Hà Nội
23°C / 22-25°C

TP. HCM: Dịch vụ dưỡng lão - thiếu và yếu!

Thứ tư, 08:11 05/12/2007 | Gia đình

Giadinh.net - Sau hơn 9 tháng mở thêm dịch vụ chăm sóc người cao tuổi, Trung tâm Dưỡng lão Thị Nghè đã tiếp nhận 34 cụ. Nhưng, không phải cụ nào cũng được vào đây để được chăm sóc.

Cô đơn bên con cháu

Những ngày đầu tháng 9, các bệnh nhân ở khoa Dinh dưỡng Bệnh viện Nhân dân Gia Định không khỏi ngạc nhiên khi chứng kiến bệnh nhân mới - ông N.V. H, ngụ tại Phạm Ngũ Lão, Q.1 –  lại “nhập phòng” trong trạng thái “vui như Tết”. Gần 2 tuần nằm trong bệnh viện đối với ông là một hạnh phúc, bởi: “Ngày nào con cháu cũng tới thăm tôi, chúng đi rồi thì lại có những bệnh nhân khác trò chuyện cùng tôi. Rồi cả bác sĩ, y tá cũng trò chuyện với tôi. Ở bệnh viện tôi không cô đơn như ở nhà...”, ông nói.

Mặc dù sống chung với vợ chồng người con út và hai đứa cháu nội nhưng lúc nào ông cũng cảm thấy cô đơn. Cuộc sống của ông cứ lặp đi lặp lại như một cái máy. Sáng –  trưa –  chiều, cứ đến giờ là chị giúp việc mang đồ ăn lên cho ông. Có dạo, cả ngày ông không được nói một câu. Chẳng có ai cấm ông nói nhưng ông chẳng biết nói với ai. Con trai ông là giám đốc một công ty, cả ngày bận việc ở cơ quan, tối lại tiếp khách. Con dâu ông cũng bận không kém, vừa phải lo việc cơ quan vừa phải đưa rước hai đứa nhỏ đi học... Không ít lần, nhớ con cháu quá, ông H phải giả bệnh để được gặp.

Ở cái tuổi 80 nhưng trông ông vẫn còn phong độ lắm, ông rất muốn ra ngoài để gặp bạn bè trò chuyện. Song cứ mỗi lần ông lên phường lĩnh lương, hay đi họp Đảng, họp tổ dân phố là các con ông lại cằn nhằn: “Có việc gì cần phải ra ngoài, ba cứ kêu ôsin đi. Ba già rồi đi ra ngoài nhỡ có chuyện gì thì... khổ cả nhà”. Bởi vậy mà ngày này qua tháng khác, ông H cứ thui thủi một mình trong căn phòng lạnh lẽo. Gần 20 năm nay, ông chỉ có cái tivi là người bạn thân. Rồi ông bệnh nặng và thấy vui vì...”được” ốm như thế này.

Đã bước vào cái tuổi “thấp thập cổ lai hy” nhưng ông Trần Mạnh Q (địa chỉ thường trú tại P.6, Q.8) vẫn phải tự lo cơm ăn, nước uống mỗi ngày trong căn phòng trọ ở đường Bùi Đình Tuý, Q.Bình Thạnh. Không phải là ông vô phước không con không cháu, mà bởi ông không muốn sống chung với họ. “Trước đây, tôi sống với vợ chồng thằng cả. Dù ăn chung một mâm, sinh hoạt chung một nhà nhưng lúc nào tôi cũng cảm thấy giữa cha con, ông cháu có một khoảng cách. Tôi nói gì, tụi nó cũng kêu là bảo thủ, lạc hậu. Tôi ăn cái gì, mặc cái gì, đi đâu cũng phải “xin phép” tụi nó. Riết rồi, tôi trở thành “một đứa trẻ” không có tự do. Buồn, chán, tôi kêu tụi nó mướn cho một căn phòng rồi ra ở riêng... Ở đây, tôi có thể đi thăm bạn bè, đi chợ, đi dạo và làm những gì tôi muốn” –  ông Q tâm sự.

