Ngày 28 Tháng 2, 2020 | 07:10 AM

6 mẹo để sử dụng iPhone hiệu quả hơn trong bóng tối, bạn đã biết chưa?

  MỚI NHẤT

Apple hiện đã tích hợp khá nhiều tính năng thông minh giúp iPhone có thể thích ứng tốt hơn với môi trường xung quanh, nhất là trong điều kiện thiếu sáng. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu một số tính năng sử dụng vào ban đêm hoặc trong không gian tối mà có thể bạn quan tâm.


6 mẹo để sử dụng iPhone hiệu quả hơn trong bóng tối, bạn đã biết chưa? - Ảnh 1.

Kích hoạt chế độ nền tối Dark Mode trên iOS 13 (và trên ứng dụng)

Sau khi ra mắt Dark Mode trên macOS vào năm 2018, Apple tiếp tục cập nhật chế độ này trên iPhone chạy iOS 13 và iPad chạy iPadOS 13 trong năm 2019. Chế độ nền tối giúp người dùng cảm thấy dễ chịu hơn khi sử dụng điện thoại vào ban đêm, tránh bị đau mắt.

Bạn có thể sử dụng Dark Mode toàn thời gian hoặc để iPhone tự động chuyển đổi chế độ khi trời tối. Để kích hoạt Dark Mode, thực hiện theo các bước sau:

1. Vào Cài đặt (Settings) > Màn hình và Độ sáng (Display and Brightness).

2. Chọn "Sáng" (Light) hoặc "Tối" (Dark), sau đó bật tùy chọn "Tự động" (Automatic) nếu muốn sử dụng tính năng tự chuyển đổi.

3. Nếu sử dụng chức năng "Tự động" (Automation), bạn cũng có thể tùy chỉnh lịch trình theo ý muốn ở mục "Tùy chọn" (Options).

6 mẹo để sử dụng iPhone hiệu quả hơn trong bóng tối, bạn đã biết chưa? - Ảnh 2.

Ngoài ra, người dùng có thể yêu cầu Siri chuyển đổi giữa các chế độ tối hoặc sáng bằng câu lệnh "Hey Siri, enable Dark mode" hoặc "Hey Siri, switch to Light Mode" (hiện tại Siri chưa thể giao tiếp bằng tiếng Việt).

Nhiều ứng dụng cũng tự nhận diện chế độ nền tối đang được sử dụng để tự động chuyển đổi trạng thái. Tuy nhiên, một số ứng dụng khác (như là Facebook Messenger) vẫn yêu cầu kích hoạt thủ công. Hy vọng, trong tương lai gần, các ứng dụng sẽ tự động hỗ trợ chế độ nền tối.

Hạn chế ánh sáng xanh với chế độ Night Shift

Ánh sáng xanh có tác động nhất định đến chu kỳ giấc ngủ của con người. Bộ não liên kết hoạt động và sự tỉnh táo với ánh sáng xanh vì chúng ta tiếp xúc với bầu trời mỗi ngày. Vào cuối ngày, ánh sáng vàng cam ấm áp của hoàng hôn sẽ báo hiệu khoảng thời gian nghỉ ngơi.

Đó là lý do tại sao nhiều người dùng sử dụng F.lux, một phần mềm mô phỏng lại ánh sáng này, điều chỉnh nhiệt độ màu của màn hình "trở nên ấm hơn" vào buổi tối. Kể từ bản cập nhật iOS 9.3, Apple cũng đã thêm vào tính năng tương tự có tên là Night Shift.

Để kích hoạt tính năng này, mở Cài đặt (Settings) > Màn hình và Độ sáng (Display and Brightness), sau đó nhấp vào "Night Shift". Người dùng có thể kích hoạt thủ công hoặc thiết lập lịch trình theo ý muốn ở mục "Từ" (From) và "Đến" (To).

