Hà Nội
23°C / 22-25°C

Trường mầm non nhận trẻ từ 3 tháng tuổi: Rất ít phụ huynh mang con đến gửi

Thứ sáu, 16:04 30/05/2008 | Gia đình

Giadinh.net - Sau khi Bộ GD&ĐT có quy định phải nhận trẻ từ 3 tháng tuổi vào trường công lập, một số trường mầm non tại Hà Nội đã rục rịch chuẩn bị mọi kế hoạch để sẵn sàng tiếp nhận trẻ từ 3 tháng tuổi nếu có đủ nhu cầu.

Nhưng theo ghi nhận của PV Báo GĐ&XH, cho đến nay số lượng các bậc phụ huynh có con dưới 12 tháng tuổi mang con đến trường mầm non là rất hiếm.

Trường Mầm non thực hành Hoa Sen (thuộc Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương) thông báo nhận trẻ từ 3 tháng tuổi từ ngày 20/5, nhưng cho đến nay Trường vẫn chưa nhận đủ số đơn để tổ chức thành một lớp như kế hoạch đề ra.

Quy định nhận trẻ từ 3 tháng không phải bây giờ mới có

Bà Phạm Thị Tâm, Hiệu trường Trường Mầm non thực hành Hoa Sen cho biết: “Cho đến  nay, Trường đã chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, trang thiết bị và đội ngũ giáo viên cho lớp nhà trẻ từ 3 tháng tuổi.

Hiện tại đã có sẵn phòng, thậm chí Trường đang cho xây dựng thêm gần chục phòng nữa. Đội ngũ giáo viên có kinh nghiệm chăm sóc trẻ từ 2 tháng tuổi (đã từng là giáo viên của lớp nhà trẻ này từ năm 1979 - 1988) là những giáo viên đang dạy lớp nhà trẻ hiện nay (từ 18 – 36 tháng) cũng đã sẵn sàng chuyển sang lớp trẻ từ 3 tháng khi có đủ đơn.

Vậy nhưng kể từ ngày dán thông báo (20/5) cho đến ngày 29/5, sau gần 10 ngày, Trường mới chỉ nhận được 5 đơn của phụ huynh có con sinh vào năm 2007. Trong khi đó, số trẻ sinh vào năm 2006 đã có đến 90 đơn.

Theo bà Phạm Thị Tâm, để thực hiện dịch vụ nhận trẻ từ 3 tháng tuổi một cách tốt nhất thì nên chia tách từng nhóm trẻ. Trẻ từ 3 tháng – 6 tháng thành một nhóm (gọi là nhóm sữa); từ 6 – 12 tháng một nhóm (nhóm bột); từ 12- 18 tháng là nhóm cháo; từ 18 – 24 tháng là nhóm cơm nát; từ 24 tháng – 36 tháng là nhóm cơm thường. Nhưng nếu  không đủ lượng trẻ để tổ chức thành lớp riêng theo từng nhóm thì nhà trường bắt buộc phải tổ chức thành lớp ghép, nhưng chỉ nên ghép đến 2 nhóm, quá 3 nhóm thì việc chăm sóc khó mà đảm bảo.

Hiện Trường vẫn tiếp tục nhận đơn của trẻ sinh năm 2007 nhưng với tình hình này, bà Tâm dự đoán sẽ khó có khả năng nhận đủ số đơn (20 đơn) như kế hoạch đặt ra lúc đầu. Cũng theo bà Tâm, quy định nhận trẻ từ 3 tháng tuổi không phải bây giờ mới có. Các điều lệ mầm non cũ đều có quy định nhận trẻ từ 3 tháng tuổi nhưng vì phụ huynh không có nhu cầu, chứ không phải do các trường không thực hiện.

Trường Mầm non thực hành Hoa Sen vốn trước đây là một nhà trẻ thực hành. Trường đã từng có lớp trẻ từ 2 tháng tuổi ngay từ khi thành lập (năm 1979). Từ năm 1988, sau khi có quy định sáp nhập nhà trẻ và mẫu giáo thì trường đổi tên thành Trường Mầm non.

Cũng từ khi đổi tên trường thì số trẻ từ 2 tháng tuổi được phụ huynh mang đến trường ít dần đi. Và chỉ vài năm sau thì mất hẳn lớp nhà trẻ từ 2 tháng tuổi này. Lâu nay trường Hoa Sen vẫn có lớp nhà trẻ nhưng chỉ nhận trẻ từ 18 tháng – 36 tháng. Còn lại, hầu hết là các lớp trẻ ở độ tuổi mẫu giáo (từ 3 – 6 tuổi).