Dịch vụ dưỡng lão - yếu và thiếu!

Theo Sở Lao động, Thương binh &  Xã hội TP HCM, hiện nay trên địa bàn TP có rất nhiều trung tâm dưỡng lão, nhưng hầu hết chỉ nhận nuôi dưỡng các đối tượng chính sách, hoặc những người già cơ nhỡ không nơi nương tựa, người tàn tật. Chỉ duy nhất một trung tâm dưỡng lão có nhận nuôi dưỡng người già theo dịch vụ là Trung tâm dưỡng lão Thị Nghè, được mở cách đây 9 tháng. Ngoài ra, trực thuộc Sở còn có một trung tâm nhận chăm sóc người già nữa nhưng nằm ở Bình Dương. Ngoài những người có công với cách mạng, cán bộ hưu trí neo đơn được nuôi dưỡng miễn phí, các trung tâm này còn nhận nuôi dưỡng, chăm sóc theo dịch vụ. Tuy nhiên, dù là dịch vụ có thu phí, nhưng hiện nay cũng chỉ dừng lại ở một số đối tượng nhất định.

Bà Nguyễn Thị Kim Hạnh, Phó giám đốc Trung tâm cho biết: “Vẫn biết nhu cầu của xã hội là rất lớn, nhưng do điều kiện cơ sở vật chất cũng như nhân sự ở trung tâm còn hạn chế nên chúng tôi không thể nhận đại trà. Trung tâm chỉ nhận những người già là cán bộ hưu trí, con cái của các cụ cũng là cán bộ công chức nhưng do phải đi làm xa không có điều kiện chăm sóc cha mẹ...”. Ngoài ra, một điều kiện bắt buộc nữa là người bảo lãnh cho các cụ phải có hộ khẩu hoặc KT3 ở TP HCM.

Với chi phí mỗi tháng là 1.770.000 đồng/tháng/cụ (chưa kể tiền ăn sáng, riêng tháng đầu tiên là 1.920.000 đồng), các cụ được khám sức khoẻ hàng ngày, có đầy đủ các phương tiện giải trí như sách, báo, tivi, được đi du lịch... Có thể nói, ở đây các cụ được chăm sóc từ bữa ăn, giấc ngủ đến nhu cầu vui chơi, giải trí, sức khoẻ và hơn hết là được trò chuyện và có bạn có bè.

Trao đổi với chúng tôi, một cán bộ của Sở Lao động, Thương binh & Xã hội cho biết: “Nơi nuôi dưỡng, chăm sóc cho người già là một vấn đề mà chúng tôi rất trăn trở hiện nay. Có thể nói, chúng tôi rất cần và đã rất nhiều lần kêu gọi sự chung tay của xã hội để chăm sóc cho đối tượng này, nhưng tình hình hiện vẫn rất khó khăn”.

Mô hình dịch vụ dưỡng lão ở Trung tâm dưỡng lão Thị Nghè, TP HCM là một mô hình rất khả thi và rất cần thiết cho những thành phố lớn như TP HCM, thế nhưng hiện vẫn còn rất ít và rất thiếu. Hiện Trung tâm Dưỡng lão Thị Nghè vẫn còn có thể tiếp nhận thêm 70 cụ nữa nhưng với hàng loạt điều kiện như trên, không phải cụ nào cũng được tiếp nhận.

Thu Hường

hoaianh
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Đi hơn nghìn km đến thăm con gái lấy chồng xa, thái độ của con rể khiến người bố bỏ về luôn

Đi hơn nghìn km đến thăm con gái lấy chồng xa, thái độ của con rể khiến người bố bỏ về luôn

Chuyện vợ chồng - 10 phút trước

GĐXH - Lúc rời đi cũng không ai chào hỏi, đưa tiễn khiến người bố cảm thấy lạnh lẽo, đau buồn.

