Hà Nội
23°C / 22-25°C

Bi kịch chăn gối do thiếu đồng thuận

Thứ tư, 07:57 13/08/2008 | Gia đình

Giadinh.net - Đằng sau nỗi đau đớn ê chề mà những người phụ nữ bị chồng bạo dâm phải chịu đựng là gì? Sự “dã man” của các ông chồng là bột phát tức thời hay là bệnh lý?

> "Sở thích" của những ông chồng bệnh hoạn
> Sự trở chứng của ông lão 70
> 365 ngày kinh hoàng trên giường ngủ

PV Báo Gia đình & Xã hội đã có cuộc trao đổi với TS Khuất Thu Hồng – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển xã hội xung quanh những vấn đề này.

Theo bà, việc một số ông chồng đã đánh đập, thậm chí dùng nhục hình với bạn đời của mình khi quan hệ tình dục, được quy về yếu tố đạo đức hay do vấn đề bệnh lý?

TS Khuất Thu Hồng.
- Không thể có một kết luận chung cho tất cả những người có hành vi quan hệ tình dục lệch lạc đó, mà phải xét riêng từng đối tượng. Khoa học thế giới không coi đó là bệnh lý, mà gọi những ông chồng này là những người có hành vi bạo dâm, ác dâm – hành vi quan hệ tình dục “lệch chuẩn”, hoặc hành vi quan hệ tình dục lệch lạc. Hiện ở Việt Nam, khái niệm bạo dâm, ác dâm vẫn chưa được hiểu một cách thấu đáo.

Trên thực tế, hiện vẫn tồn tại dạng người có kiểu quan hệ tình dục như vậy. Phần lớn họ có những hành động như đánh đập, cấu véo bạn tình khi cảm xúc tình dục đến.

Nếu nhận được sự đồng tình từ phía đối tác, thì việc đánh đập và cấu véo trở thành “trò chơi”, thành chất xúc tác cho những khoái cảm của họ. Còn nếu không có sự thỏa thuận và không nhận được sự đồng tình từ phía đối tác, thì hành vi đánh đập và cấu véo đó khiến cho bạn tình sợ hãi.

Sự sợ hãi và chống đối từ bạn tình càng kích thích thêm tính hung bạo của họ như đánh đập quá mức, thậm chí dẫn đến án mạng.

Đâu là nguyên nhân dẫn đến những hành vi đánh đập bạn tình một cách tàn nhẫn như vậy, thưa bà?

- Trong quan hệ tình dục, quan trọng nhất là sự thỏa thuận. Nó chỉ gây ra nguy hiểm khi không có sự thỏa thuận giữa hai người. Và để có được sự thỏa thuận này, lại cần có sự hiểu biết từ cả hai phía. Cho nên trong quan hệ tình dục, người ta nhấn mạnh đến sự thỏa thuận và trao đổi là vì vậy.

Hầu hết những vụ án mạng liên quan đến bạo dâm hoặc tội phạm bạo hành gia đình, đều xuất phát từ sự không hiểu biết. Để tìm được sự hòa hợp trong “chuyện ấy”, họ phải đi tìm kiếm. Bởi trên thực tế có một dạng người có thể hòa hợp được với họ, đó là những người có hành vi thống dâm (thích được đánh đập và hành hạ).

Theo nghiên cứu các dạng tình dục khác nhau của con người, do một số nhà khoa học về tình dục nổi tiếng trên thế giới (chuyên gia phân tâm học người Áo ông Freud và cặp vợ chồng chuyên nghiên cứu về tình dục học người Mỹ Jonhson Master), thì trong mỗi người đều có một chút thống dâm và bạo dâm.

Điều đó đã được chứng minh trong sinh hoạt chăn gối tại các gia đình. Đôi lúc sau khi “xô xát”, các cặp vợ chồng lại trở nên mặn  nồng hơn. Đó chính là xuất phát từ hành vi thống dâm và bạo dâm tiềm ẩn trong con người. Và hành vi đó chỉ khác nhau về mức độ chứ bản chất là giống nhau.

Bà có thể cho biết, hiện khoa học đã nghiên cứu về kiểu người có hành vi tình dục lệch lạc này chưa? Vì sao họ lại có những hành vi “quái đản” như vậy?

- Khi nhận thấy có hiện tượng khác thường này trong văn hóa tình dục, nhiều nhà khoa học trên thế giới đã cất công tìm hiểu để tìm ra nguyên nhân từ đâu. Nhưng vì đây là dạng hành vi chứ không phải bệnh lý, nên để tìm ra nguyên nhân thì phải căn cứ trên từng đối tượng riêng lẻ. Có người bị ảnh hưởng từ nhỏ, cũng có người do bẩm sinh từ não…

Tuy nhiên, giải thích về mặt khoa học thì không thể tìm được nguyên nhân do đâu. Cho nên, thế giới chấp nhận có một dạng người như thế tồn tại, nếu hành vi đó không quá mức và không gây nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng của bạn tình.

Đối ngược với những người có hành vi bạo dâm là những người có hành vi thống dâm. Vì vậy, nếu một người có hành vi bạo dâm gặp một người có hành vi thống dâm thì họ sẽ tìm thấy tiếng nói chung và có đời sống tình dục hòa hợp.

Bà có suy nghĩ gì về nạn nhân và hậu quả họ phải chịu đựng trong những vụ bạo hành tình dục?

- Như tôi đã nói ở trên, điều quan trọng nhất trong quan hệ tình dục là sự thỏa thuận giữa hai bên. Những vụ bạo hành tình dục trên hầu hết là không đạt được sự thỏa thuận đó. Do nhiều vấn đề, có thể do thiếu hiểu biết, có thể do không hòa hợp, cũng có thể do bất đẳng giới…. Những trường hợp bị bạo hành tình dục dẫn đến những tổn hại nặng nề về sức khỏe thậm chí gây ra án mạng là đã vượt qua ranh giới đời sống, lúc này vấn đề thuộc về tội phạm hình sự, họ sẽ bị luật pháp xử lý.

Xin cảm ơn bà!

Vẫn chưa cụ thể hóa được loại hành vi này

Luật Phòng chống bạo lực gia đình đã ra đời và có hiệu lực. Vấn đề bạo hành tình dục cũng được đề cập trong Luật này, nhưng đến nay vẫn chưa thể cụ thể hóa được. Hiện các cơ quan có thẩm quyền, những cơ quan liên quan và những nhà làm luật đang tiến hành nghiên cứu để sửa đổi, bổ sung những điều luật liên quan đến vấn đề được coi là “nhạy cảm” này.

Có hai phương án được tính đến, một là sửa đổi bổ sung Luật hình sự, Luật xử phạt hành chính đối với những điều khoản xử phạt tội phạm liên quan đến bạo lực tình dục. Hoặc sẽ nghiên cứu những điều khoản có sẵn trong hai bộ luật này để tính đến việc ra một quy định riêng về xử phạt tội phạm bạo lực gia đình liên quan đến bạo lực tình dục.

(Ông Nguyễn Hoàng Mai, Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội)

Cần phải xử lý những ông chồng bạo dâm

Những người đàn ông bạo dâm thường chỉ tìm được khoái cảm khi hành hạ người bạn đời. Đó là dạng người có hành vi tình dục sai lạc. Tùy vào mức độ, nếu người nào nặng thì mới gọi là bệnh hoạn.

Tuy nhiên, dù xuất phát từ nguyên nhân nào đi chăng nữa, việc hành hạ người bạn đời, làm cho họ đau đớn và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe là không thể chấp nhận được. Xã hội văn minh không chấp nhận hành vi cưỡng dâm. Nguyên lý của tình dục hiện đại không chấp nhận bất bình đẳng giới, cưỡng ép thô bạo.

Hiện luật pháp Việt Nam đã có Luật Phòng chống bạo lực gia đình, tôi nghĩ những ông chồng này cần phải được xử lý một cách nghiêm minh. Tuy nhiên, để xử lý được họ lại cần  phải có sự tố cáo của phụ nữ. Do vậy, theo tôi, trước mắt nên đẩy mạnh khâu tuyên truyền để tăng cường sự hiểu biết của chị em cũng như của chính những người đàn ông có hành vi bạo dâm này. Khi có được nhận thức đúng đắn về hành vi của mình, về ranh giới của đời sống và những điều luật pháp ngăn cấm, bản thân những người có hành vi bạo dâm sẽ tự điều chỉnh được hành vi của mình.

(Bác sĩ Đào Xuân Dũng - Chuyên gia tư vấn về sức khỏe tình dục)

Lâm Vũ (thực hiện)

hoaianh
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
5 cung hoàng đạo không cam chịu số phận

5 cung hoàng đạo không cam chịu số phận

Gia đình - 12 giờ trước

GĐXH - Những cung hoàng đạo này luôn tìm cách phá vỡ giới hạn của bản thân, vươn đến những mục tiêu cao nữa, cao mãi.