Theo bà Tâm, nhu cầu gửi trẻ từ 3 tháng tuổi là có nhưng chỉ ở các khu công nghiệp, khu chế xuất và ở các tỉnh. Còn ở các thành phố thì nhu cầu này rất ít. Và điều này đã thể hiện rất rõ bằng lượng đơn ít ỏi mà trường Hoa Sen đã nhận được.

Sự dè dặt của phụ huynh

Khác với dự đoán của phía nhà trường, nhiều bậc phụ huynh tại Hà Nội vẫn tỏ rõ nhu cầu được gửi con dưới 12 tháng tuổi. Chị Nguyễn Thị Hằng ở ngõ Tô Tiền – Trung Phụng – Đống Đa – Hà Nội hiện đang  gửi con 6 tháng tuổi cho một người trông trẻ gần nhà cho biết, không phải phụ huynh không có nhu cầu gửi mà là do dịch vụ trông trẻ tại các trường mầm non còn thiếu và kém chất lượng nên phụ huynh không dám gửi. Con chị chỉ thuê một người trông, trong khi đó, ở trường 1 cô trông từ 5 cháu trở lên thì lấy đâu ra sự phục vụ và chăm sóc tốt. Ở lứa tuổi này, một ngày các cháu phải ăn đến 7 – 8 bữa thì hỏi rằng, với 5 cháu và 1 cô thì làm sao các cô có thể xoay xở kịp.

Chị Nguyễn Thị Ánh – Ban Tuyên giáo Trung ương cũng cho rằng, nhu cầu của các phụ huynh gửi con từ 3 tháng tuổi là rất nhiều. Không chỉ ở các tỉnh và các khu công nghiệp và chế xuất mới có nhu cầu. Chỉ đơn cử  ngay TP Hà Nội đây thôi, những người tỉnh lẻ về Hà Nội lập nghiệp như chị rất nhiều. Họ không có ông bà trông giúp, còn tìm giúp việc cũng không hề đơn giản.

Ngay như lớp trẻ của một trường mầm non công lập mà chị đã mang con đến gửi, lớp có 10 cháu mà chỉ có 2 cô giáo. Cáu cháu lại không được phân theo nhóm nhỏ mà tập trung vào một lớp (từ 6 tháng – 2 tuổi). Do vậy, những cháu còn quá bé gửi vào những lớp thế này rất tội, chẳng phụ huynh nào đành lòng.

Chị Ánh cho biết, chị đã từng gửi con vào một trường công trên quận Hoàn Kiếm khi cháu lên 1 tuổi. Gửi con được một tuần thì cháu bị rơi vào trạng thái trầm cảm. Từ một đứa bé linh hoạt, hay chơi, hay cười sau một tuần cháu đi nhà trẻ về bỗng trở nên khác hẳn. Cháu trở nên lặng lẽ, đưa đồ chơi không thèm chơi, hay cúi đầu và có những biểu hiện của chứng trầm cảm. Vì vậy chị đã phải đón cháu về, tạm thời xin nghỉ việc 2 ngày để gọi bà ngoại của cháu ra. Ở nhà khoảng được 3 tuần thì cháu mới trở lại bình thường.

Theo chị Ánh, nếu có dịch vụ nhận trẻ từ 3 tháng tuổi thì các trường phải đảm bảo đủ các điều kiện về đội ngũ giáo viên nhiệt huyết, có lòng yêu trẻ, có kỹ năng và kiến thức chăm sóc nuôi dạy trẻ. Nếu giáo viên không đủ kỹ năng cũng như không đủ cái tâm với nghề thì sẽ không có phụ huynh nào dám đưa con còn quá bé đến gửi. Nhưng để làm được những điều này, không chỉ phụ thuộc vào riêng giáo viên mà còn là chế độ, cơ sở và điều kiện làm việc của họ.

Việc nhận trẻ từ 3 tháng tuổi vào hệ thống nhà trẻ là rất cần thiết cần được bắt đầu từ đầu tư và thay đổi cơ chế lương cho giáo viên mầm non. Bởi vì một trong những lý do mà các trường không muốn nhận trẻ từ 3 tháng tuổi, hoặc nhận nhưng không đáp ứng đủ mọi điều kiện vì chăm sóc lứa tuổi này vất vả hơn, tốn kém hơn và nguy cơ cũng cao hơn.

