Hà Nội
23°C / 22-25°C

Trồng rau sạch tại nhà

Thứ hai, 15:31 21/04/2008 | Gia đình

Giadinh.net - Trồng rau sạch tại nhà không phải là phương pháp mới. Tuy nhiên, biện pháp này đặc biệt rộ lên trong vài tháng nay, từ khi có thông tin rau xanh sử dụng thuốc kích thích sinh trưởng tăng vọt.

“Chỉ với 1m2, bạn cũng có thể có một “vườn rau” với đủ mọi loại rau quả phục vụ bữa ăn hàng ngày” - PGS Hồ Hữu An, Khoa nông học, ĐH Nông nghiệp Hà Nội gợi ý.

“Vườn” rau 60.000đ

Trao đổi với PV Báo GĐ&XH ngày 17/4, PGS Hồ Hữu An cho biết: Đề tài khoa học trồng rau tại nhà của ông không chỉ phục vụ cho bà con nông dân mà cho cả người dân thành phố. Những hộ gia đình này chỉ có 1m2 đất cũng có thể có một “vườn rau” sạch như ý muốn.

Nguyên liệu chính để có một “vườn rau” trong nhà chính là mùn cưa, hộp xốp và một loại nước dung dịch bào chế đặc biệt dùng để tưới rau.

Thông tin hữu ích
>> Cách rửa và khử trùng rau quả
>> Cách chọn mua rau an toàn
>> Máy sục ozone phân hủy thuốc bảo quản, thuốc trừ sâu trong rau quả có an toàn?
>> Trồng sau sạch tại nhà bằng phương pháp thủy canh
>> Video: Hướng dẫn trồng rau sạch tại nhà
Ưu điểm của việc trồng rau này là rau có thể trồng được ở trong nhà, trong các hộp xốp và xếp thành tầng lớp trên các giá đỡ. Nước tưới rau được thiết kế bằng hệ thống nhỏ giọt tự động hoặc bán tự động nên vừa tiết kiệm sức người, vừa tiết kiệm nước.

TS Nguyễn Thị Đào, Giám đốc Công ty TNHH Nguyên Nông - Công ty chuyên cung cấp giống và nguyên liệu trồng rau sạch tại nhà cho biết: Chi phí trồng rau tại nhà hiện chỉ khoảng từ 30.000đ - 60.000đ /1m2. Trong đó bao gồm: hộp xốp, hạt giống, và đất sạch (được bào chế từ mùn cưa, xơ dừa…). Nguyên liệu có chi phí đắt hay rẻ phụ thuộc vào giống cây.

Việc trồng rau tại nhà có thể thực hiện vào bất cứ mùa nào, và được sử dụng ở mọi chỗ trong gia đình: ban công, sân thượng, giếng trời, sân trước hoặc sân sau ngôi nhà. Sau khi trồng được khoảng 1 tuần là có thể hái rau ăn được. Với khay xốp có diện tích t ừ 30-40cm2 có thể thu hoạch được gần 1kg rau sạch đã bỏ rễ. Sau thu hoạch, đất có thể tái sử dụng để trồng rau mới.

Theo xét nghiệm của Bộ Khoa học Công nghệ và Môi trường thì trồng rau theo công nghệ này đạt 100% tiêu chuẩn. Hàm lượng kim loại như chì, asen, đồng, thuỷ ngân đều nhỏ hơn 10% mức cho phép. Theo bà Đào thì hiện nay các gia đình ở thành phố trồng rau sạch tại nhà chủ yếu đặt mua giống cây trong nhóm nấu canh: rau ngót, rau dền, rau muống, rau mồng tơi, bầu, bí, mướp hương, cà chua và nhóm rau gia vị như: diếp cá, húng thơm, hành, ớt…

Rau sạch hay rau an toàn (RAT) là những sản phẩm rau tươi có chất lượng. Hàm lượng các hóa chất độc và mức độ nhiễm các vi sinh vật gây hại ở dưới mức tiêu chuẩn cho phép, bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng và môi trường.
RAT chủ yếu sử dụng phân bón hữu cơ, không dùng phân hóa học. Điều dễ nhận thấy trên luống RAT là có lác đác từ  3-7 lá/1m2 bị sâu đục lỗ.

