Hà Nội
23°C / 22-25°C

Duyên Oscar

Thứ ba, 08:38 06/03/2007 | Giải trí

Năm 1954, với vai chính đầu tiên trong bộ phim hài lãng mạn Roman holiday, Audrey Hepburn đã đoạt giải Oscar trong lần đề cử đầu tiên ở tuổi 25 và sau đó trở thành một trong những tượng đài của điện ảnh Mỹ.

Tại giải Oscar lần thứ 79, cũng ở tuổi 25, Jennifer Hudson đã đoạt Oscar với vai diễn đầu tiên trong bộ phim nhạc kịch Dreamgirls.

Tuy nhiên không phải ai cũng có may mắn và có duyên với giải Oscar như vậy. Có những người nhận được rất nhiều đề cử Oscar nhưng liên tục bị trượt. Trong kỳ giải Oscar lần này, Peter O'Toole (tám lần đề cử), Kate Winslet (năm lần), Leonardo DiCaprio (ba lần), thậm chí Kevin O'Connell (19 lần đề cử cho giải hòa âm xuất sắc nhất)... tiếp tục trở thành những kẻ...vô duyên với giải thưởng danh giá này.

Duyên với Oscar

Leonardo DiCaprio (trái) và Martin Scorsese

Hình ảnh cô công chúa Ann của Audrey Hepburn trong Roman holiday đã trở thành một biểu tượng của điện ảnh. Với vẻ đẹp trong sáng, thánh thiện và nét diễn xuất hồn nhiên, cô gái 25 tuổi nhỏ bé và vô danh trước đó đã chiến thắng những đối thủ sáng giá hơn để giành giải Oscar nữ diễn viên chính xuất sắc năm 1954. Bộ phim cũng là bệ phóng để đưa tên tuổi của Audrey Hepburn lên cao trong làng điện ảnh thời điểm đó. Những năm sau bà còn nhận đến năm lần đề cử Oscar nữa.

Jennifer Hudson cũng có một bước khởi đầu không thể mong đợi hơn. Trượt giải American Idol hai năm trước, cô gái da màu có thân hình hơi quá khổ đã chiến thắng nhiều đối thủ khác để được đạo diễn Bill Condon chọn đóng vai Effie White trong Dreamgirls, một nhân vật cá tính, phức tạp và nhiều đất diễn hơn cả vai chính của nữ danh ca Beyoncé Knowles. Quả thật, sau khi xem xong Dreamgirls, ấn tượng mạnh nhất mà bộ phim để lại chính là diễn xuất xuất thần của Jennifer Hudson, đặc biệt trong đoạn cô thể hiện sự tuyệt vọng của Effie White khi bị ông bầu Curtis (Jamie Foxx) và hai cô bạn trong nhóm hát Dreamettes tẩy chay.

Giờ đây Hudson đã được cả thế giới biết đến. Dreamgirls sẽ mở đường cho cô tiến thẳng vào đại lộ Hollywood với những cơ hội mới.

Trong lịch sử 79 lần trao giải Oscar, còn rất nhiều những ngôi sao có duyên khác, hoặc chiến thắng ngay trong lần đề cử đầu tiên hoặc liên tục được đề cử Oscar sau khi đã đoạt giải thưởng danh giá này.

Tân binh của giải Oscar lần này còn phải kể đến biên kịch Michael Arndt với giải kịch bản gốc xuất sắc nhất cho bộ phim Little miss Sunshine. Chỉ với kịch bản điện ảnh đầu tiên, Michael Arndt khiến giới biên kịch phải nể phục với những ý tưởng độc đáo của bộ phim hài Little miss Sunshine, một câu chuyện châm biếm nhẹ nhàng nhưng đầy giá trị nhân văn về tình cảm gia đình, về cách giáo dục trẻ thơ trong bối cảnh nước Mỹ ngày nay.

Forest Whitaker trong The last king of Scotland
Cũng tại giải Oscar lần 79, Forest Whitaker, người đoạt giải nam diễn viên chính với vai ông trùm độc tài xứ Uganda Idi Amin trong phim The last king of Scotland, cũng chiến thắng ngay trong lần đề cử đầu tiên. Ở tuổi 46, Forest Whitaker là một trong những nghệ sĩ đa năng của Hollywood khi đã đóng gần 70 bộ phim, cả điện ảnh lẫn truyền hình, đồng thời là nhà sản xuất của 10 phim và đạo diễn năm phim khác.