5 cung hoàng đạo giỏi che giấu bản thân nhất, hãy cẩn thận khi tiếp xúc

5 cung hoàng đạo giỏi che giấu bản thân nhất, hãy cẩn thận khi tiếp xúc

Gia đình - 53 phút trước

GĐXH - Những cung hoàng đạo này có khả năng giỏi nhất trong việc ngụy trang bản thân trong mắt người khác khi họ muốn, kể cả khi họ đang có tham vọng rất lớn.

Từ chối lời tán tỉnh của gã đàn ông, cô gái bị tấn công thô bạo, clip hiện trường gây phẫn nộ

Từ chối lời tán tỉnh của gã đàn ông, cô gái bị tấn công thô bạo, clip hiện trường gây phẫn nộ

Gia đình - 3 giờ trước

Đoạn video do camera an ninh ghi lại tại một phòng tập gym ở thủ đô Bangkok của Thái Lan đã khiến người xem phẫn nộ tột cùng.

Chuyện tình như cổ tích của cô phiên dịch viên lớn lên từ quê nghèo lấy chồng Ba Lan lớn hơn 24 tuổi

Chuyện tình như cổ tích của cô phiên dịch viên lớn lên từ quê nghèo lấy chồng Ba Lan lớn hơn 24 tuổi

Chuyện vợ chồng - 15 giờ trước

Cuộc sống của Lệ Lệ và gia đình đã thay đổi hoàn toàn sau khi cô gặp được Marek.

Tình duyên nở rộ, hỷ thước gõ cửa báo tin vui, 4 con giáp này gặp may nhất tháng 5/2024

Tình duyên nở rộ, hỷ thước gõ cửa báo tin vui, 4 con giáp này gặp may nhất tháng 5/2024

Gia đình - 17 giờ trước

GĐXH - Những người tuổi Thìn độc thân sẽ gặp được đối tác thú vị vào tháng 5, còn những bạn độc thân tuổi Hợi có khả năng gặp được người đặc biệt đó tại một sự kiện xã hội.

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Gia đình - 18 giờ trước

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Cô gái 18 tuổi gọi điện cho bạn trai 100 cuộc mỗi ngày

Cô gái 18 tuổi gọi điện cho bạn trai 100 cuộc mỗi ngày

Gia đình - 21 giờ trước

Tại thời điểm viết bài, câu chuyện đã thu hút 84,000 bình luận trên Douyin.

Chồng ngoại tình khi chúng tôi đang nỗ lực làm thụ tinh ống nghiệm

Chồng ngoại tình khi chúng tôi đang nỗ lực làm thụ tinh ống nghiệm

Chuyện vợ chồng - 1 ngày trước

Vợ chồng tôi bị hiếm muộn, phải sử dụng biện pháp thụ tinh trong ống nghiệm để có con. Nhưng chính trong quá trình vật vã "tìm con", chồng tôi đã ngoại tình vì... quá mệt mỏi.

Thấy con trai thương vợ, người mẹ nổi cơn ghen với con dâu

Thấy con trai thương vợ, người mẹ nổi cơn ghen với con dâu

Chuyện vợ chồng - 1 ngày trước

GĐXH - Nhìn thấy sự bất thường trong mối quan hệ giữa mẹ chồng và chồng, cô lập tức đồng ý ly hôn, chỉ muốn rời xa càng sớm càng tốt.

Mẹ bạn trai bất ngờ hẹn gặp, tiết lộ một bí mật khiến tôi ngã ngửa

Mẹ bạn trai bất ngờ hẹn gặp, tiết lộ một bí mật khiến tôi ngã ngửa

Gia đình - 1 ngày trước

Đến quán cà phê, đập vào mắt tôi là hình ảnh một người phụ nữ quý phái, sang trọng và diện... toàn hàng hiệu đắt đỏ. Tôi không chắc liệu đây có thực sự là mẹ của bạn trai không?

Top