Hà Nội
23°C / 22-25°C

Liên tiếp xảy ra ngộ độc nấm: Những thảm cảnh đau lòng

Thứ sáu, 08:08 07/03/2008 | Gia đình

Giadinh.net - Khoảng một tuần trở lại đây, Trung tâm chống độc - BV Bạch Mai liên tục tiếp nhận những vụ ngộ độc do ăn nấm. Trong 9 ca Trung tâm tiếp nhận thì đã có 4 người tử vong. Những người còn lại đang trong cơn nguy kịch.

Hiện những gia đình này đang gặp rất nhiều khó khăn vì vừa phải lo ma chay, vừa phải lo cho người đang còn sống.

Cả bố và con đều tử vong

Đó là trường hợp của gia đình ông Trăng Văn Kết ở thôn Đồng Hương – xã Đồng Yên – Huyện Bắc Quang – Hà Giang. Do ăn phải nấm độc, hiện hai người đã chết, một người đang trong cơn nguy kịch, còn hai người có khả năng thoát khỏi lưới hái tử thần.

Trong cuộc nói chuyện với chúng tôi chiều hôm qua (6/3), anh Trăng Văn Phóng, cháu gọi ông Kết là bác ruột vẫn chưa hết bàng hoàng kể: “Hôm đó, vào buổi trưa ngày 25/2/2008, trên đường đi trồng lạc ở ngoài đồng về, thấy nấm mọc mơn mởn bên vệ đường, anh Thủy và anh Nhất đã hái mang về hỏi bác Kết là có ăn được không. Bác Kết bảo như đinh đóng cột: “Tao ăn nấm này mãi rồi, không phải nấm độc đâu”. Và đó cũng là bữa ăn trưa cuối cùng của bác Kết và anh Nhất. Anh Thủy cũng khó qua khỏi lắm. Lúc nãy, anh ấy nôn ra máu và bác sĩ gọi em vào, bảo là sắp đi rồi!!!”. Phóng khóc nấc lên, chẳng nói thêm gì nữa.

TS Phạm Duệ - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, hiện tại vẫn còn khá nhiều bệnh nhân ngộ độc do nấm gặp phải hoàn cảnh rất thương tâm, cần đến sự giúp đỡ của cộng đồng.

Mọi sự giúp đỡ cho các bệnh nhân xin gửi về: Báo Gia đình & Xã hội, 138A Giảng Võ – Ba Đình – Hà Nội (liên hệ số 0913346447) hoặc Trung tâm Chống độc – Bệnh viện Bạch Mai – 78 đường Giải Phóng – Hà Nội (liên hệ số 04.8697501).

Anh Đặng Văn Lịch, con rể ông Kết cho biết: Bữa trưa hôm đó còn có anh trai của Phóng là Trương Văn Giỏi và một người bạn của con trai ông Kết là Hoàng Văn Khắp. Cả thảy 5 người ăn hôm đó thì bị ngộ độc cả 5. Ăn nấm từ trưa, đến khoảng 12 giờ đêm đang ngủ thì họ nôn  thốc nôn tháo kèm theo đi ngoài. Lúc đầu nôn ra  nước, sau đó nôn ra mật xanh mật vàng, cho đến khi không còn gì trong người vẫn nôn ọe. Da chuyển từ tái sang xanh, cho đến gần sáng thì da vàng như nghệ.

“Sáng ngày 26/2, chúng tôi nhờ anh em hàng xóm chở bố và các em tôi đến bệnh viện Bắc Quang. Hai ngày sau chuyển đến bệnh viện Hà Giang. Bố vợ tôi và em Nhất bị nặng nhất, do ăn quá nhiều nấm độc nên đã nôn ra máu, bệnh viện bảo không qua khỏi nên phải chuyển về nhà. Đi được nửa đường thì em Nhất tắt thở. Bố tôi cũng ra đi ngay sau đó. Còn em Thủy nữa, được chuyển xuống đây (Bệnh viện Bạch Mai) 1 tuần nay nhưng hôm nay cũng đã nôn ra máu rồi” - anh Lịch buồn rầu nói.

