Hà Nội
23°C / 22-25°C

Facebook 'hời hợt' níu kéo đối tác

Thứ tư, 09:32 08/07/2020 | Sản phẩm - Dịch vụ

Facebook bắt đầu có những động thái thuyết phục các nhãn hàng ngừng tẩy chay quảng cáo đồng loạt, nhưng sự nhượng bộ chưa thực sự lớn.

Facebook đã dành vài ngày qua để trò chuyện với các nhãn hàng, thuyết phục họ quay về với nền tảng của mình, kèm lời hứa sẽ thay đổi theo chiều hướng tích cực hơn. Thế nhưng, một số nhãn hàng cho biết mọi thứ "vẫn trên bàn đàm phán" và hầu hết không ấn tượng với những lời hứa sẽ thay đổi của Facebook. Trong đó bao gồm dán nhãn cảnh báo các chính trị gia như Twitter đang làm, cũng như siết chặt các nội dung mang tính phân biệt chủng tộc và cực đoan.

Facebook hời hợt níu kéo đối tác - Ảnh 1.

Hơn 750 nhãn hàng đã tham gia chiến dịch tẩy chay quảng cáo Facebook. Ảnh: Shutterstock.

Trước đó, ngày 26/6, CEO Facebook Mark Zuckerberg hứa sẽ kiểm duyệt nội dung, gắn nhãn bài đăng có nội dung thù địch, phân biệt chủng tộc hoặc vấn đề tiêu cực liên quan đến bầu cử. Facebook cũng cam kết thực hiện nhiều biện pháp hơn để bảo vệ người nhập cư, người tị nạn khỏi những bài viết, quảng cáo thể hiện sự khinh miệt hoặc những ngôn từ có thể gây tổn thương.

Hôm 6/7, một nguồn tin tiết lộ rằng Facebook sẽ đồng ý kiểm soát các nội dung mang tính chính trị, đặc biệt là về phân biệt chủng tộc. Tuy nhiên, cuộc gặp gỡ chính thức để bàn luận sẽ diễn ra tuần tới, với sự tham gia của Liên đoàn Chống phỉ báng (ADL), quỹ từ thiện đấu tranh vì quyền lợi của người da màu Color of Change, Hiệp hội quốc gia vì sự tiến bộ của người da màu (NAACP) và tổ chức giám sát truyền thông phi lợi nhuận Common Sense.

Thống kê cho thấy, hiện có hơn 750 nhãn hàng đã tham gia vào chiến dịch tẩy chay quảng cáo trên Facebook và Instagram, trong đó có các tên tuổi như Coca Cola, Hershey và Unilever. Số lượng công ty rút quảng cáo ngày một nhiều, thậm chí đỉnh điểm có tới 200 nhãn hàng đồng loạt "nói không" với quảng cáo Facebook chỉ trong vòng 24 giờ.

"Facebook đang bắt đầu có ý nhượng bộ các nhãn hàng. Tuy nhiên, nó chưa đủ để giải quyết các vấn đề cốt lõi, là quan điểm của Zuckerberg về tự do ngôn luận trên Facebook", Kerri Pollard, phó chủ tịch cấp cao của Patreon, một công ty vừa rút quảng cáo khỏi Facebook và Instagram cho biết, "Chỉ đến khi anh ta xem những phát ngôn của chính trị gia cũng như những người dùng bình thường khác, các nhãn hàng mới có thể thoải mái quay lại nền tảng".

Trước đó, Zuckerberg đã không đánh dấu các phát ngôn mang tính "nhạy cảm" của Tổng thống Donald Trump cũng như các chính trị gia. Quan điểm của Zuckerberg là "các phát biểu chính trị là một trong những phần nhạy cảm nhất trong một nền dân chủ và mọi người sẽ tự cảm nhận những gì các chính trị gia nói".

Một số nhà quan sát đánh giá việc để các chính trị gia tự do phát biểu có thể gây hậu quả trên diện rộng, nhưng lại có ích cho Facebook. Thực tế, mạng xã hội này hoạt động theo mô hình kinh doanh mà trong đó, thông tin nào càng được tương tác thì càng lan truyền. Điều này giúp quảng cáo được tiếp cận đến nhiều người hơn. "Nội dung gây chia rẽ chính là một trong những yếu tố lan truyền mạnh nhất, đặc biệt là trong các hội nhóm của những người cùng chung quan điểm. Sự phẫn nộ này góp phần mang lại lợi nhuận lớn cho Facebook", một nhà phê bình lập luận.

Phong trào tẩy chay Facebook được xem là đỉnh điểm của "cuộc chiến" kéo dài giữa mạng xã hội này với các nhãn hàng. Tuy vậy, với quy mô chỉ đứng sau Google về quảng cáo, Facebook dường như chỉ tiếp nhận và thực hiện một số thay đổi "cho có" để trấn an, không hoàn toàn vì lợi ích khách hàng.

Trong một tuyên bố mới đây, phát ngôn viên Facebook Ruchika Budhraja cho biết nền tảng của họ vẫn đầu tư hàng tỷ USD mỗi năm để giữ an toàn cho người dùng, cũng như thuê các chuyên gia bên thứ ba nhằm cập nhật các chính sách. "Facebook đã thực hiện những cuộc truy quét trên diện rộng và đã cấm hơn 250 tổ chức 'siêu quyền lực' trên nền tảng. Dù vậy, chúng tôi vẫn còn rất nhiều thứ phải làm", Budhraja thừa nhận.

Một số chuyên gia nhận định, việc tẩy chay Facebook hiện nay giống như "muối bỏ biển". Công ty hiện có tới 8 triệu đối tác quảng cáo (đa phần là các doanh nghiệp nhỏ), đóng góp gần như toàn bộ doanh thu 70 tỷ USD năm ngoái.

Kevin Urrutia, đồng sáng lập công ty quảng cáo và truyền thông Voy Media thừa nhận hầu hết khách hàng của doanh nghiệp này vẫn đang phụ thuộc vào Facebook. "Chỉ khoảng dưới 10% khách hàng của chúng tôi tham gia tẩy chay Facebook. Còn 90% lại hy vọng việc tẩy chay sẽ giúp họ mua quảng cáo rẻ hơn hiện nay", Urrutia nói.

"Sau những bê bối trước đây, thực tế doanh thu Facebook vẫn tăng trưởng. Tuy nhiên, phong trào tẩy chay đang diễn ra sẽ có tác động đến mạng xã hội này, khiến doanh thu giảm khoảng 7,5 tỷ USD", Eric Schiffer - một chuyên gia về tư vấn và quản lý thương hiệu tại Mỹ, dự đoán.

Zuckerberg dường như vẫn đang kiên định với quan điểm của mình, không như những gì đã tuyên bố trước truyền thông. Một nguồn tin tiết lộ với The Information, trong một cuộc họp kín với nhân viên tuần trước, CEO này khẳng định sẽ không có nhiều thay đổi đối với chính sách hiện tại. Một số nhân viên tham gia đã thất vọng với quyết định này.

Tuy nhiên, có thể mọi thứ đang không nằm trong tính toán của Facebook. Một cuộc khảo sát gần đây của Liên đoàn các nhà quảng cáo thế giới (WFA) với 60 công ty thành viên cho thấy, một phần ba sẽ ngừng chi tiêu trên các mạng xã hội "tồn tại các nội dung kích động và thù địch". 40% đang xem xét cắt giảm quảng cáo. Chỉ số ít tiếp tục duy trì. Một số công ty trong danh sách như Coca-Cola, Verizon và Unilever còn dự định cắt giảm chi tiêu cho toàn bộ các nền tảng xã hội, không riêng Facebook.

Theo Bảo Lâm

VnExpress

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tags:
Nghỉ lễ dài ngày, người Hà Nội đi du lịch Hà Giang, Tuyên Quang, chi phí chỉ hơn 1 triệu đồng/người

Nghỉ lễ dài ngày, người Hà Nội đi du lịch Hà Giang, Tuyên Quang, chi phí chỉ hơn 1 triệu đồng/người

Xu hướng - 9 phút trước

GĐXH - Thay vì đến những điểm du lịch biển nổi tiếng trong kỳ nghỉ lễ, nhiều người dân đã tìm đến những điểm du lịch vùng Tây Bắc để trải nghiệm với giá chỉ hơn 1 tiệu đồng/người.

Giá vàng hôm nay 23/3: Giá vàng SJC phá đỉnh, lập mốc lịch sử, chọn thời điểm nào bán để không bao giờ lỗ?

Giá vàng hôm nay 23/3: Giá vàng SJC phá đỉnh, lập mốc lịch sử, chọn thời điểm nào bán để không bao giờ lỗ?

Sản phẩm - Dịch vụ - 1 giờ trước

GĐXH - Giá vàng trong nước vẫn chốt mức cao kỷ lục bất chấp giá vàng thế giới giảm nguyên tuần. Chênh lệch giữa kim loại quý trong nước và thế giới đang được nới rộng khá lớn.

Trong quý I/2024, thương mại điện tử tăng trưởng vượt xa kỳ vọng

Trong quý I/2024, thương mại điện tử tăng trưởng vượt xa kỳ vọng

Xu hướng - 3 giờ trước

GĐXH - Quý I/2024, tổng doanh thu trên 5 sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, TikTok đã đạt 71.200 tỉ đồng, tăng trưởng 78,69% so với cùng kỳ năm ngoái.

Người mua nhà đổi "khẩu vị" để hợp túi tiền

Người mua nhà đổi "khẩu vị" để hợp túi tiền

Xu hướng - 3 giờ trước

Các chuyên gia cho rằng, thời gian tới, thị trường sẽ ghi nhận sự dịch chuyển của nguồn cầu tới những khu vực có giá hợp lý.

4 mẫu smartphone vừa ra mắt tại Việt Nam

4 mẫu smartphone vừa ra mắt tại Việt Nam

Xu hướng - 3 giờ trước

Các thiết bị thuộc phân khúc tầm trung, giá rẻ liên tục được giới thiệu tại thị trường Việt Nam, trong đó có Honor X8b, Oppo A60, Realme C65 và Xiaomi Redmi A3.

7 thực phẩm giúp thải độc, trẻ hóa da từ bên trong, giá chỉ 5 nghìn đồng

7 thực phẩm giúp thải độc, trẻ hóa da từ bên trong, giá chỉ 5 nghìn đồng

Sản phẩm - Dịch vụ - 3 giờ trước

GĐXH - Thêm chanh, nghệ, gừng, dưa chuột... vào chế độ ăn hàng ngày giúp đào thải độc tố, tăng tốc độ tái tạo tế bào, trẻ hóa da.

Loại hạt trước chỉ bỏ đi nay bỗng thành đặc sản, đầu bếp 5 sao săn lùng giá tới 3 triệu/kg

Loại hạt trước chỉ bỏ đi nay bỗng thành đặc sản, đầu bếp 5 sao săn lùng giá tới 3 triệu/kg

Giá cả thị trường - 3 giờ trước

GĐXH - Hạt dổi được nhiều người yêu thích bởi nó mang mùi hương của núi rừng rất độc đáo.

Giao dịch đất nền 'loé sáng' hay 'thị trường giả' của môi giới?

Giao dịch đất nền 'loé sáng' hay 'thị trường giả' của môi giới?

Bảo vệ người tiêu dùng - 17 giờ trước

Nhiều môi giới cho biết, những ngày gần đây đất nền đang có sức nóng cả về giá và giao dịch khiến nhà đầu tư tìm kiếm nhiều.

"Cháy" vé máy bay ngày 1/5 ở nhiều chặng nóng dù giá đắt như vàng

"Cháy" vé máy bay ngày 1/5 ở nhiều chặng nóng dù giá đắt như vàng

Sản phẩm - Dịch vụ - 19 giờ trước

Nhiều chuyến bay về từ các địa điểm du lịch như Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng đều đã "cháy" vé vào ngày 1/5 dù giá vé chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

15 ngân hàng tăng lãi suất huy động trong tháng 4, gửi tiền đâu lãi cao nhất?

15 ngân hàng tăng lãi suất huy động trong tháng 4, gửi tiền đâu lãi cao nhất?

Sản phẩm - Dịch vụ - 23 giờ trước

Lần đầu tiên trong vòng một năm qua, lãi suất huy động ngân hàng đã quay đầu tăng tại nhiều nhà băng. Số lượng ngân hàng tăng lãi suất đã nhiều hơn so với số ngân hàng giảm lãi suất.

Top