Địa chỉ mua giống và nguyên liệu trồng rau sạch tại nhà:

- Khoa Nông học, trường ĐH Nông nghiệp Hà Nội.
- Công ty CP Giống Cây trồng miền Nam (282 Lê Văn Sỹ, Quận Tân Bình, TP HCM).
- Công ty TNHH Nguyên Nông (146/6A Võ Thị Sáu, Quận 3, TP HCM).

Trồng như thế nào?

Theo bà Kim Yến (Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn tỉnh Ninh Thuận) thì với một hộp xốp có diện tích khoảng 40cm2, người trồng rau cần phải chuẩn bị 10g hạt giống và 350g đất sạch. Để tiết kiệm diện tích, có thể kết hợp trồng thành từng cụm hoặc phân thành tầng. Cây ăn trái như cà chua, ớt, chanh… nên trồng tầng trên cùng; tầng kế tiếp trồng nhóm “rau nấu canh” như: dền, muống, mùng tơi…; tầng dưới trồng rau mầm trong chậu nhỏ hoặc các loại cây dưa leo, mướp đắng, rau húng, diếp cá… mỗi tầng cách nhau khoảng 10-30cm.

Động tác đầu tiên là tạo bề mặt đất bằng phẳng trong hộp xốp sau đó gieo hạt giống và trải đều. Sau đó, phủ lớp đất sạch đã ủ ẩm trên bề mặt hạt giống khoảng 1cm. Sau 2-3 ngày hạt nảy mầm đều, chuyển hộp xốp ra ngoài nắng hoặc nơi có nhiều ánh sáng. Tuy nhiên, cần lưu ý tránh những chỗ mưa trực tiếp.

Bà Yến cũng khuyên nên tưới nước mỗi ngày. Tốt nhất là tưới phun sương nhẹ vừa đủ ướt mặt khay. Nên tưới vào buổi sáng, không tưới vào buổi chiều và tối vì dư nước cây dễ bị úng, ngã. Một ngày trước khi thu hoạch nên giảm tưới hoặc ngưng tưới hẳn.

Sau khoảng thời gian từ 5-7 ngày, rau mầm cao khoảng 8-12cm là có thể thu hoạch được. Với những loại như rau dền hoặc rau muống, mồng tơi, cải xanh vẫn trồng bình thường nếu muốn nuôi cây lớn thêm  (khoảng 20-25cm) rồi mới thu hoạch. Phần đất còn lại, nếu muốn tái sử dụng thì nhặt hết rễ cây còn sót và cho thêm đất sạch để tái sử dụng.

"Trồng rau giúp xanh nhà, mát mái"

Ông Phạm Khắc Kim, ở khu Tập thể 128C phường Đại La, quận Hai Bà Trưng, cho biết ông cũng có một vườn rau riêng ở trên trần nhà, với đủ loại su hào, cà chua, ớt, bắp cải, rau cải, mùi...

Cách đây 6 tháng, trước thông tin nhiều loại rau có chất kích thích tăng trưởng, vợ ông nghĩ ra việc trồng rau trong hộp xốp, vừa có rau sạch ăn lại vừa giúp xanh nhà, mát mái, mát bể nước.

Cứ sau khoảng hai tuần, gia đình ông lại được một lần thu hoạch, hạn chế được việc phải mua rau ngoài chợ vốn không được kiểm định về độ an toàn.

Đ.G (Ghi)

Lan Phương

hoaianh
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Ngoại tình vì chồng luôn tìm cớ lảng tránh sex

Ngoại tình vì chồng luôn tìm cớ lảng tránh sex

Chuyện vợ chồng - 3 giờ trước

GĐXH - "Gần 16 năm hôn nhân. Đêm nào tôi cũng phải nài nỉ chồng gần gũi và lần nào anh ấy cũng kiếm cớ chối từ", một người vợ chia sẻ.