Theo lời kể của người nhà ông Kết, bữa trưa hôm đó, bà Thạch có việc bận, ăn sau nên không bị ngộ độc. Mặc dù thoát chết nhưng hiện bà Thạch như sắp phát điên vì một lúc chịu 2 cái tang của chồng và con trai. Còn hai đứa con trai bà, Thủy và Giỏi đang được cấp cứu ở Bệnh viện Bạch Mai nhưng cũng chẳng biết có qua khỏi không. Gia đình bà Thạch đã nghèo, gặp vụ ngộ độc này trâu bò đã bán sạch để lo ma chay và tiền đi bệnh viện. Còn mấy sào trồng lạc, đất đã cày ải rồi cũng để đấy, bà chẳng bụng dạ nào để lo chuyện đồng áng nữa. Bà Thạch khóc suốt ngày, có lúc lên cơn hoảng loạn vì quá đau khổ. Hai con trai bà đang nằm viện Bạch Mai bà phải nhờ đến anh em, dâu rể và các cháu trông nom.

Con chết, mẹ nằm cấp cứu

Một gia đình khác ở Phú Thọ cũng đang trong tình cảnh hết sức đáng thương vì ngộ độc nấm. Cả ba mẹ con đều bị ngộ độc. Bà mẹ và đứa con út 7 tuổi đang được cấp cứu ở Trung tâm Chống độc, bệnh viện Bạch Mai. Anh Dương Kim Trình, bố của hai đứa nhỏ, mặt mày phờ phạc âu sầu ngồi ở hành lang bệnh viện kể: Hôm đó anh đi phát nương để trồng sắn, thấy nấm mọc nhiều quá nên hái về ăn. Thấy nấm màu trắng bình thường như các loại nấm trước đây, chỉ khác là rễ cây nấm cụt lủn. Anh tưởng là bị đứt rễ nhưng lấy dao đào lên thì chẳng thấy gì. “Nhưng chẳng hiểu thế nào, lúc đó tôi chẳng nghi ngại gì, vì nhìn cây nấm chẳng thấy khác gì loại nấm mà trước đây gia đình tôi đã từng ăn.

Buổi trưa hôm đó, vợ tôi xào nấm với rau cải trồng trong vườn. Cả nhà tôi cùng ăn. Ăn xong các con tôi đi học. Bữa tối, còn lại một ít rau nấm trong nồi, ba mẹ con nhà nó ăn hết. Đến khoảng 9 giờ tối thì thằng Tính nhà tôi bắt đầu nôn. Mấy phút sau, thằng Tài và vợ tôi cũng nôn thốc nôn tháo, có cả đi ngoài. Còn tôi, đến 5 giờ sáng cũng bắt đầu nôn. Cả nhà tôi được hàng xóm và anh em họ hàng chở xe máy đến bệnh viện huyện Thanh Sơn. Sau hai ngày chúng tôi được chuyển đến Bệnh viện Việt Trì.

Lúc này, vợ con tôi không thể đứng ngồi được nữa. Da vàng như nghệ. Thằng Tính nhà tôi không cử động được. Tôi cầm đi có 3 triệu bạc, do thiếu nên phải quay về nhà vay thêm tiền. Sau một ngày một đêm nằm ở Bệnh viện Việt Trì, vợ con tôi được chuyển về Bệnh viện Bạch Mai. Nếu vợ tôi và thằng Tài có mệnh hệ gì thì tôi chẳng sống nổi”...

Anh Trình hôm đó cũng ăn nấm nhưng do ăn chỉ một bữa trưa, sức đề kháng tốt hơn nên sau khi được rửa ruột và uống thuốc giải độc ở Bệnh viện Việt Trì thì khỏi. Từ hôm đó đến giờ, đã hơn 1 tuần nay, mặc dù cơ thể mệt mỏi do ngộ độc nấm nhưng anh Trình vẫn phải ngược xuôi đi đi, về về để lo đám ma cho đứa con trai  lớn và lo chăm sóc vợ và con trai út đang nằm cấp cứu ở khoa chống độc – bệnh viện Bạch Mai.

Gia cảnh nhà anh Trình nghèo, quanh năm chỉ phát nương trồng sắn và cây keo.  Từ hôm chẳng may ăn phải nấm độc, anh Trình đã phải đi vay mượn khắp nơi. Hơn một tuần nay, anh vay 5 triệu đồng, đã tiêu hết mà chưa biết đến bao giờ vợ con anh mới hồi phục.