Forest được giới phê bình điện ảnh đánh giá khá cao, nhất là vai diễn ngôi sao nhạc jazz Charlie “Bird” Parker trong phim Bird của Clint Eastwood, đã đem về cho anh giải nam diễn viên chính xuất sắc tại LHP Cannes 1988. Năm 2006, vai Idi Amin của Forest Whitaker trong The last king of Scotland cũng đã nhận được những lời có cánh của giới phê bình.

Không những thế, anh còn tiếp tục chứng tỏ tiềm lực của những diễn viên da màu tại Hollywood sau những giải thưởng Oscar liên tiếp trong những kỳ trao giải gần đây dành cho Denzel Washington, Halle Berry (Oscar nam và nữ chính năm 2002), Jamie Foxx và Morgan Freeman (Oscar nam chính và nam phụ 2005)...

Đoạt giải Oscar trong lần đầu tiên được đề cử ở những kỳ trao giải gần đây còn phải kể đến nam, nữ diễn viên chính xuất sắc năm ngoái là Phillip Saymour Hoffman (vai nhà văn Truman Capote trong phim Capote) và Reese Witherspoon (vai nữ ca sĩ June Carter trong phim Walk the line). Nữ diễn viên gốc Nam Phi Charlize Theron cũng đoạt giải Oscar nữ chính với vai diễn nữ sát nhân hàng loạt và đồng tính trong Monster. Hay Hilary Swank từ một kẻ vô danh trở thành người chiến thắng hai lần giải nữ diễn viên chính trong cả hai lần được đề cử (Boys don't cry Million dollar baby)...

Song có duyên nhất với giải Oscar phải kể đến hai gương mặt kỳ cựu có mặt trong danh sách đề cử Oscar lần 79, đó là đạo diễn Clint Eastwood và diễn viên Meryl Streep. Năm nay đã 77 tuổi, Clint Eastwood tiếp tục làm giàu bảng thành tích của ông với tổng cộng 10 đề cử cho cả giải đạo diễn, diễn viên, nhà sản xuất xuất sắc nhất và đã ôm về bốn giải Oscar cho giải phim hay nhất và đạo diễn xuất sắc nhất với hai kiệt tác Unforgiven (1993) và Million dollar baby (2005). Năm nay ông được hai đề cử cá nhân cho phim Letters from Iwo Jima. Còn Meryl Streep (58 tuổi) thì lập kỷ lục nữ diễn viên có nhiều đề cử Oscar nhất với 14 lần và hai lần đoạt giải...

Những kẻ không có duyên

Những kẻ vô duyên nhất với giải Oscar:

Đạo diễn

Alfred Hitchcock (5 lần đề cử)
Peter Weir (5 lần)
Robert Altman (5 lần)
David Lynch (3 lần)

Diễn viên:

Glenn Close (5 lần đề cử)
Annette Bening (3 lần)
Tom Cruise (3 lần)

Nếu Meryl Streep lập kỷ lục là nữ diễn viên có duyên nhất với Oscar thì Peter O'Toole cũng lập kỷ lục là nam diễn viên vô duyên nhất khi tám lần ông đã được đề cử nhưng lần này lại tiếp tục... trượt vỏ chuối. Năm nay đã 73 tuổi, huyền thoại người Anh này đến dự lễ trao giải Oscar lần thứ 79 với một tâm thế... về tay không nên trông ông có vẻ bình thản, thậm chí vô cảm khi tên ông được xướng lên trong danh sách đề cử giải nam chính.

Theo nhận định của giới phê bình, Peter O'Toole xứng đáng nhận giải Oscar từ lần đề cử đầu tiên năm 31 tuổi với vai diễn nhân vật có thật T.E Lawrence trong bộ phim sử thi Lawrence of Arabia (đoạt bảy giải Oscar năm 1963) của đạo diễn người Anh David Lean, nhưng kỳ trao giải đó ông chịu thất bại trước đồng nghiệp người Mỹ Gregory Peck (phim To kill a Mockingbird).

