Hà Nội
23°C / 22-25°C

Vĩnh Phúc: Chuyển biến mạnh mẽ về công tác gia đình

Thứ hai, 07:52 25/06/2007 | Gia đình

Giadinh.net - Trong những năm qua, việc chăm lo xây dựng công tác về gia đình ở Vĩnh Phúc đã được các cấp uỷ đảng, chính quyền, đoàn thể, tổ chức xã hội quan tâm chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động, thúc đẩy các gia đình ngày càng ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc và phát triển bền vững.

81% gia đình đạt tiêu chuẩn văn hóa

Sau 6 năm thực hiện Quyết định số 72/2001/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (lấy ngày 28/6 hàng năm là “Ngày Gia đình Việt Nam”) và thực hiện Nghị quyết ĐHĐB tỉnh Đảng bộ lần thứ XIII, XIV, Vĩnh Phúc đã đạt được những thành tựu quan trọng và toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội.

Toàn tỉnh đã xây dựng được 4.865 nhà tình nghĩa và đại đoàn kết, cơ bản xóa xong nhà dột nát cho các hộ nghèo. Đời sống dân cư đã có sự cải thiện rõ rệt, có 99,4% hộ gia đình được sử dụng điện lưới quốc gia; 58,7% số hộ gia đình có xe máy; 97,1% hộ gia đình có phương tiện nghe nhìn; 81% gia đình đạt tiêu chuẩn văn hóa...

Tỷ lệ phát triển dân số từ 1,286% năm 2001 xuống còn ở mức 1,171% năm 2006; số con trung bình của một phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ giảm từ 2,32% con xuống còn 1,98 con năm 2006; duy trì được xu thế giảm sinh và đạt mức sinh thay thế. Việc bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe của nhân dân có nhiều tiến bộ, 100% số xã, phường, thị trấn có trạm y tế; 41,5% số xã đạt chuẩn quốc gia về y tế xã...

Ông Nguyễn Hữu Hùng, Chủ nhiệm Uỷ ban DSGĐTE tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: “Ủy ban DSGĐTE tỉnh đã làm tốt công tác tham mưu với Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh về chủ trương và biện pháp tổ chức thực hiện công tác gia đình.

Uỷ ban DSGĐTE tỉnh đã chủ động xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch công tác gia đình hàng năm đạt kết quả tốt. Hướng dẫn cho các gia đình tổ chức Ngày Gia đình có ý nghĩa; tổ chức nhiều cuộc hội thảo về gia đình, nhiều hội nghị biểu dương các gia đình tiêu biểu. Tổ chức tuyên truyền cho việc tạo nếp thường xuyên sinh hoạt gia đình, ôn lại truyền thống gia phong của gia đình, tôn vinh người mẹ trong gia đình”...

Những thách thức trong đời sống hiện đại

Bên cạnh những kết quả đạt được, vấn đề gia đình ở Vĩnh Phúc hiện nay đang đối mặt với nhiều thách thức mới. Đời sống của nhiều hộ gia đình, đặc biệt là các gia đình ở vùng sâu, vùng xa còn gặp nhiều khó khăn.

Qua kết quả điều tra thực trạng gia đình tỉnh Vĩnh Phúc tại thời điểm 1/6/2006, toàn tỉnh còn 3,53% số hộ gia đình phải ở nhà đơn sơ (tranh tre, nứa lá) và nhà khác; 14,9% hộ gia đình thuộc diện nghèo; 1,7% số hộ gia đình chưa có công trình vệ sinh; 0,27% số hộ có trẻ em mù chữ do hoàn cảnh đặc biệt không thể tới trường; 7.176 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; tỷ lệ hộ gia đình sống bằng kinh tế nông nghiệp còn cao (82,9%)...

Vĩnh Phúc là tỉnh đồng bằng có trung du và miền núi. Toàn tỉnh có 265.793 hộ gia đình (1.169.000 người).

Trong đó khu vực nông thôn có 228.928 hộ, chiếm 86,1%;  khu vực thành thị có 36.865, chiếm 13,9%; gia đình có công với cách mạng 11.408 hộ, chiếm 4,3%; gia đình khu vực miền núi hộ, chiếm 22,42%; gia đình dân tộc ít người 8.120 hộ, chiếm 3,1%; gia đình công giáo 4.713 hộ, chiếm 1,8%; gia đình hạt nhân 175.718 hộ, chiếm 66,1%.