Sinh ra 'ngậm thìa vàng' nhưng hai con gái của Quyền Linh không hề kiêu ngạo mà đều ngoan ngoãn, học giỏi, biết chia sẻ. Vậy bí kíp của nam MC là gì?

Sinh ra 'ngậm thìa vàng' nhưng hai con gái của Quyền Linh không hề kiêu ngạo mà đều ngoan ngoãn, học giỏi, biết chia sẻ. Vậy bí kíp của nam MC là gì?

Nuôi dạy con - 12 giờ trước

GĐXH - Mặc dù bận rộn với dự án nghệ thuật nhưng Quyền Linh luôn đặt việc chăm sóc, giáo dục con cái lên hàng đầu với những phương pháp, triết lý riêng...

Yêu 4 năm, chồng Tây chuẩn men bỗng biến thành phụ nữ; vợ chấp nhận, bỏ xứ theo chồng rồi vỡ mộng cờ hoa

Yêu 4 năm, chồng Tây chuẩn men bỗng biến thành phụ nữ; vợ chấp nhận, bỏ xứ theo chồng rồi vỡ mộng cờ hoa

Chuyện vợ chồng - 17 giờ trước

Sau 1 năm chuyển sang Mỹ sống cùng chồng, chị Đào Hợp đành gạt nước mắt bỏ ra ngoài sau một sự cố.

Đi hơn nghìn km đến thăm con gái lấy chồng xa, thái độ của con rể khiến người bố bỏ về luôn

Đi hơn nghìn km đến thăm con gái lấy chồng xa, thái độ của con rể khiến người bố bỏ về luôn

Chuyện vợ chồng - 19 giờ trước

GĐXH - Lúc rời đi cũng không ai chào hỏi, đưa tiễn khiến người bố cảm thấy lạnh lẽo, đau buồn.

5 cung hoàng đạo giỏi che giấu bản thân nhất, hãy cẩn thận khi tiếp xúc

5 cung hoàng đạo giỏi che giấu bản thân nhất, hãy cẩn thận khi tiếp xúc

Gia đình - 20 giờ trước

GĐXH - Những cung hoàng đạo này có khả năng giỏi nhất trong việc ngụy trang bản thân trong mắt người khác khi họ muốn, kể cả khi họ đang có tham vọng rất lớn.

Từ chối lời tán tỉnh của gã đàn ông, cô gái bị tấn công thô bạo, clip hiện trường gây phẫn nộ

Từ chối lời tán tỉnh của gã đàn ông, cô gái bị tấn công thô bạo, clip hiện trường gây phẫn nộ

Gia đình - 23 giờ trước

Đoạn video do camera an ninh ghi lại tại một phòng tập gym ở thủ đô Bangkok của Thái Lan đã khiến người xem phẫn nộ tột cùng.

Chuyện tình như cổ tích của cô phiên dịch viên lớn lên từ quê nghèo lấy chồng Ba Lan lớn hơn 24 tuổi

Chuyện tình như cổ tích của cô phiên dịch viên lớn lên từ quê nghèo lấy chồng Ba Lan lớn hơn 24 tuổi

Chuyện vợ chồng - 1 ngày trước

Cuộc sống của Lệ Lệ và gia đình đã thay đổi hoàn toàn sau khi cô gặp được Marek.

Tình duyên nở rộ, hỷ thước gõ cửa báo tin vui, 4 con giáp này gặp may nhất tháng 5/2024

Tình duyên nở rộ, hỷ thước gõ cửa báo tin vui, 4 con giáp này gặp may nhất tháng 5/2024

Gia đình - 1 ngày trước

GĐXH - Những người tuổi Thìn độc thân sẽ gặp được đối tác thú vị vào tháng 5, còn những bạn độc thân tuổi Hợi có khả năng gặp được người đặc biệt đó tại một sự kiện xã hội.

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Gia đình - 1 ngày trước

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Cô gái 18 tuổi gọi điện cho bạn trai 100 cuộc mỗi ngày

Cô gái 18 tuổi gọi điện cho bạn trai 100 cuộc mỗi ngày

Gia đình - 1 ngày trước

Tại thời điểm viết bài, câu chuyện đã thu hút 84,000 bình luận trên Douyin.

Top