mắt để thu hút khán giả.

Đáng nói hơn nữa là sự lúng túng, không chuyên nghiệp của BTC trong lễ bế mạc. Một LHP không có sự gần gũi giao lưu với những người hâm mộ, nghệ sĩ không được giao lưu trực tiếp, không có được sự sôi động cổ vũ của người hâm mộ. Đấy là chưa kể đến sự “hơi kém văn minh” của BTC khi người nhận giải không được phát biểu như lẽ thường. Điều này dẫn đến việc đoàn làm phim “Người cộng sự” (do Trung tâm Sản xuất phim Truyền hình, Đài Truyền hình Việt Nam kết hợp với Hãng phim truyền hình Nhật Bản sản xuất) sau khi nhận cúp Bông sen Vàng đã phải… ngơ ngác bước đi mà không có cơ hội được chia sẻ với khán giả!
 
Thanh Hà

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC