Hà Nội
23°C / 22-25°C

Khi mẹ cũng là cô giáo

Thứ sáu, 14:02 24/08/2007 | Gia đình

“Thưa mẹ… a, quên, thưa cô…”. Có không ít bạn rơi vào tình huống “thưa mẹ” rồi “thưa cô” khi bố mẹ cũng chính là thầy cô giáo của mình. Liệu họ có được đối xử khác đi không? Hoàn cảnh đó là may mắn hay rủi ro, lợi hay hại?

X.Dương (20 tuổi) - con cô Thúy giáo viên dạy văn cấp 2 trường Nguyễn Du (Thái Nguyên) cho biết, anh đã từng học môn văn do mẹ dạy bốn năm liền. Hồi đó cô là giáo viên chủ nhiệm lớp chọn, dù rất muốn cho con vào học trong lớp đó nhưng lo mọi người dị nghị nên phải chuyển con sang lớp bên cạnh học.

Chuyện điểm học trên lớp cũng có vấn đề, văn của Dương khá hay nhưng cũng chỉ dừng ở mức 6 đến 7 điểm vì ngoài môn văn anh không giỏi môn nào khác nữa. "Thế nên nếu mẹ cho cao quá, các bạn lại hiểu nhầm mình được thiên vị hay là biết trước đề…" Dương nói. Đâm ra anh hay trêu: "Mẹ cứ đì con nhiều vào, chấm khắt khe vào".

Tất nhiên Dương không phủ nhận tuy thiệt thòi điểm số nhưng bù lại anh có lợi thế hơn hẳn bạn bè vì hay được mẹ kể chuyện, phân tích tác phẩm những lúc ăn cơm hoặc cả nhà ngồi nói chuyện, được tiếp cận nhiều khía cạnh khác nhau của văn học như tác giả, hoàn cảnh ra đời, tại sao đoạn này lại như này, tại sao lại dùng từ này chứ không phải dùng từ khác…-  Những thứ mà anh chỉ được học sơ sài trên lớp do thời lượng quá ít ỏi.

Thế nhưng trường hợp như Dương lại không phải là nhiều. Có nhiều người khi được học trong trường có cha hoặc mẹ dạy, nhất là vào đúng lớp phụ huynh đứng giảng thì sinh ra tâm lý "cậy" và ỷ lại. Không chịu học, không chịu làm bài tập. Nếu có lỡ bị điểm kém cũng kệ, kiểu gì chẳng được cho qua. Cha mẹ trong trường hợp con cái như thế dù không muốn nhưng cũng phải cố nâng điểm cho con lên trung bình hoặc khá để vớt vát, sau đó mới "tính sổ" với con sau.

Thêm nữa, nhiều người dù học giỏi hay không cũng rất được các giáo viên khác để mắt đến. Đồng thời khi chấm điểm các cô cũng nương tay bỏ qua lỗi nọ lỗi kia cho mà cho điểm rất thoáng. Đây chính là một trong số những lợi thế "truyền thống" dành cho con của các giáo viên trong trường.

Khi được hỏi về cảm giác thế nào khi học trong giờ của phụ huynh, Hoàng Hải (SV HVBCTT) - con của thầy Gia - Giảng viên môn Tin học nói một cách rất chân thật là "chẳng cảm giác gì cả". Hải chưa bao giờ nghĩ bố là giáo viên dạy mình mà đơn thuần chỉ là cha - con.

Đối với những "quyền lợi" mà mình có được, Hải nói thực sự anh không có chút nào những thứ ấy. Tuy rằng đôi lúc anh lên lớp muộn được thầy bỏ qua nhưng về nhà vẫn bị mắng, bị dạy dỗ một trận. Thi cử là tự lực, nhưng chỉ vì bố là người ra đề và là người chấm thi nên chuyện điểm chác cũng là một vấn đề khá lớn. Ấy vậy có cái hay ở chỗ vì thầy giáo là "sếp" của cả nhà anh nên chẳng bao giờ Hải dám bỏ học môn của thầy, trong lớp học khá ngoan ngoãn và nghiêm túc so với các môn khác.

Ý kiến của Hải cũng trùng với ý kiến của khá nhiều học sinh, sinh viên mà cha mẹ là những người đứng lớp. Tuy nhiên đây không phải là sự biện hộ cho việc "học không vào môn của thầy mà bị điểm kém" mà đơn giản chỉ vì từ bé đến lớn cha mẹ họ chỉ là "giáo viên của người khác" chứ không phải "giáo viên của mình".

Phương (Thái Bình) - học sinh tỉnh ngoài lớp 10 trường PTTH Nguyễn Tất Thành có mẹ là cô Liên - hiệu phó trường một trường tiểu học ở xã, lại thấy mình may mắn khi được mẹ dạy dỗ. Vì là giáo viên nên cô Liên khá nghiêm khắc trong quan niệm về giáo dục.

Phương nói một ngày em phải làm hơn hàng chục bài toán nâng cao, đọc và phân tích những tác phẩm văn học mẹ đem về cho. Đồng thời phải học đều các môn chứ không được học lệch. Chính vì thế trong nhiều năm liền Phương liên tục học trong các lớp chọn của thị xã Diêm Điền, có học bổng, là lớp trưởng năng động, luôn được nêu làm gương cho các bạn về thành tích học tập đứng nhất lớp của mình. Hè vừa rồi Phương đỗ chuyên văn trường Nguyễn Tất Thành là niềm vui cho cả gia đình.