Sự phân hóa giàu nghèo đang có chiều hướng ngày một gia tăng; tình trạng chung sống như vợ chồng, quan hệ tình dục, nạo phá thai trước hôn nhân, tình trạng ly hôn, ly thân đang là vấn đề xã hội cần quan tâm. Mặc dù tỷ lệ ly hôn, ly thân chung so với tổng số dân từ 13 tuổi trở lên ở Vĩnh Phúc chỉ khoảng 1,1%, thấp hơn so với toàn quốc và so với nhiều nước trên thế giới, song xu hướng ly hôn gia tăng là rõ ràng và số lượng các vụ ly hôn cũng tăng rất nhanh trong những năm gần đây.

Năm 2001, toàn tỉnh có 794 người ly hôn; năm 2002 có 1.120 người; năm 2004 có 1.142 người; năm 2005 có 1.156 người ly hôn. Năm 2005 ở Vĩnh Phúc, cứ 18 cặp kết hôn thì có 1 vụ ly hôn. Nguyên nhân dẫn đến ly hôn thì có nhiều, nhưng nhiều nhất là mâu thuẫn vợ chồng. Ly hôn gia tăng đã đe dọa đến sự bền vững vốn có của gia đình và ảnh hưởng đến cuộc sống của các thành viên, nhất là của trẻ em.

Việc quan tâm, chăm sóc người cao tuổi ngày một thêm lớn hơn. Người già từ 60 tuổi trở lên tăng từ 8,4% năm 2001 lên 9,5% năm 2006. Sự khác biệt giữa các thế hệ về lối sống và việc chăm sóc, nuôi dưỡng người cao tuổi trong các gia đình đang đặt ra nhiều thách thức mới.

Ở nhiều nơi, bạo lực, bạo hành trong gia đình vẫn xảy ra. Quá trình CNH, HĐH, đô thị hóa và hội nhập tạo ra nhiều sơ hội và điều kiện, đồng thời cũng đặt gia đình và công tác gia đình trước nhiều khó khăn, thách thức. Tình trạng trẻ em bị đánh đập, ngược đãi vẫn tồn tại, từ năm 2001 đến hết tháng 12/2006 đã xảy ra 60 vụ xâm hại trẻ em, hàng chục vụ hiếp dâm trẻ em; số trẻ em lao động sớm có chiều hướng gia tăng (năm 2001 có 932 em, năm 2006 có khoảng 1.120 em)...

Xã hội hóa công tác gia đình

Ông Nguyễn Hữu Hùng khẳng định: “Xác định công tác gia đình là một nội dung quan trọng trong các kế hoạch và chương trình phát triển kinh tế – xã hội, trong thời gian tới, Ủy ban DSGĐTE tỉnh Vĩnh Phúc sẽ phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể làm tốt công tác tham mưu với các cấp uỷ Đảng, chính quyền để tiếp tục thực hiện tốt công tác gia đình trong thời kỳ CNH, HĐH đất nước; nhằm từng bước ổn định, củng cố, xây dựng gia đình “Ít con, no ấm, bình  đẳng, tiến bộ, hạnh phúc” trên địa bàn tỉnh.

Các mục tiêu về gia đình sẽ được gắn với việc đánh giá, kiểm điểm nhiệm vụ chính trị các cấp từ tỉnh đến cơ sở với các biện pháp, chính sách xử lý, khen thưởng thỏa đáng; nhân rộng các điển hình tiên tiến; thực hiện tốt chính sách ưu đãi đối với gia đình đối tượng chính sách, gia đình dân tộc ít người, gia đình neo đơn...

Chú trọng xây dựng, củng cố và nâng cao chất lượng hệ thống dịch vụ gia đình, tạo điều kiện tốt nhất cho mọi gia đình được tiếp cận tư vấn về gia đình. Củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy và nâng cao năng lực quản lý của cán bộ DSGĐTE các cấp. Tăng cường ngân sách Nhà nước các cấp và các nguồn khác, đảm bảo đủ kinh phí thực hiện công tác gia đình”.

Ông Hùng cho biết, Uỷ ban DSGĐTE Vĩnh Phúc đang xây dựng và triển khai có hiệu quả các đề án về gia đình: “Tuyên truyền, giáo dục chuyển đổi hành vi về Gia đình giai đoạn 2007 – 2010”, “Nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác Gia đình giai đoạn 2007 – 2010” và đề án “Phòng, chống bạo lực trong gia đình; phòng, chống sự xâm nhập của tệ nạn xã hội vào gia đình”. Đây là một trong những nhiệm vụ chiến lược về công tác gia đình của tỉnh Vĩnh Phúc, góp phần vào công tác xây dựng gia đình bền vững trong thời kỳ CNH, HĐH đất nước.

