Hà Nội
23°C / 22-25°C

Phụ nữ có tính "ba hoa" dễ thành công: Nhất thời hay thế mạnh?

Thứ bảy, 10:06 05/07/2008 | Gia đình

Giadinh.net - Những người phụ nữ "ba hoa", lắm lời thường dễ thành công. Đó là thông điệp 3 nữ nhà báo Gook Soo-kyung, Lee Myung-a và Kim Han-hee, qua phỏng vấn 3.000 phụ nữ thành công trên thương trường và trong nghệ thuật đưa ra.

Tuy nhiên, trao đổi với PV Báo GĐ&XH Cuối tuần, chuyên gia tâm lý Nguyễn An Chất, Giám đốc Trung tâm tư vấn tâm lý An Việt Sơn lại cho rằng, những người phụ nữ ba hoa khó có thể thành công trong cuộc sống.

Sự thành công đầy “mưu mẹo”

Theo nhà tâm lý Nguyễn An Chất, cụm từ “ba hoa” sẽ khiến mọi người dễ hình dung ra một mẫu người lắm điều, phô trương, không đáng tin cậy mà nhiều người thường gọi là “điêu”. Vậy mà họ lại thành công trong đời sống thì thật là vô lý, khó thuyết phục.

Đàn ông không thích người phụ nữ “ba hoa” vì đó là những người hay cường điệu hóa mọi vấn đề. Đó sẽ là mầm mống báo trước cho những cơn “giông bão” trong đời sống gia đình. Còn nếu họ là một lãnh đạo thì sẽ luôn cho cấp trên “ăn bánh vẽ”, cho cấp dưới chạy bở hơi tai theo những dự án bất khả thi mà họ đặt ra. Nếu là một đồng nghiệp thì họ sẽ khiến đồng nghiệp khác rối tung hỏa mù chả biết thật giả năng lực, thái độ hợp tác và kết quả công việc ra sao. Các đồng nghiệp rất sợ phải gánh trách nhiệm khi phải làm cùng những người phụ nữ như vậy.

Khi đưa ra nhận định này, đa số giới mày râu là đồng nghiệp, bạn bè của người viết bài này đều đồng ý với nhận định trên của nhà tâm lý An Chất. Anh Xuân Phương, một doanh nhân vẫn còn rất ấm ức khi nhắc lại một “kỷ niệm khó phai” với người yêu cũ.

Quy tắc 1 – 2 - 3

Nói trong 1 phút, lắng nghe trong 2 phút và trả lời 3 lần - Điểm cốt yếu giúp Nữ hoàng talk show Oprah Winfrey luôn thành công trong các chương trình của mình. Và bà trả lời hết sức chân tình mỗi khi khách mời nói chuyện.

Lời khuyên cho những người phụ nữ hoạt ngôn: Hãy cẩn thận không nên nói quá nhiều khiến người khác chán, buồn ngủ. Kế đến là ngôn ngữ chuyển tải qua các cử chỉ, hành động của bạn (body language). Hãy sử dụng điệu bộ, biểu lộ nét mặt một cách nhẹ nhàng. Giọng nói luôn giữ âm vực trong trẻo sẽ hấp dẫn hơn, cao quá hoặc trầm quá đều phản tác dụng.

Theo nghiên cứu của 3 nữ nhà báo Hàn Quốc, muốn có một cuộc đối thoại hấp dẫn thì đề tài chiếm 7%, thái độ bản thân chiếm 20%, biểu lộ của gương mặt chiếm 35% và giọng nói đến 38%.

Cô gái ấy là người vui vẻ, dễ gần và chiếm được cảm tình của anh ngay từ những giây phút đầu gặp mặt. Cách ăn nói lưu loát, biết cách khen ngợi và nâng người đối diện lên khiến anh mê mệt. Họ đến với nhau nhanh chóng và anh hãnh diện vì bên mình có người phụ nữ lôi cuốn và sắc sảo. Nhưng thời gian ở gần nhau đã khiến anh nhận ra những gì cô thể hiện ban đầu không giống với bản chất của cô. Từ khi nắm giữ được anh, cô luôn kiểm soát một cách gắt gao.

Nhìn bề ngoài, mọi người đều cho rằng cô rất quan tâm, chăm sóc anh mà không hề biết rằng, nhất cử, nhất động trong các mối quan hệ anh đều bị người yêu chi phối. Nếu anh trót nhiệt tình với bạn bè, kể cả bạn trai, cô sẽ “rít” lên một cách hằn học, khó chịu. Nếu anh quá quan tâm đến người thân thì cô làm mình làm mẩy, so sánh, bắt anh phải đặt lên bàn cân tình cảm của mình.

Anh cảm thấy quá mệt mỏi và thực sự “ác mộng” vì sự kiểm soát ấy của cô được che đậy rất khéo bởi sự ăn nói trôi chảy và giả tạo khi có mặt mẹ anh, đồng nghiệp và những người quen biết của anh.