Lâm Vũ

hoaianh
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Yêu 4 năm, chồng Tây chuẩn men bỗng biến thành phụ nữ; vợ chấp nhận, bỏ xứ theo chồng rồi vỡ mộng cờ hoa

Yêu 4 năm, chồng Tây chuẩn men bỗng biến thành phụ nữ; vợ chấp nhận, bỏ xứ theo chồng rồi vỡ mộng cờ hoa

Chuyện vợ chồng - 35 phút trước

Sau 1 năm chuyển sang Mỹ sống cùng chồng, chị Đào Hợp đành gạt nước mắt bỏ ra ngoài sau một sự cố.

Đi hơn nghìn km đến thăm con gái lấy chồng xa, thái độ của con rể khiến người bố bỏ về luôn

Đi hơn nghìn km đến thăm con gái lấy chồng xa, thái độ của con rể khiến người bố bỏ về luôn

Chuyện vợ chồng - 3 giờ trước

GĐXH - Lúc rời đi cũng không ai chào hỏi, đưa tiễn khiến người bố cảm thấy lạnh lẽo, đau buồn.

5 cung hoàng đạo giỏi che giấu bản thân nhất, hãy cẩn thận khi tiếp xúc

5 cung hoàng đạo giỏi che giấu bản thân nhất, hãy cẩn thận khi tiếp xúc

Gia đình - 3 giờ trước

GĐXH - Những cung hoàng đạo này có khả năng giỏi nhất trong việc ngụy trang bản thân trong mắt người khác khi họ muốn, kể cả khi họ đang có tham vọng rất lớn.

Từ chối lời tán tỉnh của gã đàn ông, cô gái bị tấn công thô bạo, clip hiện trường gây phẫn nộ

Từ chối lời tán tỉnh của gã đàn ông, cô gái bị tấn công thô bạo, clip hiện trường gây phẫn nộ

Gia đình - 6 giờ trước

Đoạn video do camera an ninh ghi lại tại một phòng tập gym ở thủ đô Bangkok của Thái Lan đã khiến người xem phẫn nộ tột cùng.

Chuyện tình như cổ tích của cô phiên dịch viên lớn lên từ quê nghèo lấy chồng Ba Lan lớn hơn 24 tuổi

Chuyện tình như cổ tích của cô phiên dịch viên lớn lên từ quê nghèo lấy chồng Ba Lan lớn hơn 24 tuổi

Chuyện vợ chồng - 18 giờ trước

Cuộc sống của Lệ Lệ và gia đình đã thay đổi hoàn toàn sau khi cô gặp được Marek.

Tình duyên nở rộ, hỷ thước gõ cửa báo tin vui, 4 con giáp này gặp may nhất tháng 5/2024

Tình duyên nở rộ, hỷ thước gõ cửa báo tin vui, 4 con giáp này gặp may nhất tháng 5/2024

Gia đình - 20 giờ trước

GĐXH - Những người tuổi Thìn độc thân sẽ gặp được đối tác thú vị vào tháng 5, còn những bạn độc thân tuổi Hợi có khả năng gặp được người đặc biệt đó tại một sự kiện xã hội.

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Gia đình - 22 giờ trước

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Cô gái 18 tuổi gọi điện cho bạn trai 100 cuộc mỗi ngày

Cô gái 18 tuổi gọi điện cho bạn trai 100 cuộc mỗi ngày

Gia đình - 1 ngày trước

Tại thời điểm viết bài, câu chuyện đã thu hút 84,000 bình luận trên Douyin.

Chồng ngoại tình khi chúng tôi đang nỗ lực làm thụ tinh ống nghiệm

Chồng ngoại tình khi chúng tôi đang nỗ lực làm thụ tinh ống nghiệm

Chuyện vợ chồng - 1 ngày trước

Vợ chồng tôi bị hiếm muộn, phải sử dụng biện pháp thụ tinh trong ống nghiệm để có con. Nhưng chính trong quá trình vật vã "tìm con", chồng tôi đã ngoại tình vì... quá mệt mỏi.

Thấy con trai thương vợ, người mẹ nổi cơn ghen với con dâu

Thấy con trai thương vợ, người mẹ nổi cơn ghen với con dâu

Chuyện vợ chồng - 1 ngày trước

GĐXH - Nhìn thấy sự bất thường trong mối quan hệ giữa mẹ chồng và chồng, cô lập tức đồng ý ly hôn, chỉ muốn rời xa càng sớm càng tốt.

Top