Hà Thư

hoaianh
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Mẹ vợ hay chuyển tiền cho con rể khiến nhân viên ngân hàng cũng phải tò mò, nghe câu trả lời mới thấy quá xứng đáng

Mẹ vợ hay chuyển tiền cho con rể khiến nhân viên ngân hàng cũng phải tò mò, nghe câu trả lời mới thấy quá xứng đáng

Chuyện vợ chồng - 58 phút trước

9 năm qua, bà Mai luôn đặt trọn niềm tin vào chàng rể thật thà, chất phác. Thậm chí mọi việc liên quan tới chuyện tiền nong, thay vì chuyển khoản cho con gái, bà lại gửi luôn cho con rể.

Phát hiện vợ sắp cưới ngoại tình với 2 người cùng lúc

Phát hiện vợ sắp cưới ngoại tình với 2 người cùng lúc

Chuyện vợ chồng - 2 giờ trước

GĐXH - Đến sát ngày cưới, anh phát hiện sự thật đau lòng. Người con gái mà anh yêu lại ngoại tình. Không chỉ vậy cô còn ngoại tình với hai người cùng một lúc.

3 con giáp nhờ chăm chỉ, nỗ lực mà năm 2024 sự nghiệp lên hương mang lại cuộc sống gia đình đủ đầy, viên mãn

3 con giáp nhờ chăm chỉ, nỗ lực mà năm 2024 sự nghiệp lên hương mang lại cuộc sống gia đình đủ đầy, viên mãn

Gia đình - 4 giờ trước

GĐXH - Nhờ sự nghiệp, công việc đều có những bước phát triển ổn định mà 3 con giáp này có một cuộc sống đủ đầy, viên mãn đúng như họ mong ước.

Cô dâu khiến bạn thân bẽ bàng giữa đám cưới bằng một hành động không thể chấp nhận

Cô dâu khiến bạn thân bẽ bàng giữa đám cưới bằng một hành động không thể chấp nhận

Gia đình - 5 giờ trước

GĐXH - Người bạn ở quê lấy chồng, cô vội xin nghỉ làm, đi 600km về dự đám cưới của bạn. Thế nhưng hành động của bạn khiến cô bẽ bàng bỏ về ngay khi đám cưới đang diễn ra.

57 tuổi vợ qua đời, tôi bán căn nhà dưới quê về ở với con trai được nửa năm thì bị đuổi đi, biết được nguyên nhân thật sự, tôi oà khóc

57 tuổi vợ qua đời, tôi bán căn nhà dưới quê về ở với con trai được nửa năm thì bị đuổi đi, biết được nguyên nhân thật sự, tôi oà khóc

Gia đình - 6 giờ trước

Sống chung cùng con trai và con dâu 5 tháng, tôi vô tình nghe được cuộc trò chuyện của chúng lúc nửa đêm rồi bật khóc nức nở. Tôi không ngờ chúng lại đối xử với tôi như vậy.

5 con giáp không cần làm gì tình yêu cũng tự tìm đến

5 con giáp không cần làm gì tình yêu cũng tự tìm đến

Gia đình - 9 giờ trước

GĐXH - Trong số 12 con giáp thì có 5 con giáp này dễ tìm được hạnh phúc trong tình yêu bởi họ sở hữu sức hấp dẫn người khác phái rất mạnh.

Người thông minh dùng nguyên tắc '7-3' trong đối nhân xử thế, nhờ vậy cuộc đời sóng yên biển lặng

Người thông minh dùng nguyên tắc '7-3' trong đối nhân xử thế, nhờ vậy cuộc đời sóng yên biển lặng

Gia đình - 12 giờ trước

Trong đối nhân xử thế, những bí mật quan trọng vẫn nên được che giấu và không để người khác biết.

Người phụ nữ lớn tuổi mang băng rôn đến đám cưới chồng cũ với nội dung: Tôi đến đây chúc phúc và lấy vợ lẽ cho chồng

Người phụ nữ lớn tuổi mang băng rôn đến đám cưới chồng cũ với nội dung: Tôi đến đây chúc phúc và lấy vợ lẽ cho chồng

Chuyện vợ chồng - 12 giờ trước

GĐXH - Bất bình hành động của vợ cũ, ông đã khởi kiện bà vì hành động quấy rối hôn lễ của mình.

Bố ung thư giai đoạn cuối vẫn cố làm một việc trong đám cưới của con gái

Bố ung thư giai đoạn cuối vẫn cố làm một việc trong đám cưới của con gái

Gia đình - 1 ngày trước

GĐXH - Chứng kiến con gái mặc váy cô dâu, ông cho biết: 'Tôi vô cùng hạnh phúc. Trái tim tôi đập rộn ràng'.

Top