Hà Nội
23°C / 22-25°C

Ế ẩm đóng cửa cả năm, có khách hỏi lại chảnh chọe, chặt chém

Thứ bảy, 19:27 26/12/2020 | Sản phẩm - Dịch vụ

Thời dịch bệnh, vô số khách sạn trên cả nước phải đóng cửa, tắt đèn vì vắng khách, thậm chí không trụ nổi đành rao bán. Thế nhưng, khi may mắn có khách, có khách sạn vẫn chảnh chọe, còn tăng giá và phục vụ thiếu chuyên nghiệp.

Thị trường khách sạn Việt Nam năm qua như một bức tranh màu xám. Chưa bao giờ, các khách sạn lại ế ẩm như vậy. Theo Sở Du lịch Hà Nội, công suất sử dụng phòng tại các khách sạn, cơ sở lưu trú 9 tháng đầu năm chỉ đạt 28%. Trong đó, gần 1.000 cơ sở lưu trú dừng hoạt động, gần 16.000 lao động mất việc làm hoặc chuyển sang các công việc thời vụ khác.

Còn tại trung tâm du lịch TP.HCM, hoạt động cơ sở lưu trú cũng hết sức khó khăn, công suất phòng giảm 91,5% so với cùng kỳ, số lượng lao động cũng giảm 61% so với cùng kỳ.

Khách không có, khó khăn là vậy, song nhiều công ty lữ hành phản ánh, khi họ đưa khách tới nhiều khách sạn vẫn chảnh chọe hay giữ cách làm ăn thiếu chuyên nghiệp.

Thiếu chuyên nghiệp

Mới đây, chia sẻ trên diễn đàn du lịch, một thành viên phản ánh “nhiều khách sạn có cách làm việc khó hiểu và không thương được. Khi vắng khách thì gửi thư chào mời, năn nỉ ỉ ôi”. Vậy mà khi có khách, lữ hành gọi điện hỏi thì nhận được câu trả lời: 'Tụi em dạo này đông khách. Anh chị cứ gửi email tụi em sẽ xem xét và trả lời luôn. Nhưng chờ mãi không thấy phản hồi. Mở trang web ra thấy giá tăng ngay lập tức”.

Ế ẩm đóng cửa cả năm, có khách hỏi lại chảnh chọe, chặt chém - Ảnh 2.

Khách sạn vắng khách mùa Covid (ảnh minh họa)

Trao đổi với PV.VietNamNet, chị Trần Ngọc Hiền Thanh, Giám đốc Công ty du lịch Cỏ Việt, kể khi làm việc với khách sạn S. (Vũng Tàu), chị gửi email đến phía khách sạn không đọc, chị gọi điện thoại nhắc còn bị nạt lại rằng “đang bận lắm, cứ gửi email chút trả lời”. Rồi cả ngày trôi qua, chị Thanh vẫn không thấy hồi âm.

Tới 17h00, chị nhắc một lần nữa thì nhận được câu trả lời và yêu cầu thanh toán 100% trước 13h00 hôm sau, không để phía du lịch có thời gian làm việc với khách.

Chưa hết, cách làm việc của nhân viên khách sạn cũng thiếu chuyên nghiệp. Chị Thanh dẫn chứng, chị gửi email thông báo đặt 35 phòng, khi khách sạn báo giá xong công ty chốt chính xác 30 phòng, nhân viên khách sạn không đọc kỹ nằng nặc đòi thanh toán 100% đúng 35 phòng.

Không chỉ phía Nam, các khách sạn ngoài Bắc cũng vẫn giữ cung cách làm việc thiếu chuyên nghiệp. Chị Trần Ngọc Hiền Thanh cho hay, tại khách sạn R. ở Ninh Bình, công ty chị đặt 22 phòng cho đoàn khách VIP. Đến khi phía du lịch lấy thêm phòng nội bộ cho hướng dẫn viên và lái xe để tiện chăm sóc khách (3 hướng dẫn viên, 3 lái xe cần ít nhất 2 phòng) thì khách sạn kêu chỉ còn phòng VIP, báo giá “hữu nghị” 1,4 triệu đồng/đêm. Thấy giá quá cao, hướng dẫn viên và lái xe không chịu, ra ngoài thuê khách sạn khác. Tới lúc đó, phía khách sạn mới kêu phòng VIP nhưng lấy giá phòng Deluxe thôi, 700.000 đồng/đêm, thì lái xe và hướng dẫn viên đã ra ngoài thuê phòng rồi.

Dịp Noel 2020, phía công ty du lịch có khách đoàn 70-80 người đi Đà Lạt. Khi book phòng khách sạn từ 23-25/12, khách sạn báo đêm 24/12 đã... kín phòng. Lý do, họ để dành bán cho khách lẻ. Công ty du lịch không biết xoay xở ra sao, hoặc phải “cắn răng” chấp nhận có phòng nhưng giá đắt. Hiện tượng này rất nhiều, đặc biệt trong mùa cao điểm, lễ hội.

Một tình trạng khá phổ biến khác trong đợt giảm giá kích cầu du lịch vừa qua, hay vào mùa thấp điểm, khách sạn đưa ra mức giá phòng chưa rõ ràng và thiếu thống nhất, nếu không nói là được lợi thì làm, mặc kệ phía đối tác.

Thông thường, với phía đối tác là các công ty du lịch, bao giờ khách sạn cũng ký hợp đồng với giá ưu đãi để các đơn vị làm tour. Song, đại diện một công ty lữ hành cho hay, có resort báo giá cho công ty lữ hành là 2,8 triệu đồng/đêm, vậy mà trên trang bán hàng Agoda cũng bán 2,8 triệu đồng. Thậm chí, khi khách liên hệ trực tiếp, resort chỉ báo giá 2,4 triệu đồng/đêm. Việc khách sạn bán giá như trên khiến các công ty lữ hành chỉ biết kêu trời.

Ế ẩm đóng cửa cả năm, có khách hỏi lại chảnh chọe, chặt chém - Ảnh 3.

Nhiều khách sạn đã linh hoạt điều chỉnh chính sách để ghi điểm với khách (ảnh minh họa)


Chưa linh hoạt

Mùa ế ẩm vắng khách, nhiều khách sạn đầy phòng bỏ trống nhưng cũng không điều chỉnh chính sách linh hoạt hơn để tranh thủ lấy lòng du khách, xây dựng hình ảnh, thương hiệu cho mình. Ví như, khi khách trả phòng trễ giờ, khách sạn không những thu thêm phụ phí mà nhân viên còn “mặt lạnh”, tỏ thái độ khó chịu khi khách trả phòng muộn vài phút.

Đó là tình huống của khách sạn C. trên phố Trần Bình Trọng (Hà Nội). Đoàn khách miền Nam ở khách sạn này 2 đêm, báo trả phòng muộn lúc 15h00, khách sạn đã phụ thu 30% giá phòng. “Đúng 15h00 khách bị lễ tân réo đòi phòng, kinh doanh thì gọi cho công ty du lịch đòi trả thêm tiền nếu ở quá giờ mà không cần biết trễ chỉ 10-15 phút”, chị Thanh ấm ức.

Trong khi đó, việc tận dụng phòng trống cho khách ở tạm khi chờ giờ ra sân bay mà không thu phí là cách để các khách sạn ghi điểm với khách hàng.

Chị Lê Thị Thùy (Đống Đa, Hà Nội) vừa cùng cả gia đình vừa đi nghỉ  ở khách sạn R. Cam Ranh (Khánh Hòa) hồi đầu tháng 12, kể rằng, vì bay chuyến muộn, 8h30 tối mới về Hà Nội, nên khách sạn cho gia đình chị (gồm hơn 10 người cả người già, trẻ nhỏ) mượn miễn phí một phòng ở đến giờ ra sân bay.

“Phòng to, rộng trên 30m2, có 4 giường 1m2, 4 cũi cho trẻ ngủ với đầy đủ tủ lạnh, ấm đun nước,... Dù đã check-out, nhà mình vẫn yên tâm ăn tối, nghỉ ngơi rồi thong thả ra sân bay mà không mất thêm tiền phòng. Mình cực kỳ ấn tượng về ưu ái này và sẽ giới thiệu bạn bè, người thân về khách sạn”, chị Thùy chia sẻ.

Ông Nguyễn Đức Chí, chuyên gia du lịch

Theo quy định tại Nghị định 45/2019 Điều 10 Quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực du lịch, khách sạn phải niêm yết giá, nếu bán sai sẽ bị phạt, nộp số lợi chênh lệch. Các trường hợp cá biệt “chảnh” như trên là do tạm thời khách sạn có một số lợi thế nhất định, như nhiều khách sạn đóng cửa không đón khách, hoặc do địa điểm ít có khách sạn khác đáp ứng, nên lữ hành ít có cơ hội chọn lựa và bị kẹt trong lúc tìm khách sạn.

Nếu bình thường, nhiều khách sạn mở cửa thì sẽ có cạnh tranh. Thiết nghĩ, các công ty lữ hành nên báo với Hiệp hội du lịch - khách sạn địa phương để được can thiệp và có cảnh báo tẩy chay của hiệp hội này nơi lữ hành đưa khách đến.

Thực tế hiện nay, các Sở và các Hiệp hội du lịch chưa có trang web công bố các khách sạn có uy tín, chất lượng đang mở cửa hoạt động tại tỉnh mình, kèm theo đảm bảo điều kiện an toàn phòng dịch để công ty lữ hành, du khách các nơi biết để an tâm liên hệ.

Theo Ngọc Hà

Vietnamnet

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tags:
Giá vàng hôm nay 6/5: Vàng SJC vọt đỉnh, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, PNJ, Doji tăng trở lại

Giá vàng hôm nay 6/5: Vàng SJC vọt đỉnh, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, PNJ, Doji tăng trở lại

Giá cả thị trường - 47 phút trước

GĐXH - Giá vàng hôm nay ở cả vàng SJC và vàng nhẫn đều tăng, đặc biệt vàng miếng SJC tiếp tục ập kỷ lục mới.

Giá lăn bánh Kia Morning mới nhất rẻ bất ngờ, Hyundai Grand i10 không thể so bì

Giá lăn bánh Kia Morning mới nhất rẻ bất ngờ, Hyundai Grand i10 không thể so bì

Giá cả thị trường - 3 giờ trước

GĐXH - Giá lăn bánh Kia Morning mới nhất đang khiến Hyundai Grand i10 vô cùng lo lắng về cuộc đua doanh số.

Giá xe SH mới nhất tại đại lý đang rẻ chưa từng có, thậm chí có loại còn thấp hơn cả đề xuất khiến mạng xã hội xôn xao

Giá xe SH mới nhất tại đại lý đang rẻ chưa từng có, thậm chí có loại còn thấp hơn cả đề xuất khiến mạng xã hội xôn xao

Giá cả thị trường - 4 giờ trước

GĐXH - Giá xe SH 2024 tại đại lý đang giảm xuống mức thấp chưa từng có, một số phiên bản đang được bán rẻ hơn giá đề xuất khiến dân tình không ngừng xôn xao

Cho vịt nghe nhạc, lắp camera theo dõi, kỹ sư điện thu 3 tỷ đồng/năm

Cho vịt nghe nhạc, lắp camera theo dõi, kỹ sư điện thu 3 tỷ đồng/năm

Xu hướng - 5 giờ trước

Vốn là một kỹ sư điện, năm 2018, anh Nam xin nghỉ về quê mở trang trại nuôi vịt ứng dụng công nghệ cao, doanh thu mỗi năm hơn 3 tỷ đồng.

Những chuyến bay đắt đỏ nhất thế giới, chỉ dành cho giới siêu giàu

Những chuyến bay đắt đỏ nhất thế giới, chỉ dành cho giới siêu giàu

Xu hướng - 19 giờ trước

Có những chuyến bay mà chỉ giới siêu giàu mới dám"xuống tiền" để mua vé bởi mức giá đắt đỏ đến mức khó tưởng tượng nổi.

Giá vàng hôm nay 5/5: Vàng SJC, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, Doji, PNJ ra sao khi giá thế giới giảm sâu?

Giá vàng hôm nay 5/5: Vàng SJC, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, Doji, PNJ ra sao khi giá thế giới giảm sâu?

Giá cả thị trường - 1 ngày trước

GĐXH - Giá vàng hôm nay ở vàng miếng SJC tiếp tục tăng lên kỷ lục mới, sát mốc 86 triệu đồng/lượng.

Bất động sản phân khúc đất nền đang được săn lùng, giá đất nền tại 3 huyện của Hà Nội tăng mạnh

Bất động sản phân khúc đất nền đang được săn lùng, giá đất nền tại 3 huyện của Hà Nội tăng mạnh

Sản phẩm - Dịch vụ - 1 ngày trước

GĐXH - Thị trường nhà đất tăng mạnh trong thời gian qua. Bên cạnh phân khúc chung cư, nhu cầu tìm mua đất nền tại Hà Nội cũng tăng mạnh, đặc biệt là tại khu vực Đông Anh, Long Biên, Hoài Đức…

Đình chỉ lưu hành, thu hồi toàn quốc serum phục hồi hư tổn da của Công ty Bích Cao White

Đình chỉ lưu hành, thu hồi toàn quốc serum phục hồi hư tổn da của Công ty Bích Cao White

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) vừa có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc sản phẩm serum phục hồi hư tổn da do có công thức không đúng với hồ sơ công bố.

Dân mạng đua nhau lùng mua đặc sản bánh trứng kiến độc lạ

Dân mạng đua nhau lùng mua đặc sản bánh trứng kiến độc lạ

Xu hướng - 1 ngày trước

Trứng kiến, thứ đặc sản dân dã được làm thành bánh, mỗi ngày tiểu thương tiêu thụ hết cả vài trăm chiếc bánh loại này.

7 thói quen chống lão hóa càng thiết lập sớm càng trẻ lâu

7 thói quen chống lão hóa càng thiết lập sớm càng trẻ lâu

Sản phẩm - Dịch vụ - 1 ngày trước

GĐXH - Để có làn da trẻ trung ở tuổi 40, 50, bạn cần hình thành thói quen thoa kem chống nắng từ khi 20, uống đủ hai lít nước mỗi ngày.

Top