Lâm Vũ

hoaianh
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Đi hơn nghìn km đến thăm con gái lấy chồng xa, thái độ của con rể khiến người bố bỏ về luôn

Đi hơn nghìn km đến thăm con gái lấy chồng xa, thái độ của con rể khiến người bố bỏ về luôn

Chuyện vợ chồng - 58 phút trước

GĐXH - Lúc rời đi cũng không ai chào hỏi, đưa tiễn khiến người bố cảm thấy lạnh lẽo, đau buồn.

5 cung hoàng đạo giỏi che giấu bản thân nhất, hãy cẩn thận khi tiếp xúc

5 cung hoàng đạo giỏi che giấu bản thân nhất, hãy cẩn thận khi tiếp xúc

Gia đình - 1 giờ trước

GĐXH - Những cung hoàng đạo này có khả năng giỏi nhất trong việc ngụy trang bản thân trong mắt người khác khi họ muốn, kể cả khi họ đang có tham vọng rất lớn.

Từ chối lời tán tỉnh của gã đàn ông, cô gái bị tấn công thô bạo, clip hiện trường gây phẫn nộ

Từ chối lời tán tỉnh của gã đàn ông, cô gái bị tấn công thô bạo, clip hiện trường gây phẫn nộ

Gia đình - 4 giờ trước

Đoạn video do camera an ninh ghi lại tại một phòng tập gym ở thủ đô Bangkok của Thái Lan đã khiến người xem phẫn nộ tột cùng.

Chuyện tình như cổ tích của cô phiên dịch viên lớn lên từ quê nghèo lấy chồng Ba Lan lớn hơn 24 tuổi

Chuyện tình như cổ tích của cô phiên dịch viên lớn lên từ quê nghèo lấy chồng Ba Lan lớn hơn 24 tuổi

Chuyện vợ chồng - 16 giờ trước

Cuộc sống của Lệ Lệ và gia đình đã thay đổi hoàn toàn sau khi cô gặp được Marek.

Tình duyên nở rộ, hỷ thước gõ cửa báo tin vui, 4 con giáp này gặp may nhất tháng 5/2024

Tình duyên nở rộ, hỷ thước gõ cửa báo tin vui, 4 con giáp này gặp may nhất tháng 5/2024

Gia đình - 18 giờ trước

GĐXH - Những người tuổi Thìn độc thân sẽ gặp được đối tác thú vị vào tháng 5, còn những bạn độc thân tuổi Hợi có khả năng gặp được người đặc biệt đó tại một sự kiện xã hội.

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Gia đình - 19 giờ trước

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Cô gái 18 tuổi gọi điện cho bạn trai 100 cuộc mỗi ngày

Cô gái 18 tuổi gọi điện cho bạn trai 100 cuộc mỗi ngày

Gia đình - 22 giờ trước

Tại thời điểm viết bài, câu chuyện đã thu hút 84,000 bình luận trên Douyin.

Chồng ngoại tình khi chúng tôi đang nỗ lực làm thụ tinh ống nghiệm

Chồng ngoại tình khi chúng tôi đang nỗ lực làm thụ tinh ống nghiệm

Chuyện vợ chồng - 1 ngày trước

Vợ chồng tôi bị hiếm muộn, phải sử dụng biện pháp thụ tinh trong ống nghiệm để có con. Nhưng chính trong quá trình vật vã "tìm con", chồng tôi đã ngoại tình vì... quá mệt mỏi.

Thấy con trai thương vợ, người mẹ nổi cơn ghen với con dâu

Thấy con trai thương vợ, người mẹ nổi cơn ghen với con dâu

Chuyện vợ chồng - 1 ngày trước

GĐXH - Nhìn thấy sự bất thường trong mối quan hệ giữa mẹ chồng và chồng, cô lập tức đồng ý ly hôn, chỉ muốn rời xa càng sớm càng tốt.

Mẹ bạn trai bất ngờ hẹn gặp, tiết lộ một bí mật khiến tôi ngã ngửa

Mẹ bạn trai bất ngờ hẹn gặp, tiết lộ một bí mật khiến tôi ngã ngửa

Gia đình - 1 ngày trước

Đến quán cà phê, đập vào mắt tôi là hình ảnh một người phụ nữ quý phái, sang trọng và diện... toàn hàng hiệu đắt đỏ. Tôi không chắc liệu đây có thực sự là mẹ của bạn trai không?

Top