Chia tài sản thừa kế ai cũng đồng thuận nhưng đất tăng giá, 3 em trai lại trách bố mẹ thiên vị tôi: Chỉ gửi 1 bức ảnh, tất cả đều xin lỗi

Chia tài sản thừa kế ai cũng đồng thuận nhưng đất tăng giá, 3 em trai lại trách bố mẹ thiên vị tôi: Chỉ gửi 1 bức ảnh, tất cả đều xin lỗi

Gia đình - 4 giờ trước

Người đàn ông Trung Quốc không ngờ có ngày đất đai bố mẹ chia thừa kế lại khiến anh em trong gia đình mâu thuẫn.

Có vợ đẹp, quyến rũ ở nhà nhưng nhiều ông chồng vẫn thích làm 'thợ săn'

Có vợ đẹp, quyến rũ ở nhà nhưng nhiều ông chồng vẫn thích làm 'thợ săn'

Chuyện vợ chồng - 6 giờ trước

GĐXH - Một số đàn ông, dù có vợ đẹp nhưng vẫn chưa thấy thỏa mãn mà luôn thích chinh phục các mục tiêu mới, kể cả người đó xấu hơn vợ.

Không chăm cháu nội, về già vợ chồng con trai từ chối phụng dưỡng, tôi lập tức cho cháu gái căn nhà 2,2 tỷ đồng

Không chăm cháu nội, về già vợ chồng con trai từ chối phụng dưỡng, tôi lập tức cho cháu gái căn nhà 2,2 tỷ đồng

Gia đình - 10 giờ trước

Do khoảng cách thế hệ, mối quan hệ mẹ chồng, nàng dâu luôn có những mâu thuẫn xảy ra.

Trẻ ích kỉ khi lớn lên vì hấp thụ cách nuôi con này của cha mẹ từ nhỏ

Trẻ ích kỉ khi lớn lên vì hấp thụ cách nuôi con này của cha mẹ từ nhỏ

Nuôi dạy con - 12 giờ trước

GĐXH - Có một kiểu nuôi dạy con của cha mẹ khiến trẻ dần hình thành sự 'ảo tưởng về quyền lợi', dần hình thành tính ích kỉ.

Sở hữu 4 điều này, về già mới hạnh phúc và giàu có, sống đủ đầy tự tin bất chấp tuổi đến độ xế chiều

Sở hữu 4 điều này, về già mới hạnh phúc và giàu có, sống đủ đầy tự tin bất chấp tuổi đến độ xế chiều

Gia đình - 16 giờ trước

Nghỉ hưu, ở một khía cạnh nào đó, cũng giống với việc ban cho mỗi người một cơ hội bắt đầu lại từ đầu.

11 hành vi của cha mẹ khiến con gặp nhiều vấn đề khi trưởng thành

11 hành vi của cha mẹ khiến con gặp nhiều vấn đề khi trưởng thành

Nuôi dạy con - 16 giờ trước

GĐXH - Những phương pháp giáo dục sai lầm của cha mẹ dễ khiến con cảm thấy ngột ngạt, khó trưởng thành.

Thói quen sử dụng mạng xã hội của 12 cung hoàng đạo

Thói quen sử dụng mạng xã hội của 12 cung hoàng đạo

Gia đình - 1 ngày trước

GĐXH - Mạng xã hội phản ánh nhiều cảm xúc, suy nghĩ, và tính cách của một người, và cung hoàng đạo cũng vậy.

Những đứa trẻ sinh ra để 'báo ân' thường có 3 đặc điểm này: Cha mẹ về già sẽ được sống an nhàn, sung sướng

Những đứa trẻ sinh ra để 'báo ân' thường có 3 đặc điểm này: Cha mẹ về già sẽ được sống an nhàn, sung sướng

Nuôi dạy con - 1 ngày trước

Trong hoàn cảnh bình thường, những đứa trẻ biết quan tâm đến cha mẹ sẽ có 3 tín hiệu từ khi còn nhỏ và chắc chắn khi lớn lên chúng sẽ rất hiếu thảo.

Vợ tự tay bóp chết hôn nhân vì mắc thói quen xấu

Vợ tự tay bóp chết hôn nhân vì mắc thói quen xấu

Chuyện vợ chồng - 1 ngày trước

GĐXH - Nếu mắc thói quen dưới đây, các bà vợ nên bỏ ngay vì nó là lý do khiến hôn nhân của bạn dễ tan vỡ.

Top