Ở dưới cùng menu, sẽ có một thanh trượt để điều chỉnh "độ ấm" của nhiệt độ màu.

6 mẹo để sử dụng iPhone hiệu quả hơn trong bóng tối, bạn đã biết chưa? - Ảnh 3.

Dẫu vậy, mức độ hiệu quả của tính năng Night Shift đối với chất lượng giấc ngủ vẫn chưa được xác thực. Nghiên cứu vào năm 2018 của Trung tâm nghiên cứu ánh sáng (Hoa Kỳ) trên 12 người tham gia, đã đưa ra kết luận "chỉ thay đổi màu màn hình là không đủ hạn chế tác động của thiết bị điện tử cầm tay đối với nồng độ melatonin trên cơ thể người vào buổi tối và tất nhiên nên đi kèm với việc giảm độ sáng của màn hình".

Giữ tầm nhìn ban đêm với bộ lọc màu

Dù không phải là động vật hoạt động về đêm hay hoàng hôn, mắt người vẫn có thể điều chỉnh để nhìn rõ hơn trong bóng tối, tuy nhiên đồng tử mắt sẽ khó điều tiết hơn nếu bạn nhìn vào màn hình trắng sáng hoặc sử dụng đèn pin để soi vật thể.

Đó là lý do tại sao nhiều đèn flash và đen pha lại sử dụng bộ lọc ánh sáng màu đỏ hoặc bóng đèn màu đỏ. Ánh sáng đỏ giúp đồng tử mắt ít giãn nở hơn, giúp duy trì tầm nhìn tốt vào ban đêm.

iPhone cũng được trang bị tính năng tương tự gọi là "Color Tint". Nó sẽ thêm lớp ánh sáng đỏ phủ toàn bộ màn hình nhờ bộ lọc tích hợp, cho phép sử dụng điện thoại trong bóng tối mà không ảnh hưởng nhiều đến tầm nhìn của mắt.

Thực hiện các bước sau để kích hoạt tính năng:

1. Mở Cài đặt (Settings) > Trợ năng (Accessibility) > Màn hình & Cỡ chữ (Display and Text Size).

2. Cuộn xuống và chọn Bộ lọc màu (Color Filters).

3. Bật tùy chọn Bộ lọc màu (Color Filters), sau đó nhấp chọn "Màu nhạt" (Color Tint) ở cuối danh sách.

4. Kéo các thanh trượt "Cường độ" (Intensity) và "Sắc độ" (Hue) hết về bên phải.

6 mẹo để sử dụng iPhone hiệu quả hơn trong bóng tối, bạn đã biết chưa? - Ảnh 4.

Tính năng Color Tint không ảnh hưởng đến ảnh chụp màn hình (lý do ảnh chụp phía trên vẫn giữ được màu sắc bình thường).

Bạn cũng có thể thiết lập phím tắt để tự động kích hoạt tính năng này nếu muốn theo bước sau: mở Cài đặt (Settings) > Trợ năng (Accessibility), cuộn xuống cuối danh sách chọn "Phím tắt trợ năng" (Accessibility Shortcut) > "Bộ lọc màu" (Color Filters). Kích hoạt tính năng bằng cách nhấn 3 lần vào nút hông của điện thoại hoặc nhấn 3 lần vào nút Home nếu bạn đang dùng iPhone 8 hay các đời iPhone cũ hơn.

Bật Đèn pin thông qua Trung tâm điều khiển

Để bật và thay đổi độ sáng của đèn pin, hãy vuốt xuống từ góc trên bên phải (iPhone X trở lên) hoặc từ dưới lên (iPhone 8 trở về trước) để truy cập Trung tâm điều khiển (Control Center).

6 mẹo để sử dụng iPhone hiệu quả hơn trong bóng tối, bạn đã biết chưa? - Ảnh 5.