Sau đó Peter O'Toole tiếp tục vô duyên với giải Oscar bảy lần nữa mà mới nhất là vai một nam diễn viên tuổi xế chiều trong bộ phim Venus. Dù vậy, cũng an ủi cho Peter O'Toole khi ông nhận được giải thưởng Oscar danh dự vào năm 2003.

Đôi tình nhân của con tàu Titanic năm nào cũng là hai kẻ vô duyên với Oscar dù họ là hai trong những diễn viên chủ lực và tài năng nhất của màn bạc hiện nay.

Leonardo DiCaprio (33 tuổi) và Kate Winslet (32 tuổi) cũng không ít lần được xướng tên trong danh sách đề cử diễn viên xuất sắc để rồi lại ngậm ngùi ra về tay trắng. Kate Winslet đã năm lần được đề cử Oscar cho nữ diễn viên chính và phụ xuất sắc nhất, một kỷ lục ở độ tuổi của cô.

Còn Leo thì đã vượt qua cái bóng định mệnh của con tàu Tinanic, ngày càng chín trong những bộ phim giàu ngôn ngữ điện ảnh của bậc thầy Martin Scorsese nhưng vận may cũng chưa mỉm cười với anh. Riêng Martin Scorsese, bậc thầy của điện ảnh Mỹ đương đại, đặc biệt với dòng phim gangster, cuối cùng cũng đã được vinh danh dù muộn màng với giải đạo diễn xuất sắc cho The departed (đoạt luôn giải phim hay nhất). Martin đã sáu lần được đề cử giải đạo diễn, hai lần được đề cử giải biên kịch nhưng đến tuổi 64 ông mới nhận giải Oscar đầu tiên.

Nhưng Oscar không phải là tất cả. Người ta đã từng nói đến “lời nguyền của Oscar” khi nhiều diễn viên đoạt giải này nhưng sau đó sự nghiệp xuống dốc không phanh hoặc không còn ghi được một dấu ấn nào khác trong sự nghiệp. Điển hình cho lời nguyền này có Gwyneth Patrow, đoạt Oscar trong lần đề cử đầu tiên năm 1997 nhưng suốt 10 năm qua cô không có một vai diễn xuất sắc nào. Halle Berry sau khi đoạt Oscar được hai năm thì dính giải... Mâm xôi vàng cho nữ diễn viên tệ nhất. Julia Roberts, Nicole Kidman thì đang mất dần phong độ...

Ngược lại, những kẻ vô duyên như Kate Winslet và Leonardo DiCaprio vẫn tiếp tục cống hiến cho khán giả những vai diễn xuất sắc. Việc họ chạm đến tượng vàng Oscar trong tương lai là chuyện không quá khó nếu họ vẫn tiếp tục nỗ lực. Tấm gương của Martin Scorsese là một điển hình cho sự nỗ lực và không chùn bước dù chưa được vinh danh đúng lúc.

Theo Tuổi Trẻ Online

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tăng Thanh Hà nghỉ lễ đơn giản đến bất ngờ: Không du lịch, chỉ quanh quẩn ở nhà với con

Tăng Thanh Hà nghỉ lễ đơn giản đến bất ngờ: Không du lịch, chỉ quanh quẩn ở nhà với con

Thế giới showbiz - 13 phút trước

Thay vì đi du lịch sang chảnh, Tăng Thanh Hà lại đón lễ bình yên tại tổ ấm của mình.

Mỹ nhân màn ảnh Việt: Tuổi 34 chỉ muốn yêu không cưới

Mỹ nhân màn ảnh Việt: Tuổi 34 chỉ muốn yêu không cưới

Giải trí - 3 giờ trước

Tuy thành công về sự nghiệp nhưng người đẹp Cần Thơ có một cuộc sống nhiều biến cố, thăng trầm. Ở tuổi 34, Cao Thái Hà vẫn độc thân sau nhiều cuộc tình sâu đậm.