Nghệ thuật chinh phục

Nhưng trong cuộc sống hiện đại với nhịp sống nhanh, cánh đàn ông vẫn thích tiếp xúc với tuýp phụ nữ ăn nói lưu loát, lợi khẩu và ứng phó nhanh trong cuộc sống. Song đó là thích, còn để quyết định gắn bó và tin tưởng hay không lại cần nhiều yếu tố khác. Và đương nhiên, những người phụ nữ chỉ giỏi biến báo, “gió chiều nào che chiều ấy” để “lòe” người xung quanh không chóng thì chầy sẽ lộ tẩy. Khi ấy, thế mạnh của họ lại biến thành đặc tính đáng ghét, dễ bị ác cảm.

Vì vậy, nhà tâm lý Nguyễn An Chất không đồng tình rằng người phụ nữ ba hoa có thể thành công được trong cuộc sống. Bởi ba hoa là yếu tố khiến đàn ông e dè với phụ nữ và ngay cả những người cùng giới cũng chẳng ưa. Còn với nghiên cứu mà các nhà báo nữ Hàn Quốc đưa ra, thì phải hiểu đúng và gọi là “khôn ngoan” chứ không phải là “ba hoa”.

Gọi là “ba hoa” ở đây chưa chính xác do cách dịch và có lẽ là cách cường điệu để gây chú ý với bạn đọc. Bởi thông tin của 3 nữ nhà báo đưa ra đã đúc kết được những chiến lược hiệu quả giúp các chị em có thể đạt được mục đích của mình, thành công trong cuộc sống.

Trong đó, những phụ nữ năng động, thành đạt thường áp dụng “chiến thuật” tốc độ, nụ cười, đề tài đa dạng và lời khen. Ở bất kỳ cuộc nói chuyện nào, những người phụ nữ này thường chiếm lĩnh chủ đề câu chuyện nhanh hơn những người khác. Họ gây được ấn tượng rằng mình là người hết sức tự tin và lạc quan, lái câu chuyện theo hướng mình đã định sẵn. Nụ cười luôn gắn trên môi họ với những câu nói hài hước và luôn “xuất chiêu” đúng lúc với được nhiều đề tài đa dạng có sẵn trong đầu. Và một chiến thuật nữa không thể thiếu ở những người phụ nữ này là những lời khen - giúp họ đến thẳng được trái tim của người đối diện.

Không nên nhầm lẫn giữ phụ nữ "say sưa" và năng động. (Ảnh minh họa)

Lưu loát tri thức hình thức ứng xử = thành công

“Nếu “ba hoa” với những chiến thuật tuyệt vời và đạt được thành công như các nữ doanh nhân như trên thì em cũng thích được gọi như vậy” – Thu Nga, một doanh nghiệp trẻ kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản hứng khởi nói. Cô cũng cho rằng, đàn ông đừng nên đánh đồng sự thành công của phụ nữ với những “mánh lới ba hoa”. Theo cô, người phụ nữ để đạt được thành công là cả một nỗ lực rất lớn, trong đó có một phần của cách giao tiếp.

Trong nhìn nhận của nhà tâm lý Nguyễn An Chất thì những người phụ nữ dễ thành công bởi họ biết kết hợp các yếu tố: ăn nói lưu loát tri thức hình thức ứng xử = thành công. Trong đó, tri thức và cách ứng xử đóng vai trò quan trọng nhất. Tri thức giúp họ hiểu được mình là ai, mình đang ở đâu và mình nên nói những gì.

Đó chính là mẫu người mà bất kể người đàn ông nào cũng thích, chứ không phải đàn ông chỉ thích phụ nữ “chân dài, dáng đẹp”. Ngay như Hoàng đế Napoléon từng có hai người phụ nữ đẹp nghiêng nước, nghiêng thành còn thốt lên rằng: “Người phụ nữ đẹp chỉ để ngắm chứ không phải là kho báu của mình”. Mà kho báu của người đàn ông chính là người phụ nữ biết đem lại sự thành công cho họ.

Nhà tâm lý Nguyễn An Chất cho biết, không chỉ ở châu Á mà ngay cả châu Âu và nhiều nước trên thế giới, mọi người đều nằm lòng câu ngạn ngữ: “Đằng sau sự thành công của người đàn ông đều có bóng dáng của một người phụ nữ”.

Trong một chuyến đi thăm Hà Lan, nhà tâm lý đã nghe ngài thị trưởng đáng kính của thành phố Amsterdam nói một cách thành thật: “Tôi thành công là nhờ vợ tôi nhiều”. Và khi nghe nhà tâm lý nói về kho báu của đàn ông trong chương trình “Người xây tổ ấm” của Đài Truyền hình Việt Nam, nhiều người bạn của ông đã gọi điện nói rằng: Tôi có một kho báu bên mình mà không biết.