Nhấn giữ biểu tượng Đèn pin (Flashlight) cho đến khi xuất hiện thanh chức năng được chia thành 5 phần, tương ứng với các mức độ sáng của đèn. Lần sử dụng tiếp theo, đèn pin sẽ sử dụng cài đặt độ sáng của lần trước.

Nếu bạn không thấy biểu tượng Đèn pin (Flashlight) trong Trung tâm điều khiển (Control Center), hãy truy cập Cài đặt (Settings) > Trung tâm điều khiển (Control Center) > Tùy chỉnh điều khiển (Customize Controls), sau đó thêm biểu tượng Đèn pin (Flashlight) vào danh mục.

Chụp ảnh đẹp hơn với chế độ chụp đêm trên iPhone 11

iPhone 11 và iPhone 11 Pro đã cải thiện đáng kể hiệu năng chụp ảnh của iPhone trong điều kiện thiếu sáng. Một trong những tính năng đáng chú ý của hệ thống camera là chế độ chụp ảnh ban đêm (Night Mode), giúp làm rõ hơn những chi tiết vùng tối và giảm nhiễu.

Chế độ Night Mode tuân theo một trong những quy tắc cơ bản trong nhiếp ảnh: Tốc độ màn trập càng chậm ánh sáng thu được càng nhiều, tương tự khả năng chụp phơi sáng trên máy ảnh DSLR hay máy ảnh không gương lật (Mirrorless).

Chế độ chụp đêm sẽ tự kích hoạt khi cảm biến nhận thấy điều kiện thiếu sáng. Nếu bạn muốn bật thủ công, chỉ cần chạm vào biểu tượng Night Mode (hình mặt trăng) ở góc trên cùng bên trái, nó sẽ chuyển sang màu vàng.

6 mẹo để sử dụng iPhone hiệu quả hơn trong bóng tối, bạn đã biết chưa? - Ảnh 6.

Bạn cũng có thể sử dụng thanh trượt để điều chỉnh thời gian phơi sáng nhằm tinh chỉnh lượng ánh sáng đi qua. Thanh trượt càng về phía bên phải, thời gian phơi sáng sẽ càng dài. Tuy nhiên, thời gian phơi sáng càng lâu, thì điện thoại càng phải giữ độ ổn định trong khi chụp (tốt nhất là dùng đến chân đế tripod).

Không may là, bạn sẽ không thể sử dụng chế độ Night Mode với ống kính góc siêu rộng trên iPhone 11 và iPhone 11 Pro. Đối với ống kính góc rộng thông thường và ống kính tele, chế độ này vẫn hoạt động bình thường.

Bật đèn Flash LED cảnh báo

Bạn có thể kích hoạt đèn LED nhấp nháy khi nhận được một thông báo đẩy hoặc cuộc gọi, tính năng này khá lý tưởng khi muốn giữ yên lặng vào ban đêm.

Để kích hoạt đèn Flash LED, làm theo các bước sau:

1. Mở Cài đặt (Settings) > Trợ năng (Accessibility) > Âm thanh và hình ảnh (Audio/Visual).

2. Bật tùy chọn "Đèn LED để cảnh báo" (LED Flash for Alerts) và  "Nháy sáng khi im lặng" (Flash on Silent) (nếu muốn).

6 mẹo để sử dụng iPhone hiệu quả hơn trong bóng tối, bạn đã biết chưa? - Ảnh 7.

Nếu kích hoạt "Nháy sáng khi im lặng" (Flash on Silent), đèn LED sẽ hoạt động ngay cả khi thiết bị ở chế độ im lặng, ngược lại, đèn LED sẽ chỉ nhấp nháy khi thiết bị không ở chế độ im lặng.

Ngoài ra, bạn còn có thể tìm thấy kha khá tiện ích liên quan đến giấc ngủ có trên iPhone như nhắc nhở giờ đi ngủ, âm thanh đánh thức dịu nhẹ và theo dõi giấc ngủ.

Theo Vnreview

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC