Hà Nội
23°C / 22-25°C

Những “cuộc chiến” trong gia đình

Thứ hai, 16:09 04/06/2007 | Gia đình

Chế độ đại gia đình có ưu điểm là thành viên có thể giúp đỡ, chia sẻ với nhau, nhưng vì ai cũng thấy mình có quyền can thiệp sâu vào cuộc sống gia đình của những thành viên khác, nên bao nhiêu mâu thuẫn lẩn quẩn từ người nọ “lây” sang người kia ngày càng nặng và khó giải quyết...

>> Để gia đình luôn hạnh phúc

Gia đình cũng là một xã hội thu nhỏ nên luôn có những vấn đề, những mâu thuẫn nảy sinh. Những “cuộc chiến” gia đình ấy lắm lúc cũng giống như bao nhiêu cuộc chiến tranh khác, nhiều khi bắt nguồn từ những bất hòa rất nhỏ, nhưng vì không khéo xử lý nên “chiến sự” lan rộng khiến nhiều người trong gia đình, thành viên trong dòng họ, hai bên thông gia cũng “tham chiến”, để rồi “chiến tranh leo thang” và sự thiệt hại về nhiều mặt là không kể hết...

Cái sảy nảy cái ung

Đây là điều khá phổ biến ở những cặp vợ chồng trẻ, đặc biệt là ở nông thôn hoặc tỉnh lẻ vì những nơi đó nếp sống đại gia đình vẫn được duy trì khá chặt chẽ.

Chế độ đại gia đình có nhiều ưu điểm là sự giúp đỡ, chia sẻ lẫn nhau giữa những thành viên, nhưng khuyết điểm của nó chính là ai cũng thấy mình có quyền can thiệp sâu vào cuộc sống gia đình của những thành viên khác để rồi bao nhiêu mâu thuẫn lẩn quẩn từ người nọ “lây” sang người kia ngày càng nặng và khó giải quyết...

Vinh và Hà là một cặp vợ chồng trẻ, đã ra riêng, có một đứa con nhỏ. Họ sống với nhau khá hạnh phúc, dù rằng cũng giống như bao cặp vợ chồng trẻ khác, họ hay “hục hặc” với nhau rồi làm hòa nhanh chóng. Thế nhưng chỉ vì một lần “mất khôn” của người vợ khiến cái mái ấm nho nhỏ, dễ thương của họ suýt bị sụp đổ.

Được chồng yêu nhưng Hà vẫn hay ghen bóng ghen gió. Hôm đó Vinh đi làm về khá trễ, đã mệt lại bị vợ cằn nhằn dai dẳng nghi rằng chồng “vui vẻ” với ai đó. Vì trong người có hơi men nên Vinh đã nổi nóng vì bị oan. Thế là anh tát cho vợ mấy cái cho hả giận.

Bị chồng đánh Hà càng tức, càng hung hãn, càng ghen và xông vào chồng, tạo ra một cuộc “hỗn chiến”. Tất nhiên khi dùng đến bạo lực thì cô thua. Trong cơn giận điên cuồng, Hà tức tốc vơ quần áo và bồng con đón xe ôm về nhà cha mẹ ngay trong đêm đó.

Nghe con gái kể, cha mẹ cô rất giận người con rể “lăng nhăng” lại vũ phu đánh vợ. Còn người anh cả của cô vốn rất nóng tính, “nghiến răng” hăm dọa “thằng chó” dám đánh cô em gái mình và thề sẽ cấm cửa anh ta!

Quả là khi tỉnh rượu, chờ đến mấy hôm sau thấy vợ không bồng con về, chồng Hà nóng ruột nhớ vợ nhớ con, mò đến nhà vợ để xin lỗi và đón vợ về. Lòng tràn đầy thiện chí sửa sai, nhưng Vinh như gặp ngay một cục đá lạnh đập vào mặt, khi người anh đón ở cổng chửi mắng xối xả và tống cổ anh về. Biết lỗi, Vinh lủi thủi về.

Lần sau anh lại đến, thấy thiện chí vẫn không đáp lại khi người anh vợ không cho vợ con anh ra gặp và hùng hổ xông vào Vinh. Không kìm chế được, Vinh cũng “nổi máu anh hùng” và kết quả là anh bị đánh, bị đá và bị rách mặt, phải đi khâu đến 4 mũi.

Vinh định giấu mẹ mình việc này, nhưng rốt cuộc bà cũng biết cậu con trai cưng của mình bị nhà vợ đánh “máu me đầm đìa”. Một mặt, bà viết đơn đi kiện, một mặt bà đến mắng nhà vợ anh không biết điều và hứa sẽ không bao giờ chấp nhận con gái nhà ấy là con dâu! Thế là hai gia đình là sui gia vốn thân mật, có món ngon vật lạ gì cũng mang đến biếu nhau thì nay họ trở thành “địch thủ” ở hai “chiến tuyến”.

Bên nhà vợ cấm tiệt con gái không được về với chồng, nếu không nghe lời họ sẽ từ. Còn bên nhà chồng cũng hứa sẽ... cưới vợ khác cho con trai chứ không nhìn Hà là con dâu nữa.

Hai vợ chồng Vinh, Hà không ngờ “chiến tranh leo thang” đến mức như thế, họ đâm ra ân hận và bắt đầu nhớ thương nhau, thằng bé con hơn 2 tuổi cũng nhớ cha cứ khóc đòi về. Họ nóng ruột vì lệnh “cấm vận” cứ kéo dài, căng thẳng, vô thời hạn.

Thế là cô vợ đánh liều ra ngoài gọi điện thoại cho chồng, họ lén lút... hẹn hò nhau. Hà tìm cách đem con ra ngoài cho chồng thăm. Gặp nhau, vợ chồng và đứa con mừng mừng tủi tủi, họ nhận ra rằng không được sống cùng nhau họ đau khổ và thiệt thòi biết bao nhiêu, nhưng muốn quay lại với nhau thì không phải dễ.

Cuối cùng, Hà cũng hiểu ra rằng giá mình đừng đem chuyện xích mích riêng tư ấy về nhà kể cho cha mẹ, anh trai nghe thì sự việc không đến nỗi.

Những người “bao đồng”

Anh Quang có người vợ tên là Phượng, anh vốn tự hào vì người vợ có vẻ đẹp mặn mà lại đảm đang sắc sảo, giỏi việc nước đảm việc nhà. Thế nhưng dần dần, anh thấy mệt mỏi vì cái tính lo “bao đồng” của vợ.

Phượng là chị cả, sau chị còn 2 người em trai, vì thế dù đã có gia đình riêng chị vẫn có trách nhiệm lo lắng cho cha già (vì mẹ chị đã mất) và 2 người em trai của mình. Là người hiểu biết, anh Quang rất ủng hộ vợ điều này.

Nhưng từ khi hai người em trai lần lượt có vợ thì bao nhiêu rắc rối của hai gia đình nhỏ ấy cứ ập hết vào gia đình anh như một gánh nặng. Người em trai lớn lập gia đình và mua được nhà ra riêng, thế nhưng chị Phượng vẫn không... buông tha.

Cứ tuần một vài lần, chị đến “kiểm tra đột xuất” xem cô em dâu có sắp xếp nhà cửa gọn gàng, chăm sóc em trai của chị chu đáo không... Và ngay trong những lần đến “kiểm tra” đầu tiên, chị tá hỏa vì quần áo dơ chất đầy cả chậu to không giặt và dường như đến cả tuần cô em dâu không hề nấu cơm vì cơm trong nồi điện mốc meo cả lên.

Chưa kể chị còn đọc lén nhật ký của cô em dâu và biết rằng cứ mỗi khi vợ chồng họ giận nhau thì em trai chị bị vợ chốt cửa không cho vào ngủ chung...

Chị mang những chuyện ấy ra mổ xẻ, góp ý cho họ trước mặt mọi người khiến cô em dâu rất tức giận, đã không giải quyết được gì mà chỉ làm vợ chồng họ càng bất hòa thêm vì chị.

Nhưng chị cũng không rút được kinh nghiệm khi người em trai thứ hai lấy vợ và sống chung với người cha để phụng dưỡng ông. Vì thường xuyên về thăm cha và “nhà của mình” nên chị Phượng càng thấy mình có quyền xen vào cuộc sống của họ và mang những điều bực bội không vừa ý với họ về nhà mình, làm cho cuộc sống gia đình chị trở nên nặng nề, bận rộn.

Chẳng hạn thấy người em dâu thứ hai lâu có con, thế là chị sốt ruột thúc giục họ đi khám... vô sinh. Họ vẫn cứ ì ra (vì kế hoạch), chị lại càng gay gắt “lên án”. Cô em dâu đến nước này không chịu nổi đã lên tiếng: “Chị hơi bị vi phạm nhân quyền đấy! Nếu chị biết điều, tụi em còn tôn trọng chị, còn không sẽ không tiếp chị trong căn nhà này nữa đâu, chị hãy về nhà mà lo cho gia đình chị, coi chừng kẻo mà mất chồng!”.

Quả là cô em dâu có lần đi xem phim với bạn đã nhìn thấy chồng chị dắt tay một cô gái trẻ vào rạp. Vì chị mải lo hạnh phúc của người khác mà quên lo hạnh phúc của chính mình!

Những bà mẹ chồng, mẹ vợ hay những bà chị chồng, chị vợ đa đoan cũng hay có tính này, chuyện riêng của những gia đình khác trong họ tộc hay của bạn bè cũng xộc vào góp ý, đưa ra những giải pháp này nọ mà “đương sự” không cần đến.

Chẳng hạn có ông bà về hưu rảnh rỗi suốt ngày, đến nhà vợ chồng con gái, nào góp ý, can thiệp hầu hết những chuyện riêng của họ khiến anh con rể chán ngán, mệt mỏi, căng thẳng đến mức nói hỗn với cha mẹ vợ. Thế là vợ anh ta phản ứng, rồi họ sinh ra bất hòa và ngày càng nặng nề, không giải quyết được nên đành ly hôn...

Có người còn bỏ việc nhà đi đánh ghen, bắt ghen dùm cho bạn. Nhiều cặp vợ chồng gặp những mâu thuẫn không lớn, tự họ có thể điều chỉnh, giải quyết được, nhưng vì nhiều người thân của họ nhảy vô tư vấn, làm “thầy dùi” khiến mọi việc càng rối rắm, phức tạp thêm.

Cuộc sống càng văn minh, hiện đại thì mỗi gia đình có xu hướng bảo vệ cuộc sống cá nhân, những chuyện riêng tư của mình càng kín đáo. Chẳng hạn có một người vợ hay người chồng ngoại tình cũng là chuyện riêng của họ, tự họ tìm cách xử lý, nếu cần họ sẽ tìm một nhà tư vấn chuyên nghiệp để hỏi ý kiến, chứ không thể đưa người vợ hay người chồng “tội lỗi” ấy ra cho bàn dân thiên hạ... ném đá.

Mỗi gia đình có quyền “tự quyết” những vấn đề riêng của gia đình mình và nên tôn trọng quyền ấy ở người thân của mình, sự can thiệp quá sâu của người khác nhiều khi sẽ đưa gia đình vào bi kịch.

Theo Hạnh phúc Gia đình

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Phát hiện vợ sắp cưới ngoại tình với 2 người cùng lúc

Phát hiện vợ sắp cưới ngoại tình với 2 người cùng lúc

Chuyện vợ chồng - 54 phút trước

GĐXH - Đến sát ngày cưới, anh phát hiện sự thật đau lòng. Người con gái mà anh yêu lại ngoại tình. Không chỉ vậy cô còn ngoại tình với hai người cùng một lúc.

3 con giáp nhờ chăm chỉ, nỗ lực mà năm 2024 sự nghiệp lên hương mang lại cuộc sống gia đình đủ đầy, viên mãn

3 con giáp nhờ chăm chỉ, nỗ lực mà năm 2024 sự nghiệp lên hương mang lại cuộc sống gia đình đủ đầy, viên mãn

Gia đình - 2 giờ trước

GĐXH - Nhờ sự nghiệp, công việc đều có những bước phát triển ổn định mà 3 con giáp này có một cuộc sống đủ đầy, viên mãn đúng như họ mong ước.