Cha ông ta vẫn nói “Giàu vì bạn, sang vì vợ”, nhà tâm lý Nguyễn An Chất khẳng định rằng, giàu thì cần nỗ lực rất nhiều và có nhiều người cũng không lấy giàu làm tiêu chí tối thượng nhưng sang thì ông nào cũng muốn. Người đàn ông khi lấy vợ, rồi lao vào công danh, sự nghiệp, họ gặp rất nhiều sức ép ngoài xã hội. Người đàn bà biết làm sang cho chồng và còn biết thổi hơi ấm làm tan sức ép băng giá đó, thì đó quả là kho báu khôn cùng mà không người đàn ông khôn ngoan nào dại gì đánh đổi.

Hà Thư

hoaianh
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
5 cung hoàng đạo không cam chịu số phận

5 cung hoàng đạo không cam chịu số phận

Gia đình - 4 giờ trước

GĐXH - Những cung hoàng đạo này luôn tìm cách phá vỡ giới hạn của bản thân, vươn đến những mục tiêu cao nữa, cao mãi.

Sinh ra 'ngậm thìa vàng' nhưng hai con gái của Quyền Linh không hề kiêu ngạo mà đều ngoan ngoãn, học giỏi, biết chia sẻ. Vậy bí kíp của nam MC là gì?

Sinh ra 'ngậm thìa vàng' nhưng hai con gái của Quyền Linh không hề kiêu ngạo mà đều ngoan ngoãn, học giỏi, biết chia sẻ. Vậy bí kíp của nam MC là gì?

Nuôi dạy con - 4 giờ trước

GĐXH - Mặc dù bận rộn với dự án nghệ thuật nhưng Quyền Linh luôn đặt việc chăm sóc, giáo dục con cái lên hàng đầu với những phương pháp, triết lý riêng...

Yêu 4 năm, chồng Tây chuẩn men bỗng biến thành phụ nữ; vợ chấp nhận, bỏ xứ theo chồng rồi vỡ mộng cờ hoa

Yêu 4 năm, chồng Tây chuẩn men bỗng biến thành phụ nữ; vợ chấp nhận, bỏ xứ theo chồng rồi vỡ mộng cờ hoa

Chuyện vợ chồng - 9 giờ trước

Sau 1 năm chuyển sang Mỹ sống cùng chồng, chị Đào Hợp đành gạt nước mắt bỏ ra ngoài sau một sự cố.

Đi hơn nghìn km đến thăm con gái lấy chồng xa, thái độ của con rể khiến người bố bỏ về luôn

Đi hơn nghìn km đến thăm con gái lấy chồng xa, thái độ của con rể khiến người bố bỏ về luôn

Chuyện vợ chồng - 12 giờ trước

GĐXH - Lúc rời đi cũng không ai chào hỏi, đưa tiễn khiến người bố cảm thấy lạnh lẽo, đau buồn.

5 cung hoàng đạo giỏi che giấu bản thân nhất, hãy cẩn thận khi tiếp xúc

5 cung hoàng đạo giỏi che giấu bản thân nhất, hãy cẩn thận khi tiếp xúc

Gia đình - 13 giờ trước

GĐXH - Những cung hoàng đạo này có khả năng giỏi nhất trong việc ngụy trang bản thân trong mắt người khác khi họ muốn, kể cả khi họ đang có tham vọng rất lớn.

Từ chối lời tán tỉnh của gã đàn ông, cô gái bị tấn công thô bạo, clip hiện trường gây phẫn nộ

Từ chối lời tán tỉnh của gã đàn ông, cô gái bị tấn công thô bạo, clip hiện trường gây phẫn nộ

Gia đình - 15 giờ trước

Đoạn video do camera an ninh ghi lại tại một phòng tập gym ở thủ đô Bangkok của Thái Lan đã khiến người xem phẫn nộ tột cùng.

Chuyện tình như cổ tích của cô phiên dịch viên lớn lên từ quê nghèo lấy chồng Ba Lan lớn hơn 24 tuổi

Chuyện tình như cổ tích của cô phiên dịch viên lớn lên từ quê nghèo lấy chồng Ba Lan lớn hơn 24 tuổi

Chuyện vợ chồng - 1 ngày trước

Cuộc sống của Lệ Lệ và gia đình đã thay đổi hoàn toàn sau khi cô gặp được Marek.

Tình duyên nở rộ, hỷ thước gõ cửa báo tin vui, 4 con giáp này gặp may nhất tháng 5/2024

Tình duyên nở rộ, hỷ thước gõ cửa báo tin vui, 4 con giáp này gặp may nhất tháng 5/2024

Gia đình - 1 ngày trước

GĐXH - Những người tuổi Thìn độc thân sẽ gặp được đối tác thú vị vào tháng 5, còn những bạn độc thân tuổi Hợi có khả năng gặp được người đặc biệt đó tại một sự kiện xã hội.

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Gia đình - 1 ngày trước

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Cô gái 18 tuổi gọi điện cho bạn trai 100 cuộc mỗi ngày

Cô gái 18 tuổi gọi điện cho bạn trai 100 cuộc mỗi ngày

Gia đình - 1 ngày trước

Tại thời điểm viết bài, câu chuyện đã thu hút 84,000 bình luận trên Douyin.

Top