Cha mẹ làm giáo viên, đó là lợi thế lớn nhất của một người khi được sinh ra. Vì chắc chắn họ sẽ được giáo dục, được sống trong môi trường tốt nhất vì cha mẹ họ là thành phần trí thức. Phần lớn những gia đình như thế con cái đều rất thành đạt và được mọi người tôn trọng. Nhưng nếu cứ ỷ lại vào cha mẹ mà không chịu cố gắng, để những con số trên sổ điểm làm mờ mắt, chẳng sớm thì muộn họ cũng chán học, lực học sa sút và dần dần rỗng kiến thức, không còn muốn học nữa.

Theo Dân Trí

hoaianh
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Cuộc hôn nhân hạnh phúc nào cũng có 6 đặc điểm điển hình này

Cuộc hôn nhân hạnh phúc nào cũng có 6 đặc điểm điển hình này

Chuyện vợ chồng - 11 giờ trước

GĐXH - Một cuộc hôn nhân tốt đẹp là khi cả hai không gặp quá nhiều vấn đề về tài chính.

Dạy con kiểu "Hiệu ứng đuổi rắn" không chỉ làm hại con mà còn làm tổn thương chính mình

Dạy con kiểu "Hiệu ứng đuổi rắn" không chỉ làm hại con mà còn làm tổn thương chính mình

Nuôi dạy con - 13 giờ trước

GĐXH - Chuyên gia tâm lý học Lý Mai Cẩn của Đại học Cảnh sát Trung Quốc cho rằng có những cha mẹ cả cuộc đời chỉ "lang thang bên ngoài cánh cửa trái tim trẻ".

Tôi nhận cái kết đắng vì đánh ghen chồng và cô bồ giữa phố

Tôi nhận cái kết đắng vì đánh ghen chồng và cô bồ giữa phố

Chuyện vợ chồng - 15 giờ trước

Cuộc sống của gia đình tôi bị đảo lộn hoàn toàn sau ngày tôi đi đánh ghen.

4 con giáp kiếm tiền giỏi nhất năm 2024 trở thành chỗ dựa vững chắc cho gia đình

4 con giáp kiếm tiền giỏi nhất năm 2024 trở thành chỗ dựa vững chắc cho gia đình

Gia đình - 18 giờ trước

GĐXH - Những gia đình có thành viên thuộc con giáp may mắn này thường được cho là sẽ có cuộc sống êm đềm, hạnh phúc.

Những chòm sao nữ lắm chiêu trò khi yêu đương

Những chòm sao nữ lắm chiêu trò khi yêu đương

Gia đình - 21 giờ trước

GĐXH - Khi có người yêu, Thiên Bình thường áp dụng chiêu 'lạt mềm buột chặt'; còn Bọ Cạp thường dùng chiêu thức 'Thả con săn sắt bắt con cá rô'.

Tôi bỏ anh giám đốc giàu có để yêu chàng nhân viên nghèo

Tôi bỏ anh giám đốc giàu có để yêu chàng nhân viên nghèo

Chuyện vợ chồng - 21 giờ trước

Ngay sau khi chia tay, cười nhạt một cái, tôi quay sang hỏi anh đồng nghiệp nghèo có thích tôi không...

Tôi quá sốc khi biết mặt nhân tình của chồng

Tôi quá sốc khi biết mặt nhân tình của chồng

Chuyện vợ chồng - 1 ngày trước

Tạm thời tôi chưa biết phải làm sao cho tròn vẹn, để tất cả chúng tôi cùng được thoải mái, bình yên. Tôi thấy mệt mỏi khi suy nghĩ hiện tại trong lòng chỉ toàn là tiêu cực.

Cha mẹ sốc khi xem ảnh chụp não đứa trẻ 3 tuổi hay bị la mắng, tiến sĩ Harvard chỉ ra hệ lụy tiêu cực khi kỷ luật trẻ bằng lời nói

Cha mẹ sốc khi xem ảnh chụp não đứa trẻ 3 tuổi hay bị la mắng, tiến sĩ Harvard chỉ ra hệ lụy tiêu cực khi kỷ luật trẻ bằng lời nói

Nuôi dạy con - 1 ngày trước

GĐXH - Cha mẹ luôn nghĩ rằng, việc la mắng con cái là cách để giáo dục một đứa trẻ trở nên ngoan ngoãn hơn. Thế nhưng, họ không ngờ rằng, hành động này có thể gây ra những tác động tiêu cực lâu dài tới một đứa trẻ.

Lời cảnh cáo của bố vợ khiến con rể xúc động

Lời cảnh cáo của bố vợ khiến con rể xúc động

Chuyện vợ chồng - 1 ngày trước

GĐXH - Ông cho con rể biết, mình đã rất cực nhọc mới có được cô con gái tuyệt vời trao để cho anh, bởi thế 'con đừng có lộn xộn'.

Chồng bí mật lắp camera để chứng minh tôi là người vợ 'ăn hại'

Chồng bí mật lắp camera để chứng minh tôi là người vợ 'ăn hại'

Chuyện vợ chồng - 1 ngày trước

Tôi từng muốn ly hôn sau khi biết chồng đã bí mật lắp camera để theo dõi mình. Anh muốn chứng minh tôi là người vợ lười biếng và "không thể cãi vào đâu".

Top