Cô dâu khiến bạn thân bẽ bàng giữa đám cưới bằng một hành động không thể chấp nhận

Cô dâu khiến bạn thân bẽ bàng giữa đám cưới bằng một hành động không thể chấp nhận

Gia đình - 4 giờ trước

GĐXH - Người bạn ở quê lấy chồng, cô vội xin nghỉ làm, đi 600km về dự đám cưới của bạn. Thế nhưng hành động của bạn khiến cô bẽ bàng bỏ về ngay khi đám cưới đang diễn ra.

57 tuổi vợ qua đời, tôi bán căn nhà dưới quê về ở với con trai được nửa năm thì bị đuổi đi, biết được nguyên nhân thật sự, tôi oà khóc

57 tuổi vợ qua đời, tôi bán căn nhà dưới quê về ở với con trai được nửa năm thì bị đuổi đi, biết được nguyên nhân thật sự, tôi oà khóc

Gia đình - 5 giờ trước

Sống chung cùng con trai và con dâu 5 tháng, tôi vô tình nghe được cuộc trò chuyện của chúng lúc nửa đêm rồi bật khóc nức nở. Tôi không ngờ chúng lại đối xử với tôi như vậy.

5 con giáp không cần làm gì tình yêu cũng tự tìm đến

5 con giáp không cần làm gì tình yêu cũng tự tìm đến

Gia đình - 8 giờ trước

GĐXH - Trong số 12 con giáp thì có 5 con giáp này dễ tìm được hạnh phúc trong tình yêu bởi họ sở hữu sức hấp dẫn người khác phái rất mạnh.

Người thông minh dùng nguyên tắc '7-3' trong đối nhân xử thế, nhờ vậy cuộc đời sóng yên biển lặng

Người thông minh dùng nguyên tắc '7-3' trong đối nhân xử thế, nhờ vậy cuộc đời sóng yên biển lặng

Gia đình - 10 giờ trước

Trong đối nhân xử thế, những bí mật quan trọng vẫn nên được che giấu và không để người khác biết.

Người phụ nữ lớn tuổi mang băng rôn đến đám cưới chồng cũ với nội dung: Tôi đến đây chúc phúc và lấy vợ lẽ cho chồng

Người phụ nữ lớn tuổi mang băng rôn đến đám cưới chồng cũ với nội dung: Tôi đến đây chúc phúc và lấy vợ lẽ cho chồng

Chuyện vợ chồng - 11 giờ trước

GĐXH - Bất bình hành động của vợ cũ, ông đã khởi kiện bà vì hành động quấy rối hôn lễ của mình.

Ông cụ 95 tuổi đến ngân hàng rút 1 tỷ đồng từ tài khoản của người vợ quá cố nhưng bị nhân viên từ chối, vài ngày sau bỗng nhận được giấy triệu tập của tòa án

Ông cụ 95 tuổi đến ngân hàng rút 1 tỷ đồng từ tài khoản của người vợ quá cố nhưng bị nhân viên từ chối, vài ngày sau bỗng nhận được giấy triệu tập của tòa án

Chuyện vợ chồng - 23 giờ trước

Với trường hợp mà ông cụ Trung Quốc này gặp phải, tòa án phải vào cuộc mới giải quyết được vấn đề

Bố ung thư giai đoạn cuối vẫn cố làm một việc trong đám cưới của con gái

Bố ung thư giai đoạn cuối vẫn cố làm một việc trong đám cưới của con gái

Gia đình - 1 ngày trước

GĐXH - Chứng kiến con gái mặc váy cô dâu, ông cho biết: 'Tôi vô cùng hạnh phúc. Trái tim tôi đập rộn ràng'.

Đi họp lớp cấp 3, cảm giác thất bại xâm chiếm tâm trí: Từng học giỏi nhất mà giờ tôi chỉ là ‘người tàng hình’, không nhà không xe, 6 tháng nay ‘không xu dính túi’

Đi họp lớp cấp 3, cảm giác thất bại xâm chiếm tâm trí: Từng học giỏi nhất mà giờ tôi chỉ là ‘người tàng hình’, không nhà không xe, 6 tháng nay ‘không xu dính túi’

Gia đình - 1 ngày trước

"Bạn lái xe gì đến?", "Thu nhập hàng năm bao nhiêu?", "Bạn có bao nhiêu căn nhà?",... là những câu hỏi khiến tôi "xanh mặt".

Top