Vợ chồng Phương Trinh Jolie kỷ niệm 2 năm ngày cưới: Quẩy tưng bừng tại Thái Lan, bao trọn du thuyền sang chảnh

Vợ chồng Phương Trinh Jolie kỷ niệm 2 năm ngày cưới: Quẩy tưng bừng tại Thái Lan, bao trọn du thuyền sang chảnh

Giải trí - 3 giờ trước

Sau 3 năm yêu đương, lễ cưới của Lý Bình và Phương Trinh Jolie diễn ra vào tháng 4/2022.

Lý Hải: Rất sợ bị gọi là 'ông hoàng phòng vé'

Lý Hải: Rất sợ bị gọi là 'ông hoàng phòng vé'

Giải trí - 3 giờ trước

Lý Hải cho biết, công việc của anh là lui về phía sau để hỗ trợ diễn viên tỏa sáng, vì vậy rất sợ bị gọi là "ông hoàng phòng vé" hay "ông vua phim Việt".

'Người đẹp Tây Đô' Hồng Ánh và chồng - nhà phê bình văn học: Hôn nhân đời thực 15 năm chưa con cái

'Người đẹp Tây Đô' Hồng Ánh và chồng - nhà phê bình văn học: Hôn nhân đời thực 15 năm chưa con cái

Giải trí - 4 giờ trước

GĐXH - Hồng Ánh và nhà phê văn học Thanh Sơn có cuộc hôn nhân bình yên và được nhiều khán giả mến mộ. Dù đã kết hôn 15 năm nhưng cặp đôi vẫn chưa có con, tình cảm luôn mặn nồng ấm cúng.

Thiều Bảo Trâm bị 'team qua đường' bắt gặp sau chuyến đi Pháp thăm bạn trai, thái độ ra sao khi phát hiện ống kính?

Thiều Bảo Trâm bị 'team qua đường' bắt gặp sau chuyến đi Pháp thăm bạn trai, thái độ ra sao khi phát hiện ống kính?

Giải trí - 4 giờ trước

Thiều Bảo Trâm đã về Việt Nam sau những ngày vi vu cùng “người ấy” ở Pháp.

Thí sinh Hoa hậu Ecuador bị sát hại, qua đời ở tuổi 23

Thí sinh Hoa hậu Ecuador bị sát hại, qua đời ở tuổi 23

Giải trí - 6 giờ trước

Người đẹp Landy Párraga - thí sinh của cuộc thi Hoa hậu Ecuador 2022 - đã qua đời sau khi bị sát hại bằng súng tại một nhà hàng.

Nam ca sĩ Việt gặp vận xui ở trời Tây: Bị ngã trẹo chân, thất lạc vali nên gần 1 tuần không dám gội đầu

Nam ca sĩ Việt gặp vận xui ở trời Tây: Bị ngã trẹo chân, thất lạc vali nên gần 1 tuần không dám gội đầu

Giải trí - 7 giờ trước

"Lần này là té ngồi giữa đường luôn không đứng dậy được, đau thấu trời xanh, bạn nhân viên phải dìu vào một bên, ngồi đó nghỉ một tiếng và quyết định đi taxi về", ca sĩ Đan Trường chia sẻ.

Ký ức những ngày 30/4 không bao giờ quên của đạo diễn Đặng Nhật Minh

Ký ức những ngày 30/4 không bao giờ quên của đạo diễn Đặng Nhật Minh

Giải trí - 19 giờ trước

GĐXH - "Thôi, vĩnh biệt những đêm dài lo âu thao thức trong ánh đèn mù. Thôi, từ nay giấc ngủ con cái chúng ta sẽ không còn bị khuấy động bởi tiếng bom đạn gầm rú," đạo diễn Đặng Nhật Minh đọc lời bình trong phim tài liệu "Tháng Năm – Những gương mặt".

Cận gương mặt tuổi 48 trẻ đẹp ngỡ ngàng của Trương Ngọc Ánh

Cận gương mặt tuổi 48 trẻ đẹp ngỡ ngàng của Trương Ngọc Ánh

Giải trí - 21 giờ trước

GĐXH - Trương Ngọc Ánh mới đây đã ngồi "ghế nóng" trong một cuộc thi. Điều khiến khán giả chú ý chính là gương mặt tuổi 48 trẻ trung gây ngỡ ngàng của nữ diễn viên này.

Top